:::     :::

ทีละน้อยแต่มั่นคง

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,367
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่น่าสนใจของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เดินทางไปพร้อมกับ มาร์โค โรเซ่อ เทรนเนอร์ป้ายแดงที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม

อายุงานสายเทรนเนอร์อาจจะเป็นคำถามสำคัญ แต่หากลองมองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ โรเซ่อ ประสบความสำเร็จกับทั้ง ซัลซบวร์ก และ มึนเช่นกลัดบัค ในแง่ของการพัฒนาทีมให้เดินหน้า นอกจากนั้นยังยกระดับทีมให้น่าจับตามอง

ผลงานในอดีตที่ว่ามาทำให้บอร์ดบริหาร ดอร์ทมุนด์ ดึงตัวกุนซือวัย 44 ปีมาใช้งานในฐานะเทรนเนอร์ทีมชุดใหญ่

ถึงตรงนี้การทำงานของ โรเซ่อ กำลังดำเนินไปอย่างช้าๆ ทิศทาง องค์ประกอบในส่วนต่างๆ กำลังถูกจัดวางให้เข้ารูปเข้ารอย 

แน่นอนว่าทุกๆ อย่างต้องใช้เวลา แต่สำหรับ โรเซ่อ มันคือความท้าทายครั้งใหม่ที่เขาต้องพิสูจน์ออกมาให้เห็นว่าเป็นตนเองตัวเลือกที่เหมาะสม และเป็นคนที่จะทำให้ ดอร์ทมุนด์ กลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ... 





ความประทับใจแรกในทีม

"นักเตะที่อยู่ที่นี่กำลังสร้างความประทับที่ดี ทำให้เป็นวันที่สนุก และผมยังสนุกกับบรรดานักเตะจากทีมรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีเช่นเดียวกัน เป้าหมายในการซ้อมคือการใส่ความเอาจริงเอาจังลงไป มันคือหัวข้อในการซ้อมสัปดาห์แรก เราทำงานในส่วนที่ไม่มีบอลเพียงเล็กน้อย และพยายามให้พวกเขาลงฝึกซ้อมในสนาม นักเตะบรรลุเป้าหมายได้ดีมากๆ"


นิยามฟุตบอลของ โรเซ่อ

"ไม่มี โรเซ่อ ฟุตบอล พูดโดยทั่วไปแล้ว คุณไม่สามารถสร้างหรือนำเสนอฟุตบอลรูปแบบใหม่ โค้ชทุกๆ คนมีปรัชญาของตนเอง นั่นเป็นเรื่องที่ชัดเจน และนี่ยังเป็นสิ่งที่บอกให้ทีมทำตามอยู่เสมอ เราอยู่ในช่วงดำเนินการของการทำงานหลายๆ อย่างร่วมกัน ผมรู้สึกว่าทีมต้องการเล่นให้ออกกมาอย่างมีชีวิตชีวา รวมไปถึงฟุตบอลที่รวดเร็วซึ่งเป็นการเล่นที่สนุกเมื่อได้รับชม"





การที่มีทีมขนาดเล็กในช่วงพรี-ซีซั่น

"มันเป็นความท้าทาย ไม่สงสัยในเรื่องนั้น แต่มันเป็นสิ่งที่โค้ชเกือบทุกๆ คนในบุนเดสลีกามีอยู่ในตัว และเรายอมรับในสิ่งนั้น กระนั้นเราก็มองว่ามันเป็นโอกาส เราสามารถเข้าไปยังส่วนลึกของแต่ละคน หลังจากนี้คนอื่นๆ จะกลับมาที่สโมสรและเราต้องมองหาทางวิธีการในการหลอมรวมพวกเขาให้เร็วที่สุด เพราะเราไม่แน่ใจว่าเวลา 4-5 สัปดาห์จะทำให้การดำเนินงานผ่านไปอย่างราบรื่นพร้อมกัน กระนั้นในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมาหลายๆ สิ่งได้ดำเนินไปยังทิศทางที่ถูกต้องซึ่งเป็นสิ่งที่เรากำลังพยายาม"


การพูดคุยกับ นิโค ชูลซ์

"ในทุกๆ วันผมคุยกับนักเตะ 1-2 คน และผมต้องการทำความรู้จักนักเตะ เรายังต้องการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในทีมของพวกเขาและหาทางเดินหน้าไปพร้อมกัน เรารู้ถึงคุณภาพที่ นิโค มีและการเล่นฟุตบอลของเขา ในสโมสรแห่งนี้ มันขึ้นอยู่กับผลงานส่วนตัวของนักเตะทุกๆ คนในการที่จะคว้าโอกาสในการเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์"





อธิบายเกี่ยวกับเรื่องแท็กติก

"มันไม่ใช่เรื่องที่น่าหลงใหล เราเล่นในรูปแบบที่แตกต่างกัน 3 ระบบ มันเป็นเรื่องปกติที่นักเตะจะเชี่ยวชาญในระบบที่เป็นมาตรฐาน เรามีการประชุมในห้องแต่งตัวมาล่วงหน้าแล้วและคุยเกี่ยวกับหลักการที่เรากำลังทำในช่วงสัปดาห์ เราจะพัฒนาไปทีละน้อยและรู้สึกถึงสิ่งที่โค้ต้องการ รวมไปถึงสิ่งที่ทีมพึงพอใจ"

 

สัปดาห์แรกกับสโมสร

"ทิศทางที่เราได้รับในฐานะโค้ชเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากๆ คุณเห็นได้เลยว่านี่คือสโมสรใหญ่ ผมกระตือรือร้นกับสิ่งที่ผมกำลังลงมือทำ ผมชอบอยู่รอบๆ ผู้คนและผมรู้เรื่องนั้น เราต้องประสบความสำเร็จ (เมื่อหลายๆ สิ่งดำเนินไปถึงเดือนสิงหาคม) ซึ่งมันเป็นเรื่องที่คล้ายกับงานก่อนหน้านี้ของผมที่ กลัดบัค และ ซัลซ์บวร์ก"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})