:::     :::

วิเคราะห์สถานการณ์แผงหลังเรอัล มาดริด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซร์คิโอ รามอส ย้ายออกไปแล้ว และ ราฟาแอล วาราน กำลังจะตามไปไม่ช้า สถานการณ์แผงหลังของ เรอัล มาดริด จะเป็นอย่างไร และเดินไปในทิศทางไหน ?

        หนึ่งในสถานการณ์ช่วงฤดูร้อนปีนี้ที่แฟนเรอัล มาดริด รู้สึกกังวลใจ เผลอๆจะมากกว่าดีลของ คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้ เสียอีก ก็คือสถานการณ์ในแผงกองหลั

หลังจากเสีย ‘เอล กาปิตัน’ เซร์คิโอ รามอส ออกไปแบบไม่มีค่าตัวให้ เปแอสเช เหล่าแฟนๆก็กำลังเผชิญกับการสูญเสียอีกหนึ่งปราการหลังคนสำคัญอย่าง ราฟาแอล วาราน 


ดีลของ วาราน กับ แมนฯยูไนเต็ด คืบหน้าไปมาก ข้อมูลจากสื่อที่น่าเชื่อถือได้ อย่าง มาร์ก้า ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้ อตกลงส่วนตัวกันเรียบร้ อยแล้ว เหลือเพี ยงการเจราจาระหว่าง ปีศาจแดง กับ เรอัล มาดริด เท่านั้น 

ถ้าไม่อยากเสีย วาราน ออกไปในปีนี้ เรอัล มาดริด สามารถปฏิเสธข้อเสนอจากยักษ์ ใหญ่เมืองแมนเชสเตอร์ได้และดีลก็น่าจะล้มไป หากแต่สโมสรต้องแน่ใจ 100% ว่าเซนเตอร์ฮาล์ฟฝรั่ งเศสจะยอมต่อสัญญาออกไป 


หลายเดือนแล้วที่ วาราน แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ต่ อสัญญาซึ่งจะหมดลงในซัมเมอร์ปี หน้า (2022) ซึ่งทำให้การเจราจาโน้มน้ าวจากฝั่ง มาดริด ล้มเหลวมาโดยตลอด กระทั่งเวลานี้ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรรู้ดีว่าเรื่องราวมันมาไกลเกิ นกว่าจะคุยกันได้แล้ว 


ดังนั้นเมื่อ แมนฯยูไนเต็ด ยืนเข้อเสนอเข้ามา เรอัล มาดริด จึงมีทางเลือกแค่ 2 ทาง คือตอบรับข้อเสนอที่ดีที่สุด กับ ปฏิเสธทุกข้อเสนอเพื่อเก็บไว้ ใช้งาน และยอมเสีย วาราน แบบฟรีๆในตลาดนักเตะซัมเมอร์ปี หน้า 

ว่าไปแล้ว สถานการณ์ของ มาดริด เวลานี้ ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ เปแอสเช กับ คิลิยัน เอ็มบั๊บเป้ เท่าไหร่ ผิดแค่ว่า มาดริด ไม่มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเก็บ เอ็มบั๊บเป้ เอาไว้เท่ากับ เปแอสเช และ เปเรซ จะไม่ยื่นสัญญาฉบับใหม่ที่บ้ าระห่ำให้ วาราน 



แม้ว่ าหนี้สินจะลดลงอย่างมากจนอยู่ ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยสถานะทางการเงินและสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ เรอัล มาดริด ยากจะปฏิ เสธเงินก้อนโต และมองแค่เรื่องฟุตบอลเพียวๆได้ เหตุนี้กระแสจากสื่อต่ างๆในสเปนจึงชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า เรอัล มาดริด จะตอบรับข้อเสนอขอซื้อ วาราน อย่างแน่นอน 

ระหว่างเงิน 50 ล้านยูโร ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เทียบกับการใช้งาน วาราน อีก 1 ฤดูกาล มาดริด แทบไม่ต้องคิดมากอะไรอีก 


เมื่อเห็นชัดว่าบทสรุปคืออะไร แฟนๆจึงเริ่มกังวลว่า มาดริด จะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อต้องเสียคู่เซนเตอร์ฮาล์ ฟตัวหลักที่ยืนระยะมาตลอด 10 ปีหลังออกไป 

จากทรัพยากรที่มีในตอนนี้ คนใหม่ที่เข้ามาอย่าง ดาวิด อลาบา เชื่อใจได้เลยว่านี่คือของดี และจะเป็นแกนหลักของทีมอย่างไม่ ต้องสงสัย หากปัญหาก็คือแนวรับคนอื่นๆที่ เหลือนั้นเพียงพอและไว้ใจได้แค่ไหน ?


ตัด อลาบา ออกไป เท่ากับ เรอัล มาดริด เหลือ นาโช่ เฟร์นานเดซ กับ เอแดร์ มิลิเตา เป็นสองเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวหลัก ถัดมาก็มี เฆซุส บาเยโฆ,บิคตอร์ ชูสต์ และ มาริโอ คีลา 

นาโช่ กับ มิลิเตา จะถูกใช้งานอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนจะมากน้อยขึ้นอยู่กับฟอร์ มการเล่นของแต่ละคน รวมกับแท็คติกของ คาร์โล อันเชล็อตติ ทีนี้ก็ต้องมาดูว่าอีก 3 คนที่เอ่ยถึงข้างต้นเป็นอย่ างไร 


บาเยโฆ ยังมีสัญญากับทีมถึงปี 2025 แต่สถานการณ์ของเขายังไม่แน่นอน โอกาสอยู่หรือย้ายพอๆกัน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ อันเชล็อตติ

ฤดูกาลที่แล้ว บาเยโฆ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในการเล่ นแบบยืมตัวกับ กรานาด้า โดยลงสนามถึง 37 เกม ช่วย กรานาด้า ตะลุยเวทียุโรปได้อย่างน่าประทั บใจ แต่ตอนนี้ อันเชล็อตติ คงจะต้องรอดูฟอร์มของเขาอีกหน่ อย เพราะเจ้าตัวติดภารกิจลุยโอลิ มปิกที่กรุงโตเกียวกับทีมชาติ สเปน ทำให้ไม่ได้เข้าร่วมฝึกซ้อมเตรี ยมทีมในช่วงปรีซีซั่น 

ถามว่า บาเยโฆ ไหวมั๊ย ? ถ้าจะมองว่านี่คือเซนเตอร์ฮาล์ ฟตัวเลือกลำดับ 4 ก็ถือว่าคุณภาพอยู่ในระดับที่น่าพอใจทีเดียว 


ถัดมาในรายของ ชูตส์ ดาวรุ่งวัย 21 ปี ซึ่งฤดูกาลที่แล้วได้ลงเล่นให้ ทีมชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ ซีเนดีน ซีดาน ทั้งสิ้น 214 นาที นอกจากนี้เขายังสวมปลอกแขนเป็ นกัปตันทีมชุดกาสตีย่าของ ราอูล กอนซาเลซ อีกด้วย 




ว่ากันตามรูปร่างถือเป็ นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่รูปร่างไม่สู งนัก (182 เซนติเมตร) แต่มีจุดเด่นอยู่ที่ร่างกายที่ แข็งแกร่งมาก และอ่านเกมได้ดี บอลยาว บอลสั้นก็ทำได้ดี แต่คงเร็วเกินไปที่จะบอกว่ าเขาสามารถพึ่งพาได้สำหรับฤดูกาลใหม่นี้ คงต้องรอดูการซ้อมในช่วงปรีซีซั่ นว่าจะออกมาอย่างไร 


เช่นเดียวกับทาง คีลา ซึ่งอนาคตของเขาเรียกได้ว่าหมุ นกลับ 180 องศาเลยก็ว่าได้ เพราะเดิมทีเจ้าตัวเตรียมจะย้ ายออกอยู่แล้ว แต่โดน อันเชล็อตติ เบรกเอาไว้เสียก่อน 

อันเชล็อตติ ขอให้หยุดการย้ายที มของเขาเอาไว้ หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลเกี่วกั บ คีลา และได้เห็นฟอร์มบางส่วนจากวีดี โอที่บันทึกการเล่นของเขาเมื่ อซีซั่นที่ผ่านมา 


คีลา อายุ 20 ปี สูง 184 เซนติเมตร เป็นคนบาร์เซโลน่าโดยกำเนิด เป็นอดีตเด็กฝึกของ เอสปันญ่อล มาก่อน จุดเด่นของ คีล่า คือเป็นคนแข็งแรงมาก โดดเด่นในการมาร์คคู่ต่อสู้หรื อการดวลตัวต่อตัว เพราะเป็นกองหลังที่เล่นหนัก แต่บางครั้งก็มักจะหลงเหลี่ ยมพวกกองหน้าเสียฟาวล์ เสียใบเหลืองง่ายๆ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าทำให้ อันเชล็อตติ ประทับใจอยู่ไม่น้อย 

แต่จะถึงขั้นดึงขึ้นสู่ชุดใหญ่ หรือไม่ ก็คงต้องวัดกันที่ผลงานในช่ วงปรีซีซั่นเช่นเดียวกับ ชูสต์ ก่อน แต่กระนั้นด้วยประสบการณ์ที่ยั งน้อย จึงไม่น่าจะได้รับโอกาสมากนัก 


ทั้งนี้ หากยึดว่า อลาบา,มิลิเตา และ นาโช่ คือตัวหลักที่จะใช้งานในซีซั่ นนี้ โดยมี บาเยโฆ คือตัวเลือกอันดับ 4 พ่วงด้วยหน่วยฉุกเฉินอย่าง ชูตส์ กับ คีลา ก็ถือว่าเป็นกลุ่มแนวรับที่ไม่ ได้ขี้เหร่อะไร อย่างไรก็ตาม หากยกไปเทียบยุคที่มี รามอส กับ วาราน อยู่ คงต้องยอมรับว่าชื่นชั้นของขุ มกำลังในแนวรับ เรอัล มาดริด ปีนี้ ดูจะด้ อยลงกว่าเดิม

        กับการที่จะลุ้นแชมป์ลา ลีกา ซึ่งต้องขับเคี่ยวกับ บาร์เซโลน่า และ แอต.มาดริด แชมป์เก่า ก็อาจจะยังพอไหว แต่เมื่อมองไปยังเวทีใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่สโมสรวางไว้นั้น ในแง่คุณภาพที่มีโอกาสดวลกับยักษ์ใหญ่อย่าง เชลซี,แมนฯซิตี้,เปแอสเช,ลิเวอร์พูล,ยูเวนตุส,อินเตอร์ มิลาน,บาเยิร์น มิวนิค,แมนฯยูไนเต็ด หรือแม้กระทั่ง ดอร์ทมุนด์ ก็ให้น่าหวั่นใจว่าอาจไม่เพียงพอ 


        เมื่อดูจากชื่อชั้นของแนวรับที่มีบวกกับที่ทั้งเสียไปแล้วและกำลังจะเสียตามไป เชื่อกันลึกๆว่า เรอัล มาดริด น่าจะขยับซื้อเซนเตอร์ฮาล์ฟชั้ นดีเข้ามาอีกหนึ่งรายเพื่ อยกระดับทีม 


กับ เปา ตอร์เรส ของ บียาร์เรอัล ที่เคยมีข่าว เวลานี้ยังเงียบอยู่ ตัวนักเตะยังวุ่นกับภารกิจรับใช้ทีมชาติในโอลิมปิกที่ โตเกียว การเเจราจาจึงอาจทำได้ไม่ถนัดนัก แต่ก็ใช่ว่าประตูจะปิดตาย ด้าน ชูลส์ กูงเด้ นั้นแสดงเจตนาว่าพร้อมย้าย หากแต่ก็เป็นฝ่าย มาดริด เสียเองที่ยังนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว 


        จากมุมนี้ ไม่น่าแปลกที่ มาดริดิสต้า จะรู้สึกกังวล แต่จุดนึงที่ต้องทำความเข้าใจก็คือตลาดนักเตะปีนี้ไม่ใช่ของง่ายเลย ด้วยพิษเศรษฐกิจฝืดเคืองส่งผลให้การซื้อ-ขาย เป็นไปด้วยความยากลำยาก


        ทีมผู้ขายก็อยากขายในราคาแพงเพื่อลดภาระหนี้สิน ขณะเดียวกันทีมผู้ซื้อก็อยากซื้อในราคาถูกเพื่อประหยัดงบ หรือไม่ก็ใช้อ๊อปชั่นยืมตัวตามสมัยนิยม แล้วไหนยังจะมีเรื่องของค่าเหนื่อยนักเตะเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญอีก 

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทำให้การจะซื้อ-จะขาย จำเป็นต้องอาศัยระยะเวลา ความอดทน ชั้นเชิงในการเจราจา และกำลังเงิน แต่ส่วนตัวผมว่าแฟนมาดริด อดใจรอกันสั กนิดเถอะครับ ยังไงซะตลาดรอบนี้ มาดริด น่าจะขยับแน่ ตามลุ้นกันดูว่าจะเป็นใคร 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด