:::     :::

ย้อนวันวานคู่หูแนวรับ "ริโอ - วิดิช"

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,387
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดประวัติศาสตร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

สโมสรผ่านการมีนักเตะในตำแหน่งกองหลังมาอย่างมากมาย แน่นอนว่า มีหลายคู่ปราการหลังตัวกลาง ที่เราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เป็นการจับคู่ในแบบ “ระดับโลก


ซึ่งคู่ของเนมานย่า วิดิช กับทาง ริโอ เฟอร์ดินานด์ ย่อมรวมอยู่ในนั้นด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย 


ย้อนเวลากลับไป ตั้งแต่วิดิช ย้ายมาร่วมถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดในช่วงเดือนมกราคม 2006 เขาสามารถจับคู่กับทางริโอ อย่างยอดเยี่ยม


หากเปรียบกองหลังชาวเซอร์เบีย เหมือนนักเตะกองหลัง "สายบู๊" คู่หูของเขาอย่างริโอ ก็เหมือนกับ "สายบุ๋น" ที่สอดประสาน และร่วมงานกันอย่างลงตัว


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำกันหน่อยว่า ปัจจัยหลักอะไรบ้าง ที่ทำให้วิดิช และริโอ เป็นหนึ่งในยอดคู่หูกองหลังของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


หรือบางที เราอาจจะรวมในหน้าประวัติศาสตร์ของศึกพรีเมียร์ลีก เอาไว้ด้วยก็ย่อมได้ โดยทั้งหมดผ่านมุมมองของวิดิช ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวด้วยตัวเอง 

วิดิช เริ่มต้นกล่าวถึงเคล็ดลับการทำผลงานได้ดี เมื่อเขาต้องจับคู่กับริโอ เฟอร์ดินานด์ จนพาสโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย


โดยบอกว่า มันเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งใน และนอกสนาม นี่คือปัจจัยสำคัญเลย หากต่างฝ่ายต่างมองเป็นแค่เพื่อนร่วมงาน งานอาจออกมาไม่ดี


วิดิช กล่าวต่อว่าตอนที่ผมย้ายมาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมยอมรับว่าตัวเองต้องดิ้นรนอย่างหนัก โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับตัว"


"กระทั่งเป็น ริโอ ที่อาสาเป็นคนที่คอยช่วยเหลือผมเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่การเล่นในสโมสรฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องราวนอกสนามด้วย อาจกล่าวได้ว่า ผมสามารถปรับตัวได้เร็วขึ้น ริโอ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญเลย 


เราต่างร่วมกันสร้างสิ่งเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น ในทุกช่วงของการฝึกซ้อม เราพยายามที่จะสื่อสารออกไป และเปิดอกพูดคุยกันตลอดเวลา"


"หลายครั้งที่เรเน่ มูเลนสตีน (ทีมงานโค้ชของปีศาจแดง) กำลังอธิบายการยืดเส้นยืดสายครั้งในต่อไป ภาพที่จะได้เห็นคือผม และริโอ คุยบางสิ่งบางอย่างกันเสมอ"


การพูดคุยกันตลอดเวลานั้นเอง ทำให้บางครั้ง นักเตะภายในทีมทุกคน มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า -เอาล่ะ นายสองคนน่ะ หุบปากกันได้แล้ว เพราะพวกนายคุยกันตลอดเวลาเลย-"


"บางครั้ง มันก็เป็นแบบนั้นโดยตามธรรมชาติ มันเป็นเรื่องของการสร้างความเข้าใจ เป็นไปในแนวทางเดียวกัน หรือเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองกันมากกว่า

วิดิช ขยายความถึงการสื่อสาร ระหว่างเขากับริโอ อย่างน่าสนใจว่าสิ่งที่เราพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งจากเกมที่ผ่านมา และระหว่างการฝึกซ้อม"


"ผมยอมรับว่า เราสองคนชอบที่จะเข้าใจซึ่งกันและกัน พร้อมกับพยายามปรับปรุงข้อบกพร่อง แน่นอนว่า มันสามารถจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการแข่งขันไปได้เยอะมาก 


วิดิช มองว่า นี่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะกับนักเตะในตำแหน่งกองหลัง สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือการสื่อสาร และความเข้าใจ หากไม่มีสิ่งเหล่านี้แล้ว การที่จะโดนเกมบุกฝ่ายตรงข้ามเข้ามายิงประตู ถือเป็นเรื่องที่ง่ายเอามากๆ 


ในสนามแข่ง วิดิช พยายามแบ่งหน้าที่กับริโอ อย่างชัดเจน ด้วยความถนัดที่แตกต่างกัน ทำให้วิดิช จะทำหน้าที่เป็นตัวชนเป็นด่านแรก


จากนั้น ริโอ จะคอยมองการเคลื่อนไหว และการสกัดของคู่หูรายนี้ ก่อนจะเข้าไปซ้อน และดักในจังหวะต่อมา หากบางครั้งที่ริโอ เข้าเสียบสกัดก่อน วิดิช ก็จะช่วยเข้ามาซัพพอร์ทสลับกัน 


วิดิช ทิ้งท้ายว่า ตำแหน่งการเล่นของปราการหลังตัวกลาง คุณจำเป็นต้องไว้ใจคู่หูของตัวเองมากที่สุด นี่คือสิ่งที่ทำให้ต่างฝ่ายต่างลงเล่นด้วยความมั่นใจ


ซึ่งอาจจะแตกต่างจากบรรดากองหน้า ที่สามารถเล่น และโชว์ฟอร์มด้วยตัวคนเดียวได้ ทว่ากองหลังต้องเป็นแบบนี้ และนั่นเป็นสิ่งที่เขา และริโอ มีเสมอมา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด