:::     :::

แบบทดสอบของโรนัลโด้

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,695
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงชื่อของโรนัลโด้ "R9"

นี่ถือว่าเป็นโคตรกองหน้า ที่หลายคนยกย่องว่า เป็นหนึ่งคนที่เก่งที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นทักษะ ในเรื่องของความเร็ว, การสับขาหลอก, การกระชากฝ่าแนวรับ และการจบสกอร์ที่แสนเฉียบคม ปัจจัยเหล่านั้น ทำให้นักเตะรุ่นหลังมากมาย ต่างยกย่องให้เขาเป็นต้นแบบในการเล่นตำแหน่งกองหน้า 


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้อดีตกองหน้าทีมชาติบราซิล รายนี้ ไม่อาจยืนระยะในโลกลูกหนังได้อย่างที่ควรจะเป็น รวมถึงการรักษาระดับฟอร์มการเล่นให้ต่อยอดได้มากกว่านี้ นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าอาการบาดเจ็บโดยเฉพาะบริเวณที่หัวเข่า ที่สร้างปัญหา และความเจ็บปวดให้เขาอย่างยาวนาน 


ช่วงนี้ เราไปย้อนความทรงจำกันหน่อยว่า อาการบาดเจ็บส่งผลต่อชีวิตของเจ้าของฉายาเหยินใหญ่อย่างไรบ้าง ? โดยเป็นการเล่าผ่านมุมมองของเจ้าตัวเอง รวมถึงบุคคลที่ใกล้ชิดมากสุดคนหนึ่งอย่างนักกายภาพบำบัด ที่เคยทำงานร่วมกับเขาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

"อาการบาดเจ็บ .. ไม่ได้เป็นเพราะร่างกายของโรนัลโด้ มีความอ่อนแอ" นี่คือคำกล่าว จากปากของนิลตัน เปโตรเน่นักกายภาพบำบัดที่เคยทำงานร่วมกับโรนัลโด้ ซึ่งเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของอดีตดาวยิงของทัพเซเลเซาที่ต้องเจอมาตลอดเส้นทางลูกหนัง โดยเฉพาะบริเวณหัวเข่า


เปโตรเน่ ออกมาขยายความต่อ ถึงเรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่าว่าโรนัลโด้ ถือเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ทางพันธุกรรม หากพูดแบบเจาะลึกลงไป เขามีเส้นใยกล้ามเนื้อแบบพิเศษ ที่สามารถจะเพิ่มพละกำลัง และพลังอย่างมหาศาล เรียกได้ว่า มันอยู่ในจุดที่น่าทึ่งเอามากๆ 


เปโตรเน่ กล่าวเสริมต่อไปว่าเราเคยทดสอบความเร็วของโรนัลโด้ หลายครั้ง โดยตอนที่เขาค้าแข้งกับอินเตอร์ มิลาน เขาสามารถวิ่งในระยะทาง 100 เมตร ด้วยการใช้เวลาเพียงแค่ 10.2 จนถึง 10.3 วินาทีเท่านั้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้น มันเกือบเท่าสถิติของยอดลมกรดอย่างยูเซน โบลท์ เลยทีเดียว

คราวนี้ มาถึงเรื่องที่หลายคนสงสัย และอยากจะหาคำตอบกัน นั่นคือเรื่องของอาการบาดเจ็บของโรนัลโด้ ซึ่งเปโตรเน่ ออกมายอมรับว่า เกิดจากสไตล์การเล่นของโรนัลโด้ เป็นส่วนสำคัญด้วย เพราะนี่คือดาวยิงที่ใช้หัวเข่า ในการเปลี่ยนแปลงทิศทางการวิ่งอย่างรวดเร็ว ทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ และสุ่มเสี่ยงที่กล้ามเนื้อจะได้รับความเสียหาย


นี่ยังไม่นับรวมถึงอัตราเสี่ยง ในการเจอคู่แข่งไล่เสียบสกัด และไล่หวดอีกด้วย เราอาจจะกล่าวได้ว่า พรสวรรค์ และสไตล์การเล่นของโรนัลโด้ ถูกแลกมาด้วยอาการบาดเจ็บ ที่พร้อมเกิดขึ้นตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่เขาต้องเผชิญหน้ากับมันมาตลอด ... นับครั้งไม่ถ้วน 


เปโตรเน่ กล่าวว่าอาการบาดเจ็บ เกิดจากความสามารถในการระเบิดความเร็วของโรนัลโด้ เอง ส่วนตัวผมมองว่า เขาไม่เพียงแค่วิ่งเร็วเป็นเส้นตรง แต่เขายังเปลี่ยนทิศทางแบบเฉียบพลัน เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ปัจจัยเหล่านั้นเอง ทำให้เส้นเอ็นเสี่ยงต่อความเสียหาย"


เปโตรเน่ ทิ้งท้ายว่าผมอยากบอกว่า โรนัลโด้ ทำลายกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ลงอย่างราบคาบ !!! ทั้งในแง่ของนักฟุตบอลที่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก และในแง่ของการพลิกกลับมาสู่ระดับสูงได้อีกครั้ง โดยความแข็งแกร่งด้านจิตใจ ทำให้เขาเอาชนะอุปสรรคทั้งหมด"


สิ่งที่เปโตรเน่ กำลังจะสื่อสารออกมา คือการรับบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า ระหว่างการเล่นกับอินเตอร์ มิลาน อย่างไรก็ตาม โรนัลโด้ สามารถกลับมาได้ พร้อมกับพาทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2002 มาครองอย่างยิ่งใหญ่ แถมจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ด้วยการเป็นดาวซัลโวอีกด้วย  


โรนัลโด้ ออกมาปิดท้ายถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเองว่าผมไม่ได้เป็นแพทย์ หรือนักกายภาพ ผมไม่เคยศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมก็ได้เรียนรู้มากมาย จากอาการบาดเจ็บ


ความจริงก็คือ ขาของผมเต็มไปด้วยบาดแผล ผลพวงจากการใส่เหล็ก และการถูกเย็บ มันไม่ได้เป็นภาพที่เราวาดฝันเอาไว้กับนักฟุตบอลคนหนึ่งเลน


บางที มันอาจจะเป็นปาฏิหาริย์ก็ได้ ที่ทำให้ผมกลับมาอีกครั้ง และบางที อาจจะเป็นรางวัลตอบแทนการทำงานหนักของผมก็เป็นได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด