:::     :::

คุยกับเฟกีร์เรื่องดีลหงส์ล่ม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นาบิล เฟกีร์ ตัวรุกของ เรอัล เบติส ที่ครั้งหนึ่งเกือบได้ย้ายมาเล่นให้ ลิเวอร์พูล เมื่อสามซัมเมอร์ที่แล้วมาวันนี้เจ้าตัวของเปลือยใจถึงเหตุผลที่พลาดล่มหัวจมท้ายยังแอนฟิลด์แบบหมดเปลือกรวมถึงประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจผ่าน ไทม์ส สปอร์ต

เฟกีร์ คือสมาชิกนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2018 ที่ประเทศรัสเซีย เรื่องแรกที่อยากทราบคือเขาเปลี่ยนไปจากเมื่อสามปีก่อนอย่างไรบ้าง แล้วความทรงจำวันนั้นเลือนหายไปหรือยัง? 

"มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเสียเหลือเกิน แต่จะสำคัญกว่าหากเรายังเจียมเนื้อเจียมตัวไว้" เพลย์เมกเกอร์วัย 28 ปี เปิดปาก 

คงเพราะปัจจุบัน นาบิล หลุดโผจากทีมของเทรนเนอร์ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ นั่นเอง ต่อให้โอกาสเล่นเวิลด์ คัพ 6 นัดรวมถึงนัดชิงฯที่มอสโกเหมือนเพิ่งเกิดเมื่อวาน 


อย่างไรก็ตามสมาธิของเจ้าตัวก็จะได้เน้นที่สร้างผลงานบน ลา ลีกา สเปน รวมถึงรอเตะ ยูโรปา ลีก รอบแบ่งกลุ่มพบ เซลติก เอฟซี

ต่อที่เรื่องคาใจใครหลายคนเมื่อปี 2018 เรื่องย้ายจาก โอลิมปิก ลียง สังกัดเก่าไป ลิเวอร์พูล ล้มเหลวเพราะปัญหาเจ็บเอ็นไขว้เข่าด้านหน้าฟื้นไม่สมบูรณ์นั้นเป็นเรื่องปั้นแต่งขึ้น เพราะเหตุผลจริงๆคือการขอเรียกค่าน้ำร้อนน้ำชาเพิ่มแบบน่าเกลียดจากเอเยนต์ซึ่งเขาจ้างตอนนั้น 

“มันเป็นโมงยามอันมืดมิด" เฟกีร์ เสริม


"ผมเห็นหลายสิ่งที่พูดกันนั้นไม่เป็นความจริง พวกเขาบอกว่าปัญหาที่เข่าทำให้หยุดโอกาสย้ายสู่ ลิเวอร์พูล แต่เรื่องดังกล่าวเหลวไหล" 

"จำได้เดินทางไปศูนย์ฝึกแห่งชาติฝรั่งเศส แกลร์กฟงแต็ง (ชานกรุงปารีส) แล้วพวกเขาตรวจทางการแพทย์ทุกอย่างโดยละเอียด และทราบว่าเข่าผมปกติดี"

"ปัญหาคือผมงัดกับเอเยนต์ งัดกับที่ปรึกษา มันคือความรับผิดชอบของเอเยนต์ที่ทำให้ดีลไม่ลุล่วงใจ"

“ดันไปโทษเข่าผมได้"  นาบิล ยังหัวเสียเพราะในฤดูกาลต่อมายังสามารถเล่นให้ ลียง กว่า 37 เกม หรือฐานะ เบติส สองปีฟาดเกือกรวม  74 นัด, ติดทีม 'เลส์ เบลอส์' แข่งหนึ่งนัด ก็แสดงให้เห็นว่าเข่ายังปกติ 

"แน่นอนผมผิดหวังที่ไม่ได้ไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล เจ็บใจมากเพราะนั่นคือสโมสรที่ยอดเยี่ยม"

“ได้มีโอกาสเจอกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผจก.ทีม ซึ่งทุกอย่างออกมาดีเมื่อพูดคุยกัน มันยิ่งทำให้อยากร่วมงาน ลิเวอร์พูล ขึ้นไปอีก เขาเป็นคนดีเลย ทำใจลำบากมากเมื่อเรารู้ตัวว่าอยากซบตักพวกเขามากแค่ไหน - นับเป็นช่วงเวลาที่ไม่ง่ายเลยสำหรับผม"

สำหรับคำชี้แจงจาก ฌอง-ปิแอร์ แบร์กเนส เอเยนต์เก่า เฟกีร์ อ้างว่าเหตุที่ดีลไป ลิเวอร์พูล ล้มมาจากสองเหตุผลคือปัญหาหัวเข่าและมีเอเยนต์อีกคนพยายามแทรกแซงให้การโยกย้ายพังครืน

กลับมาที่สถานะแชมป์โลกติดตัวไปทั้งชีวิตของ เฟกีร์ แต่เขายังมีทัศนคติเป็นปกติไม่เคยเหลิง

"มันคือประสบการณ์ที่สุดพิเศษ ยากจะเสมอเหมือน กับโอกาสคว้าแชมป์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ แต่ตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนตัวตนผมยังเท้าติดดินเหมือนเดิม เรื่องเดียวที่ต่างไปคือมีโทรฟี่ติดมือ ส่วนอื่นคงเดิม ก้มหน้าก้มตาทำงาน แล้วเจียมตนนั้นสำคัญสุด" 

ตัวรุกจาก เบติส ยังถูกขอร้องให้หาเรื่องมาเผา เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ทีมเมต'ตราไก่'

"ก็องเต้ บนสนามเป็นอย่างไรตัวจริงก็แบบนั้น เขาถ่อมตัวมาก, ขี้อายมาก เพียงก้มหน้าก้มตาทำงานตัวเอง ส่วน ปอล ป็อกบา นี่พวกเล่นใหญ่แต่เนื้อแท้นิสัยดีมากกว่าวางตัวเป็นดาวดัง"

" ราฟาแอล วาราน คือสุดยอดกองหลังแล้วแสดงออกมาให้เห็นตลอดสิบปีที่ มาดริด หมอนั่นคือผู้เล่นที่ครบเครื่อง : สมดุลดี, เด่นลูกกลางอากาศหรือป้องกันบนพื้น, มีส่วนร่วมกับเกมและทำประตูได้ ส่วนนิสัยเป็นคนตรงไปตรงมา ทำแบบนั้นกับทุกคน" 

ประเด็นการเป็นผู้เล่นมุสลิมของ เฟกีร์ แล้วต้องแข่งบอลช่วงถือศีลอดห้ามกินอาหาร, ดื่มน้ำระหว่างพระอาทิตย์ขึ้น ยันตะวันลับขอบฟ้าในทุกวันช่วง ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ หนก่อนน่าสนใจ เจ้าตัวก็นำมาบอกเล่า 

“สำหรับผู้เล่นบางคนอาจเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับผมทำเป็นนิสัยไปแล้ว ปรับตัวได้ ก็จะทานมื้อใหญ่หลังตะวันตกดิน, ก่อนนอน ซึ่งพอชินแล้วก็ไร้ปัญหา ทั้งนี้ช่วงฤดูร้อนที่เวลากลางวันนานกว่ากลางคืนอาจยากขึ้นหน่อย" 

"ตัวเล็กหน่อยก่อนเข้าเวิลด์ คัพ แต่ก็ไม่มีปัญหาเพราะเดือนบวชนั้นคือโอกาสพิเศษ"

กิจกรรมการกุศลอย่างกองทุนเมล็ดพันธุ์ที่เขากับภรรยา นาเดีย ก่อตั้งนั้นก็เป็นเรื่องน่าสนใจเพราะแข้งดังอย่าง ป็อกบา และ ก็องเต้ ก็ร่วมให้เงินสนับสนุนด้วย 

เป้าหมายคือช่วยเหลือหลายโปรเจคต์ในแอฟริกาเช่นสร้างศูนย์กีฬาให้บ้านเด็กกำพร้าในโมร็อกโก หรือสร้างโรงเรียนในประเทศมาลี


"เมียผมมีบทบาทสำคัญเรื่องนี้ เธอดูแลทั้งหมด เราได้มีโอกาสใช้หน้าที่การงานของผมช่วยเหลือคนที่อยู่ในสถานการณ์ลำบาก"

"ต่อให้นักฟุตบอลอาชีพมีเงินล้นฟ้า แต่พวกเขาต้องจิตใจดีด้วย เราต้องการช่วยเหลือคนลำบากผ่านกองทุนเมล็ดพันธุ์"

" ซึ่งพ่อค้าแข้งมีคนติดตามเยอะอยู่แล้วทางโซเชี่ยล มีเดีย ดังนั้นมันจึงสำคัญที่ต้องทำเรื่องดีๆเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งเปลี่ยนภาพจำของนักเตะว่าอวดรวยและชอบโชว์รถหรู"

ช่วงสุดท้ายของการสนทนา เฟกีร์ คงเชื่อมั่นในตัวเองแม้โดนขายทิ้งจาก ลียง สโมสรบ้านเกิดที่ค้าแข้งมาตั้งแต่อายุ 14 

"ตอนโดนเขี่ยผมก็ไม่เคยกังขาตัวเอง ที่คิดคือลงไปสนุกบนสนามแข่ง, เล่นบอลกับเพื่อน และทำงานให้ดี จนตอนนี้มีสถานะเป็นแชมป์โลก" 

"ครอบครัวผมสอนมาแต่เล็กว่าสิ่งสำคัญสุดคือต้องเคารพผู้อื่นและทำงานให้หนักเสมอ หากทำได้ทุกอย่างที่อยากในชีวิตก็จะสำเร็จ ขอเพียงคิดบวก, เรียบง่าย และถ่อมตัวทุกเรื่องจะดีเอง" 


"เรื่องการอดย้ายไป ลิเวอร์พูล ถามว่าเศร้าไหม ตอนนั้นก็ใช่ แต่ปัจจุบันโอเคแล้ว - เบติส คือสโมสรที่เหมือนครอบครัว ผมได้รับการต้อนรับอย่างดีรวมถึงลูก-เมียด้วย พวกเขาจัดการทุกอย่างเพื่อให้นักเตะสบายใจ ทีมเราเปี่ยมประวัติศาสตร์แถมแฟนบอลน่าทึ่ง" 

"พวกเขายังเล่นฟุตบอลคุณภาพ เซตบอลจากแดนหลัง เป็นลูกหนังเทคนิคแบบที่ผมชอบ ส่วนตัวชอบ ลา ลีกา เพราะเชิงสูงคิดว่าเหนือชั้นกว่า ลีก เอิง ฝรั่งเศส"

"มานูเอล เปเยกรีนี่ ก็เป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทราบวิธีขับศักยภาพดีสุดของผู้เล่นออกมา แกใช้งานเราเป็น"

“ส่วนความตั้งใจของผมตลอดไปคือพังตาข่าย, สร้างสรรค์เกม, ใช้ทักษะหาโอกาสทำคิลเลอร์ พาส และทุ่มเททุกอย่างบนสนาม" 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด