:::     :::

เส้นทางอาชีพสดใสของหนุ่มจิโอ

วันพฤหัสบดีที่ 09 กันยายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,388
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจวานนี่ เรย์น่า มิดฟิลด์วัย 18 ปีของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมเสือเหลืองอย่างยอดเยี่ยมและกำลังเดินหน้าทำสถิติใหม่ๆประดับวงการลูกหนังต่อไป

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกาครบ 50 นัดด้วยวัย 18 ปี, 9 เดือนกับ 15 วัน โจวานนี่ เรย์น่า กำลังเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่สดใสกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รวมถึงการก้าวขึ้นมาเป็นกลจักรสำคัญของทีมชาติสหรัฐอเมริกาทั้งปัจจุบันและในอนาคต

เรย์น่า แจ้งเกิดกับ ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่อายุยังน้อย หลังใช้เวลาในการปรับตัวไม่นานนักนับตั้งแต่ย้ายจาก สหรัฐอเมริกา มาอยู่กับทีมเสือเหลืองในช่วงเดือนมกราคมปี 2020 ก่อนจะกลายเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ของวงการลูกหนังในฐานะเจ้าของสถิติใหม่ประดับวงการหลายรายการ 

วันที่ 18 มกราคม 2020 : ประเดิมเวทีบุนเดสลีกา


เรย์น่า ถูกจับหย่อนลงน้ำในช่วง 18 นาทีสุดท้ายของเกมชนะ เอาก์สบวร์ก 5-3 หลังเกมของ ดอร์ทมุนด์ มีแรงกระตุ้นเพิ่มขึ้นจากการลงสนามก่อนหน้านั้นของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ซึ่งดาวยิงนอร์วีเจี้ยนกดแฮตทริคนำทัพเสือเหลืองจากที่ตามหลัง 1-3 กลับมาคว้าชัยชนะอย่างสวยงาม

มันยังคงเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับ เรย์น่า และฟุตบอลของสหรัฐอเมริกา ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 66 วันในขณะนั้น อดีตเด็กปั้นของ นิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซี กลายเป็นนักเตะอเมริกันอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกา โดยทำลายสถิติเดิมของ คริสเตียน พูลิซิช อดีตแข้งทีมเสือเหลืองที่ค้าแข้งกับ เชลซี ในปัจจุบัน

แม้ ฮาแลนด์ จะขโมยซีนจากการลงทำมาแฮตทริคในเกมดังกล่าวก็ตาม แต่ ลูเซียง ฟาฟร์ เทรนเนอร์ของ เบเฟาเบ ณ ตอนนั้นรู้สึกประทับใจผลงานของ เรย์น่า ไม่น้อยเช่นกัน

'ในการฝึกซ้อม คุณจะเห็นได้ว่าเขามีบางอย่างที่พิเศษ' เทรนเนอร์ชาวสวิสกล่าวถึงแข้งวัยรุ่นชาวมะกัน 'ถ้าคุณมองไม่เห็น แสดงว่าคุณตาบอดแล้วล่ะ การเคลื่อนที่ของเขาถูกต้อง เขาเล่นในแนวทางที่ถูกต้อง และเขาสามารถทำอะไรได้มากมายในวัยของเขา'

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2020 : ประเดิมเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก 

การปรากฎตัวในการแข่งขันรายการสำคัญอีกครั้งสำหรับ เรย์น่า ในเกมเปิด 'ซิกนาล อีดูน่า-ปาร์ก' รับมือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก เขาก้าวลงสนามช่วง 23 นาทีสุดท้ายหลังถูกส่งลงเล่นแทน ธอร์กกาน อาซาร์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 3 ที่ลงเล่นรอบน็อกเอาท์ในรายการนี้ 

หลังการลงเล่นราว 10 นาที เรย์น่า จัดแอสซิสต์ให้ ฮาแลนด์ กดประตูให้ทีมเสือเหลืองบดคว้าชัย 2-1 นั่นคือการทำแอสซิสต์ครั้งแรกกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก พร้อมเป็นแข้งชาวมะกันอายุน้อยสุดที่ลงเล่นรายการดังกล่าวทำลายผลงานของ พูลิซิช อีกครั้ง

'ตอนนี้ยังมีอารมณ์มากมายอยู่ในหัวผม' เรย์น่า กล่าวหลังเกมตอนนั้น 'แน่นอนว่ามันวิเศษมากในการเปิดตัวของผมบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกในการเผชิญหน้ากับ ปารีส มันคือฝันที่เป็นจริงสำหรับผม กับนักเตะเหล่านั้นในสนาม และการทำแอสซิสต์ก็ดีกว่า แต่สิ่งสำคัญสุดคือเราชนะ ผมมีความสุขมากกับเรื่องนั้น'

เรย์น่า ลงเล่นบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกรวมกัน 9 นัดและยังออกสตาร์ทครั้งแรกบนเวทียุโรปในเกมเสมอ ลาซิโอ 1-1 ที่กรุงโรมในเกมที่ 5 ของรอบแบ่งกลุ่ม ซีซั่น 2020-2021

วันที่ 19 กันยายน 2020 : ประตูแรกบนเวทีบุนเดสลีกา

เรย์น่า เจิมลูกแรกกับ ดอร์ทมุนด์ ในเกมพ่าย แวร์เดอร์ เบรเมน 2-3 บนเวที เดเอฟเบ โพคาล ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของสโมสรในรายการดังกล่าว แต่เขายังต้องรอจนถึงแมตช์เดย์ที่ 1 ของฤดูกาลถัดไปก่อนจะเปิดบัญชีการทำประตูบนเวทีบุนเดสลีกาของเขา

ดอร์ทมุนด์ ประเดิมซีซั่นใหม่ด้วยการเปิดบ้านทุบ มึนเช่นกลัดบัค 3-0 หลัง เรย์น่า ทำประตูแรกของตนเองบนเวทีบุนเดสลีกาเบิกร่องให้ทีมเสือเหลืองขึ้นนำ 1-0 ช่วงท้ายครึ่งแรก ก่อน ฮาแลนด์ จะบวกเพิ่มอีกสองประตูในช่วงครึ่งหลังนำ เบเฟาเบ คว้าชัยชนะสวยหรู

'โดยรวมแล้ว มันเป็นค่ำคืนที่ดีจริงๆที่ทำประตูและคว้าชัยชนะ ตอนนี้เราแค่ต้องเริ่มต้นและทำผลงานให้ดีขึ้นเล็กน้อยในการก้าวไปข้างหน้า แต่มันยอดเยี่ยมมาก' เรย์น่า เผย 

'ผมต้องการพูดแค่ 2-3 คำเท่านั้น เขาเป็น 'อเมริกัน ดรีม'' ฮาแลนด์ กล่าวถึงเพื่อนร่วมทีม 'ผมไม่จำเป็นต้องพูดอีก ในไม่ช้า, เรย์น่า จะใช้ชีวิตแบบ 'อเมริกัน ดรีม' แน่นอน' 

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 : ประเดิมทีมชาติสหรัฐอเมริกา

ไม่มีวิธีในที่จะฉลองวันเกิดครบ 18 ปีของคุณได้ดีไปกว่าการเล่นให้ประเทศของคุณในระดับสูงสุด หนึ่งวันก่อนวันครบรอบที่สำคัญของเขา เรย์น่า ทำแบบนั้นในเกมอุ่นเครื่องที่เสมอ เวลส์ 0-0 ที่สวอนซี เขากลายเป็นแข้งมะกันคนที่ 12 ที่ลงประเดิมกับทีมชาติชุดใหญ่ด้วยอายุต่ำกว่า 18 ปี นอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกคนที่ 3 ของครอบครัวเขาที่ลงเล่นกับทีมแยงกี้ ตามรอยคุณพ่า เคลาดิโอ และคุณแม่ แดเนลเล่ อดีตนักเตะและแข้งสาวทีมชาติสหรัฐอเมริกา

เรย์น่า เกิดที่อังกฤษระหว่างคุณพ่อเขาค้าแข้งกับ ซันเดอร์แลนด์ ในช่วงปี 2001-2003 ขณะที่คุณปู่ของเขาอพยพจาก อาร์เจนตินา มาใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกาก่อน เคลาดิโอ จะลืมตาดูโลกที่เมืองลิวิงสตันใน นิว เจอร์ซี่ย์ ดังนั้น เรย์น่า จึงสามารถเล่นได้ทั้ง อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา และ อาร์เจนตินา แต่หนุ่ม 'จิโอ' ไม่มีตัวเลือกอื่นใดนอกจากทีมแยงกี้

'ผมเป็นเด็กอเมริกัน ผมเติบโตที่นั่น มันเป็นวัฒนธรรมของผม มันเป็นบ้านของผม มันคือครอบครัวของผม ผมเป็นคนอเมริกันมาตลอด' เรย์น่า กล่าว


'จิโอ และ เคลาดิโอ ทั้งคู่ต่างเคลื่อนที่ไปรอบๆสนามแบบลื่นไหลมาก และผมคิดว่านั่นเป็นการเปรียบเทียบที่ใหญ่มากสำหรับพวกเขาทั้งสองคน พวกเขาทั้งคู่ต่างเป็นนักแข่งขัน' เกร็กก์ เบอร์ฮัลเตอร์ โค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเล่นเคียงข้าง เรย์น่า ซีเนียร์ เผย

'ผมรู้ว่า เคลาดิโอ มีความสามารถในการแข่งขันสูง คุณสามารถมองเห็น จิโอ มีความสามารถเล่นในแข่งขันแบบเดียวกันด้วย ในเกมเหล่านี้ที่เราดูจาก ดอร์ทมุนด์ คุณจะเห็นว่าเขาต้องการชนะเกมมากแค่ไหน ดังนั้นสิ่งเหล่านี้อาจเป็นความคล้ายคลึงกันที่สำคัญที่ผมเห็นระหว่างพวกเขา'

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 : ประตูแรกกับทีมชาติสหรัฐอเมริกา

นัดกระชับมิตรระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ ปานามา ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย จะเป็นเกมที่ตราตรึงใจของหนุ่มจิโอเสมอ จากการทำประตูแรกในสีเสื้อทีมแยงกี้ หลังเปิดตัวกับทีมชาติชุดใหญ่ก่อนหน้านั้นเพียง 4 วัน 

เรย์น่า ทำประตูจากการยิงฟรีคิกให้ สหรัฐอเมริกา ขึ้นนำ 1-0 ช่วงนาที 18 ก่อนทีมแยงกี้จะยิงสลุตคู่แข่งด้วยสกอร์ 6-2 และกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ทำประตูกับทีมยูเอสเอ ตามหลัง คริสเตียน พูลิซิช และ ฮวน อากูเดโล่ ด้วยวัย 18 ปีกับ 3 วัน

'เมื่อคุณมีนักเตะแบบนั้น มีวิธีมากมายที่คุณสามารถปั้นเขาและสร้างเขา คุณจะเห็นว่าเขาปรับตัวได้ดีและนั่นคือสิ่งที่ทำให้เขามีค่าสำหรับทีม' เบอร์ฮัลเตอร์ กล่าวถึงมิดฟิลด์หนุ่ม

ภายในปี 2020 ที่สมบูรณ์แบบจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ เรย์น่า ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนักเตะเยาวชนยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูเอส ซอคเกอร์ 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2021 : แชมป์แรกกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

มันเป็นการแข่งขันที่ เรย์น่า บันทึกชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์มาแล้ว ก่อนจะใช้เวลานานกว่าหนึ่งปีในการชูโทรฟี่แชมป์แรกของเขากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

เรย์น่า กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูในเกม เดเอฟเบ โพคาล กับ ดอร์ทมุนด์ ด้วยวัย 17 ปีกับ 82 วัน หลังเขาถูกส่งลงสนามในช่วงครึ่งหลังก่อนใช้เวลา 11 นาทีทำประตูดังกล่าว แต่ทีมเสือเหลืองตกรอบ 16 ทีมหลังการปราชัยต่อ เบรเมน 2-3 

'จิโอ เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วจริงๆ' อ็อตโต้ อัดโด้ อดีตโค้ชเยาวชน ดอร์ทมุนด์ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ 'เขามีสภาพจิตใจดีอยู่แล้ว และสามารถดึงศักยภาพของเขาออกมาได้เต็มที่ แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ความกดดันก็ตาม'

วันที่ 6 มิถุนายน 2021 : แชมป์แรกกับ สหรัฐอเมริกา 

เรย์น่า ประสบความสำเร็จแรกกับ สหรัฐอเมริกา ด้วยการคว้าแชมป์ คอนคาเคฟ เนชั่นส์ ลีก ปี 2021 จากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อ 'โควิด-19' ทำให้ทัวร์นาเมนต์รอบ 4 ทีมสุดท้ายถูกจัดขึ้นที่สหรัฐฯ นั่นทำให้ เรย์น่า สามารถเติมเต็มความฝันของเขาสำเร็จ

แข้งหนุ่มจากทีมเสือเหลืองออกสตาร์ทตัวจริงในเกมชิงชนะเลิศกับ เม็กซิโก ในเมืองเดนเวอร์ ทว่า สหรัฐอเมริกา ตกเป็นฝ่ายตาม 0-1 หลังเกมเริ่มต้นไปได้เพียง 62 วินาที จากการทำประตูของ เฮซุส โกโรน่า แต่ทีมแยงกี้กลับคืนสู่เกมหลัง เรย์น่า ทำประตูที่ 3 ในนามทีมชาติและประตูแรกในทัวร์นาเมนต์ตีเสมอในช่วงนาที 27 จากลูกเตะมุมของ พูลิซิช ให้ เวสตัน แม็คเคนนี่ โหม่งชนเสา ก่อนหนุ่มจิโอจะยิงซ้ำระยะเผาขน

แม้ ดีเอโก้ ไลเนซ จะกดด้วยซ้ายในเขตโทษให้ เม็กซิโก ขึ้นนำอีกครั้งช่วงนาที 79 ทว่าประตูจากการโขกของ แม็คเคนนี่ ในอีก 3 นาทีต่อมาลากเกมเข้าสู่ช่วงต่อเวลาพิเศษ ก่อน พูลิซิช จะสังหารจุดโทษให้ทีมแยงกี้ขึ้นนำ 3-2 นาที 114 ซึ่งช่วยให้ สหรัฐอเมริกา เบียดคว้าชัยด้วยสกอร์ 3-2 หลัง โฮเซ่ อันเดรส กวาร์ดาโด้ ยิงจุดโทษช่วงนาทีสุดท้ายไม่ผ่านมือ แซ็ค สเตฟเฟ่น


นั่นคือแชมป์แรกกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาของ เรย์น่า และเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้ครั้งแรกของทีมแยงกี้ ก่อนหนุ่มจิโอ พร้อมด้วย พูลิซิช, แม็คเคนนี่ และ จอห์น บรู้กส์ เซนเตอร์จาก โวล์ฟสบวร์ก จะกลายเป็นตัวแทนของทีมยูเอสเอที่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ 

'เขานำชุดทักษะที่ทำให้เขาเล่นกับบอลได้อย่างสบายใจมาก' ไทเลอร์ อดัมส์ มิดฟิลด์ทีมชาติสหรัฐอเมริกาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าวถึง เรย์น่า 'คุณสามารถจ่ายบอลให้เขาในพื้นที่แคบๆบนสนาม เขาควบคุมมันได้อย่างยอดเยี่ยม เขาสามารถเอาชนะคู่แข่งในการดวลแบบตัวต่อตัว และในช่วงหลังๆนี้ เขาได้แสดงผลงานของเขาด้วยการทำแอสซิสต์จำนวนมาก และเพิ่มการทำประตูในเกมของเขาด้วย'

วันที่ 27 สิงหาคม 2021 : ลงเล่นบุนเดสลีกาครบ 50 เกม

เรย์น่า ไม่เพียงแต่จะมีส่วนช่วย ดอร์ทมุนด์ คว้าชัยชนะเหนือ ฮอฟเฟนไฮม์ 3-2 ในแมตช์เดย์ที่ 3 ของฤดูกาล 2021-2022 เท่านั้น แต่เขายังขึ้นแท่นเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกาครบ 50 เกมแทนที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ อดีตแนวรุก เลเวอร์คูเซ่น สำเร็จ ด้วยวัย 18 ปีกับ 287 วัน 

ฮาแวร์ตซ์ เป็นเจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นบุนเดสลีกาครบ 50 เกมด้วยวัย 18 ปีกับ 307 วัน ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2018 ก่อน เรย์น่า จะทำลายสถิติดังกล่าว และเป้าหมายต่อไปคือการทำลายสถิติของ ฮาแวร์ตซ์ อีกครั้งในฐานะนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นลีกเมืองเบียร์ครบ 100 เกมด้วยวัย 20 ปี, 6 เดือนกับ 4 วัน ซึ่งคงจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้หลังหนุ่มจิโอลงหลักปักฐานเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมเสือเหลือง


มิดฟิลด์วัย 18 ปี ลงเล่นฐานะตัวจริงตลอด 3 เกมแรกของซีซั่นนี้ภายใต้การคุมทีมของ มาร์โก โรเซ่อ ซึ่งมีส่วนช่วย เรย์น่า พัฒนาแง่มุมใหม่ๆของเกมที่ช่วยให้เขามีความหลากหลายมากขึ้น มันจึงมีโอกาสสูงที่หนุ่มจิโอจะสร้างสถิติใหม่ต่อไปในอนาคต

'การเล่นเกมป้องกันเป็นพื้นที่ที่ผมต้องการปรับปรุงเสมอ และตอนนี้ผมมีโค้ชที่คอยผลักดันผมอย่างมากในส่วนนี้ และเขาคาดหวังการปรับปรุงจากผมด้วย' เรย์น่า กล่าวถึงเจ้านายคนใหม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด