:::     :::

อะไรก็เกิดขึ้นได้กับมิลานของปิโอลี่

วันอังคารที่ 14 กันยายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,085
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันเดร เชฟเชนโก้ ตำนานกองหน้าของ เอซี มิลาน มองว่าทีมเก่ามีโอกาสสร้างความประหลาดใจบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นนี้ แม้ว่าทีมปีศาจแดง-ดำจะอยู่ในกลุ่มยากสุดเท่าที่เคยมีมาก็ตาม

เอซี มิลาน หวนคืนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2013-2014 แต่ด้วยเหตุที่ห่างเหินสังเวียนไปนานทำให้ค่าสัมประสิทธิ์น้อยจึงตกมาอยู่โถ 4 ก่อนถูกจับติ้วมาอยู่กลุ่มแข็งโป๊กร่วมกับ ลิเวอร์พูล (อังกฤษ), แอตเลติโก มาดริด (สเปน) และ เอฟซี ปอร์โต้ (โปรตุเกส)

บรรดากูรูลูกหนังต่างมองว่า กลุ่ม บี เป็น 'กรุ๊ป ออฟ เดต' บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นนี้เหนือกว่า กลุ่ม เอ ที่มี แมนฯซิตี้ (อังกฤษ), ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (ฝรั่งเศส), แอร์เบ ไลป์ซิก (เยอรมัน) และ คลับ บรูช (เบลเยียม) 

ส่วนใหญ่มองทิศทางเดียวกันว่า ลิเวอร์พูล กับ แอตเลติโก มาดริด จะจูงมือกันเข้ารอบน็อกเอาท์ ส่วน ปอร์โต้ กับ เอซี มิลาน มีโอกาสเข้าวินอันดับ 3 คว้าตั๋วไปเล่นรายการยูโรปาลีกปลอบใจเท่านั้น ทว่า อันเดร เชฟเชนโก้ อดีตหัวหอกทีมชาติยูเครน, อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติยูเครน และ อดีตกองหน้า เอซี มิลาน มองต่างมุมจากกูรูลูกหนังทั้งหลาย 


จากการติดตามทีมของ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทัพปีศาจแดง-ดำมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด และยังมีการมิกซ์อย่างลงตัวระหว่างนักเตะประสบการณ์และผู้เล่นสายเลือดใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นมาเป็นยอดแข้งในอนาคต 

ดังนั้นจากมุมมองของ 'เชว่า' เห็นว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทัพปีศาจแดง-ดำชุดนี้ และทีมรอสโซเนรี่มีโอกาสสร้างความประหลาดใจให้ทั้ง ลิเวอร์พูล กับ แอตเลติโก มาดริด สองทีมเต็งประจำกลุ่มได้เช่นกัน 


'เชว่า' เคยค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ในช่วงปี 1999-2006 ลงเล่นรวมกัน 296 เกม กระทุ้ง 173 ประตู โดยเป็นส่วนหนึ่งของทัพรอสโซ่เนรี่ชุดแชมป์ยุโรปฤดูกาล 2002-2003 รวมถึงชุดรองแชมป์ในซีซั่น 2004-2005 ที่ถูก ลิเวอร์พูล ปล้นชัยชนะที่อิสตันบูล หลังทีมปีศาจแดง-ดำเป็นฝ่ายนำในช่วงครึ่งแรก 3-0

เชฟเชนโก้ ให้สัมภาษณ์ 'ลา กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต' โดยกล่าวถึงสโมสรเก่าของเขา รวมถึงความประทับใจที่มีต่อทีมของ ปิโอลี่ ที่เริ่มต้นซีซั่นใหม่อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าชัยตลอด 3 เกมแรกเหนือ ซามพ์โดเรีย (1-0), กายารี่ (4-1) และ ลาซิโอ (2-0) เป็น 1 ใน 3 ทีมที่กำชัยชนะ 100 เปอร์เซ็นต์ร่วมกับ โรม่า ของ โชเซ่ มูรินโญ่ และ นาโปลี ของ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ 

อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกประทับใจมากที่สุดเกี่ยวกับ มิลาน ของ สเตฟาโน่ ปิโอลี่?


'การเป็นทีมที่มีชีวิตชีวา, กับจังหวะที่ยอดเยี่ยม ทีมที่ดูแล้วเจริญหูเจริญตา, เล่นง่ายและแค่จัดการแบบเรียบง่ายในการสร้างการเล่นที่ยอดเยี่ยม พวกเขาเล่นแบบไดเร็ก, พวกเขาพยายามควบคุมเสมอ, พวกเขามีวิธีการแก้ปัญหามากมาย ผมชอบพวกเขา พวกเขาจะอยู่ที่นั่นไปจนจบเพื่อพยายามคว้าแชมป์สคูเด็ตโต้'

ทีมใดเป็นคู่แข่งหลักของ เอซี มิลาน ในการลุ้นแย่งแชมป์ซีซั่นนี้?

'อินเตอร์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ยังคงแข่งขันได้ จากนั้น นาโปลี, โรม่า, และ ยูเวนตุส ตามปกติ พวกเขาเริ่มต้นแย่ แต่รู้วิธีลุกขึ้นมาเสมอ ผมมองเห็นความสมดุลที่ยอดเยี่ยม มันจะสวยงามยิ่งขึ้นสำหรับสิ่งนี้'

โอกาสของ มิลาน ในการผ่านรอบแบ่งกลุ่มในแชมเปี้ยนส์ลีก?

'กลุ่มนี้แข็งแกร่งสุดเท่าที่เคยมีมา มันไม่ใช่เรื่องดราม่าถ้าพวกเขาจะตกรอบ มันไม่ถือว่าเป็นความล้มเหลว แต่ทีมจะแข่งขันและมีโอกาสผ่านเข้ารอบต่อไปได้ แล้วมาดูมันจากมุมมองของฝ่ายตรงข้าม การจับ มิลาน จากโถ 4 นั้นเป็นเรื่องโชคร้ายสำหรับพวกเขาเช่นกัน'

มิลาน จะไปในทิศทางไหนถ้าหากพวกเขาผ่านเข้ารอบน็อกเอาท์แชมเปี้ยนส์ลีก?

'ไปทีละก้าว กลุ่มนี้พร้อมสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับท็อปในลีก แต่แชมเปี้ยนส์ลีกแตกต่างไปจากทุกอย่าง ความกระตือรือร้นที่จะค้นหามัน หลังจากผ่านไปหลายปีจะเป็นแรงส่งเสริม อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ เหนือสิ่งอื่นใด มันอยู่ในเกมของเชิงลึกที่นักเตะจะเติบโตขึ้น พวกเขารู้สึกแข็งแกร่งและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น มันเป็นการสานต่อวัฎจักร คุณเล่น, ได้รับประสบการณ์, ชนะ, เติบโต'


กระบวนการเติบโตของ มิลาน เป็นอย่างไร?

'เมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาเติบโตขึ้นมาก พวกเขาเล่นด้วยความมั่นใจมากขึ้นกับความแข็งแกร่งของพวกเขา พวกเขาดุดัน, พวกเขากดดัน, พวกเขาสร้างสรรค์โอกาส พวกเขาส่งมอบความรักไปยังผู้ติดตามพวกเขา ปิโอลี่ ทำงานได้ดีมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พวกเขาสร้างทีมขึ้นมาใหม่ และ เปาโล มัลดินี่ ก็เก่งมาก สโมสรทำการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมมากมาย'

คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับ โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์ กองหน้าคนใหม่ของ มิลาน?

'ผมชอบการผสมผสานระหว่างคนหนุ่มกับนักเตะประสบการณ์ที่ถูกสรรค์สร้างขึ้น ก่อนหน้านี้สัญญลักษณ์นี้หายไปและ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กลับมา ชีรูด์ เป็นคนที่จะต่อสู้เพื่อทีม เขาจะทุ่มเทอย่างมาก'


คุณคิดว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดสำหรับการส่ง อิบรา กับ ชีรูด์ ลงเล่นร่วมกัน?

'ใช่แน่นอน! ปิโอลี่ จะค้นพบคำตอบดีที่สุด'

แล้วเกี่ยวกับ อิบราฮิโมวิช ล่ะ?

'ผมรู้จักเขา มันเป็นหัวเรือใหญ่ที่ยังคงทำให้เขามีความสามารถในการแข่งขัน ความทะเยอทะยานที่ต้องการเป็นคนตัดสินเกมอีกครั้ง และเขามีความสามารถจะเป็นแบบนั้น ไม่ใช่สำหรับ 60 เกม แต่เป็นเกมที่เขาอยู่ที่นั่น และเขาจะตัดสินใจในห้องแต่งตัวด้วยเช่นกัน เขาเป็นผู้นำ เขารู้วิธีที่จะเป็นหัวโจ๊กของนักเตะหนุ่ม'

คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับ บราอิม ดีอาซ นักเตะหมายเลข 10 คนใหม่ของ มิลาน?

'ผมชอบวิธีที่เขาเคลื่อนที่ระหว่างไลน์ เขารวดเร็ว เขารับบอลและพลิกตัวอย่างรวดเร็ว เขาจะทะยานไปข้างหน้าเสมอ'

นักเตะคนใดที่จะก้าวขึ้นมามีบทบาทกับ มิลาน ในซีซั่นนี้?

'ซานโดร โตนาลี่ เขาแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเป็นนักเตะคนสำคัญได้ เขามีอัตราการเติบโตที่มากมายรออยู่ข้างหน้า เขาสามารถกลายเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ได้ ไมค์ เมนญ็อง ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน พวกเขา (ลีลล์) ไม่ได้ปาดหน้า เปแอสเช คว้าแชมป์ ลีก เอิง ด้วยความบังเอิญ'

แล้วอนาคตเกี่ยวกับตัวคุณล่ะ?

'ผมมองไปรอบๆ มีข้อเสนอให้ประเมิน ในระหว่างนี้ผมจะดูการแข่งขัน ผมได้รับข้อมูล, ผมศึกษาเรียนรู้ ผมจะไป อังกฤษ, สเปน, เยอรมัน ผมจะไม่หยุดอยู่ที่นี่ เราจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น'

'เชว่า' เริ่มต้นงานเทรนเนอร์ฐานะผู้ช่วยโค้ชทีมชาติยูเครนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2016 ก่อนสหพันธ์ฟุตบอลยูเครนจะแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ต่อจาก มิคายโล่ โฟเมนโก้ ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน เขานำทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายของศึกยูโร 2020 พร้อมนำ ยูเครน ผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนจะก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

ตลอดการทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติยูเครน ทำสถิติชนะ 25 เสมอ 13 แพ้ 14 จากการคุมทีมลงสนาม 52 เกม 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด