:::     :::

ผมไม่กดดันกับนามสกุลพ่อ

วันพุธที่ 29 กันยายน 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,091
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเป็นลูกนักฟุตบอลชื่อดัง บางครั้งมีความกดดันมหาศาล เฟเดริโก้ คิเอซ่า คือหนึ่งในนักเตะที่ได้รู้ซึ้ง ทั้งกับการเล่นให้ทีมชาติอิตาลี และสโมสรยูเวนตุส

เฟเดริโก้ คิเอซ่า ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ฟิออเรนตินา ตั้งแต่ฤดูกาล 2016-17 พร้อมความคาดหวัง และถูกจับตามองฝีเท้ามากกว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน เพราะนามสกุลของผู้เป็นพ่อ เอ็นริโก้ คิเอซ่า

ฝีเท้าของ คิเอซ่า พัฒนาขึ้นในทุกๆ ปี เช่นเดียวกับการยิงประตู แม้ เฟเดริโก้ เล่นตำแหน่งปีก หรือกองหน้าตัวริมเส้น แต่ตะบันไป 12 ประตูจาก 41 เกมในฤดูกาล 2018-19 และ 11 ประตูจาก 37 เกมในฤดูกาล 2019-20
เพียงพอที่จะสะกิดสายตาสโมสรใหญ่ๆ ให้ต้องเหลียวมอง และในที่สุด ทีมที่ได้ลายเซ็นต์ไปครอบครองก็คือ ยูเวนตุส ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2020-21 ไปแล้วเล็กน้อย
การร่วมงานกับเทรนเนอร์ อันเดรีย ปีร์โล่ ซีซั่นแรกที่ ยูเวนตุส ดูเหมือนว่าผลงานของ คิเอซ่า ยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีก จบฤดูกาลที่ 14 ประตูจาก 43 เกมรวมทุกรายการ มีแชมป์หนึ่งรายการคือ โคปปา อิตาเลีย แม้ผลงานในเซเรียอากระท่อนกระแท่น แต่ก็คว้าตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกได้ตามเป้า
ไม่เพียงเท่านั้น คิเอซ่า ยังก้าวขึ้นเป็นตัวเลือกขาประจำในทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ของเทรนเนอร์ โรแบร์โต้ มันชินี่ ดังนั้น ยูโร 2020 ที่เลื่อนมาแข่งขันในปี 2021 จึงเป็นทัวร์นาเมนต์ทีมชาติครั้งแรกของเจ้าตัว
คิเอซ่า ยิงหนึ่งประตูในรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ผ่าน ออสเตรีย และบวกอีกหนึ่งประตูในรอบรองชนะเลิศที่ดวลจุดโทษเอาชนะ สเปน มาได้
จากประตูใน ยูโร 2020 ของ เฟเดริโก้ และประตูใน ยูโร 1996 ของ เอ็นริโก้ ทำให้ คิเอซ่า กลายเป็นคู่พ่อลูกคู่แรกที่ยิงประตูในทัวร์นาเมนต์รอบสุดท้ายศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป
"มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่สำหรับครอบครัวของผมที่จะนำนามสกุลของเราให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และอยู่ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอล"
แม้การใช้นามสกุลเดียวกับพ่อที่เป็นนักฟุตบอลชื่อดังถูกมองว่าจะกลายเป็นความกดดันมหาศาล แต่สำหรับ คิเอซ่า กลับมองว่าไม่มีความกดดันใดๆ เกิดขึ้นเลย
"มักจะมีคนถามผมว่า มันยากแค่ไหนกับการมีพ่อเป็นนักฟุตบอลที่ลงเล่นในระดับสูงทั้งกับทีมชาติ กับปาร์ม่า คว้าแชมป์ยุโรป คว้าแชมป์โคปปาอิตาเลีย และผมก็ตอบไปทุกครั้งว่าไม่มีความกดดันอะไรเลย"
"เพราะพ่อเป็นคนช่วยผมให้ก้าวขึ้นมาถึงจุดที่ผมยืนอยู่ทุกวันนี้ เขาทำอย่างนั้นมาตลอดตั้งแต่ผมยังไม่ได้เล่นในทีมเยาวชนเลยด้วยซ้ำ"
"ผมแค่มีสมาธิกับการพยายามทำตามความฝันของตัวเอง การเล่นในเซเรียอา และพ่อช่วยผมอย่างมาก การเปรียบเทียบเกิดขึ้นทุกวัน แต่เขาคือศูนย์หน้า ผมคือปีก"
การเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่กับทีมชาติอิตาลีเป็นครั้งแรก และไปสุดทางจนถึงการได้สัมผัสโทรฟี่ ถือเป็นความสำเร็จอย่างรวดเร็วของ คิเอซ่า
"มันเป็นเกมชิงชนะเลิศที่น่าทึ่ง ไม่ใช่เหรอ?" คิเอซ่า ตอบพร้อมรอยยิ้ม
"พูดตามตรง ประตูนั้นทำให้เรากลัวกันเล็กน้อย เพราะมันรู้สึกแปลกๆ ปกติแล้วเราไม่ค่อยเสียเร็ว และการโดนแบบนั้นในรอบชิงชนะเลิศกลายเป็นงานยาก"
"แต่ด้วยความไม่ทะนงตน และสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งช่วยเราให้รับมือกับเรื่องนั้นได้"
"พวกเขา (อังกฤษ) เป็นทีมที่น่าทึ่งมาก รอบชิงชนะเลิศเป็นเกมที่ 50-50 การไปถึงดวลจุดโทษ และ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า คือนักเตะที่ดีที่สุด เซฟสองจุดโทษ ผมหมายความว่าเขาสมควรแล้วที่ได้เป็นแมนออฟเดอะแมตช์"
เชซาเร่ ปรันเดลลี่ อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติอิตาลี และเป็นอดีตโค้ช ฟิออเรนตินา เชื่อว่า คิเอซ่า มีทุกสิ่งทุกอย่างครบถ้วน พร้อมที่จะกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในยุโรปได้อนาคตอันใกล้ แต่เจ้าตัวยังถ่อม และไม่มองเช่นนั้น
"ไม่เลย ยังมีอะไรที่ผมต้องทำอีกมาก ชัยชนะอีกมาก การพัฒนาตัวเองอีกมาก และวันหนึ่งข้างหน้า ผมหวังว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องจริง"
"เกมของผมยังคงต้องพัฒนาให้มากกวานี้ และผมต้องแสดงอะไรออกมาให้มากขึ้น"
"ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น เพราะผมเพิ่งคว้าแชมป์ (ยูโร 2020) และผมกำลังเล่นให้ ยูเว่ แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ผมต้องการอยู่แล้ว ผมต้องการทำให้ดีที่สุด"
ปัจจุบัน คิเอซ่า ยอมรับว่ามีความกดดันเพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ใช่ความกดดันเรื่องนามสกุล แต่เป็นความกดดันในการลงเล่นให้สโมสรใหญ่อย่าง ยูเวนตุส และทีมชาติอิตาลีที่พกดีกรีแชมป์ยูโร 2020 ติดตัวไปทุกที่
"หลังการคว้าแชมป์ยูโร มีความกดดันเพิ่มมากขึ้นทั้งกับตัวผม และเพื่อนร่วมทีม แต่นั่นคือสิ่งที่เราต่างต้องการ"
"นั่นคือเหตุผลที่ผมตัดสินใจมาที่นี่ ความต้องการที่สูงขึ้น แน่นอน ที่ ยูเว่ เพราะเราต้องการคว้าแชมป์ทุกรายการ และความกดดันนั้นคือผลที่ตามมา"
"ผมอายุ 23 เพิ่งคว้าแชมป์ยูโรกับประเทศ และกำลังเล่นให้ ยูเว่ แต่คุณรู้มั้ย ผมมีความหิวกระหายชัยชนะมากขึ้น ต้องการแสดงออกให้ทุกคนและตัวผมเองเห็น และพัฒนาฝีเท้าขึ้นในทุกๆ ปี"
เป้าหมายต่อไปของ เฟเดริโก้ คิเอซ่า คือความสำเร็จกับสโมสร ยูเวนตุส ที่มีศักยภาพดีพอที่จะคว้าแชมป์ในทุกรายการอยู่แล้ว สคูเด็ตโต้ กับ แชมเปี้ยนส์ ลีก คือสิ่งที่ปรารถนา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด