:::     :::

4โค้ชเอ็นบีเอเสี่ยงตกงานซีซั่น2021-22

วันอังคารที่ 12 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,117
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อีกแค่สัปดาห์เดียวเอ็นบีเอฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการ บรรยกาศการเชียร์ในสนามน่าจะคึกคักขึ้นเพราะอนุญาตให้แฟนเข้าอารีน่าได้แล้ว เช่นเดียวกับความคาดหวังจากแต่ละแฟรนไชส์ที่มาก-น้อย ต่างกันไป ทาง เดอะ สกอร์ เลยจัดกุนซือเก้าอี้ร้อนแบโผหากซีซั่นนี้ทรงแย่โดนเด้งแน่

ลุ้ก วอลตัน, ซาคราเมนโต คิงส์ 

วอลตัน คือเฮดโค้ชที่คุมทีมนานสุดลำดับ 10 ของลีกเวลานี้ สถิติผลงานที่ผ่านมา  62-82 (ชนะเกม 43.1%) หลังผ่านการคุมทัพสองฤดูกาลเต็มๆที่ โกลเด้น 1 เซนเตอร์ 

มองเผินๆตามหน้ากระดาศศักยภาพทีมไม่ควรหวังสูงเอาผลงานชนะมากกว่าแพ้หรือหวังเข้าเพลย์ออฟอัตโนมัติ แต่อย่างน้อยให้เสียวตำแหน่งเพลย์-อิน ทัวร์นาเมนต์ก็ยังดี 

มันคงยังบอกว่างานของ วอลตัน ประสบความสำเร็จไม่ได้จนกว่าใกล้เคียงกับโอกาสลุ้นตั๋วเพลย์ออฟ ยิ่งเมื่อเวลาการทำงานงวดเข้าไปทุกขณะกับสัญญาที่เหลือเพียงสิ้นฤดูกาล 2022-23

ซึ่งนโยบายจาก มอนเต้ แม็คแนร์ ผจก.ทั่วไปคนใหม่ที่เข้าสานงานต่อจาก วลัด ดิวิช นั่นคืออยากเห็น คิงส์ มีพัฒนาการในเรื่องเกมป้องกันเพราะปีก่อนแย่สุดลีก

ก็เอาใจช่วยให้ วอลตัน อยู่รอดปลอดภัยอย่างน้อยจบฤดูกาลที่จะถึงนี้ เพราะจากประวัติศาสตร์ทีม คิงส์ เฮดโค้ชคนสุดท้ายที่คุมทีมเต็มสามซีซั่น ต้องย้อนไกลถึงปี 2006 นั่นคือ เดฟ เยเกอร์ 

น่าเห็นใจแทนโค้ชวัย 41 ปีเหมือนกันเพราะก่อนเขามาคุมทีม ซาคราเมนโต นี้ก็สภาพแย่เป็นทุน ผลงาน 39-43 ซีซั่น 2018-19


เจมส์ บอร์เรโก้, ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ 

ในบรรดาเฮดโค้ชที่คุมทีมเต็ม 3 ฤดูกาลที่เหลืออยู่ 9 คนในลีกเวลานี้ มีเพียง บอร์เรโก้ คนเดียวยังไม่เคยนำทัพเข้าเพลย์ออฟ

ฮอร์เน็ตส์ ในมือเขาผลงาน 95-124 (ชนะเกม 43.4%) ช่วงสามฤดูกาลในการกุมบังเหียนยัง สเป็คตรัม เซนเตอร์ โดยเมื่อซีซั่นก่อนก็เพียงเกือบเพราะเสียท่าเพลย์-อินทัวร์นาเมนต์ 

ความเป็นไปได้ของ ฮอร์เน็ตส์ ในการไปเล่นโพสต์ ซีซั่น สมควรดีกว่า ซาคราเมนโต คิงส์ อย่างน้อย 8 อันดับแรก เพราะทีมขุมกำลังถือว่าพร้อมทั้ง ลาเมโล่ บอล การ์ดดีกรีผู้เล่นรุคกี้แห่งปีที่ฝากผลงาน 16 แต้ม-6 รีบาวน์ด-6 แอสซิสต์ ฤดูกาลก่อย 

ต่อให้ฟอร์เวิร์ด กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด ต้องใช้งานแบบถนอม แต่ตัวอื่นอย่าง เทอร์รี่ โรเซียร์, มายล์ส บริดจ์ส และ พี.เจ. วอชิงตัน ก็ล้วนเป็นแกนหลักคุณภาพดีพอผนึกำลังชนะเกมมากกว่าแพ้

หมดเวลาเป็ดง่อยแล้วสำหรับ บอร์เรโก้ เพราะต่อให้เขาเซ็นสัญญาขยายข้อผูกมัดหลายปีไปตั้งแต่เดือน .. โดยจะมีผลนับจากซีซั่น 2022-23 แต่ไม่ได้หมายความจะการันตีฝังรากไปยาวๆ 

ตัวอย่างมีให้เห็นกรณีของ เนต แม็คมิลแล่น ครั้งยังคุม อินเดียนา เพเซอร์ส พอผลงานในเพลย์ออฟ ด่วนตกรอบแบบสู้ไม่ได้ทางผู้บริหารก็ไล่ออกทันทีแม้เพิ่งต่อสัญญาเพิ่มหนึ่งปีไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนคำสั่งเด้ง 

แล้วหาก ฮอร์เน็ตส์ เกิดตัวแตก ลาเมโล่ ผลงานต้นซีซั่นใหม่ติดหล่ม หรือ เฮย์เวิร์ด เกิดบาดเจ็บแบบเดิมขึ้นมาจนส่งผลต่อการออกสตาร์ตของทีม 

น่าสนใจว่าเจ้าของแฟรนไชส์ ไมเคิ่ล จอร์แดน จะยังอดทนต่อ บอร์เรโก้ ได้นานแค่ไหน หรืออาจสั่งปธ.บาสฯ มิตช์ คัปแช็ก มองหาเฮดโค้ชใหม่ไว้ได้เลย


บิลลี่ โดโนแวน, ชิคาโก บูลล์ส 

หากเป็นเมื่อก่อนก็พอเชื่อใจได้ว่าเจ้าของแฟรนไชส์ ชิคาโก บูลล์ส อย่าง เจอร์รี่ ไรน์สดอร์ฟ คงมีความอดทนมากพอเห็นจากช่วงเวลาการทำงานของ การ์ ฟอร์แมน และ จอห์น แพ็กซ์สัน อดีตเฮดโค้ชที่สามารถเค้นผลงานที่ดีสุดตัวเองออกมา จากนั้นก็ค่อยแผ่วลง 

แต่มายุคนี้ที่ความสำเร็จรอกันไม่ได้ ชิคาโก สั่งเด้งโค้ชไร้บารมี จิม บอยเล่น แบบยอมจ่ายราว 18 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ ตลอดสัญญาสามปี เพื่อจะได้จ้าง บิลลี่ โดโนแวน มาทำงานแทน 

นั่นหมายความชัดเจนว่า บูลล์ส ตั้งความหวังกับผลงานทีมไว้สูง เมื่อสะสมผู้เล่นคุณภาพจากการดราฟท์มาต่อเนื่องหลายปี ผสมขุมกำลังประสบการณ์อย่างดีกรีออล-สตาร์ แซ็ค ลาวีน, นิโกล่า วูเซวิช และ เดอมาร์ เดอโรซาน เมื่อบวกตัวคุณภาพทั้ง ลอนโซ่ บอล กับ อเล็กซ์ การูโซ่ เป้าหมายแน่นอนว่าคือเพลย์ออฟเป็นอย่างน้อย 

แล้วมันคงดีต่อใจผู้เฒ่า ไรน์สดอร์ฟ วัย 85 กะรัต หากได้เห็นแบนเนอร์แชมป์อีกผืนแขวนใต้หลังคา ยูไนเต็ด เซนเตอร์ หลังจากห่างหายไปกว่า 24 ปี


ดเวน เคซี่ย์, ดีทรอยท์ พิสตันส์ 

เหมือนกรณีของ โดโนแวน ทาง ดเวน เคซี่ย์ ได้ค่าจ้างสูงในเรตใกล้เคียงกันตลอดสามปีที่ปั้น ดีทรอยท์ มา ก็สมราคาดีกรีโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีเมื่อซีซั่น 2017-18

นโยบายทีมที่เปลี่ยนจากการเดินหน้าไปพร้อมตัวเก๋า เบล้ก กริฟฟิ่น, เดอร์ริค โรส หรือ อันเดร ดรัมมอนด์ ถูกแทนที่ด้วยคนหนุ่มอย่าง แซ้ดดิ้ก เบย์, เอเซอาห์ สจ๊วร์ต, คิลเลี่ยน เฮย์ส และดราฟท์ คนแรก คลาส 2021 เค้ด คันนิ่งแฮม 

แต่ความจริงปวดใจคือทีมยังทำผลงานแย่ในยุค เคซี่ย์  81-139 (ชนะเกม 36.8%) ชนะแค่ 20 นัดมาต่อเนื่องสองฤดูกาล แม้เป็นทีมสร้างใหม่แต่มันต้องส่งสัญญาณว่าสามารถเป็นผู้ชนะได้กับซีซั่นใหม่ที่ใกล้เข้ามา 

แต่หากยังลุ่มๆดอนๆ บางทีผู้บริหารอาจพิจารณาหาคนใหม่ที่เหมาะสมกว่ากุนซือเก๋าวัย 64 ปีบทสรุปจะออกมาแบบไหน เวลาคือคำตอบ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด