:::     :::

โมนาโกพาณิชย์คู่ค้าชั้นดีแห่งยุโรป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กล้าเดิมพันร้อยเอาบาทเดียวว่าบรรดาทีมใหญ่ยุโรปย่อมต้องเคยเป็นลูกค้าของ โมนาโก ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมอย่าง ลิเวอร์พูล เราก็ได้ ฟาบินโญ่ มาด้วยราคาคุ้มคุณภาพ แล้วตอนนี้แว่วๆ สต๊าด หลุยส์ II กำลังมีแข้งเนื้อหอมคนใหม่แจ้งเกิด ยุทธศาสตร์ของผู้บริหารที่นั่นน่าศึกษาเป็นต้นแบบ

โอเรอเลียง ชูเมนี่ กองกลางวัย 21 ปี คือแข้งล่าสุดจากค่าย โมนาโก ที่สร้างปรากฏการย์พูดถึงในวงกว้างรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 

นั่นเพราะผลงานระดับสโมสรต่อเนื่องทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่ผ่านมาทำให้ เรอัล มาดริด ขาใหญ่แห่งสเปนพร้อมเปย์ 60 ล้านยูโรเพื่อดึงร่วมงาน 

แต่มันคงไม่ง่ายขนาดนั้นเพราะทาง ยูเวนตุส ก็อยากได้ หรือจะเป็นค่ายใหญ่เงินถึงจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้ หรือหงส์แดงเองก็ด้วย 


หากปล่อยได้ราคานั้นจริงก็เท่ากับว่าทศวรรษที่ผ่านมา โมนาโก สร้างเม็ดเงินจากการจำหน่ายผู้เล่นไปค้าแข้งต่างแดนเกือบพันล้านยูโร ว่าแต่พวกเขาทำไมสามารถหาตัวใหม่แววดีมาเสริมสม่ำเสมอแบบนั้น

คนที่ให้คำตอบได้ดีสุดคือผู้วางยุทธศาสตร์ในเรื่องดังกล่าวเอง

ปรัชญาสโมสรเราคือเซ็นสัญญาสม่ำเสมอกับผู้เล่นหนุ่มและเปี่ยมความสามารถ ที่ถูกแวดล้อมไปด้วยแข้งมากประสบการณ์ที่สามารถช่วยน้องๆในการพัฒนาตัวเองอดีตประธานสโมสร โมนาโก อย่าง วาดิม วาซิลเยฟ กล่าว 

ฤดูกาล 2016-17 คือไฮไลท์ผลงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวเมื่อทีมไปถึงตำแหน่งแขมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ขณะที่รายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก ฝ่าฟันถึงรอบรองชนะเลิศ

อีกบุคลากรเบื้องหลังที่ควรได้รับความดีความชอบคือ หลุยส์ กัมโปส ผู้วางโครงสร้างยัง สต๊าด หลุยส์ II อยู่หลายปีก่อนจะไปแจ้งเกิดเต็มตัวที่ ลีลล์ ช่วงซัมเมอร์ 2017 

หน้าที่ของผมคือปรับโครงสร้างสโมสรที่ ขณะนั้นยังไม่พร้อมขึ้นไปท้าทายการแข่งขันระดับสูงนักยุทธศาสตร์ลูกหนังที่ไปรับงานตั้งแต่ปี 2013 ว่าบ้าง 

วางกรอบระเบียบการคัดสรรบุคลากรคือหนึ่งในก้าวแรกของเรา” 

ตอนแรกที่รับงานก็เจอผู้เล่นค่าจ้างแพงอย่าง ราดาเมล ฟัลเกา, ฮาเมส โรดรีเกซ และ ชูเอา มูตินโญ่

แต่ทันใดนั้นงบประมาณที่เคยถูกทุ่มลงมาก็ถูกตัดทอน และเราต้องไปมองหาผู้เล่นหนุ่มแทน เลือกเอาคนที่สามารถพัฒนาและขายต่อ ราคาตอนเข้ามาอยู่ด้วยกันต้องสมเหตุสมผลกับสโมสร


นับจากนั้นมาเมล็ดพันธุ์ที่หว่านก็ผลิดอกออกผล สโมสรมีเงินขาเข้ารวมกว่า 978 ล้านยูโร ขีดเส้นใต้เฉพาะหลังปี 2011 ก็กว่า 952 ล้านยูโร

ผมหยุดเข้าไปทำงานที่สำนักงานสโมสรวันแล้ววันเล่าอีกเลย เริ่มการใช้ชีวิตยบนเครื่องบิน, ซุกหัวที่โรงแรมและแวะเวียนไปตามสนามฟุตบอลต่างๆทั่วโลกกัมโปส เสริม 

โชคดีที่ วาดิม เชื่อในตัวผมและการตัดสินใจเลือกเข้าทีม ความสามารถสโมสร ตอนนั้นกุญแจสำคัญคือสามารถซื้อผู้เล่นได้ในราคาถูก” 

ยกตัวอย่างเด่นๆเช่น อองโตนี่ มาร์กซิยาล เซ็นมาตอนปี 2013 แค่ห้าล้านยูโร แต่ขายไป แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ 60 ล้านยูโรในสองปีต่อมา

เรื่องลักษณะเดียวกันเกิดกับ โตมาส์ เลอมาร์ ที่เซ็นจาก ก็อง 4 ล้านยูโรเมื่อปี 2015 จากนั้นย้ายไป แอต.มาดริด ด้วยตัวเลขติดจรวด 72 ล้านยูโร เมื่อปี 2018

เงินทองมากมายยังไหลเข้าบัญชีโมนาโกในปีเดียวกันนั้นเอง

ติเยมูเอ้ บากาโยโก้ ย้ายออกไป เชลซี ราคา 40 ล้านยูโร มูลค่าขึ้นมาห้าเท่าจากตอนซื้อทีแรก 8 ล้านยูโร  

ลูกค้าชั้นดี ลิเวอร์พูล ซื้อ ฟาบินโญ่ ไป 45 ล้านยูโร จากราคาทุน 6 ล้านยูโร 

แบร์นาร์โด้ ซิลวา สอยจาก เบนฟิก้า 15.75 ล้านยูโร ขายต่อให้ แมนฯ ซิตี้ 50 ล้านยูโร

ผมยังจำวันแรกที่ โมนาโก ได้เลยกัมโปส เสริมถึงกรณี แบร์นาร์โด้


ผู้คนเอาแต่กังขาว่า - ไอ้หมอนี่ใคร? ตัวเล็กไปหรือเปล่า -“ 

เขาเล่นให้ เบนฟิก้า ตั้งแต่ระดับอะคาเดที่ และดิวิชั่น 2 แต่ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีสุดของโลก” 

แล้วแน่นอนเพชรยอดมงกุฎคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ซึ่งก้าวมาอยู่ในซีนปี 2017 ก็สามารถสร้างรายได้ตอบแทน โมนาโก ในอีกไม่กี่จากนั้นถึง 145 ล้านยูโร

โครงสร้างบริหารของ โมนาโก มีการเปลี่ยนมือผอ.กีฬาอีกหลายคนหลังปี 2017 แต่ทุกรายที่มารับตำแหน่งก็ยึดถึงหลักการทำงานเดิมนั่นคือซื้อถูก-ขายแพง เน้นดาวรุ่งมีศักยภาพ 

แม้ช่วงหลังตลาดราคาเฟ้อแต่มูลค่า 18 ล้านยูโรที่ โมนาโก ไปซื้อ ชูอาเมนี่ จาก บอร์กโดซ์ เมื่อปี 2020 กำลังจะเบ่งบานเป็นผลกำไรอีกหลายเท่าไม่นานจากนี้


เขาเป็นผู้เล่นที่เราติดตามผลงานมานานโอเล็ก เปตรอฟ ผจก.ทั่วไป โมนาโก พูดถึงกองกลางวัย 21 ปี 

การเซ็นสัญญาหมอนั่นดำเนินไปตามยุทธศาสตร์สโมสรทุกอย่าง นั่นคือผู้เล่นอายุน้อยเปี่ยมศักยภาพ” 

เชื่อว่า โมนาโก พาณิชย์ คงมีสิ้นค้าดีๆมาจำหน่ายอีกสม่ำเสมอเมื่อยุทธศาสตร์ชัดเจน รวมถึงประสบการณ์ด้านนี้หลายปี ฝังเครือข่ายแมวมองคอยป้อนวัตถุดิบคุณภาพมาจากทั่วโลก 

ไหนๆก็ไหนๆหงส์แดงผูกปิ่นโตไปเลยก็ดีเหมือนกัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})