:::     :::

ดีเกินไปสำหรับฟูแล่มและแชมเปี้ยนชิพ

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,748
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เส้นทางในลีกฟุตบอลอังกฤษของ อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช ศูนย์หน้าเซอร์เบีย มีความน่าสนใจ และไม่น่าจะมีใครเหมือน

นับตั้งแต่ย้ายจาก อันเดอร์เลชท์ มาเล่นในอังกฤษ เมื่อ 6 ปีที่แล้ว มิโตรวิช ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกมาแล้ว 3 ครั้ง และเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกมาแล้ว 3 ครั้งเช่นกัน

2015-16 ฤดูกาลแรกในพรีเมียร์ลีก ตกชั้นกับ นิวคาสเซิ่ล ทันที
2016-17 เลื่อนชั้นกับ นิวคาสเซิ่ล
2017-18 ถูกปล่อยยืมไปเล่นกับ ฟูแล่ม ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก
2018-19 ตกชั้นกับ ฟูแล่ม
2019-20 เลื่อนชั้นกับ ฟูแล่ม
2020-21 ตกชั้นกับ ฟูแล่ม
มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทุกฤดูกาลกับ มิโตรวิช ดูเหมือนว่า ศูนย์หน้าเซอร์เบีย ดีเกินไปสำหรับแชมเปี้ยนชิพ และยังไม่ดีพอสำหรับพรีเมียร์ลีก
แต่ถ้าวัดจากคุณภาพของทีมอย่าง นิวคาสเซิ่ล กับ ฟูแล่ม ผลงานของ มิโตรวิช ตลอด 6 ฤดูกาลที่ผ่านมา จนเข้าสู่ฤดูกาลที่ 7 ในอังกฤษ ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ แล้ว
แน่นอนว่า ในทุกๆ ซีซั่น ชื่อของ มิโตรวิช ได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายสโมสรทั่วยุโรป โดยเฉพาะบุนเดสลีกา
แต่ศูนย์หน้าเซอร์เบียปัดทุกข้อเสนอที่ผ่านเข้ามา ไม่มีความสนใจอำลาฟุตบอลอังกฤษ แถมยังตัดสินใจต่อสัญญากับ ฟูแล่ม ออกไปจนถึงปี 2026 เมื่อเดือนสิงหาคมด้วย
อะไรที่ทำให้ มิโตรวิช ยินดีที่จะอยู่กับสโมสรเล็กๆ อย่าง ฟูแล่ม ต่อไปในระยะยาว ทั้งที่ประสบการณ์ที่ผ่านมา วนเวียนอยู่แต่กับการเลื่อนชั้น-ตกชั้นในพรีเมียร์ลีก-แชมเปี้ยนชิพ
เพราะถ้าพูดถึงชื่อเสียงในเวทีระดับชาติ มิโตรวิช คือเจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของเซอร์เบียในปี 2018 เป็นดาวซัลโว ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ฤดูกาล 2018-19 และเป็นเจ้าของสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติเซอร์เบีย 43 ประตู ทำลายสถิติเดิมของ สเตปาน โบเบ็ค ที่ครองอยู่อย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1956
ช่วงเวลาท็อปฟอร์มที่สุดเกิดขึ้นในปี 2018 ยิง 12 ประตูจาก 13 เกม, ปี 2019 ยิง 11 ประตูจาก 9 เกม และปีนี้ยิงไป 7 ประตูจาก 7 เกม และยังเหลือโปรแกรมสุดท้ายของปีในเดือนพฤศจิกายนอีก
ผลงานและฝีเท้าระดับนี้สามารถเล่นกับทีมที่ดีกว่าในพรีเมียร์ลีกได้อย่างสบายๆ หรือจะไปเล่นในบุนเดสลีกา, กัลโช่ เซเรีย อา, ลาลีกา ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีดีกรีเหนือกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว
ฤดูกาลใหม่ 2021-22 ผ่านไปแล้วหนึ่งในสี่ของซีซั่น มิโตรวิช ระเบิดฟอร์มยิงไป 12 ประตูจาก 12 เกมแรก นำดาวซัลโวแชมเปี้ยนชิพแบบใสๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เพราะศูนย์หน้าเซอร์เบียเคยคว้ารางวัลรองเท้าทองคำของแชมเปี้ยนชิพมาแล้วในฤดูกาล 2019-20 ที่จำนวน 26 ประตู
ดังนั้น จึงต้องย้อนกลับมาที่คำถามเดิม ทำไม มิโตรวิช ถึงเลือกอยู่ ฟูแล่ม ต่อ ทั้งที่ตกชั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และมีข้อเสนอจากทีมอื่นๆ เข้ามามากมาย หรือไม่ก็ปล่อยตัวเองให้หมดสัญญา แต่กลับเลือกเซ็นต่อสัญญาระยะยาวออกไป
"ผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่บ้านหลังนี้ต่อไปในอีกห้าปีข้างหน้า" นี่เป็นเพียงคำพูดตามมารยาทเท่านั้น ภายหลังการต่อสัญญาเมื่อเดือนสิงหาคม
หากมีข้อเสนอที่น่าสนใจจากทีมอื่นจริงๆ เชื่อว่าทั้ง ฟูแล่ม และ มิโตรวิช ก็พร้อมพิจารณาอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้อายุ 27 ปี เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพนักฟุตบอลก่อนขึ้นหลักสาม
บางที มิโตรวิช อาจเป็นการลงทุนน้อยที่คุ้มค่ามากกว่า ดูซาน วลาโฮวิช กองหน้ารุ่นน้องทีมชาติเซอร์เบียของ ฟิออเรนตินา ที่รายนั้นถูกตั้งราคาสูงถึง 90 ล้านยูโรก็เป็นได้
แต่หากยังปักหลักอยู่ในถิ่น คราเวท ค็อทเทจ จนจบฤดูกาล มิโตรวิช อาจเลื่อนชั้นกับ ฟูแล่ม อีกครั้งก็เป็นได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด