:::     :::

วิถีลูกหนังแซมบ้า

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,768
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากถามว่า ชาติใดที่เล่นฟุตบอลเก่งสุดในโลก

หนึ่งในทีมชาติที่หลายคนเลือกจะตอบ นั่นคือบราซิลตัวเลขการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมากสุดในประวัติศาสตร์ 5 สมัย สามารถบ่งบอกความยอดเยี่ยมของพลพรรคเซเลเซาเป็นอย่างดี 


แน่นอนว่า หนึ่งในคำถามที่หลายคนสงสัย นั่นคือทำไมชาวบราซิเลี่ยน ถึงเล่นฟุตบอลเก่ง บางคนบอกว่า นี่คือพรสวรรค์ที่พระเจ้าทรงบประธานให้กับชนชาตินี้ 


ขณะที่บางคนบอกว่า ชาวบราซิเลี่ยน เริ่มต้นเดินได้ก็ไล่หวดลูกฟุตบอลแล้ว ...... ช่วงนี้ เราลองไปหาคำตอบกันหน่อยซิว่า ทำไมบราซิล ถึงเล่นฟุตบอลเก่ง ? 

ของขวัญชิ้นแรก

นักฟุตบอลบราซิล ระดับโลกหลายคนออกมาบอกว่า บราซิล มีวัฒนธรรม รวมถึงการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนใคร หากว่าเป็นประเทศอื่น เด็กๆมักจะได้ของขวัญเป็นรถบังคับ หรือเครื่องเกมต่างๆ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ของขวัญชิ้นแรกที่เด็กบราซิเลี่ยน ส่วนใหญ่มักจะได้รับ นั่นคือลูกฟุตบอลเพราะนี่คืออุปกรณ์ที่หาง่าย และราคาไม่แพง


นั่นถือเป็นการปลูกฝัง และเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง ในการมอบความรู้สึกให้เด็กบราซิล หลงรักฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย หรือตั้งแต่จำความได้ เด็กเหล่านั้นจะรู้สึกราวกับว่า ฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขามาตลอด และยากที่จะตัดขาดออกจากกัน


เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาก่อนคือเปเล่ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติบราซิล เริ่มต้นเล่นฟุตบอลในวัยเด็ก ด้วยการเตะลูกฟุตบอล ที่ทำมาจากถุงเท้า ที่ถูกยัดไส้ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ 


หากจะกล่าวง่ายๆคือ เด็กบราซิเลี่ยน ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้เตะลูกบอลกลมๆ ไม่ว่ามันจะทำมาจากอะไรก็ตาม


สังเวียนขนาดเล็ก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักฟุตบอลทีมชาติบราซิล ส่วนมากมักจะมาจากครอบครัวที่ยากจน บางคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่าสลัมน้อยคนมากที่จะเกิดมาด้วยความเพียบพร้อม ดังนั้น สถานที่ที่พวกเขาเล่นฟุตบอลในวัยเด็ก จึงเป็นสนามที่เต็มไปด้วยความคับแคบ หรือตามถนน-ตรอกซอกซอย


นักเตะระดับตำนานอย่าง โรนัลโด้ R9 และโรนัลดินโญ่ รวมถึงซูเปอร์สตาร์คนปัจจุบันอย่างเนย์มาร์ ต่างเติบโตมากับการเล่นฟุตซอล เป็นอันดับแรก ก่อนจะพัฒนาขึ้นสู่การเล่นฟุตบอลสนามใหญ่ ดังนั้น เรื่องของทักษะความสามารถไม่ต้องพูดถึงเลย


การเล่นฟุตซอล หรือฟุตบอลข้างถนนนั้น หล่อหลอมให้เด็กบราซิเลี่ยน มีความสามารถเฉพาะตัวที่เด่นชัดมาก หลายคนมักจะต้องใช้ทักษะความสามารถ เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขัน และถูกนำมาใช้ในสนามใหญ่ได้อย่างยอดเยี่ยม 


โรนัลดินโญ่ เคยออกมาบอกว่า การเล่นฟุตบอลในสลัม หรือการเล่นฟุตซอล ช่วยเหลือเขาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยทำให้การเล่นสนามใหญ่แต่ละครั้ง เขาสามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย เพราะการเล่นในพื้นที่ที่ใหญ่มากกว่า ทำให้เขามีเวลาคิดมากกว่าเดิม นั่นเพราะการฝึกฝนในพื้นที่แคบมาก่อนนั่นเอง 

เครื่องมือหลีกหนีความจน

เนื่องด้วยหลายคนเลือกเกิดไม่ได้ เด็กบราซิเลี่ยน ที่ยากจนส่วนมากนั้น มักจะหาทางออกจากสถานการณ์ และฐานะเหล่านั้น ด้วยการเล่นฟุตบอล เพราะนี่คือเครื่องมือที่หาเงินได้เป็นจำนวนมหาศาล ชนิดที่พลิกชีวิตของตัวเอง และคนในครอบครัวได้อย่างง่ายดาย ไม่อย่างนั้น พวกเขาอาจหลุดเข้าไปสู่โลกของอันธพาล และยาเสพติด !!


ดานี่ อัลเวส แบ็คขวามากประสบการณ์ของทีมชาติบราซิล ออกมาบอกว่า วัยเยาว์ของเด็กชาวบราซิเลี่ยน แตกต่างกันออกไป บางคนมีชีวิตที่ยากลำบากมาก อย่างเขาคือการเป็นชาวนา เขาต้องการเล่นฟุตบอล เพื่อหลุดจากชีวิตที่ยากลำบากเหล่านั้น โดยไม่ลังเลว่า มันต้องแลกมากับความอดทนอย่างมหาศาล


ขณะที่คาร์เซมิโร่ ห้องเครื่องของพลพรรคเซเลเซากล่าวเช่นกันว่า ย้อนกลับไปวัยเด็ก ครอบครัวของเขา ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง โดยต้องอาศัยไปซุกหัวนอนตามบ้านของญาติ แน่นอนว่า เขาไม่มีของเล่นเหมือนเด็กคนอื่น บางเวลา เขาต้องอดมื้อกินมื้อด้วยซ้ำไป ดังนั้น เขาจึงทำทุกอย่าง เพื่อเป็นนักเตะอาชีพให้ได้

โรงงานลูกหนัง

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อีกหนึ่งนักเตะทีมชาติบราซิล เป็นอีกคนที่ออกมาบอกถึงทัศนคติในเส้นทางลูกหนัง ที่เด็กชาวบราซิลเลี่ยน ต้องเติบโตมา และอยากก้าวมาเป็นนักฟุตบอล ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดิอด และเข้มข้นมาก เพราะทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวกัน ทำให้แต่ละคนต้องงัดขีดความสามารถของตัวเองออกมา 


โดยกล่าวว่า "เด็กบราซิเลี่ยน ล้วนมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอล มันก็เปรียบเหมือนกับโรงงานอุตสาหกรรม คุณต้องทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง เพราะมีนักเตะพรสวรรค์สูงก้าวขึ้นมาไม่สิ้นสุด และโรงงานแห่งนี้ยังคงเต็มเสมอ ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้


"เด็กหลายล้านคนพยายามทำในสิ่งเดียวกัน มันไม่ใช่แค่เรื่องของทักษะ และเทคนิค แต่คุณต้องมีความแข็งแกร่งทางจิตใจ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นในการลงมือทำ"


"เยาวชนหลายคนที่เติบโตมาพร้อมกับผม แต่ว่ากลับไม่ได้อยู่ในวงการลูกหนังในตอนนี้ บางครั้งผู้คนต่างพากันคิดว่า การเป็นนักฟุตบอลถือเป็นเรื่องง่าย แต่ความจริงแล้ว มันต้องแลกมาด้วยการทำงานอย่างหนัก และก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด