:::     :::

5 แข้งฝันสลายชวดโอกาสย้ายทีม

วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,484
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดนักเตะรอบที่ผ่านมา มีดีลการย้ายทีมของแข้งดังที่เป็นข่าวว่าจ่อจะย้ายเต็มที่แล้วไม่ได้ย้ายอยู่หลายต่อหลายคน เรามาย้อนดูว่ามีใครกันบ้าง บางทีชื่อเหล่านี้อาจจะได้ย้ายตลาดหน้าหนาวก็เป็นได้

ช่วงตลาดซื้อขายที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีนักเตะหลายคนที่ประสบความสำเร็จ ได้ย้ายทีมอย่างที่ต้องการ แต่ก็มีหลายคนเช่นกัน ที่ต้องพลาดโอกาสได้ย้ายทีมและต้องอยู่กับสโมสรเดิมของตัวเองต่อไป

ปัญหาส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากต้นสังกัดไม่ยอมขายบ้าง หรือทีมที่ต้องการได้ตัวไปร่วมทีมเล่นแง่ ไม่อยากเสียเงินก้อนจำนวนมากๆ บ้าง

ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา มีใครบ้างที่เกือบจะได้ย้าย แต่สุดท้ายก็ได้อยู่กับทีมต่อ แล้วตอนนี้ผลงานของพวกเขาเป็นอย่างไรกัน

 

1.คีเลียน เอ็มบัปเป้

ยอดกองหน้าดีกรีแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศส ตกเป็นข่าวอย่างมากในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เนื่องจากว่าสัญญาของเขากับต้นสังกัดอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์แม็ง เหลือเพียงปีเดียวเท่านั้น ในขณะที่ตัวเองก็ไม่คิดจะต่อสัญญากับทีมออกไป

แน่นอนว่าเมื่อถึงซัมเมอร์หน้า เอ็มบัปเป้ จะสามารถย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวได้ แต่ในมุมหนึ่งต้นสังกัดอย่างเปแอสเช ก็ไม่ได้ปิดโอกาสที่จะขายเขาออกไปเพื่อที่อย่างน้อยจะได้เงินกลับคืนมาบ้าง ทว่าด้วยค่าตัวที่สูงเกินไป ทำให้ไม่มีใครยอมทุ่ม

ค่าตัวตอนที่เปแอสเชซื้อมาจากโมนาโกจ่ายไป 130 ล้านปอนด์ เมื่อบวกกับส่วนแบ่งค่าตัวในการขายครั้งต่อไป ทำให้เปแอสเชต้องการเงินมากกว่า 150-160 ล้านปอนด์ด้วยกัน แต่นักเตะสัญญาแค่ปีเดียว คงไม่มีใครกล้าทุ่มขนาดนี้

แม้แต่ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด สโมสรในใจของเอ็มบัปเป้เอง ที่ก็ได้แค่จดๆ จ้องๆ ทำเป็นยื่นข้อเสนอเพื่อบีบให้เปแอสเชขาย แต่ข้อเสนอที่ยื่นไปไม่มีความจริงใจ เพราะดูยังไงก็โดนปฏิเสธแน่นอน สุดท้ายก็จบตลาดด้วยการที่เอ็มบัปเป้ยังอยู่กับทีมต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเอ็มบัปเป้จะไม่ได้ย้ายทีม แต่เขาก็ยังรักษาผลงานของตัวเองเอาไว้ได้อย่างดี เป็นตัวหลักในแนวรุกของทีม ทำไปแล้ว 4 ประตู 4 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 9 นัดทุกรายการ

ก็มารอลุ้นกันไปว่าในตลาดหน้าหนาว หรือซัมเมอร์หน้า ปลายทางของเอ็มบัปเป้เองจะไปจบที่ตรงไหน





2.แฮร์รี่ เคน

กองหน้าเบอร์หนึ่งของทีมชาติอังกฤษ ออกปากแบบชัดเจนมากๆ ว่าต้องการย้ายออกจาก “ไก่เดือยทอง” ท็อตแนม ฮฮตสเปอร์ ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะเขาต้องการโอกาสในการได้ชูถ้วยแชมป์บ้าง เนื่องจากทีมอย่างสเปอร์สเองทุกวันนี้อยู่ในช่วงถดถอยไปเรื่อยๆ

ซึ่งย้อนกลับไปซัมเมอร์ก่อน เคน ได้มีการตกลงแบบวาจากับแดเนียล เลวี่ ประธานสโมสรไว้แล้วว่าเขาต้องการย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่สุดท้ายเคนก็โดนคนที่ไว้ใจที่สุดหักหลังแบบหน้าตาเฉย ไม่ยอมให้เขาย้ายทีม และสุดท้ายเจ้าตัวก็ต้องอยู่กับไก่เดือยทองต่อไป

จริงๆ ในช่วงหลังจบฟุตบอลยูโร 2020 ตัวเคนเองแอบมีอาการงอแง ด้วยการมาเข้าแคมป์ช้าบ้าง หรือเตะถ่วงไม่ยอมลงซ้อมกับทีม แม้เจ้าตัวจะออกมายืนยันชัดเจนว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องย้ายทีม แต่ดูยังไงมันก็มีส่วนไม่มากก็น้อย

ทางด้านของทีมที่ต้องการตัวเคนอย่าง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็พร้อมทุ่มเงินเป็นสถิติของนักเตะอังกฤษ ราวๆ 120 ล้านปอนด์ แต่ทางสเปอร์สเองก็ใจแข็งไม่ยอมปล่อยออกจากทีมไป เลยทำให้สุดท้ายเขาก็ต้องแสดงความเป็นมืออาชีพอยู่กับทีมต่อ

อย่างไรก็ตามการไม่ได้ย้ายทีมครั้งนี้ก็ดูจะมีผลต่อเจ้าตัวไม่น้อย เพราะฟอร์มการเล่นในฤดูกาลนี้ยังไม่เปรี้ยงปร้าง แม้จะผ่านสิงหาอาถรรพ์ของเจ้าตัวมาแล้ว แต่ตลอดเดือนกันยายนก็ยังไม่มีประตูของเขาแม้แต่ลูกเดียว (เฉพาะในพรีเมียร์ลีก)

งานนี้เรียกว่าเป็นระเบิดเวลาย่อมๆ เพราะสัญญาของเคนกับสเปอร์ส ก็เหลือถึงแค่ปี 2024 ก็ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้วอนาคตของกัปตันทีมชาติอังกฤษ จะจบลงแบบใด

 

 

3.แบร์นาโด้ ซิลวา

จริงๆ ชื่อนี้ออกจะแปลกๆ สักหน่อย เมื่อเจ้าตัวเองก็มีผลงานที่ดีกับแมนฯ ซิตี้ และก็เป็นตัวหลักคนหนึ่งของทีม

แต่เมื่อช่วงก่อนฟุตบอลจะเริ่มฤดูกาล เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นคนออกปากเองว่านี่คือหนึ่งในนักเตะที่ต้องการย้ายออกจากทีมไป พร้อมบอกว่าซิลวานั้นได้รับข้อเสนอมาบ้างและทีมก็พร้อมเปิดการเจรจา แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แบร์นาโด้นั้นอยู่กับซิตี้มา 4 ปี เชื่อว่าเขาต้องการย้ายออกไปเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆ อีกทั้งพักหลังยังถูกลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ จากฟอร์มที่ดีทั้งของแฟร์ราน ตอร์เรส, ริยาร์ด มาห์เรซ รวมถึงคนที่มาใหม่อย่าง แจ๊ค กรีลิช ก็ดูจะทับตำแหน่งกันด้วย

สิ่งที่ทำให้เขาไม่ได้ย้ายทีม เชื่อว่าน่าจะอยู่ที่ค่าเหนื่อยสูงเกินไป ที่หลายๆ สโมสรจะรับได้นั่นเอง

แม้ว่าจะไม่ได้ย้ายทีมไปไหน ซิลวา ก็ยังถือว่าทำผลงานได้ดี และเป็นตัวหลักที่ได้ลงเล่นตัวจริงถึง 5 นัดในพรีเมียร์ลีก พร้อมกับทำประตูได้ 1 ลูกในวันที่เอาชนะเลสเตอร์ ซิตี้

กลายเป็นเข้าทำนองว่า ไม่ได้ย้ายก็ไม่แคร์ อยู่นี่ยังไงก็มีลุ้นแชมป์เหมือนเดิม

 

4.ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ทีม “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า มีปัญหาอย่างมากในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เนื่องจากว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องปล่อยนักเตะในทีมออกไป เพื่อลดเพดานค่าเหนื่อยในทีมที่ไม่สามารถลงทะเบียนเล่นในลาลีก้าได้ เพราะมันเกิดงบของทีม

ซ่ึงชื่อของผู้เล่นหลายคนโผล่ออกมาในหน้าฟีดข่าวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นมิราเล็ม เปียนิช, อุสมานน์ เดมเบเล่, ซามูเอล อุมติตี้ หรืออองตวน กรีซมันน์ (ที่ประสบความสำเร็จได้ย้ายกลับไปแอต.มาดริด)

แต่คนหนึ่งที่กลายเป็นส่วนเกินของทีมมาตลอดก็คือฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ที่ทั้งถูกปล่อยให้ยืมตัวบ้าง หรือตัดเบอร์ทิ้งบ้าง เพื่อตั้งใจจะขายออกไปอย่างชัดเจน แต่สุดท้ายก็ไม่มีทีมใดคว้าตัวไปร่วมทีมอยู่ดี

เรื่องความสามารถของคูตินโญ่เชื่อว่าไม่มีใครคลางแคลงใจในฝีเท้าแน่นอน แต่ในเรื่องของค่าตัวที่บาร์ซ่าซื้อมาจากลิเวอร์พูลแบบแพงหูฉี่ รวมถึงค่าเหนื่อยที่สูงมากๆ เลยทำให้เขาหาทีมมารับผิดชอบเอาตัวไปใช้งานต่อได้ค่อนข้างยากสักหน่อย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสุดท้ายแล้วคูตินโญ่ไม่ได้ย้ายทีม เขาก็ได้มีชื่ออยู่ใน 25 คนของบาร์เซโลน่าที่จะลงเล่นในลาลีก้า สเปน และเจ้าตัวก็ได้ลงเล่นใน 3 เกมหลังสุด พร้อมมีคำชมว่าทำให้แดนกลางของบาร์เซโลน่าดีขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

ก็ต้องดูว่าสุดท้ายแล้วคูตินโญ่จะกลับมาได้ หรือจะถูกปล่อยตัวเมื่อถึงตลาดซื้อขายครั้งต่อไปกัน?

 

5.แอนท์ลีย์ แมตแลนด์-ไนลส์

ดาวเตะจากปืนใหญ่ ออกตัวแรงในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดซื้อขาย เมื่อโพสอินสตาแกรมของตัวเองว่าต้องการย้ายออกจากทีมปืนใหญ่ โดยไม่สนว่าจะเป็นทีมแบบไหนขอแค่ให้เขาได้รับโอกาสลงเล่นเป็นประจำก็พอ

ด้วยความที่เจ้าตัวเป็นปีก แต่มักจะถูกจับถอยลงไปเล่นในตำแหน่งวิงแบ๊กเป็นประจำ ทำให้เจ้าตัวไม่สบอารมณ์เท่าไหร่อยู่แล้ว จนปีเมื่อเดือนมกราคมถูกปล่อยไปให้กับเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ยืมตัว และในช่วงซัมเมอร์ก็มีอาร์เซน่อลที่สนใจ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอยู่ดี

ในขณะนี้แมตแลนด์-ไนลส์ เอง ก็คงทำอะไรไม่ได้นอกจากอยู่กับทีมต่อไปและรอคอยโอกาสในการลงเล่น

แต่ก็ต้องยอมรับว่าค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่มักจะได้เป็นสำรองเท่านั้น และตัวอาร์เซน่อลเองปีนี้ก็ไม่ได้เล่นถ้วยยุโรป ทำให้โปรแกรมที่จะต้องโรเตชั่นนักเตะน้อยกว่าทีมอื่นๆ ถ้าไม่มีตัวหลักบาดเจ็บไป

 

ช่วงนี้ตลาดซื้อขายปิดตัวลงไปแล้ว สิ่งที่แต่ละคนทำได้ก็คือทำหน้าที่ของตัวเองกันต่อไป แล้วเรื่องของอนาคต เพราะสุดท้ายแล้วคงไม่มีใครบอกได้ว่าอนาคตของนักเตะเหล่านี้ จะได้ย้ายทีมสมใจ หรืออยู่กับทีมไปเรื่อยๆ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด