:::     :::

เปิดสัญลักษณ์ของสโมสรบุนเดสลีกา

วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,361
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ใครที่เป็นแฟนบอลของศึกบุนเดสลีกา ลีกสูงสุดของประเทศเยอรมัน

ย่อมคุ้นชื่อกับฉายาของสโมสรชื่อดังเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับสโมสรหัวแถว อย่างเช่น “เสือใต้บาเยิร์น มิวนิค, “เสือเหลืองโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ รวมถึงอีกหนึ่งทีมเก่าแก่อย่างสิงห์เหนือฮัมบูร์ก 


อย่างไรก็ตาม ฉายาดังกล่าว เป็นชื่อที่แฟนบอล และนักข่าวชาวไทยทำการตั้งให้ โดยดูจากสภาพภูมิศาสตร์ ที่เป็นฐานที่ตั้งของแต่ละสโมสรนั่นเอง 


อาทิ เมืองมิวนิค อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ บาเยิร์น มิวนิค เลยถูกเรียกว่าเสือใต้ขณะที่เมืองฮัมบูร์ก ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ทำให้มีฉายาว่าสิงห์เหนือ


ขณะที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถูกได้รับฉายาจากบรรดาคนไทยว่าเสือเหลืองด้วยการที่ชุดแข่งเหย้าของพวกเขามีสีเหลืองนั่นเอง 


กระนั้น เราจะพาไปขุดประวัติศาสตร์กันว่า แท้ที่จริงแล้ว มาสค็อตของแต่ละสโมสรเหล่านั้น คืออะไรกันแน่ ? เชื่อเหลือเกินว่า บางคนอาจจะต้องพบกับความแปลกใจด้วยซ้ำไป  

เรามาเริ่มจากทีมที่ประสบความสำเร็จมากสุดของประเทศอย่าง บาเยิร์น มิวนิค หรือที่แฟนบอลชาวไทยคุ้นปากในการเรียกว่าเสือใต้ 


แต่ความเป็นจริงแล้ว  มาสค็อตของพวกเขาคือสัตว์อย่างหมีที่มีชื่อเรียกว่าเบอร์นี่โดยถูกวางบุคลิกแบบร่าเริง และสดใส คอยเอนเตอร์เทนแฟนบอลมาอย่างยาวนาน


นอกจากนี้ เบอร์นี่” ยังถูกใช้ในกิจกรรมต่างๆของสโมสร เปรียบเหมือนตัวแทนของทีม พร้อมกับยังปรากฏกาย ร่วมกับเหล่านักเตะซูเปอร์สตาร์ของทีม เรียกได้ว่า เป็นภาพที่เราเห็นกันจนชินตาเลยทีเดียว 


ซึ่งตามข้อมูลจากสโมสรอย่างเป็นทางการเบอร์นี่หมีที่เป็นมาสค็อตของทีม เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2005 โดยมีส่วนสูงที่ 2 เมตร และน้ำหนักรวม 99 กิโลกรัม 


โดย เบอร์นี่” ถือว่าเป็นหมีที่ลืมตาดูโลกในแถบบาวาเรี่ยน ซึ่งใครที่เป็นแฟนบอลบาเยิร์น มิวนิค จะเห็นหมีตัวนี้อยู่ในสนามเป็นประจำ 

เรามาต่อกันที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่รับฉายาจากคนไทยว่าเสือเหลืองโดยแท้ที่จริงแล้ว พวกเขามีมาสค็อตเป็นผึ้งน้อยที่มีชื่อเรียกว่าเอ็มม่าตามประวัติจากสื่อทางการของสโมสรเอ็มม่า  มีอายุ 16 ปีแล้ว 


ด้วยการที่ผึ้งเป็นสัตว์ที่มีลำตัวสีดำ-เหลืองอยู่แล้ว ทำให้ตัวของเอ็มม่า” สามารถเข้ากับสีประจำสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบพอดิบพอดี นี่ถือเป็นมาสค็อตที่สร้างสีสันในถิ่นซิกนัล อิดูน่า พาร์คมายาวนานเกินทศวรรษแล้ว 


ขณะที่ทีมเก่าแก่อย่าง ฮัมบูร์ก ที่ปัจจุบันหล่นไปเล่นในระดับลีกา 2 คนไทยรู้จักพวกเขาในนามสิงห์เหนือ อย่างไรก็ตาม ฉายา และมาสค็อตของพวกเขาจริงๆแล้วคือเจ้าไดโนเสาร์ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าเฮอร์มันน์


โดยอีกนัยหนึ่ง ที่ฮัมบูร์ก รับฉายาว่าไดโนเสาร์คือพวกเขาเหมือนเป็นทีมดึกดำบรรพ์ จากการอยู่ในบุนเดสลีกา มาตั้งแต่ก่อตั้งลีก และไม่เคยตกชั้นเลย 


กระทั่งในฤดูกาล 2017-18 พวกเขาต้องตกชั้นจากลีกสูงสุดเป็นครั้งแรก และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปีด้วย 

ปิดท้ายกันที่อีกหนึ่งทีมดังอย่างสตุ๊ทการ์ท ที่คนไทยพากันเรียกว่าม้าขาวอาจจะด้วยชุดเหย้าของทีมที่เป็นสีขาว 


แต่ในความเป็นจริงแล้ว มาสค็อตของพวกเขากลับเป็นสัตว์ที่น่าเกรงขามอย่างจระเข้ที่มีชื่อเรียกว่าฟริตเซิ่ล ถือว่าเป็นมาสค็อตอีกหนึ่งตัว ที่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้พบเห็น 


และนี่คือบางส่วนของฉายา และมาสค็อตที่แท้จริงของทีมดังในศึกบุนเดสลีกา ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า เป็นเรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน ถือเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เรานำมาฝากกัน และเป็นสีสันในวงการฟุตบอล 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด