:::     :::

นับถอยหลัง 18 เดือนของ 'ดิ อ็อกซ์'

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,429
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอกาสของดาวเตะวัย 28 ปี กำลังจะหมดลง ขณะที่เขาเหลือสัญญาอีกเพียง 18 เดือนเท่านั้นในถิ่นแอนฟิลด์

    อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ก็คงจะรู้เรื่องนั้นดี

    ประตูที่สองของ เวสต์แฮม ที่ลอนดอน สเตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปาโบล ฟอร์นาลส์ ยิงผ่าน อาลีสซง เบ็คเกอร์ หลัง จาร์ร็อด โบเว่น เลี้ยงบอลแหวกนักเตะ ลิเวอร์พูลหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ด้วย

    ตอนนี้ ติอาโก้ อัลกันตาร่า กลับมาพร้อมลงสนามอีกครั้งแล้ว ซึ่งนั่นจะทำให้แดนกลาง หงส์แดง แข็งแกร่งมากกว่าปัจจุบัน

    สำหรับ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน โอกาสที่เขาได้รับในการพิสูจน์ตัวเองถือว่าสูญเปล่า มันอาจฟังดูโหดร้ายไปหน่อย แต่เขาอาจจะไม่ได้รับมันมากกว่านี้อีกแล้วก็ได้

    "มันสมเหตุสมผลที่จะให้เขาลงตัวจริง" เจอร์เก้น คล็อปป์ กล่าวก่อนเกมแพ้ เวสต์แฮม ซึ่งนั่นคือการตัดสินใจที่เกิดจากความจำเป็น เพราะทั้ง เคอร์ติส โจนส์, เจมส์ มิลเนอร์, นาบี เกอิต้า และ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ต่างได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ขณะที่ ติอาโก้ ก็กำลังฟื้นฟูความฟิตหลังจากปัญหาที่น่อง

    แต่นายใหญ่ชาวเยอรมันก็พอใจกับสิ่งที่เขาได้เห็นจาก อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ในเกมกับ แอต. มาดริด เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ก่อนหน้า ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจให้ 'ดิ อ็อกซ์' ลงตัวจริงในพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สัปดาห์เปิดซีซั่น

    แน่นอนว่ามันไม่เวิร์ค เพราะ ลิเวอร์พูล ที่ครองสถิติไร้พ่ายมาอย่างเหนียวแน่นต้องมาสะดุดพังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะที่ เวสต์แฮม ก็ยังคงสร้างความประทับใจได้ไม่หยุด โดยตอนนี้ทำอันดับแซงหน้า หงส์แดง ไปแล้ว

    เบรกทีมชาติครั้งนี้อาจมาถึงในช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับ คล็อปป์ ซึ่งทีมของเขากำลังดูอ่อนล้า หมดไอเดียในช่วง 2 เกมหลังสุดในลีก โดยเสียไปถึง 5 ประตู และทำแต้มหล่นหายไป 5 คะแนน

    สำหรับทีมที่ต้องการลุ้นแชมป์แบบจริงจัง ช่วงเวลา 10 วันที่ผ่านมาเราสามารถใช้คำว่าไม่ดีพอได้เลย

    การที่ คล็อปป์ จะได้นักเตะบางคนกลับมาถือว่าช่วยทีมได้อย่างแน่นอน โดยเขาจะมี โจนส์ สำหรับเกมไปเยือน อาร์เซน่อล วันที่ 20 พฤศจิกายน และอาจเป็นไปได้ที่ มิลเนอร์ หรือ เกอิต้า ใครคนใดคนหนึ่ง หรือทั้งคู่อาจจะฟิตกลับมา

    ท่ามกลางข่าวดีของ คล็อปป์ และเด็กหงส์ สิ่งนั้นอาจเป็นข่าวร้ายสำหรับ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน และมันจะรุนแรงเกินไปไหมที่เราจะพูดว่าเวลาของดาวเตะวัย 28 ปี ในถิ่นแอนฟิลด์ กำลังจะหมดลงแล้ว

    ???

    อันที่จริง นี่น่าจะเป็นเวลาของเขา ขณะที่สโมสรกำลังคิดเรื่องการเสนอสัญญาใหม่ โดยข้อตกลงปัจจุบันของเขาจะหมดลงหลังจบฤดูกาลหน้า แต่ก็มีสัญญาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในแง่ของการขยายระยะเวลาออกไป

    ถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

    ง่ายๆ เลย ก็คือ ลิเวอร์พูล ไม่รู้ว่าพวกเขาจะได้อะไรจาก อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน เมื่อเขาลงสนาม และตัวของ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาจะได้ลงเล่นเมื่อไหร่ หรือบ่อยแค่ไหน

    มันอาจฟังดูโหดร้าย แต่ถ้าทุกคนกลับมาฟิตเต็มถัง เขาอาจจะเป็นมิดฟิลด์ตัวเลือกลำดับที่ 8 ในทีมของ คล็อปป์ และเป็นคนที่ดูมีประโยชน์น้อยที่สุดในสไตล์การเล่นของ หงส์แดง

    ในเกมกับ เวสต์แฮม บรรดาผู้เล่นที่ลงตัวจริงให้ ลิเวอร์พูล มีเพียง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เท่านั้นที่มีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่ต่ำกว่าเขา และเขายังเป็นคนที่แย่งบอลกลับมาครองได้น้อยที่สุดในสนามด้วย

    อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน พร้อมกับ ฟาบินโญ่ และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน รวมถึง โฌแอล มาติป ไม่สามารถหยุด โบเว่น ที่ตะลุยผ่านไปจ่ายให้ ฟอร์นาลส์ ทำประตูที่สอง

    "เราเสียบอลมากเกินไป" คล็อปป์ ยอมรับพร้อมความผิดหวังที่ทีมของเขาขาดความอดทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่สกอร์เท่ากัน 1-1 ในครึ่งหลัง

    ก่อนเริ่มซีซั่น ลิเวอร์พูล อาจเสียใจที่ล้มเหลวในการเซ็นสัญญาใครสักคนมาแทนที่ จอร์จินโย่ ไวนัลดุม เมื่อช่วงซัมเมอร์ แม้ คล็อปป์ จะคาดหวังว่าคนอื่นๆ ในทีมจะก้าวขึ้นมาเติมเต็มช่องว่างที่ดาวเตะดัตช์ทิ้งเอาไว้ แต่เขาก็ต้องผิดหวังจนถึงตอนนี้

    เขาถูกต้องที่จะพูดว่ามีศักยภาพมากมายในทีมของเขา โดยเฉพาะกับ เอลเลียตต์ ในวัย 18 ปี และ โจนส์ วัย 20 ปี ซึ่งทั้งคู่มีความเป็นสตาร์สำหรับอนาคต ขณะที่ ไทเลอร์ มอร์ตัน ก็เป็นดาวรุ่งอีกคนที่กำลังมุ่งมั่นขึ้นทีมชุดใหญ่เหมือนกัน หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจในถ้วยคาราบาว คัพ

    ฟาบินโญ่ และ เฮนเดอร์สัน ค่อนข้างรับประกันตัวจริงหากทั้งคู่ฟิต ส่วน เกอิต้า ก็มีผลงานสดใสก่อนจะเจออาการบาดเจ็บเล่นงาน ขณะที่ ติอาโก้ ก็ยังอยู่

    มิลเนอร์ ที่อายุจะไปถึงหลัก 36 ปี ในเดือนมกราคมก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ที่รักษามาตรฐานได้ดีทั้งเรื่องความเป็นมืออาชีพ และทัศนคติ

    ทั้งหมดมันไม่เข้าทาง อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน เอาเสียเลย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไรที่จะเห็นเรื่องราวที่ปรากฎตามสื่อว่าเขาเริ่มหงุดหงิดกับโอกาสลงสนาม และอาจคิดถึงเรื่องย้ายทีม

    หงส์แดง ปฏิเสธที่จะขายเขาในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะนี่คือฤดูกาลที่สำคัญ และศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในเดือนมกราคมก็จะทำให้ หงส์แดง ต้องเสียแกนหลักบางคนไปอีก

    แน่นอนว่า อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ยังคงเป็นที่ต้องการของทีมในฤดูกาลนี้ แต่คำถามก็คือเขาจะคว้าโอกาสเหล่านั้นได้หรือไม่

    หากเขายังไม่ออกสตาร์ทมันให้ได้โดยเร็ว มันก็คงยากที่เราจะได้เห็นอนาคตระยะยาวของเขาที่เมอร์ซี่ย์ไซด์

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด