:::     :::

'เซอร์เบียชุดนี้ดีกว่า4ปีก่อน'

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,325
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซอร์เก มิลินโควิช-ซาวิช อาจจะมีอายุเพียง 23 ปีในตอนที่เดินทางไปเล่นฟุตบอลโลก 2018

วันเวลาผ่านไปกองกลางรายนี้พัฒนาผลงานของตนเองขึ้นมาจนถูกยกย่องว่ามีฝีเท้าไม่ธรรมดาแถมได้รับความสนใจจากหลายๆ สโมสร ที่อยากได้ตัวไปร่วมงาน

ไม่ต่างไปจากในนามทีมชาติที่เขาก้าวมาเป็นแกนหลักในทีมเซอร์เบียของ ดราแกน สตอยโควิช พร้อมได้รับความไว้วางใจจากกุนซืออย่างมาก

แต่ตอนนี้ มิลินโควิช-ซาวิช และผองเพื่อนกำลังจะมีเกมชี้ชะตาเพื่อเข้ารอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติในคืนวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเกมหนักในการออกไปเยือน โปรตุเกส โดยเป้าหมายถือการคว้าชัยออกมาเท่านั้น

สำหรับ มิลินโควิช-ซาวิช มันคือเกมสำคัญเพื่อไม่ต้องไปเหนื่อยต่อไปรอบเพลย์ออฟ และหวังว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดี เพราะส่วนตัวของแข้งวัย 26 ปีเชื่อว่าทีมของตนเองแกร่งกว่าฟุตบอลโลกหนล่าสุด ... 





พ่อของคุณเคยเป็นนักฟุตบอล แม่ของคุณเคยเป็นนักบาสเกตบอล ส่วนน้องชายของคุณก็ใฝ่ฝันเป็นนักฟุตบอลด้วย บอกพวกเราได้หรือไม่เกี่ยวกับการเติบโตมาในครอบครัวนักกีฬา?

"ใช่ นั่นคือเรื่องจริง แม่ของพวกเราเคยเล่นบาสเกตบอล พ่อของพวกเราก็เคยเล่นฟุตบอล ดังนั้นพวกเราได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วถึงการเล่นกีฬา แม้ว่าพวกเราไม่เคยถูกดดันให้ทำเรื่องนั้น และพวกเราเองก็มีอิสระในการตัดสินใจถึงสิ่งที่ต้องการทำ สิ่งนี้มีความหมายกับพวกเรามาก เพราะพวกเรารู้สึกว่ามีแนวโน้มในการเริ่มเล่นกีฬาภายในครอบครัวของพวกเรา ดังนั้นมันเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าสำหรับพวกเราในการเลือกชะตาของพวกเราเอง"


ช่วงที่เติบโตขึ้นมามีใครเป็นฮีโร่?

"ตอนที่เติบโตขึ้นมา มีนักฟุตบอลที่ดีหลายคนเลยนะ โดยปกติผมก็ตามดูพวกเขาทุกคน แต่ถ้าต้องให้ผมเลือก ผมคงพูดว่า (ซลาตัน) อิบราฮิโมวิช และผมติดตามดู (ซีเนดีน) ซีดาน อย่างใกล้ชิด เพราะผมเริ่มต้นเล่นในตำแหน่งดังกล่าว"


ช่วยพูดถึงประสบการณ์ในการไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 ให้ฟังได้หรือไม่?

"มันเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผม โดยเฉพาะกับสาเหตุที่ผมไม่ค่อยมีความสำคัญในทีมชาติช่วงแรกๆ จากนั้นโอกาสในการได้ลงเล่นในการแข่งขันรายการสำคัญก็บังเกิดขึ้น ฟุตบอลโลก หนแรกของผม ผมจะจดจำมันไปตลอดเพราะผมเป็นนักเตะที่อายุน้อยมากๆ และคนอื่นๆ ต่างมีประสบการณ์มากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัดเจนเลยว่าช่วยผมได้อย่างมากในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในเส้นทางอาชีพ"






คุณได้ย้อนกลับไปชมไฮไลต์ของ ดราแดน สตอยโควิช ในเกมฟุตบอลโลก 1990 รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ดวลกับสเปนบ้างหรือไม่ หรือเกมอื่นๆ ของเขา? คุณคิดอย่างไรกับ สตอยโควิช ในฐานะนักเตะ?

"เขาเคยลงเล่นเมื่อนานมาแล้ว แน่นอนว่าพวกเราได้ชมผ่านทางช่อง ยูทูป ของเขา และจากช่องอื่นๆ ด้วย แต่ผมไม่มีความทรงจำของเขาในฐานะนักเตะมากนักเพราะตอนนั้นผมยังเด็กมากๆ"


เขาเป็นโค้ชแบบไหน?

"ผมชอบเขา เพราะว่าเขาทำให้เรามั่นใจในตัวเอง เขาเป็นโค้ชที่คอยให้ความช่วยเหลือจริงๆ เขายังคอยวิจารณ์ในทิศทางที่สร้างสรรค์อยู่เสมอ ซึ่งช่วยพวกเราได้อย่างมากเพราะเขาเคยเป็นนักเตะที่แสนวิเศษและเขาเข้าใจถึงการทำให้หลายๆ สิ่งที่ได้ผล ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขาในการสร้างทีม เขามีแนวคิดที่ดีมากมายและเราพยายามนำแนวคิดนั้นมาสู่ชีวิต"


คิดอย่างไรกับทีมชาติเซอร์เบีย แล้วคุณคิดว่าทีมนี้ดีกว่าเมื่อปี 2018 หรือไม่?

"ผมยังหนุ่มมากๆ ในตอนลงเล่นฟุตบอลโลกหนแรก และตอนนี้ผมแก่กว่าเดิม ดังนั้นผมคิดว่าทีมชุดปัจจุบันดีกว่าทีมที่พวกเราลงเล่นในฟุตบอลโลกหนล่าสุด ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราจะผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายอีกครั้ง เหมือนในปี 2018 โดยพิจารณาจากทีมที่ดีกว่าเดิมในตอนนี้"


ลองอธิบายตนเองในฐานะนักเตะดูหน่อย?

"นั่นเป็นคำถามที่แย่ที่สุดที่คุณจะถามผม เพราะผมไม่ชอบพูดถึงตัวเอง โดยปกติแล้ว มีหลายๆ คนที่มีความสุขในการทำแบบนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือการทุ่มเทเต็มที่ในทุกๆ เกมและทุกๆ การซ้อม พยายามพัฒนาตนเองในจุดที่ผมสามารถทำได้ ผมไม่มั่นใจเลยว่าต้องพัฒนาส่วนไหน แต่มีคนที่สามารถชี้ชัดและช่วยผมพัฒนาผลงาน ผมฝึกฝนตนเองในทุกๆ เกมให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้และทำให้ดีกว่าก่อนหน้านั้น"






ดูชาน วลาโฮวิช แสดงผลงานที่ดีในฤดูกาลนี้ คุณคิดอย่างไรกับผลงานของเขา และเขาจะสามารถเป็นนักเตะที่ดีได้เพียงไหน?

"ดีเหรอ? เขาไม่ใช่นักเตะที่ดี เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมต่างหาก ผมมั่นใจเลยว่าสถิติต่างๆ จะสนับสนุนในเรื่องนั้น พิจารณาจากอายุของเขา อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าเขาเป็นนักเตะประเภทที่หงุดหงิดเมื่อตัวเองเล่นได้ไม่ดี ดังนั้นผมคิดว่าเขาจะดีกว่านี้ได้แน่นอนและทำให้โลกพูดถึงเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเขา เขาไม่เคยผ่อนเลยทั้งในการซ้อมและการแข่งขันในตอนที่เขาพลาดโอกาสทำประตู เขามีความกระหายในการทำประตูและเอาชนะมากกว่าเดิม ผมชอบวิธีการที่เขาอยากพิสูจน์ตนเอง ดังนั้นผมคิดว่าเขาจะกลายมาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยม"


โปรตุเกสคว้าแชมป์ยูโร 2016 และเนชั่นส์ ลีก ในปี 2019 คุณคิดอย่างไรกับทีมชาติโปรตุเกสชุดนี้?

"ก็เหมือนกับคนอื่นๆ ทุกคน ผมคิดว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในชาติที่ดีที่สุดของโลก ผมไม่คิดว่าพวกเราต้องมาคุยเกี่ยวกับพวกเขา ทุกๆ อย่างชัดเจนอย่างมาก และแน่นอนว่าเมื่อมันเป็นเรื่องของพวกเขา ผมยังรู้ด้วยว่าสิ่งที่เราต้องทำให้สำเร็จที่โปรตุเกส อย่างที่ผมพูดไป ผมคิดว่าตอนนี้ทีมชาติของพวกเราดีกว่าทีมที่ถูกส่งไปบอลโลกหนล่าสุด ผมคิดว่าทุกๆ คนทราบดีว่าพวกเราจะไปเพื่อเอาชนะ พวกเราทุกๆ คนรู้ว่ามันเป็นความปรารถนาสำหรับพวกเรา ดังนั้นผมรอเกมวันอาทิตย์นี้ไม่ไหวแล้ว (ชี้ชะตาเข้ารอบฟุตบอลโลกในฐานะแชมป์กลุ่ม เอ)"


คิดเห็นอย่างไรกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้?

"เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลก ผมเคยมีประสบการณ์ดวลกับเขามาสองฤดูกาลในตอนที่เขาเล่นให้ยูเวนตุส ดังนั้นผมคิดว่านี่จะทำให้เป็นเรื่องง่ายกว่าเดิมสำหรับพวกเรา ผมรู้วิธีการดวลกับเขา และผมเชื่อว่านั่นจะช่วยเราได้อย่างมาก"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด