:::     :::

ลูคัส แห่งเกาะ 'ปาเกต้า'

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,146
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกิดและเติบโตในดินแดนที่หลายคนมองว่าเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ แต่สำหรับ ลูคัส ปาเกต้า มันคือบ้านและจุดเริ่มต้นความฝันในวัยเด็ก

เด็กหนุ่มที่มีฟุตบอลในสายเลือดถึงจะอาศัยบนเกาะที่การเดินทางไม่สะดวก แต่ ลูคัส ปาเกต้า ได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากครอบครับ บวกกับพรสวรรค์ด้านเกมลูกหนังทำให้เดินรอยตามสิ่งที่ต้องการได้สำเร็จ

แม้จุดเริ่มต้นจะอยู่ในสนามเล็ก แต่ท้ายที่สุดมาบรรจบบนสนามหญ้าผืนใหญ่ และได้สวมชุดทีมบราซิลที่ใฝ่ฝัน

ถึงตอนนี้ผู้ที่สนับสนุนมาตั้งแต่เด็กจะลาโลกไปแล้วก็ตาม แต่สำหรับ ลูคัส ปาเกต้า สิ่งที่เขาทำได้คือการเดินหน้าเพื่อให้คนที่คอยเฝ้ามองดูภาคภูมิใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเส้นทางชีวิตของหลานอันเป็นที่รัก



เป็นอย่างไรบ้างกับการใช้ชีวิตและเติบโตที่เกาะปาเกต้า?

"ผู้คนมักจะพูดอยู่เสมอว่าผมเป็นเหมือนทาร์ซานตัวน้อยอยู่ตลอดเวลา ไม่มีรองเท้า, ไม่สวมเสื้อ แสดงแดดสาดส่องอยู่ตลอดเวลา อากาศก็ดีจริงๆ ปาเกต้าเป็นสถานที่ที่คนอื่นๆ มาใช้วันหยุดแต่ผมเรียกมันว่าบ้าน ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ที่สนุกสนานจริงๆ ในการได้เติบโต ณ ที่นั่นกับเพื่อนๆ มันเป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผม มันไม่ใช่แค่อยู่ในชื่อของผมแต่อยู่ในจิตใจของผมด้วย"





แล้วไปฝึกซ้อมกับ ฟลาเมงโก้ ได้อย่างไร?

"พวกเราออกไปฝึกซ้อมตลอดทั้งวัน ผมซ้อมช่วงดึกที่ Gavea และพี่ชายของผมซ้อมในช่วงบ่ายที่ Ninho มีเพียงปู่ของผมเท่านั้นที่สามารถไปรับพวกเราได้ ดังนั้นพวกเราจะออกจากบ้านตอน 9 โมงเช้าด้วยการนนั่งเรือ พวกเราเดินทางไปดูพี่ชายลงซ้อม จากนั้นพวกเขาจะมาชมผมซ้อมต่อ พวกเรานั่งเรือเที่ยวสุดท้ายกลับในเวลาเที่ยงคืน มันเหนื่อยเอามากๆ แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นเรื่องที่สนุกจริงๆ ในการไล่ตามความฝันนี้ ปู่พวกเราเจ๋งมาก เขามีเป้าหมายในการดูพวกเราลงเล่นในระดับอาชีพ แต่โชคร้ายที่ท่านไม่ทันได้ดูเพราะเสียไปก่อน กระนั้นท่านก็มอบโอกาสนี้ให้พวกเรา ผมคิดว่าตอนนี้ท่านคงภูมิใจ"


ตอนนี้คุณสูงถึง 180 เซนติเมตร แค้ตอนอายุ 15 ปีคุณสูงเพียง 153 เซนติเมตรเท่านั้น เรื่องดังกล่าวสร้างความกังวลว่าจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอลหรือไม่?

"มันเป็นเรื่องยากสำหรับผมจริงๆ มันทำให้ผมเจ็บปวดใจอย่างมาก แม้แต่ในการแข่งขัน ผมรู้สึกว่าขนาดร่างกายเป็นปมด้อย สิ่งที่ทำให้ผมเจ็บปวดมากที่สุด ไม่ใช่เพราะสิ่งที่คนอื่นๆ พูดออกมา บ่อยครั้งที่ผมกลับบ้านไปร้องไห้ แต่ปู่ของผมให้กำลังใจ รวมไปถึงพ่อกับแม่ และนี่เป็นพื้นฐานให้ผมเชื่อมั่นในความฝันของตนเองต่อไป และในใจของผม รู้เสมอว่าผมทำมันได้เพราะว่าผมอุทิศตนเองอยู่เสมอ ผมรู้ว่าตนเองจะไม่ยอมแพ้ ดังนั้น ใช่ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากๆ แต่ขอบคุณที่ผมผ่านไปได้และทุกๆ อย่างเป็นไปด้วยดี"


คุณมีชื่อชุดแรกก่อนลุยบอลโลก 2018 แล้วมันยากแค่ไหนที่ต้องโดนคัดออกไป?

"ไม่ ขอเรียนตามตรงว่าผมรู้สึกเป็นเกียรติที่อยู่ใน 30 รายชื่อ (นักเตะ) มันคือความสำเร็จเพราะผมยังหนุ่ม ผมเพิ่งสร้างชื่อตนเองที่ฟลาเมงโก้ ดังนั้นผมคิดว่ามันเป็นความสำเร็จ"





รู้สึกอย่างไรบ้างที่เป็นคนทำประตูให้ บราซิล ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก?

"มันเป็นเรื่องเร้าอารมณ์เสมอในตอนที่ทำประตูในสีเสื้อ เซเลเซา และประตูนั้นเป็นสิ่งที่พิเศษจริงๆ เพราะผมมีชีวิตอยู่เพื่อ เซเลเซา ผมหวังว่าจะสานต่อความยอดเยี่ยมของผมในเสื้อตัวนี้ได้"


คุณจินตนาการไว้มากเพียงใดถึงการลงเล่นในฟุตบอลโลก?

"มันเป็นฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผม ผมติดตามมันมาตลอดตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ผมคิดว่ามันเป็นความฝันของเด็กๆ ทุกคนสำหรับการลงเล่นในฟุตบอลโลก และผมก็ไม่ได้แตกต่างออกไป ผมหวังว่าจะสามารถเติมเต็มความฝันของตนเองได้"


มีเสียงวิจารณ์มาสักระยะแล้วว่าบราซิลไม่มีกองกลางที่สามารถสร้างโอกาสและทำประตูให้กับทีมได้ จากนั้น ปาเกต้า ก็เข้ามา คุณบอกถึงวิวัฒนการในฐานะนักเตะของคุณให้เราทราบได้หรือไม่?

"ผมทำงานอย่างหนักเพื่อให้ตนเองไปอยู่ ณ จุดที่อยู่ในตอนนี้ ทุกๆ ที่ที่ผมลงเล่นช่วยให้ผมได้เรียนรู้ ในแต่ละที่ทำให้ผมได้เรียนขึ้นเล็กน้อย และมันช่วยให้ผมพัฒนาอย่างมาก ผมคิดว่าตอนนี้ตนเองเป็นนักเตะที่สมบูรณ์มากขึ้น ผมเข้าใจเกมดีขึ้นซึ่งต้องขอบคุณเพื่อนร่วมทีมเซเลเซาทุกคน และที่ลียง ผมเตรียมตัวดีกว่าเดิม ผมเคยดู อีเนียสต้า, ชาบี ลงเล่นให้บาร์เซโลน่าอยู่หลายครั้ง ผมได้เรียนรู้จากพวกเขามากมาย ทีมนั้นช่างเป็นทีมที่อัจฉริยะอย่างมาก ผมพยายามลงเล่นในแบบที่พวกเขาทำ ซึ่งจริงๆ แล้วผมทำไม่ได้ (หัวเราะ) แต่ผมพยายามเข้าไปใกล้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และผมเชื่อว่าสิ่งนี้ทำให้ผมใจเย็นในตอนที่ตัดสินใจในสนาม"






การเล่นร่วมกับ เนย์มาร์ เป็นอย่างไรบ้าง?

"เนย์มาร์ เป็นต้นแบบ ผมประทับใจฟุตบอลของเขาอยู่เสมอ รวมไปถึงตัวของเขาด้วย (การได้เล่นร่วมกับเขา) เป็นสิ่งที่พิเศษ เป็นสิ่งที่หลังจากนี้ผมจะได้เอาไปบอกกับลูกๆ มันเป็นเรื่องน่าพึงพอใจ เป็นเกียรติที่ได้เล่นร่วมกับเขา ช่วยเหลือเซเลเซา ผมหวังว่าการร่วมมือของพวกเราจะอยู่ไปอีกยาวนานและทำให้พวกเราสามารถมอบความสุขให้กับแฟนบอลบราซิล"


ยกเว้นบราซิล คุณคิดว่าทีมชาติไหนเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้?

"ฝรั่งเศสมีทีมที่ยอดเยี่ยม พวกเขาแข็งแกร่งจริงๆ ในการเดินทางไปเล่นฟุตบอลโลกหนนี้ พวกเขามีนักเตะที่ยอดเยี่ยม เหมือนกับทีมชาติอื่นๆ แต่สำหรับผมแล้ว ฝรั่งเศสจะสร้างบททดสอบที่ยากลำบากให้บราซิล ถ้าหากพวกเราพบกันมันจะเป็นเกมที่ยอดเยี่ยม"


สุดท้ายแล้ว คุณคิดว่าคอนนี้ใครเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก?

"(โรเบิร์ต) เลวานดอฟสกี้"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด