:::     :::

5เคล็ดลับความสำเร็จของ'เลวาน'

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,294
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ปฏิบัติตัวตามกรอบของนักกีฬามืออาชีพอย่างเคร่งครัดจนประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งมาจนถึงปัจจุบัน

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ประสบความสำเร็จทั้งฐานะส่วนตัวและร่วมกับสโมสรต้นสังกัด ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะสามารถทำประตูได้ตามใจชอบและสร้างสถิติใหม่ในแต่ละสัปดาห์ 

เลวานดอฟสกี้ ทำได้อย่างไร? เราจะเจาะลึกเบื้องหลังที่มี 5 ปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของมือปืนชาวโปลวัย 33 ปี

1.ความฟิต

เลวานดอฟสกี้ มีฉายาว่า 'เดอะ บอดี้' ในช่วงเวลาที่เขายังค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จากการเพาะกล้ามเนื้อท้องและสร้างร่างกายที่ดูปราดเปรียว การอุทิศตนของ เลวานดอฟสกี้ ในการทำให้ตัวเองดูดีที่สุดเป็นที่รู้กันดีจนถึงตอนนี้ แต่มันไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป

'คุณนึกภาพไม่ออกเลยว่าเขาตัวเล็กและผอมแค่ไหนตอนเป็นเด็ก' คามิล บาเช็ค อดีตเพื่อนร่วมทีมเยาวชนในโปแลนด์ของ เลวานดอฟสกี้ ย้อนความหลัง 

'เขาแตกต่างจากตอนนี้มาก ย้อนกลับไปตอนนั้น คุณเกือบจะกังวลว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเขา'

จากนั้นมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น เขาตัวใหญ่ขึ้น, กล้ามใหญ่ขึ้นและมีความแข็งแกร่งมากขึ้นแบบผิดหูผิดตา 

เลวานดอฟสกี้ สร้างยิมส่วนตัวที่บ้าน เขาสามารถออกกำลังกายได้แม้ในช่วงวันหยุด โดยได้รับความช่วยเหลือจากศรีภรรยา แอนนา ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลกคาราเต้ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและฟิตเนส เธอให้การสนับสนุนและคำแนะนำแม้แต่รายละเอียดเล็กน้อยต่อสามีของเธอ


หัวหอกวัย 33 ปีไม่เพียงแต่ทำงานด้านกายภาพในเกมของเขาเท่านั้น เขาทราบดีว่าความคิดก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน 

'บางครั้งผมออกกำลังกายแบบพิเศษเพื่อโฟกัสความสนใจไปที่สมาธิของผมเท่านั้น' เลวานดอฟสกี้ กล่าว 'นั่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับกองหน้า'

ความพยายามของ เลวานดอฟสกี้ ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะช่วงท้ายเกมที่นักเตะหลายคนอาจสิ้นเรี่ยวแรง แต่หัวหอกชาวโปลยังยืนระยะได้ดี จากตัวเลขการทำประตูทั้งหมดของเขามี 19 เปอร์เซ็นต์ (60 จาก 318 ประตู) เกิดขึ้นหลังจากนาทีที่ 76 ของเกม 

2.โภชนาการ

นอกจากกฎเกณฑ์การฝึกซ้อมที่เข้มงวดแล้ว เลวานดอฟสกี้ ยังใส่ใจอย่างใกล้ชิดกับสิ่งที่เขารับประทานด้วย เขาไม่กินตามใจปาก แต่จะเลือกทานเฉพาะอาหารที่มีคุณภาพและดีต่อสุขภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านโภชนาการมานานกว่าทศวรรษ

'ตอนผมอายุ 22 ปี ผมเปลี่ยนสิ่งที่ผมรับประทานเพื่อจะช่วยขยายเวลาให้ผมเล่นต่อไปได้อีก 2-3 ปี' เลวานดอฟสกี้ เปิดเผยหลังการคว้ารางวัลรองเท้าทองคำซีซั่น 2020-2021 'ในตอนนั้น ผมไม่แน่ใจว่ามันจะช่วยผมได้หรือเปล่า แต่ผมยังคงทำอยู่ และมันก็ได้ผล ทุกอย่างที่ผมเริ่มทำในตอนนั้นนำความสำเร็จมาให้ผมในวันนี้'

แล้วมันหมายความว่าอย่างไรในแง่ที่เป็นรูปธรรม? 

'เราไม่กินแล็คโตส, แป้งสาลี, น้ำตาลทรายขาว หรืออาหารทอด' แอนนา ภรรยาของดาวยิงโปลอธิบายเพิ่มเติม 'เราทานของหวานก่อน หรือทานคาร์โบไฮเดรตก่อนแล้วตามด้วยโปรตีน บางครั้งเราทานแต่อาหารดิบ และบางครั้งก็ทานเนื้อ แต่น้อยมาก'

มันได้ผลชัดเจน เลวานดอฟสกี้ ทำ 111 ประตูจาก 291 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาของเขาตั้งแต่อายุ 30 ปี มีแค่ มานเฟร็ด บวร์กส์มุลเลอร์ (117 ประตู) เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ทำประตูมากกว่าเขาก่อนอายุ 30 ปี 


3.พักผ่อนเพียงพอ

หลังการออกกำลังกายและรับประทานอาหารเสร็จ จากนั้นใครๆก็ต้องการนอนหลับพักผ่อนที่ดี และ เลวานดอฟสกี้ ก็ปฏิบัติไม่ต่างจากคนอื่น ซึ่งมันเป็นไปอย่างที่คุณคาดคิด เขาสามารถนอนหลับอีกระดับจากการช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพักผ่อนของเขา

นอกจากการเพลิดเพลินกับที่นอนคุณภาพสูงแล้ว ห้องนอนของ เลวานดอฟสกี้ ยังปิดแสงแดดสนิท มีอุณหภูมิสูงสุดไม่มี 21 องศาเซลเซียส (แม้ในฤดูร้อน) ภายในห้องไม่มีโทรทัศน์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆรบกวนการพักผ่อน

แม้กระทั่งท่านอนของ เลวานดอฟสกี้ ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ 'ผมควรจะนอนตะแคงซ้ายเพราะผมถนัดขวาและการยิงประตูด้วยเท้าขวาของผมจะทรงพลังมากขึ้น' กองหน้าชาวโปลกล่าวถึงคำแนะนำจากนักบำบัดการนอนของเขา

4.การฝึกซ้อม

สุภาษิตที่ยอมรับกันทั่วไปในวงการลูกหนังคือ 'คุณไม่สามารถฝึกเพื่อยิงจุดโทษได้' อย่างไรก็ตาม เลวานดอฟสกี้ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนั้นอย่างชัดเจน 

เทคนิคการสังหารจุดโทษของ เลวานดอฟสกี้ เป็นเพียงตัวอย่างเพิ่มเติมของข้อเท็จจริงที่เขาจะไม่ปล่อยให้พลาดโอกาส, การปรับแต่งและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและการก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการยิงจุดโทษดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของบุนเดสลีกา

จากการรับหน้าที่สังหารจุดโทษ 41 ครั้งของ เลวานดอฟสกี้ บนเวทีบุนเดสลีกาจบลงด้วยการส่งบอลซุกก้นตาข่าย 37 ครั้ง กองหน้าชาวโปลมีอัตราการยิงจุดโทษประสบความเร็จ 90.2 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเพียง 4 คนเท่านั้นที่ทำผลงานเหนือกว่า หนึ่งในนั้นคือ มานเฟร็ด คาลท์ซ ที่ยิงเข้า 53 ประตูจากการทำหน้าที่สังหาร 60 ครั้ง 

ผู้เล่นหมายเลข 9 ของ บาเยิร์น มิวนิค ยังเพิ่มความน่าเกรงขามมากขึ้นด้วยการยิงลูกฟรีคิกเป็นอีกหนึ่งอาวุธโจมตีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมันมาจากการฝึกฝนชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าในสนามฝึกซ้อมของเขา 

ทั้งหมดนี้คือการแสวงหาการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของดาวยิงชาวโปล 'มันไม่สำคัญว่าคุณจะชนะอะไร แต่มันเป็นสิ่งที่คุณยังสามารถชนะได้' เลวานดอฟสกี้ กล่าวถึงความกระหายที่ไม่รู้จักพอสำหรับความสำเร็จของเขา

5.สุขภาพกายและใจ

มันเป็นสองสิ่งที่เกื้อหนุนกันเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ในปี 2018 เลวานดอฟสกี้ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยวอร์ซอสาขาการฝึกซ้อมและการจัดการด้านกีฬา วิทยานิพนธ์ของเขาชื่อ 'RL9' เส้นทางสู่ชื่อเสียง 

มาเร็ค รีบินสกี้ ผู้ตรวจสอบวิทยานิพนธ์ของ เลวานดอฟสกี้ เปิดเผยกับสำนักข่าว เอเอฟพี ว่า 'มันบอกเล่าเรื่องราวอาชีพนักฟุตบอลของเขา ตั้งแต่เด็กที่เลนฟุตบอลบนท้องถนนไปจนถึงการเป็นดาวดังในฟุตบอลระดับนานาชาติ'

และมันแตกต่างจากนักฟุตบอลหลายคน เลวานดอฟสกี้ ไม่ใช่แฟนตัวยงของวิดีโอเกมและเขาชอบการอ่านอัตชีวประวัติของบรรดาดาวเด่นด้านกีฬามากกว่า

'ไมเคิ่ล จอร์แดน, ไทเกอร์ วู้ดส์, ยูเซน โบลท์ พวกเขาต่างเป็นซูเปอร์สตาร์ที่หล่อหลอมกีฬาของพวกเขา'

'ผมต้องการดูว่าผมสามารถเรียนรู้อะไรจากพวกเขาได้หรือไม่' เลวานดอฟสกี้ กล่าว

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนรุ่นต่อไปคงจะต้องเพิ่มชีวประวัติของ เลวานดอฟสกี้ เป็นเรื่องราวที่พวกเขารออ่านและเรียนรู้ตามแนวทางของดาวยิงชาวโปลโดยเฉพาะ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด