:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษ เลโอ เมสซี่ (ตอนจบ)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลับมาตามกันต่อกับบทสัมภาษณ์พิเศษ ลิโอเนล เมสซี่ พาร์ทสุดท้ายนี้เป็นเรื่องราวของ บาร์เซโลน่า และทีมชาติอาร์เจนติน่า ในมุมมองของเขา

(ต่อจากเมื่อวาน)

ถาม : เมื่อพูดถึงสตาร์, คุณมองเห็นโอกาสที่ เอ็มบั๊บเป้ จะย้ายไป เรอัล มาดริด บ้างมั๊ย ?  

เมสซี่ : ความจริงคือผมไม่รู้เลย มีเพียงเขาเท่านั้นที่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ในหัว และจะทำอะไรในอนาคต ผมเพียงพูดไดเว่าผมมีความสุขที่เขาอยู่ที่นี่ในปีนี้ เขาเป้นนัดเตะที่สำคัญมากๆสำหรับเราและเพื่อช่วยให้เราบรรลุสู่เป้าหมาย, ในหัวเขามีเป้าหมายของทีมอยู่ 100% แต่หลังจากนั้นก็จะเป็นตัวเขาเองที่ตัดสินใจว่าจะทำอะไรเมื่อฤดูกาลจบลง ผมไม่รู้จริงๆว่าอะไรจะเกิดขึ้น 


ถาม : เขาพูดกาสเตยาโน่ (ภาษาสเปน) ได้ดีมั๊ย ?

เมสซี่ : เขาพูดได้เพอร์เฟกต์เลย นอกจากฝรั่งเศส เขาพูดได้ดีทั้งสเปนแล้วก็อังกฤษด้วย 


ถาม : บรรยากาศในห้องแต่งตัวที่ เปแอสเช เป็นยังไงบ้าง พูดกันเยอะมากว่าพวกสตาร์ดังในทีมเข้ากันไม่ค่อยได้ ? 

เมสซี่ : ผมโชคดีที่เข้ามาอยู่ในห้งแต่งตัวที่มีนักเตะเก่งๆ และเป็นคนที่ดีมากๆ สิ่งนี้สำคัญที่สุด การปรับตัวของผมทำได้เร็วมาก ความจริงก็คือแรกๆมันแปลกมาก จากการเปลี่ยนจากที่เดิมมายังที่ใหม่หลังจากอยู่มาหลายปี แต่อีกด้านนึงมันก็ง่ายมาก เพราะผมรรู้จักนักเตะหลายคนมาก่อนแล้ว ภายในห้องแต่งตัวเราพูดภาษาสเปนกัน มีคนดีภายในทีม เป็นห้องแต่งตัวที่มีความเป็นหนึ่งเดียว ที่พูดกันนั้นเป็นมุมมองจากภายนอก แต่นี่คือสิ่งที่ผมสามารถยืนยันได้จากการอยู่ในนี้ 


ถาม : คุณรู้สึกยังไงที่เห็น เซร์คิโอ รามอส อยู่ในห้องแต่งตัวเดียวกัน หลังจากที่ต่อสู้กันมานานหลายปีที่สเปนซึ่งพวกเขาต่างก็เป็นอริสำคัญของกันและกัน ?

เมสซี่ : ตอนนี้มันไม่มีอะไรแล้ว แต่ว่าช่วงแรกๆ มันก็แปลกอยู่เหมือนกันหลังจากที่เราเป็นคู่แข่งกันมานานหลานปีในฐานะกัปตันของทั้งสองทีม แต่ว่าทุกอย่างนั้นถูกทิ้งไว้ในสนาม และเราเคารพซึ่งกันและกันเสมอ ไม่ว่าเราจะเป็นคู่แข่งสำคัญใน เอล กลาซีโก้ มากแค่ไหนก็ตาม 

วันนี้ผมที่มีเขาเป็นเพื่อนร่วมทีมมันสุดยอดมากๆ เขาค่อยเข้าเข้าร่วมกับเราทีละน้อย ผมหวังว่าเขาจะกลับมาลงสนามได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะเขาจะเป็นนักเตะตัวหลักสำหรับเราในการต่อสู้เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย 


ถาม : แล้ว เซร์คิโอ ล่ะ เขาเป็นอย่างที่คุณจินตนาการไว้หรือเปล่า ?

เมสซี่ : เราทักทายกันแล้ว ควาจริงคือเรายังไม่ได้คุยกันมากนัก แต่หลายปีที่ผ่านมาเราเอจกันใน ลา ลีกา และได้มีการพูดคุยกันบ้างในบางครั้ง ผมมีภาพเขาในหัวอยู่แล้ว เขาเคยมีอดีตเพื่อนร่วมทีมที่เคยเล่นกับเขาในทีมชาติสเปน นั่นเป็นช่องทางที่ทำให้ผมรู้จักเขา  และตอนนี้เรามีเวลาได้อยู่ด้วยกันที่ ปารีส ผมได้เห็นว่าเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก 


ถาม : ชาบี จะมอบอะไรให้กับ บาร์เซโลน่า ได้บ้าง ?

เมสซี่ : เขาสามารถมอบสิ่งต่างๆได้มากมาย เขาเป็นเทรนเนอร์ที่รู้เยอะมาก รู้จักบ้านหลังนี้ทุกซอกทุกมุม และอยู่ที่ บาร์เซโลน่า มาตั้งแต่ยังเด็ก ,เขาได้ปลุกความมุ่งหวังใน บาร์เซโลน่า ขึ้น เพราะเขาคือคนที่แฟนบอลและนักเตะเคารพอย่างมาก เขาจะเป็นเทรนเนอร์คนสำคัญสำหรับนักเตะอายุน้อยเพราะเขาสามารถสอนสิ่งต่างๆได้ดี , กับเขาทีมจะเติบโตอย่างมาก ผมไม่มีข้อสงสัยเลย 


ถาม : ชาบี บอกว่าคุณส่งแมสเซสเป็นมุกตลกให้เขาตอนที่เซ็นสัญญาด้วย ?

เมสซี่ : ผมคุยกับ ชาบี ในบางครั้ง เราเป็นเพื่อนกันมาเสมอ เราร่วมแบ่งปันสิ่งต่างๆมากมาย และตั้งแต่ที่เขาย้ายออกไป ผมก็ยังคงติดต่อกับเขาอยู่เสมอ ผมจำไม่ได้ว่าบอกอะไรเขาในแมสเซส แต่ผมยินดีกับเขาในการก้าวเดินครั้งใหม่ และปราถนาให้เขาพบแต่สิ่งที่ดีที่สุด , ผมมั่นใจว่าเขาจะไปได้สวยเพราะเขารู้ทุกอย่าง เป็นคนทำงานหนัก และรู้จักสโมสรเป็นอย่างดี 


ถาม : คุณคิดว่า บาร์เซโลน่า ไม่แฟร์กับ คูมัน หรือเปล่า ? คุณคิดว่าเทรนเนอร์คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบสถานการณ์ที่ทีมกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้หรือไม่ ? 

เมสซี่ : กับเทรนเนอร์นั้นมันไม่เคยยุติธรรมอยู่แล้ว มันไม่ยุติธรรมกับ คูมัน,กับ บัลเบร์เด้...ตอนที่ผลการแข่งขันแย่ สิ่งที่ง่ายที่สุดก็คือพุ่งเป้าไปที่เทรนเนอร์, จัดการเปลี่ยนคนคุมทีมไม่ใช่นักเตะ คูมัน เข้ามาในช่วงเวลาที่ยากลำบากของสโมสรที่นักเตะคนสำคัญต่างย้ายออกไป แต่ว่าเขาสามารถดึงเอานักเตะดาวรุ่งอายุน้อยขึ้นมาใช้งานได้ดี 

ก็เหมือนที่ผมได้พูดไว้ มันง่ายที่จะโยนความผิดไปที่เทรนเนอร์และพวกเขาก็เช่นกันที่รู้ดีว่านั่นคืออาชีพของพวกเขา


ถาม : การคัมแบ็กของ ดาเนี่ยล อัลเวส ทำคุณเซอร์ไพรส์หรือเปล่า ? คุณคิดว่าเขาจะช่วยทีมได้มั๊ย ?

เมสซี่ : ต้องยอมรับว่าการกลับมาของเขาทำผมเซอร์ไพรส์นะ เหนืออื่นใดก็คือในช่วงเวลานี้ ผมคิดว่าเขาสามารถช่วยให้เกิดการประสานงานที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับในเคสของ ชาบี ที่สามารถเป็นคนสำคัญให้กับพวกนักเตะอายุน้อย 

อัลเวสจะช่วยให้พวกเด็กๆเติบโตเพราะเขามีบุคคลิกของผู้ชนะและสิ่งนี้ได้ส่งผ่านไปยังคนรอบตัว เขาจะส่งต่อไปยังพวกเด็กๆทั้งในเกมการแข่งขันและการฝึกซ้อม  

อัลเวส ยังสามารถมอบอะไรๆให้กับทีมเวลาอยู่นอกสนามได้อีกด้วยจากการทำงานของเขา,จากความมุ่งมั่นและแรงปรารถนาที่อยากจะเป็นผู้ชนะอยู่เสมอ 


ถาม : จากการย้ายออกของคุณ สโมสรบอกว่าเพราะพวกเขาไม่มีเงินที่จะทำตามกฏไฟแนนเชี่ยลแฟร์เพลย์ได้ มองย้อนกลับไป คุณคิดว่ายังมีเหตุผลอื่นซ่อนอยู่หรือเปล่านอกจากที่ประธานคนปัจจุบันลาปอร์ต้าได้บอกไว้ ? 

เมสซี่ : ผมไม่รู้ แต่มันจบแล้ว ผมจากที่นั่นมาแล้ว และเวลามันก็ผ่านมาแล้ว สิ่งที่พวกเขาบอกกับผมก็คือพวกเขาไม่สามารถต่อสัญญากับผมได้ ไม่มีการมองหาคนผิดเพิ่มอีก ไม่มีการมองกลับไปยังอดีต ผมเชื่อตามสิ่งที่พวกเขาบอก แค่นั้นแหละ 


ถาม : วันก่อน ลาปอร์ต้า บอกว่าเขามั่นใจว่าวันนึง คุณ กับ อิเนียสต้า จะกลับมายังสโมสร ฝันนั้นจะเป็นจริงหรือเปล่า ?

เมสซี่ : ในฐานะนักเตะเหรือ ?


ถาม : เรื่องนั้นเขาไม่ได้ระบุชัดเจน แต่หลังจากนั้นในการสัมภาษณ์กับนิตยสารเขาบอกว่าคงไม่ใช่การกลับไปร่วมทีม ? 

เมสซี่ : ผมพูดเสมอว่าช่วงเวลาใดเวลานึงผมจะกลับไปที่ บาร์เซโลน่า เพราะที่นั่นคือบ้านของผมและเพราะผมจะไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น มันชัดเจนว่าผมสามารถช่วยเหลือสโมสรได้ และผมอยากที่จะกลับไปจริงๆ 


ถาม : คุณคงมีความสุขมากในช่วงนี้เพราะทีมชาติอาร์เจนติน่าผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จ  เป็นการส่งท้ายปีทองที่น่าเหลือเชื่อของคุณจริงๆ 

เมสซี่ : มันสุดยอดและเหลือเชื่อมากกับผลงานในทีมชาติ ผมบรรลุหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่รอมานานกับแชมป์โกปา อเมริกา หลังเฉียดใกล้มาหลายครั้งก่อนหน้านี้ , ตอนนี้เราบรรลุเป้าหมายการผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกด้วยฟอร์มการเล่นที่สุดยอด และผมก็กระหายที่จะก้าวไปอีกก้าวแล้ว 


ถาม : บทบาทแบบไหนที่คุณจะแสดงออกมากับอาร์เจนติน่าในฟุตบอลโลกหนนี้ ?

เมสซี่ : พวกเราอยู่ในช่วงเวลาที่ดีมาก การคว้าแชมป์โกปา อเมริกามีส่วนช่วยทีมให้ทำงานในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิมและมีความมั่นใจมากขึ้น แต่เรารู้ดีว่าเรายังคงขาดอีกหลายอย่างในการที่จะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในตัวเต็ง เราจะพยายามยกระดับทีมให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อยังคงเป็นทีมที่แข็งแกร่งอย่างที่เรากำลังทำมันในทุกๆเกม 


ถาม : อยากเห็นนัดชิง สเปน-อาร์เจนติน่า มั๊ย ?

เมสซี่ : กับ สเปน หรือกับใครก็ตามแต่ ผมอยากกลับไปเล่นนัดชิงฟุตบอลโลกอีกครั้ง และคว้าเป้าหมายใหม่ให้ได้ ความทะเยอทะยานและความฝันอยู่ตรงนั้นเสมอ


เจมส์ ลา ลีกา 

         (แปล&เรียบเรียง) 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด