:::     :::

'กาบราล'ตอบโจทย์บาร์ซ่าจริงหรือไม่

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,774
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์ตูร์ กาบราล หัวหอกชาวบราซิเลียนวัย 23 ปีของ เอฟซี บาเซิ่ล อาจจะเป็นคำตอบที่ต้องการของ บาร์เซโลน่า ยุค ชาบี เอร์นานเดซ

ณ ปัจจุบัน บาร์เซโลน่า อยู่ในสภาพถังแตก แต่ยังมีข่าวว่าทีมอาซูลกราน่าวางแผนเสริมทัพในช่วงเดือนมกราคมนี้ เนื่องจาก ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์วัย 41 ปีต้องการกองหน้าหมายเลข 9 เพิ่มเติม

ปัญหาเกิดขึ้นจาก เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน ยังไม่มีความชัดเจนว่าเขาจะตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพค้าแข้งของตนเอง หลังมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ต้องพักฟื้นฟูและทดสอบร่างกายอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 90 วัน เพื่อพิจารณาว่าเขาจะกลับมาเล่นฟุตบอลแบบปลอดภัยด้วยหรือไม่ 

นั่นจึงเป็นที่มาของข่าวลือว่า อเกวโร่ กุน อาจตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้งเพียงเท่านี้ แม้ว่ากองหน้าวัย 33 ปีจะเคยทวีตข้อความชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า 'จากข่าวลือ ผมกำลังจะแจ้งให้คุณทราบว่าผมกำลังปฏิบัติตามข้อบ่งชี้ของแพทย์ประจำสโมสร, ทำการทดสอบและรักษาและรอดูความคืบหน้าของผมใน 90 วัน คิดบวกเสมอ'


สำทับด้วยการยืนยันจาก ชาบี เอร์นานเดซ ที่ร่วมสยบข่าวดังกล่าวว่า 'ข่าวที่ปรากฏออกมานั้นไม่เป็นความจริง ผมคุยกับเขาแล้ว เขายังใจเย็นและมีความสุขดี ผมจึงขอให้เขากลับมาเมื่อรู้สึกโอเคแล้ว' 

ทว่า ซามีร์ นาสรี่ อดีตมิดฟิลด์ แมนฯซิตี้ เพื่อนเก่าของ อเกวโร่ กุน ยืนยันว่ากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ส่งข้อความถึงเขาว่ากำลังพิจารณาถึงการเลิกเล่นฟุตบอลในอนาคตอันใกล้

'กุน เพิ่งส่งข้อความหาผมและน่าเศร้าที่เขายืนยัน ด้วยเหตุผลนี้ ผมเศร้าใจจริงๆ' นาสรี่ เปิดเผยกับ กานาล ปลุส สื่อเมืองน้ำหอม 'เขาเป็นนักเตะที่คนทั้งโลกรู้จักในฐานะปรากฎการณ์ เขาเป็นคนดีและเป็นคนที่ยอดเยี่ยม'

'มันทำให้ผมเศร้ามากๆเพราะมันไม่ใช่ทางเลือก มันเป็นการถูกบังคับให้เลิกเล่น ผมรู้ว่าเขารักฟุตบอลและการเห็นเขาต้องจบแบบนี้มันทำให้ผมสะเทือนใจจริงๆ' 

'ผมส่งข้อความหาเขาถึงความกล้าหาญและความรักอย่างมากเพราะนี่คือคนที่ผมชื่นชมอย่างมาก'

ดังนั้นมันจึงมีความเป็นไปได้สองทาง ทั้งการตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอล หรือค้าแข้งต่อไปหากร่างกายยังไหวและได้รับไฟเขียวจากทีมแพทย์ 


บาร์เซโลน่า ยังไม่สามารถใช้งาน มาร์ติน เบรธเวต จนกว่าจะถึงช่วงเดือนมกราคม หลังกองหน้าทีมชาติเดนมาร์กบาดเจ็บเข่า ขณะเดียวกันระดับฝีเท้า เบรธเวต ยังดีไม่พอสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในแนวรุกของทัพอาซูลกราน่า 

ส่วน ลุค เดอ ย็อง กำลังจะถูกส่งคืน เซบีย่า หลังกองหน้าชาวดัตช์ย้ายมาจากทีมดังแคว้นอันดาลูเซียด้วยสัญญายืมตัวในวันปิดตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ทดแทน อองตวน กรีซมันน์ ที่ย้ายกลับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัวเช่นเดียวกัน 

ทว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา ลุค เดอ ย็อง ไม่ใช่คำตอบที่ต้องการของทีมอาซูลกราน่า อีกทั้งคนที่ต้องการดึงกองหน้าวัย 31 ปีมาร่วมทีมอย่าง โรนัลด์ คูมัน ถูกตะเพิดพ้น 'คัมป์ นู' ไปแล้วด้วย 

ขณะเดียวกัน ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่งคุมทีมอาซูลกราน่าลงเล่นแล้ว 2 เกมกับ เอสปันญ่อล บนเวทีลีกา และ เบนฟิก้า บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก โดยที่ ลุค เดอ ย็อง ไม่มีส่วนร่วมแม้แต่นาทีเดียว แม้ว่า บาร์เซโลน่า จะขาดแคลนผู้เล่นแนวรุกหลายคนก็ตาม 

บาร์เซโลน่า ยังมีความกังวลใจเกี่ยวกับสภาพร่างกายของ อันซู ฟาตี กับ อุสมาน เดมเบเล่ ที่ถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยครั้งจนอาจไม่สามารถยืนระยะได้ตลอดทั้งฤดูกาล 


นั่นเท่ากับว่า ชาบี จะมีเฉพาะ เมมฟิส เดอปาย เป็นตัวหลักในแนวรุกเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเทรนเนอร์วัย 41 ปีแก้ปัญหาเฉพาะด้วยการดึง อับเดสซาหมัด เอซซาลซูลี่ วัย 19 ปี กับ อีเลียส อาโคมาช วัย 17 ปี ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ตามรอย ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี, นีโก้ กอนซาเลซ และ ยูซุฟ เดมีร์ 

ดังนั้น บาร์เซโลน่า จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการหากองหน้าหมายเลข 9 เข้ามาเสริมทัพเพิ่มเติมในช่วงเดือนมกราคมนี้ สโมสรจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือ ชาบี สำหรับการต่อสู้ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง 

ทีมอาซูลกราน่าตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับผู้เล่นแนวรุกหลายคน แต่พวกเขาคงจะเลือกเฉพาะรายที่สามารถจับต้องได้เท่านั้น แม้จะมีข่าวพัวพันกับ ราฮีม สเตอร์ลิง ก็ตาม แต่ด้วยสถานะทางการเงินในปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า คงไม่สามารถจ่ายเงินค่าจ้างของปีกทีมชาติอังกฤษ แม้ว่าจะย้ายมาเล่นด้วยสัญญายืมตัวก็ตาม 


นอกจากนี้ยังมีข่าวน่าประหลาดใจที่อ้างว่า ชาบี ร้องขอสโมสรให้ดึง บักดาด บูเนดย่าห์ กองหน้าชาวแอลจีเรียของ อัล ซาดด์ มาเสริมแนวรุกในช่วงเดือนมกราคมนี้ด้วย แต่กองหน้าวัย 30 ปียังเป็นข้อสงสัยว่าเขามีฝีเท้าดีพอสำหรับการค้าแข้งในลีกเมืองกระทิงหรือไม่ 

อีกหนึ่งกองหน้าที่ตกเป็นข่าวกับ บาร์เซโลน่า และมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดคือ อาร์ตูร์ กาบราล กองหน้าชาวบราซิเลียนวัย 23 ปีของ เอฟซี บาเซิ่ล ซึ่งทำผลงานโดดเด่นในซีซั่นนี้ด้วยการยิง 23 ประตูกับทำ 8 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทุกรายการ 24 เกม 

อาร์ตูร์ กาบราล เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ เซียร่า ในปี 2014 ก่อนก้าวขึ้นทีมชุดใหญ่ในปีถัดมา จากนั้นเขาย้ายมาค้าแข้งกับ พัลไมรัส ในปี 2019 จนกระทั่งย้ายมาเล่นในยุโรปกับ เอฟซี บาเซิ่ล ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกันและเซ็นสัญญาถาวรในปีต่อมา 


กาบราล ทำ 60 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการจนถึงปัจจุบัน 95 เกม เขายังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ซึ่งทีมดังเมืองนาฬิกาพร้อมจะปล่อยนักเตะออกจากสังกัดเพื่อแลกกับเงินค่าตัวส่วนหนึ่ง โดยคาดว่าจะอยู่ในราว 15-20 ล้านยูโร

ตามรายงานระบุว่า กาบราล เป็นนักเตะที่มีโปรไฟล์ทและเทคนิคความสามารถที่เหมาะกับตำแหน่งผู้เล่นหมายเลข 9 ของ บาร์เซโลน่า เขาเป็นนักล่าในกรอบเขตโทษ ด้วยรูปร่างที่น่าประทับใจ (สูง 1.86 เมตร, น้ำหนัก 86 กิโลกรัม) และมีลูกยิงทรงพลัง โดยมีลีลาละม้าย มาร์ค วิดูก้า อดีตศูนย์หน้าของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วย 

กองหน้าวัย 23 ปี ยังเล่นลูกกลางอากาศได้ดีและสามารถจบสกอร์ด้วยเท้าทั้งสองข้าง แม้ว่าเขาจะถนัดเท้าขวาโดยธรรมชาติก็ตาม อาร์ตูร์ กาบราล ยังเป็นจุดอ้างอิงของทีม, ยอดเยี่ยมในกรอบเขตโทษและสามารถเชื่อมโยงการเล่นกับเพื่อนร่วมทีมได้ดีอีกด้วย

ชื่อของ อาร์ตูร์ กาบราล ได้รับการสนับสนุนจาก เดโก้ อดีตมิดฟิลด์ของ บาร์เซโลน่า ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลงานสเกาต์ของทีมอาซูลกราน่าใน บราซิล และ โปรตุเกส โดยเชื่อว่ากองหน้าวัย 23 ปีจะเป็นคำตอบที่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าต้องการด้วยสนนราคาที่ไม่แพงนัก 


'ความสามารถของเขาในการหาพื้นที่และการยิงอันทรงพลังและความแม่นยำนั้นน่าประทับใจจริงๆ เขาเกิดมาเพื่ออยู่ในกรอบเขตโทษจริงๆและความนิ่งของเขาเมื่ออยู่ในตำแหน่งทำประตู ด้วยส่วนสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว เขายังเป็นภัยคุกคามทางอากาศด้วย'

'อาร์ตูร์ ไม่ได้มีความเร็วมากนัก แต่เขาไม่ใช่นักเตะที่เชื่องช้าเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเคลื่อนที่ของเขาในกรอบเขตโทษและรอบๆกรอบเขตโทษ เขายังหาตำแหน่งที่ทำให้ตัวเองอยู่ในจุดทำประตูบ่อยครั้ง หากคุณรวมสิ่งเหล่านี้เข้ากับความสามารถในการเลี้ยงบอลและสเต็บเท้าที่ว่องไว สิ่งนี้จะช่วยในการทำประตูของเขา' บทวิเคราะห์ของโฟกัสลีดส์เคยกล่าวถึง อาร์ตูร์ ซึ่งเคยตกเป็นเป้าสนใจของ มาร์เซโล่ บีเอลซ่า กุนซือทีมยูงทองก่อนหน้านี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด