:::     :::

ปีทองของหนุ่มเปดรี้

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,078
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติสเปนของ บาร์เซโลน่า คว้าสองรางวัลใหญ่ของนักเตะดาวรุ่งประจำปี 2021 ทั้ง โกลเด้น บอย และ โกปา โทรฟี่

ท่ามกลางสารพันปัญหาของ บาร์เซโลน่า ยังมีข่าวดีให้สาวกบาร์เซโลนิสต้าชื่นใจบ้างจากความสำเร็จส่วนตัวของ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ หรือ เปดรี้ หลังมิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปีผงาดคว้าทั้งรางวัล 'โกลเด้น บอย' และ โกปา โทรฟี่ ประจำปี 2021 กลายเป็นนักเตะคนแรกที่คว้าสองรางวัลดังกล่าวในปีเดียวกัน

เปดรี้ ย้ายจาก ลาส ปัลมาส มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 หลังการทำข้อตกลงล่วงหน้าหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 5 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมจะมีมูลค่ารวม 25 ล้านยูโรและเซ็นสัญญาเพียง 2 ปี หลังการประเดิมสนามกับทีมชาวเกาะตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี, 9 เดือนกับ 23 วัน 


แต่มิดฟิลด์หนุ่มสร้างความประหลาดใจด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นแกนหลักของ บาร์เซโลน่า ในทันที นอกเหนือจากทีมอาซูลกราน่ามีขุมกำลังใช้งานจำกัดแล้ว เปดรี้ ยังทำผลงานน่าประทับใจเมื่อได้โอกาสลงสนามด้วย 

เปดรี้ มีบทบาทสำคัญในทีมอาซูลกราน่ายุค โรนัลด์ คูมัน เขาลงเล่นทุกรายการรวมกัน 52 เกมและทำ 4 ประตู ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติสเปนชุดทำศึกยูโร 2020 รวมถึงทีมกระทิงชุดทำศึกฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียวในปีเดียวกันด้วย 

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของมิดฟิลด์ดาวรุ่งทำให้ทีมอาซูลกราน่าไม่ลังเลที่จะจับนักเตะขยายสัญญาไปจนถึงปี 2026 พร้อมตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 1,000 ล้านยูโร ตั้งแต่ช่วงเดือนกลางตุลาคมที่ผ่านมา 


นั่นคือค่าฉีกสัญญามูลค่าแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร แม้กระทั่งแข้งดาวดังอย่าง อองตวน กรีซมันน์ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ยังมีค่าฉีกสัญญาเพียง 800 กับ 700 ล้านยูโรตามลำดับ

เปดรี้ ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในซีซั่นแรกที่ลงเล่นร่วมกับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ เฟรงกี้ เดอ ย็อง ก่อนได้รับรางวัลตอบแทนด้วยสัญญาฉบับใหม่จากต้นสังกัด

'ความฝันของผมคือการอยู่ที่นี่เป็นเวลานานหลายปี มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่มันคือสโมสรดีที่สุดในโลก และมันจะฟื้นคืนชีพและบรรลุสิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง'

เปดรี้ ยอมรับว่าความก้าวหน้าของเขาจากสโมสรระดับ เซกุนด้า อย่าง ลาส ปัลมาส สู่ บาร์เซโลน่า และมีโอกาสลงเล่นศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปและโอลิมปิกเกมส์นั้นเป็นย่างก้าวที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก แต่เขาได้รับการสนับสนุนจากคนในครอบครัวที่คอยให้คำแนะนำเสมอ


'แม่, พ่อของผมและพี่ชายผมช่วยให้ผมยืนหยัดและให้คำแนะนำผม ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขามากสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง'

มิดฟิลด์หนุ่มยังกล่าวถึงการตั้งค่าฉีกสัญญามูลค่า 1,000 ล้านยูโรของ บาร์เซโลน่า ว่า 'มันแสดงให้เห็นถึงศรัทธาที่สโมสรมีต่อผม'

'เวลาที่ผมจะอยู่ที่นี่และโปรเจ็กท์ของสโมสร มีความสำคัญต่อผมมากกว่าเงื่อนไขการปล่อยตัว ผมละทิ้งความรับผิดชอบอีกด้านหลังเมื่อผมลงสนาม' เปดรี้ เผยก่อนจะกล่าวถึงการบาดเจ็บของเขาเพิ่มเติมว่า 'ผมยังไม่ได้กำหนดเส้นตายใดๆที่จะกลับมา คุณจะต้องฟื้นตัวอย่างเหมาะสม'

ปัญหาของ เปดรี้ คือการลงสนามต่อเนื่องทั้งกับ บาร์เซโลน่า และ สเปน ตลอดช่วงปีที่ผ่านมารวมถึงกัน 73 เกม มันทำให้ร่างกายของมิดฟิลด์หนุ่มค่อนข้างช้ำ แม้จะพยายามเร่งเรียกความฟิตเพื่อฟื้นตัวกลับมาก็ตาม แต่เขาโชคร้ายได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาซ้ายเพิ่มเติมจนต้องพักตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ 

อย่างไรก็ตามจากผลงานที่ยอดเยี่ยมของ เปดรี้ ในซีซั่นที่ผ่านมาทำให้มิดฟิลด์วัย 19 ปี คว้าสองรางวัลสำคัญของแข้งดาวรุ่งบนเวทียุโรปทั้ง โกลเด้น บอย และ โกปา โทรฟี่ 


เปดรี้ กลายเป็นนักเตะ บาร์เซโลน่า คนที่สองที่คว้ารางวัล โกลเด้น บอย ต่อจาก เมสซี่ ที่เคยคว้ารางวัลนี้ในปี 2005 และเป็นแข้งชาวสเปนคนที่ 3 ที่คว้ารางวัลดังกล่าวต่อจาก เชส ฟาเบรกาส และ อีสโก้ อาลาร์กอน ในปี 2006 กับ 2012 ตามลำดับ

มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ บาร์เซโลน่า คว้ารางวัล โกลเด้น บอย ประจำปีนี้ โดยเอาชนะทั้ง จูด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, จามาล มูเซียล่า มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันของ บาเยิร์น มิวนิค, ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันของ เลเวอร์คูเซ่น รวมถึง ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี อีกหนึ่งดาวรุ่งจากค่ายอาซูลกราน่าด้วย 

'ผมอยากจะขอบคุณ ตุ๊ตโต้สปอร์ต (ผู้ก่อตั้งรางวัลดังกล่าวตั้งแต่ปี 2003) สำหรับโทรฟี่นี้ ซึ่งทำให้ผมภูมิใจมาก' เปดรี้ กล่าว 'ขอบคุณสมาชิกในทีมและแฟนๆที่สนับสนุนผมมาตลอดปี 2021 สำหรับผมมันน่าเหลือเชื่อจริงๆ'

'แน่นอน, ผมต้องขอบคุณ บาร์เซโลน่า, ทีมชาติ, ครอบครัวของผม, เพื่อนๆของผม และทุกคนที่อยู่ร่วมกับผมทุกวัน หากปราศจากความช่วยเหลือจากใคร ผมก็ไม่สามารถคว้ารางวัล โกลเด้น บอย' 


ราวหนึ่งสัปดาห์ต่อมา เปดรี้ สร้างชื่ออีกครั้งด้วยการคว้ารางวัล โกปา โทรฟี่ หรือ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปีที่นำเสนอโดย ฟร้องซ์ ฟุตบอล ผู้ก่อตั้งรางวัล บัลลง ดอร์ กลายเป็นนักเตะคนที่ 3 ที่คว้ารางวัลดังกล่าวต่อจาก คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ กองหลัง ยูเวนตุส ในปี 2018 กับ 2019 แต่ไม่มีการมอบรางวัลในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19'

เปดรี้ ได้รับเสียงโหวตหนุนท่วมท้นถึง 89 คะแนน มากกว่า เบลลิงแฮม และ มูเซียล่า ซึ่งได้เพียง 39 กับ 38 คะแนนตามลำดับ

มิดฟิลด์วัย 19 ปีกล่าวหลังรับรางวัล โกปา โทรฟี่ จาก ฟาบิโอ คันนาวาโร่ อดีตกองหลังทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 ว่า 'สวัสดีทุกคน ผมเพิ่งอายุ 19 ปี และผมคิดว่าวิธีดีที่สุดในการฉลองคือการคว้ารางวัลนี้ไปพร้อมกับนักฟุตบอลที่เก่งสุดในโลก' 


'ผมอยากจะขอบคุณ บาร์ซ่า ทุกคนที่คอยสนับสนุนผมทุกคน เทรนเนอร์, นักเตะ และเหนือสิ่งอื่นใดคือกัปตันทีมทุกคนที่ทำให้การอยู่ในบาร์เซโลน่าของผมง่ายขึ้น อย่าง เลโอ เมสซี่ (อดีตกัปตันทีมบาร์เซโลน่า) ที่อยู่ที่นี่ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณช่วยผม' 

เปดรี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า 'ผมจะมอบรางวัลนี้ให้กับครอบครัวผม พวกเขาสนับสนุนผมตลอดมาและคอยให้คำแนะนำผม พวกเขาสมควรได้รับมัน'

มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมอาซูลกราน่ายังกล่าวถึงความคาดหวังในอนาคตของเขาว่า 'ผมหวังว่าในวันหนึ่งผมจะคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ แต่ผมรู้ว่ามันยังอยู่ไกลมากและผมต้องทำงานหนักมากเพื่อวันหนึ่งจะได้ไปที่นั่น'


เปดรี้ ยังกล่าวถึงเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี กับ นีโก้ กอนซาเลซ ที่ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่าในซีซั่นนี้ว่า 'ในทีมมีแข้งหนุ่มมากความสามารถ บาร์ซ่า ทำได้ดี และมันเป็นความภาคภูมิใจที่มีผู้เล่นหนุ่มในสนาม มีชีวิตชีวามากขึ้น'

'ผมดีใจที่ได้เห็นคนอย่าง นีโก้ หรือ กาบี พวกเขาอยู่ที่นั่นเพราะพวกเขาสมควรได้รับมัน' 

สุดท้าย เปดรี้ ยังกล่าวถึงการลงกรำศึกในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมาว่า 'ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เพราะผมชอบเล่นและมีความสุข ตอนนี้ผมต้องฟื้นตัวให้ดี และเวลาจะบอกได้ว่าผมจะกลับมาเมื่อไหร่'

เปดรี้ จะเป็นหนึ่งในอนาคตระยะยาวของทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าร่วมกับแข้งอายุน้อยอย่าง อันซู ฟาตี, เอริก การ์เซีย, โรนัลด์ อาเราโฮ, แซร์จินโญ่ เดสต์ และ เฟรงกี้ เดอ ย็อง รวมถึงสองผู้เล่นร่วมรุ่นอย่าง กาบี และ นีโก้ สำหรับการสร้างอนาคตใหม่ของทัพอาซูลกราน่า 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด