:::     :::

ควันหลง'บัลลงดอร์'2021

วันพฤหัสบดีที่ 02 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,964
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง คว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปี 2021 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะกองหนุนของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่มองว่าดาวยิงชาวโปลเหมาะสมกับรางวัลดังกล่าวมากกว่า

ลิโอเนล เมสซี่ ซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์คว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' สมัยที่ 7 ของตนเอง ทว่ามีควันหลงหลังการประกาศมอบรางวัลเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมามากมาย โดยเฉพาะผู้ที่เห็นต่าง ไม่ว่าจะเป็นกองหนุน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, จอร์จินโญ่ หรือ คาริม เบนเซม่า 

หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เมสซี่ คู่ควรกับรางวัลดังกล่าวหรือไม่? โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับผลงานของ เลวานดอฟสกี้ และ จอร์จินโญ่ 

เมสซี่ ประสบความสำเร็จในรอบปีนี้ไม่ธรรมดาเช่นกัน เขาสามารถนำทัพอาซูลกราน่ายุคถดถอยคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ซีซั่นที่ผ่านมา เขายังคว้ารางวัลปีชีชี่ หรือ ดาวซัลโว ลา ลีกา หลังการกระทุ้ง 30 ประตูจากการลงเล่น 35 เกม ยิงทุกรายการรวมกัน 38 ประตูจากการลงเล่น 47 นัด 


กองหน้าวัย 34 ปี ยังนำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา 2021 ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในระดับนานาชาติของเขาและเป็นความสำเร็จครั้งแรกของทัพ 'ฟ้า-ขาว' นับตั้งแต่การคว้าแชมป์รายการนี้ในปี 1993 

ขณะที่ เลวานดอฟสกี้ เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในซีซั่น 2019-2020 จากการคว้าแชมป์ 6 รายการร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค เขายังสร้างสถิติระดับประวัติศาสตร์ของบุนเดสลีกาด้วยการกระทุ้ง 41 ประตูจากการลงเล่นลีกเมืองเบียร์ 29 นัด พร้อมคว้ารางวัลดาวซัลโวสโมสรยุโรปในปีเดียวกัน 

จากผลงานดังกล่าว เลวานดอฟสกี้ สามารถคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' แบบไร้ข้อโต้แย้ง เพียงแต่เขาโชคร้ายที่ 'ฟร้องซ์ ฟุตบอล' งดการมอบรางวัลดังกล่าวในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อ 'โควิด-19'


เลวานดอฟสกี้ ยังคว้าแชมป์บุนเดสลีกากับทีมเสือใต้ในซีซั่นที่แล้วด้วยและยังทำผลงานดีต่อเนื่องจนถึงฤดูกาลนี้ หลังการยิง 14 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 13 เกม ทว่าหัวหอกชาวโปลได้รับเสียงโหวตหนุนพ่ายแพ้แก่ เมสซี่ 33 คะแนน ส่วนอาจเป็นเพราะผลงานระดับนานาชาติกับ โปแลนด์ ที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือน เมสซี่

ส่วน จอร์จินโญ่ มิดฟิลด์วัย 29 ปีของ เชลซี คู่ควรกับการคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ปีนี้ไม่น้อยไปกว่า เมสซี่ หรือ เลวานดอฟสกี้ เช่นเดียวกัน หากพิจารณาจากความสำเร็จของเขา ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กับ เชลซี ก่อนจะนำทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ยูโร 2020 ทว่ามิดฟิลด์เชื้อสายบราซิเลียนได้เสียงโหวตหนุนเพียง 460 คะแนนเท่านั้น 

แม้กระทั่ง เมสซี่ ยังกล่าวระหว่างการรับรางวัล 'บัลลง ดอร์' สมัยที่ 7 ของเขาว่า เลวานดอฟสกี้ คู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เช่นเดียวกัน


'โรเบิร์ต, คุณคู่ควรกับ บัลลง ดอร์ ของคุณ' เมสซี่ กล่าวถึงกองหน้าทีมชาติโปแลนด์

'ปีที่แล้ว, ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าคุณเป็นผู้ชนะรางวัลใหญ่ หวังว่า ฟร้องซ์ ฟุตบอล จะมอบ บัลลง ดอร์ แก่คุณ เราทุกคนเชื่อว่าคุณสมควรได้รับมันและผมหวังว่าคุณจะมีมันที่บ้าน' 

ขณะที่ ปาสกาล แฟร์กเร่ บรรณาธิการบริหารของ ฟร้องซ์ ฟุตบอล เปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาเพื่อมอบรางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปี 2020 แก่ เลวานดอฟสกี้ เช่นกัน

'สิ่งที่ เมสซี่ พูดนั้นดีมากและฉลาด' แฟร์กเร่ กล่าว 'ผมคิดว่าเราไม่ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เราสามารถคิดเกี่ยวกับมันได้ และในขณะเดียวกัน เราควรเคารพประวัติศาสตร์ของ บัลลง ดอร์ ซึ่งอิงจากการลงคะแนนโหวต' 

'เรายังไม่แน่ใจได้ว่า เลวานดอฟสกี้ จะได้รับรางงัล บัลลง ดอร์ เมื่อปีที่แล้วหรือไม่ เรายังไม่ทราบเพราะไม่มีการลงคะแนนโหวต แต่บอกตามตรง เลวานดอฟสกี้ จะมีโอกาสที่ดีมากในการเป็นผู้ชนะเมื่อปีที่แล้ว'


เมสซี่ ทำ 41 ประตูกับ 17 แอสซิสต์จากการลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า และ อาร์เจนตินา 53 เกม พร้อมการคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ กับ โกปา อเมริกา ครั้งล่าสุด อย่างไรก็ตามหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ เลวานดอฟสกี้ ซึ่งรวมถึงสื่อเมืองเบียร์ทุกสำนักต่างวิพากษ์วิจารณ์ผลการประกาศรางวัล 'บัลลง ดอร์' ปีนี้ว่า เลวานดอฟสกี้ คู่ควรกว่ากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ 

'ยินดีด้วยอย่างยิ่งกับ เมสซี่' ซาฮาวี่ กล่าวถึงการมอบรางวัล บัลลง ดอร์ 'เขาเป็นนักเตะที่น่าประทับใจและเป็นตำนานฟุตบอลตลอดกาล แต่ บัลลง ดอร์ ปี 2021 ไม่ได้เป็นของเขา ไม่ใช่เวลานี้'

'บัลลง ดอร์ เป็นของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, โรเบิร์ต ไม่ได้ถูกปล้น แต่เขาเป็นคนที่สมควรได้รับมัน' ปีนี่ ซาฮาวี ตัวแทนของกองหน้าทีมชาติโปแลนด์กล่าว 

เช่นเดียวกับ โธมัส มุลเลอร์ กองหน้าทีมชาติเยอรมันของ บาเยิร์น มิวนิค เพื่อนร่วมทีมของ เลวานดอฟสกี้ ที่รู้สึกผิดหวังกับการประกาศรางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปีนี้เช่นเดียวกัน


'จาก บาวาเรียน, โปแลนด์ และจากมุมมองของ เยอรมัน การนำเสนอ บัลลง ดอร์ ปีนี้น่าผิดหวังอย่างแน่นอน' มุลเลอร์ กล่าว 

'นี่เป็นแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมที่จะทุ่มทุกอย่างให้สมดุลเพื่อนำแชมเปี้ยนส์ลีกกลับมาที่ มิวนิค และเพื่อแสดงให้โลกลูกหนังเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น'

'และเหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่ฟุตบอลเยอรมันนำเสนอ เรามีโอกาสครั้งต่อไปที่จะทำเช่นนั้นในวันพุธหน้าในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ บาร์เซโลน่า มาจัดการกับมันกันเถอะ!'

ส่วน อัลฟอนโซ่ เดวิส แบ็กซ้ายทีมเสือใต้ใช้โซเชียลมีเดียระบายความโกรธที่ เลวานดอฟสกี้ ไม่ได้รับรางวัล 'บัลลง ดอร์' ว่ามันไม่สมเหตุสมผลพร้อมอ้อนวอน 'ฟร้องซ์ ฟุตบอล' ว่าอย่างน้อยก็ควรพิจารณามอบรางวัลดังกล่าวเมื่อปีที่แล้วให้ดาวยิงชาวโปล 


เดวิส โพสต์คลิปลงอินสตาแกรมว่า 'ผมไม่อยากพูดถึงมันเลย สำหรับผม มันไม่สมเหตุสมผล' เดวิส กล่าว 'ผมจะปล่อยมันไว้อย่างนั้น เพราะถ้าผมเริ่มพูดถึงมัน คนจำนวนมากจะต้องเจ็บปวด'

'เลวานดอฟสกี้ สมควรชนะมัน อย่างน้อยก็ควรให้ บัลลง ดอร์ ปีที่แล้วกับชายคนนี้' 

'คุณบอกไม่ได้หรอกว่า โอ้! พระเจ้า ผมคงจะบ้าไปแล้วแน่ๆ ผมอยากจะชกอะไรบางอย่าง' 

เลวานดอฟสกี้ ไม่ใช่นักเตะคนแรกที่พลาดหวังจากการคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' นับตั้งแต่ปี 2008 ยุคครองเมืองของ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่สลับกันคว้ารางวัลนี้มาเชยชม ยกเว้นเพียงปี 2018 ที่รางวัลดังกล่าวตกเป็นของ ลูก้า โมดริช มิดฟิลด์กัปตันทีมชาติโครเอเชียเท่านั้น 


อันเดรส อีเนียสต้า ตำนานมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนของ บาร์เซโลน่า คู่ควรกับการคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ในปี 2010 หลังความสำเร็จร่วมกับทีมอาซูลกราน่าเหมือน เมสซี่ แต่สิ่งที่ อีเนียสต้า เหนือกว่ากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์คือการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทัพกระทิง ทว่าเขาได้เสียงโหวตเพียงอันดับ 2 รองจาก เมสซี่ เท่านั้น 

ขณะที่ เวสลี่ย์ สไนเดอร์ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์สที่คว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' กับ อินเตอร์ มิลาน ในปีดังกล่าวและคว้าตำแหน่งรองแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 ได้เสียงโหวตเพียงอันดับ 4 รองจาก เมสซี่, อีเนียสต้า และ ชาบี เอร์นานเดซ 

ชาบี ตำนานมิดฟิลด์ของ บาร์เซโลน่า และเทรนเนอร์คนปัจจุบันของทีมอาซูลกราน่าก็มีโอกาสเป็นผู้ชนะรางวัลนี้ในปี 2011 แต่เขายังได้เสียงโหวตน้อยกว่าทั้ง เมสซี่ และ โรนัลโด้ เช่นเดียวกับ อีเนียสต้า ในปีถัดมาที่เข้าป้ายเพียงอันดับ 3 ตามหลัง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ทั้งที่เขาคว้าแชมป์ยุโรปร่วมกับทัพ 'ลา โรฆา'

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ในปี 2013 ทว่าการมอบรางวัลดังกล่าวยังค้านสายตาของใครหลายคน เนื่องจากมองว่าผลงานของ ฟร้องค์ ริเบรี่ ปีกทีมขาติฝรั่งเศสคู่ควรมากกว่าหลังคว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' ร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค 


มานูเอล นอยเออร์ นายทวารทีมชาติเยอรมันคู่ควรกับรางวัล 'บัลลง ดอร์' จากการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2014 แต่เขาได้รับคะแนนโหวตแพ้ทั้ง โรนัลโด้ และ เมสซี่ 

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์สน่าจะคว้ารางวัลนี้ในปี 2019 เช่นเดียวกันเมื่อพิจารณาจากความสำเร็จร่วมกับ ลิเวอร์พูล แม้กองหลังชาวดัตช์ได้เสียงโหวตมากกว่า โรนัลโด้ แต่ยังพ่ายแพ้ต่อ เมสซี่ 

ส่วน เลวานดอฟสกี้ สมควรจะคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ในปี 2020 แบบไร้คู่แข่ง แต่กองหน้าชาวโปลกลับไร้วาสนา หลัง 'ฟร้องซ์ ฟุตบอล' ตัดสินใจยกเลิกการมอบรางวัลในปีดังกล่าวด้วยเหตุผลข้างต้น ทั้งที่ควรจัดให้มีการโหวตลงคะแนนเพียงแต่ไม่จำเป็นต้องจัดพิธีมอบรางวัลเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามพวกเขาตัดสินใจยกเลิกการมอบรางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปี 2020 ทั้งที่มันควรเป็นของ เลวานดอฟสกี้ ก่อนกองหน้าชาวโปลจะอกหักอีกครั้งหลังรางวัลปีนี้ตกเป็นของ เมสซี่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ไม่คู่ควรกับรางวัลดังกล่าว 

20 อันดับแรกของ บัลลง ดอร์ 2021

1.ลิโอเนล เมสซี่ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง/บาร์เซโลน่า) 613

2.โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค) 580

3.จอร์จินโญ่ (เชลซี) 460

4.คาริม เบนเซม่า (เรอัล มาดริด) 239

5.เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (เชลซี) 186

6.คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (แมนฯยูไนเต็ด/ยูเวนตุส) 178

7.โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล) 121

8.เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯซิตี้) 73

9.คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง)

10.จานลุยจิ ดอนนารุมม่า (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง/มิลาน)

11.เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์) 33

12.โรเมลู ลูกากู (เชลซี/อินเตอร์ มิลาน) 26

13.จอร์โจ้ คิเอลลินี่ (ยูเวนตุส) 26

14.เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ (ยูเวนตุส) 18

15.ราฮีม สเตอร์ลิง (แมนฯซิตี้) 10

16.เนย์มาร์ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง) 9

17.หลุยส์ ซัวเรซ (แอตเลติโก มาดริด) 8

18.ซีม่อน เคียร์ (มิลาน) 8

19.เมสัน เมาท์ (เชลซี) 7

20.ริยาด มาห์เรซ (แมนฯซิตี้) 7


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด