:::     :::

แข้งแห่งศตวรรษของมาดริด

วันพฤหัสบดีที่ 09 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,750
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โทนี่ โครส มิดฟิลด์ชาวเยอรมันเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาดีสุดตลอดกาลของ เรอัล มาดริด หลังย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร

โทนี่ โครส มิดฟิลด์ชาวเยอรมันเป็นหนึ่งในกระดูกสันหลังแดนกลางของทีมชุดขาวร่วมกับ การ์ลอส กาเซมีโร่ และ ลูก้า โมดริช นำความสำเร็จสู่สโมสรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ยุโรป 3 สมัยติดต่อกันในช่วงปี 2016-2018 

โครส ย้ายจาก บาเยิร์น มิวนิค มาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด หลังศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศบราซิลเมื่อปี 2014 ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร เขาลงเล่นทุกรายการรวมกัน 334 เกม ทำ 25 ประตู ตลอด 7 ฤดูกาลครึ่งในฐานะแข้งชุดขาว

มิดฟิลด์วัย 31 ปีประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมกับทัพ 'โลส บลังโกส' นอกเหนือจากการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ 3 ปีติดต่อกันแล้ว โครส ยังคว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 4 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ 2 ครั้ง และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง ยกเว้นเพียงรายการ โกปา เดล เรย์ เท่านั้นที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัส


อย่างไรก็ตามจากบทบาทที่มีต่อทีมชุดขาวของ โครส รวมถึงความสำเร็จจากการคว้าแชมป์รวมกัน 13 รายการนั่นทำให้มิดฟิลด์ชาวเยอรมันได้รับการยกย่องว่าเป็นการซื้อตัวดีสุดแห่งศตวรรษของ เรอัล มาดริด 

มันอาจฟังดูเป็นการยกย่องที่เกินความเป็นจริงหากพิจารณาถึงการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ของ เรอัล มาดริด ตลอดช่วง 100 ปีที่ผ่านมา หากเทียบกับผลงานของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งทำสถิติกระทุ้ง 450 ประตูจากการลงเล่น 438 เกมกับทัพ 'โลส บลังโกส' รวมถึงอดีตยอดแข้งอีกหลายต่อหลายคนของทีมชุดขาว 

โฟลเค่อ สตรูท ตัวแทนของ โครส เปิดเผยถึงการพูดคุยกับ ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานทีมชุดขาวเกี่ยวกับนักเตะในการดูแลของเขา พร้อมอ้างว่าประธานฟลอเรนตีโน่มองว่าการเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์ชาวเยอรมันเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาดีสุดตลอดกาล 


'(เปเรซ) เป็นคนที่น่าพึงพอใจอย่างไม่น่าเชื่อและมีเรื่องราวชีวิตที่ยอดเยี่ยม' สตรูท กล่าวถึงประธานทีมชุดขาว

'เขาเป็นผู้บริหารและยังคงเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน เขาอธิบายให้ผมฟังว่าเหตุใด โทนี่ โครส จึงเป็นนักเตะแห่งศตวรรษของ เรอัล มาดริด'

โครส ยังคงมีบทบาทที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อ เรอัล มาดริด และเป็นหนึ่งในตัวเร่งปฏิกิริยาในแผงมิดฟิลด์ของทีมชุดขาวยุค คาร์โล อันเชล็อตติ มิดฟิลด์ชาวเยอรมันทำผลงานบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่นที่แล้วโดดเด่นสุด โดยผ่านบอลมากกว่านักเตะคนอื่นๆ 932 ครั้งด้วยความแม่นยำ 93 เปอร์เซ็นต์ 

แม้เขาจะเริ่มต้นฤดูกาลนี้ด้วยการบาดเจ็บจนพลาดการลงเล่น 8 เกมแรกของฤดูกาล ก่อนจะฟิตกลับมามีส่วนช่วยทัพ 'โลส บลังโกส' นำเป็นจ่าฝูง ลา ลีกา พร้อมคว้าตั๋วเข้ารอบ 16 ทีมของรายการแชมเปี้ยนส์ลีก หลังยิงไกลสุดสวยในเกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่มที่ชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-0


โครส เล่นสอดประสานกับ กาเซมีโร่ และ โมดริช อย่างกลมกลืน แม้จะไม่ใช่นักเตะที่เร็วสุดในโลก แต่มิดฟิลด์ชาวเยอรมันมีจุดเด่นในการพาบอลเข้าพื้นที่อันตรายในบทบาทผู้เล่นหมายเลข 8 ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี โมดริช ก็ตาม โครส มักจะลงเล่นมิดฟิลด์ฝั่งซ้าย 

การจ่ายบอลแบบก้าวหน้าของ โครส ไม่ได้จำกัดแค่การจ่ายบอลแนวตั้งให้ปีกหรือแบ็กซ้ายเท่านั้น เขายังสามารถสลับการเล่นในชั่วพริบตามด้วยความแม่นยำเมื่อต้องการเปลี่ยนถ่ายบอลจากซ้ายไปฝั่งขวา โดยเฉพาะการผ่านบอลสั้นด้วยความแม่นยำระดับ 90 เปอร์เซ็นต์อัพ ส่วนการผ่านบอลยาวมีความแม่นยำ 77 เปอร์เซ็นต์ 

แม้จะมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลนี้ แต่การได้พักร่างระหว่างเบรคทีมชาติกลายเป็นโยชน์โดยตรงต่อ โครส ที่ประกาศเลิกเล่นกับทีมชาติเยอรมันหลังเสร็จภารกิจจากศึกยูโร 2020 ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

'ผมสบายดี ผมต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะหายจากการบาดเจ็บ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกดีแล้ว'

'ช่วงเบรคทีมชาติจะเป็นการพักสำหรับผม ผมเล่นมาหลายเกมแล้วและตอนนี้ผมต้องทำงานที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ผมสามารถจัดการกับภาระงานได้ดี' โครส กล่าวระหว่างการพักโปรแกรมทีมชาติครั้งล่าสุด 


มิดฟิลด์วัย 31 ปียังกล่าวถึงการทำประตูของเขาที่กดไปแล้ว 3 ลูกในซีซั่นนี้ว่า 'ผมชอบทำประตูเช่นเดียวกัน แต่ผมไม่ได้อยู่ตรงนั้นเพื่อทำประตู'

'ผมมีสิ่งสำคัญอื่นๆที่จะนำเสนอต่อทีม ผมทำประตูได้ไม่มากนัก แต่ผมสนุกกับการทำประตู โดยเฉพาะที่ เบร์นาเบว'

โครส ยังกล่าวถึงเป้าหมายของเขาในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้กับ เรอัล มาดริด ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการคว้าชัยชนะทุกอย่าง

'สโมสรนี้ต้องการชนะเสมอ และผมเห็นมันตั้งแต่ผมมาที่นี่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมต้องการมีฤดูกาลที่ดีปราศจากการบาดเจ็บในอนาคต ถ้าสิ่งนั้นเกิดขึ้น ผมจะรู้สึกดีและผมสามารถมองเห็นว่าทีมเป็นอย่างไรบ้าง ผมรู้สึกผ่อนคลายเพราะรู้ว่าความสำเร็จกำลังจะมาถึง'

'ถ้าเราทุกคนรู้สึกดีและสนุกร่วมกัน ผมไม่สงสัยเลยว่าเราจะได้รับสิ่งดีๆ แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาเพราะอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ แต่เราพร้อมแล้วและผมต้องการสนุกกับฟุตบอลของผม' โครส กล่าวถึงเป้าหมาย 

มิดฟิลด์ชาวเยอรมันยังกล่าวถึง อันเชล็อตติ ซึ่งเป็นเจ้านายคนแรกของเขาที่ เรอัล มาดริด ก่อนจะกลับมาเป็นบอสคนปัจจุบันของเขา 


'เขารู้จักผมดีตั้งแต่ช่วงแรกของเขาที่นี่ และผมรู้จักเขาเป็นอย่างดีด้วย เขาตระหนักดีถึงตัวผมในฐานะนักเตะ สิ่งที่ผมสามารถมอบให้ทีมได้ และสิ่งที่ผมต้องการเพื่อความสบายใจ และสามารถมอบทุกอย่างที่ทำได้ให้กับทีม มันเป็นความสัมพันธ์ที่ดีและมีไม่กี่คนที่รู้จักผมดีกว่าที่เขารู้จัก' 

โครส ยังพูดถึงสังเวียน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' โฉมใหม่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี 2022 ว่า 'มันเป็นสนามดีที่สุดในโลกแล้ว และมันจะเป็นอย่างนั้นต่อไป'

'คุณสามารถดูว่ามันจะเป็นอย่างไรเมื่อเสร็จแล้วในภาพและมันดูน่าทึ่ง ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เล่นในนั้น ผมหวังว่าจะได้เล่นในสนามใหม่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า' 

มิดฟิลด์ชาวเยอรมันยังกล่าวถึงความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งของเขากับ เรอัล มาดริด ว่า 'สิ่งสำคัญที่สุดคือนักเตะต้องปรับตัวให้เข้ากับสโมสร ไม่ใช่สโมสรปรับเข้าหานักเตะ'


'ทุกคนในสโมสรอย่างเช่น ประธาน, เทรนเนอร์, ทีมและแฟนบอล ได้ทำให้มันง่ายจริงๆสำหรับผมที่นี่ และผมรู้สึกสบายใจมากตั้งแต่วันแรก แต่สำหรับสโมสรขนาดนี้ มันไม่ใช่แค่ความรู้สึกสบายใจเท่านั้น'

'คุณต้องประสบความสำเร็จด้วย โชคดีที่เราประสบความสำเร็จมากมายจากความช่วยเหลือของผมเช่นกัน มันเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้' 

โครส ยังมีสัญญากับ เรอัล มาดริด จนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ซึ่ง สตูท ยืนยันว่ามิดฟิลด์วัย 31 ปีต้องการเล่นกับทีมชุดขาวไปจนกระทั่งยุติอาชีพของเขา  'ผมคิดว่า โทนี่ (โครส) จะยุติอาชีพของเขาที่ เรอัล มาดริด เขาไม่เคยบอกผมทางโทรศัพท์ว่าเขาต้องการจะจากไป' หลังนักเตะตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ แมนฯซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ก่อนหน้านี้ 

อย่างไรก็ตามด้วยความตั้งใจของ โครส ที่ต้องการอยู่กับ เรอัล มาดริด ไปจนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้งจึงคาดว่าสโมสรน่าจะเสนอข้อตกลงใหม่ให้มิดฟิลด์ชาวเยอรมันในอนาคตอันใกล้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด