:::     :::

ธันวาคม...เดือนแห่งความวุ่นวาย

วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
916
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ธันวาคม กลายเป็นเดือนที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้องเผชิญเรื่องปวดหัวเพียบ ไม่ใช่สิ! ต้องบอกว่าตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้เลยมากกว่า

หลายสโมสรทราบดีว่าการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลหนึ่งเกม จะสร้างความวุ่นวายตามมามากแค่ไหน? และตอนนี้สถานการณ์นั้นกำลังเกิดขึ้นกับ ท็อตแน่ม

ไม่ใช่แค่หนึ่งเกม สองเกม แต่ตอนนี้ ท็อตแน่ม เจอไปแล้วสามเกม และอาจมีเกมที่สี่ หรือห้า หรือหกตามมาหรือไม่ ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคต
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในสโมสร เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายเคส นับตั้งแต่ซีซั่น 2019-20 เป็นต้นมา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ ท็อตแน่ม ในเวลานี้ ดันมาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีโปรแกรมอัดแน่น เดือนธันวาคม
เดิมที ท็อตแน่ม ถูกเลื่อนเกมมาแล้วตอนที่ไปเยือน เบิร์นลี่ย์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นเพราะหิมะตกหนัก แม้ เทิร์ฟ มัวร์ มีเครื่องทำความร้อนอยู่ใต้พื้นสนาม แต่ด้วยปริมาณหิมะที่เครื่องจักร และมนุษย์ไม่สามารถรับมือได้ทัน ทำให้เกมมีอันต้องเลื่อนก่อนคิกออฟเพียงชั่วโมงเดียว
แต่ปัญหามาเกิดหนักขึ้นหลังจบเกมพรีเมียร์ลีกที่ชนะ นอริช 3-0 ได้สองวัน เมื่อทราบผลตรวจว่ามีนักเตะและสต๊าฟฟ์ติดโควิด-19 กันหลายคน
ท็อตแน่ม ต้องเลื่อนเกมยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้ายที่เปิดบ้านรับการมาเยือนของ แรนส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม เป็นไปตามกฏของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ที่มีนักเตะในทีมชุดใหญ่ที่อยู่ในลิสต์เอพร้อมลงสนามไม่ถึง 13 คน
ตามด้วยพรีเมียร์ลีก ก็อนุญาติให้เลื่อนเกมเยือน ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน ในวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม ออกไปเช่นกัน
ในกรณีของพรีเมียร์ลีก ไม่มีการระบุกฏที่แน่ชัดเอาไว้ว่าทีมที่สามารถเลื่อนการแข่งขันเพราะโควิด-19 ได้ จะต้องมีนักเตะติดกันจำนวนกี่คน แต่จะเป็นการประชุมเพื่อตัดสินเป็นกรณีๆ ไป
คำถามคือ แล้วหลังจากนี้ ท็อตแน่ม จะมีเลื่อนเกมอีกมั้ย?
คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับผลตรวจที่ตอนนี้จะต้องทำถี่ขึ้น
หลังจากทราบผลตรวจเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม นักเตะที่มีผลตรวจเป็นบวกก็ต้องกักตัวกันไปตามขั้นตอนของหน่วยงานรัฐ ส่วนนักเตะที่มีผลตรวจเป็นลบก็ต้องกลับไปซ้อมกันที่บ้าน เพราะสนามซ้อมถูกปิด จนกว่าจะมีผลตรวจกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
ปัญหาใหญ่ที่สุดของเกมที่ถูกเลื่อน ดูเหมือนจะอยู่ที่เกมกับ แรนส์ เพราะกฏของ ยูฟ่า ระบุเอาไว้ว่าการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม หรือห้ามข้ามปี แม้โปรแกรมรอบต่อไปข้ามไปเล่นกันในเดือนกุมภาพันธ์ก็ตาม
เรื่องดังกล่าวทำให้ ยูฟ่า มีคำสั่งให้ ท็อตแน่ม ต้องจัดการกับโปรแกรมเดือนธันวาคมของตัวเอง เพื่อหาคิวว่างให้เกมยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่มีผลต่อการเข้ารอบ-ตกรอบของทีม กับ วิเทสส์ ทีมจากเนเธอร์แลนด์สด้วย
เหลือบดูโปรแกรมในช่วงเดือนธันวาคมของ ท็อตแน่ม หลังจากนี้ว่ามีเกมไหนพอจะเลื่อนได้บ้าง?
พรีเมียร์ลีก วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม เลสเตอร์ (เยือน)
พรีเมียร์ลีก วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม ลิเวอร์พูล (เหย้า)
คาราบาวคัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย วันพุธที่ 22 ธันวาคม เวสต์แฮม (เหย้า)
พรีเมียร์ลีก วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม คริสตัล พาเลซ (เหย้า)
พรีเมียร์ลีก วันอังคารที่ 28 ธันวาคม เซาธ์แฮมป์ตัน (เยือน)
ลองมาดูความเป็นไปได้แบบเกมต่อเกม
เกมเจอ เลสเตอร์ ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ คงต้องตัดทิ้ง เพราะยังต้องสงสัยว่าจะถูกเลื่อนไปอีกหนึ่งเกมหรือไม่ อย่างที่บอกไป ขึ้นอยู่กับผลตรวจ
เกมกับ ลิเวอร์พูล ที่ให้หลังไปสามวัน ก็เข้าข่ายกรณีเดียวกัน
เกมคาราบาวคัพกับ เวสต์แฮม อีเอฟแอล พอจะอนุญาติให้เลื่อนเกมได้หรือไม่? คำตอบคงยาก เพราะรอบถัดไป คือรอบรองชนะเลิศ นัดแรก ถูกวางคิวเอาไว้วันที่ 4-5 มกราคม ดังนั้นถ้าต้องเลื่อน หรือเตะไม่ได้ เกมก็ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นทอดๆ
แล้วที่เหลือสองเกมในช่วงปลายเดือน เจอกับ คริสตัล พาเลซ ในวันบ็อกซิ่งเดย์ และสองวันถัดมาเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน ก็คงตัดทิ้งทั้งคู่ เพราะทีมคู่แข่ง แรนส์ จะลงเตะเกมสุดท้ายของปีวันที่ 22 ธันวาคม จากนั้นลีกเอิงให้พักหนีหนาวกลับมาเตะอีกทีวันที่ 8 มกราคม
จึงสรุปได้ว่าไม่มีเกมไหนในเดือนธันวาคม ที่สามารถเลื่อนให้เกมยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก เสียบได้เลย
แล้วจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?
ทางเลือกสุดท้าย คงต้องแก้ที่กฏของ ยูฟ่า พูดง่ายๆ องค์กรลูกหนังของยุโรปต้องยอมขยายเวลาให้ ท็อตแน่ม ออกไปเตะในเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นการแก้ปัญหา
หาก ยูฟ่า ยอมอ่อนข้อให้ เดือนธันวาคมก็คงไม่โหดร้ายจนเกินไปนักสำหรับ ท็อตแน่ม
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ท็อตแน่ม ต้องหวังให้จำนวนนักเตะติดเชื้อลดลงโดยเร็ว เพื่อให้เกมต่อๆ ไปที่จะพบ เลสเตอร์ กับ ลิเวอร์พูล ไม่ต้องถูกเลื่อนออกไปอีก
แม้ อันโตนิโอ คอนเต้ อาจต้องพบอุปสรรคในการจัดทีม ซึ่งตอนนี้ไม่มีการเปิดเผยว่า 8 นักเตะที่ติดเชื้อมีใครหน้าไหนกันบ้าง?
หรือบางที 1 ใน 5 สต๊าฟฟ์โค้ชที่มีผลตรวจเป็นบวกอาจมีเฮดโค้ชชาวอิตาเลียนรวมอยู่ด้วย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด