:::     :::

นักเตะแห่งเกมสำคัญ "พาร์ค จี ซอง"

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,968
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลอดประวัติศาสตร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ประกอบด้วยนักเตะมากมาย ที่เดินทางมาประสบความสำเร็จกับสโมสรแห่งนี้ 


หากจะมีนักเตะสายเลือดเอเชียสักหนึ่งคน ที่แฟนบอลสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า ได้สร้างชื่อได้มากสุดกับทัพปีศาจแดงชื่อนั่นคงต้องเป็นพาร์ค จี ซองตำนานของทีมชาติเกาหลีใต้ จนกลายเป็นแบบอย่าง และแรงบันดาลใจต่อเหล่านักเตะชาวโสมขาวรุ่นหลัง


แน่นอนว่า พาร์ค จี ซอง ไม่ได้ถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือของปีศาจแดงซื้อตัวมาเพื่อเป้าหมายด้านการตลาด เหมือนที่สโมสรยุโรปชอบทำกับนักเตะเอเชีย


แต่พาร์ค จี ซอง ถูกซื้อมาเพื่อลงสนาม ในฐานะนักเตะตัวหลักของทีม พร้อมทั้งยังเป็นนักเตะที่มักถูกเลือก และส่งลงเล่นในเกมใหญ่/เกมสำคัญอย่างสม่ำเสมอ


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำกันหน่อยว่า ทำไมนักเตะพลังอึดอย่าง พาร์ค จี ซอง ถึงมักถูกเลือกส่งลงเป็นตัวจริง ในเกมที่มีความสำคัญ รวมถึงเกมที่มีความชี้เป็นชี้ตายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่บ่อยครั้ง 

ย้อนเวลากลับไป เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คือคนที่ลงทุนซื้อพาร์ค มาร่วมทีม ในช่วงปี 2005 โดยเขาออกมาบอกว่า สาเหตุที่ทำให้เขาเลือกดาวเตะทีมชาติเกาหลีใต้ รายนี้ ลงสนามในเกมใหญ่บ่อยๆ


นั่นเป็นเพราะพาร์ค เป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยระเบียบวินัย กล่าวคือ นี่คือคนที่สามารถทำตามแท็คติก และสิ่งที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัด ไม่มีแตกแถวเลย


บรมกุนซือชาวสก็อตแลนด์ ออกมาบอกเพิ่มเติมว่า พาร์ค อาจไม่ได้มีทักษะที่เหนือกว่าเพื่อนร่วมทืมปีศาจแดงคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขาก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับสูงเหมือนทุกคนนั้น นั่นคือความขยัน วิ่งไม่หมด และพร้อมสู้ตาย จนเสียงนกหวีดสุดท้าย 


เฟอร์กี้ บอกว่า ปัจจัยเหล่านั้นเอง ทำให้พาร์ค ถูกมอบหมายให้ลงไปทำหน้าที่ในเกมใหญ่อยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยจุดประสงค์หลัก คือการใช้จุดเด่นที่มีของนักเตะคนนี้ เพื่อคอยทำลาย และขัดขวางการเล่นเกมรุกของบรรดาฝ่ายตรงข้าม แน่นอนว่า พาร์ค สามารถเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้เป็นอย่างดีด้วย 

เฟอร์กี้ กล่าวว่า "หนึ่งในนักเตะที่มีความเป็นมืออาชีพมากสุด เท่าที่เราเคยมีมา นั่นคือชายที่ชื่อว่า พาร์ค จี ซอง ผมชอบส่งเขาลงสนามในเกมใหญ่ โดยยกตัวอย่างเช่นในเกมกับเอซี มิลาน ผมมอบหมายหน้าที่ให้เขาตามประกบอันเดรีย ปิร์โล่ เขาไม่ปล่อยให้ปิร์โล่ เตะบอลสะดวก และวิ่งตามประกบเป็นเงาเลยทีเดียว


"แนวทางที่พาร์ค เล่นนั้น มีเพียงนักเตะที่เต็มไปด้วยระเบียบวินัย และความเสียสละเท่านั้น ที่สามารถจะทำได้ เขาเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว แน่นอนว่า เขาจะเล่นเพื่อทีมเสมอ ไม่ว่าคุณจะมอบหมายหน้าที่อะไรให้ ตัวเขาจะยึดติดกับบทบาทนั้น"


ขณะที่พอล สโคลส์ อดีตเพื่อนร่วมทีมของพาร์ค ออกมากล่าวเช่นเดียวกันว่า พาร์ค ไม่ได้ตามประกบแบบเอาเป็นเอาตาย เฉพาะส่วนของคู่แข่งเท่านั้น การฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม พาร์ค ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน จนเพื่อนหลายคนถึงกับพาบอลขึ้นหน้าไม่ได้


สโคลสส์ กล่าวว่าในสนามซ้อม พาร์ค ถือว่าเป็นอะไรที่เลวร้ายที่สุด และก็เหมือนกับฝันร้ายด้วย เขามันเหลือเชื่อมาก คุณจำได้มั้ยล่ะ ? ในสิ่งที่เขาทำกับอันเดรีย ปิร์โล่ แทบไม่อยากจะเชื่อเลย เขามีพลังงานมหาศาล และเปี่ยมด้วยระเบียบวินัย จุดนั้นแหล่ะที่สุดยอด


ระหว่างการซ้อม เขาชอบปรี่เข้าหาผม พร้อมกับจ้องหน้าผม ไม่พูดอะไรแม้แต่คำเดียว เขายังชอบมายืนติดกับผม จนผมคิดเสมอว่า -พระเจ้า เอาอีกแล้วหรอวะ ?- ผมอยากให้เขาพูดอะไรออกมาบ้างก็ได้ หัวเราะกับผมสักหน่อยก็ยังดี


เขาไล่ตามประกบได้ยอดเยี่ยมมาก โดยที่เข้ามาประจันหน้า และจ้องตาผม เหมือนกำลังจะสื่อความหมายว่า -วันนี้นายไม่มีทางได้เล่นกับบอลแน่-” สโคลส์ ทิ้งท้ายถึงความประทับใจ 


ปิดท้ายที่เวย์น รูนี่ย์ ดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาบอกบ้างว่า พาร์ค ครองใจบรรดาเพื่อนร่วมทีมทุกคน


ส่วนสำคัญนั้น เป็นเพราะพาร์ค เป็นนักฟุตบอลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น และความทุ่มเท การถูกส่งลงเล่นเกมใหญ่ ถือเป็นสิ่งตอบแทนความพยายามของเขาแล้ว 


รูนี่ย์ กล่าวว่า "เมื่อคุณถามเด็กรุ่นใหม่ที่อายุ 12 ขวบ เกี่ยวกับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ พวกเขาจะบอกกับคุณว่า -ใช่เลย นี่คือนักเตะที่สุดยอดของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด- แต่หากพูดถึงชื่อของพาร์ค จี ซอง พวกเขาแทบไม่รู้จักว่าเป็นใครด้วยซ้ำ !!"


"เราทุกคนผ่านการเล่นร่วมกับพาร์ค เขาถือเป็นนักเตะที่สำคัญต่อความสำเร็จของเรา เขามอบบางสิ่งบางอย่างในการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งผมกำลังพูดถึงเรื่องของความเป็นทีม นี่คือสิ่งที่สำคัญในโลกของกีฬา ไม่ใช่ความเป็นซูเปอร์สตาร์"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด