:::     :::

ร่วมอำลา'อเกวโร่ กุน'

วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,265
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน แถลงข่าวอำลาอาชีพค้าแข้งด้วยวัยเพียง 33 ปี เพื่อดำเนินชีวิตตามปกติต่อไปหลังเกิดปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติระหว่างการเล่น บาร์เซโลน่า ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้ง หยุดการทำในสิ่งที่เขารักมากที่สุดเพื่อรักษาชีวิตไว้เลี้ยงลูกหลานในอนาคต 

อเกวโร่ กุน ได้รับสัญญาณเตือนในการลงเล่นเกมระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ อลาเบส เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์มีอาการแน่นหน้าอกและหายใจติดขัด ก่อนได้รับการวินิจฉัยในเวลาต่อมาว่าดาวยิงวัย 33 ปี มีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติและได้รับแนะนำทางการแพทย์ว่าเขาจะมีอันตรายถึงชีวิตหากเล่นฟุตบอลต่อไป 


กองหน้าวัย 33 ปี ยังโชคดีว่าเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายรายที่เสียชีวิตคาสนามหลังหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า อเกวโร่ กุน ยังไม่ถึงกับล้มหมดสติเหมือน คริสเตียน เอริคเซ่น ระหว่างการลงเล่นศึกยูโร 2020 กับทีมชาติเดนมาร์ก 

อเกวโร่ กุน ใช้เวลาปรึกษากับแพทย์และตัดสินใจร่วมกับครอบครัว รวมถึงคนใกล้ชิด ก่อนกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์จะประกาศยุติอาชีพค้าแข้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา 


'การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการสื่อสารว่าผมตัดสินใจยุติการเล่นฟุตบอลแล้ว'

'มันเป็นช่วงเวลาที่ยากมาก แต่การตัดสินใจของผมทำเพื่อสุขภาพของผม นั่นคือเหตุผลหลัก'

'มันเป็นเพราะปัญหาที่ผมมีในช่วงเดือนครึ่งที่ผ่านมา ผมอยู่ในการดูแลที่ดีจากสตาฟฟ์แพทย์ ซึ่งทำดีที่สุดแล้ว และพวกเขาบอกผมว่าสิ่งดีที่สุดคือการหยุดเล่น'

'ประมาณ 10 วันก่อนผมตัดสินใจแบบนั้น ผมต้องการบอกทุกคนว่าผมทำทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้เพื่อให้มีความหวัง แต่ก็ไม่มีความหวังมากนัก'

'ผมมีความสุขมากกับอาชีพค้าแข้งที่ผมมี ผมฝันถึงการเล่นฟุตบอลมาตลอด'

'ความฝันของผมคือการได้เล่นใน ปรีเมร่า ดิบิซิออน (ลา ลีกา) ผมไม่เคยคิดว่าจะไปได้ยุโรป'

'ผมอยากจะขอบคุณทุกๆคน ถึง แอตเลติโก มาดริด ที่เดิมพันกับผมตอนอายุ 18 ปีว่าผมจะทำได้ดีในยุโรป'

'ถึงผู้คนที่ แมนฯซิตี้ คุณรู้ว่าผมรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ แมนฯซิตี้ พวกเขาดูแลผมเป็นอย่างดี และสำหรับ บาร์ซ่า ทีมนี้ยอดเยี่ยมสำหรับผมและไม่ต้องสงสัยเลย มันเป็นหนึ่งในทีมดีที่สุดในโลก'

'ผมรู้สึกขอบคุณมากเพราะพวกเขาปฏิบัติกับผมเป็นอย่างดี และสำหรับทีมชาติอาร์เจนตินาที่ผมรักมากที่สุด'

'ผมรู้สึกขอบคุณมากกับคนที่นี่ คนที่ทำงานกับผม สำหรับเพื่อนร่วมทีมของผม ล่าสุดคือคนที่ บาร์ซ่า'


'ผมคิดว่าผมพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยพวกเขาคว้าชัยชนะ ผมอยากขอบคุณเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยพัฒนาให้เติบโต ตอนนี้ผมจากไปพร้อมความภาคภูมิใจ'

'ผมไม่รู้ว่าอะไรรอผมอยู่ในชีวิตข้างหน้า แต่ผมรู้ว่ามีผู้คนมากมายที่รักผม และผมรู้สึกซาบซึ้งใจเช่นกัน'

'สำหรับสื่อมวลชนทุกคนที่นี่ พวกเขาส่วนใหญ่ปฏิบัติกับผมเป็นอย่างดี แต่ไม่ต้องกังวล มันคืองานของพวกเขา' 

'ผมจะจดจำสิ่งมหัศจรรย์ไว้เสมอ ดังนั้นขอขอบคุณทุกคน' กุน กล่าวอำลาด้วยคราบน้ำตา


อเกวโร่ กุน เริ่มต้นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ อินเดเปนเดียนเต้ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ก่อนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงประเดิมสนามลีกสูงสุดของอาร์เจนตินาด้วยวัยเพียง 15 ปีกับ 35 วัน ในเกมกับ อัตเลติโก ซาน โลเรนโซ่ เด อัลมาโกร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2003 หลังเทรนเนอร์ ออสการ์ รุจเครี่ ส่งเขาลงเล่นแทน เอมานูเอล รีวาส ช่วงนาที 69 

หลังการแจ้งเกิดกับ อินเดเปนเดียนเต้, อเกวโร่ กุน ถูกเรียกตัวเป็นส่วนหนึ่งของ อาร์เจนตินา ชุดแชมป์โลกรุ่นอายุต่ำกว่า 20 เมื่อปี 2005 ซึ่งมีกัลจักรสำคัญอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ที่ซัด 6 ประตูพร้อมคว้ารางวัลดาวซัลโวและนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

จากนั้น อเกวโร่ กุน ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ อินเดเปนเดียนเต้ แบบเต็มตัวในซีซั่น 2005-2006 ก่อน แอตเลติโก มาดริด จะจ่ายเงิน 20 ล้านยูโรดึงนักเตะเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2006 ด้วยวัยเพียง 18 ปี เขาก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมตราหมีหลัง เฟร์นานโด ตอร์เรส ย้ายไปค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล ในช่วงหน้าร้อนปี 2007 


กุน เดินตามรอย เมสซี่ ด้วยการทำ 6 ประตูคว้ารางวัลดาวซัลโวและนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์หลังมีส่วนสำคัญต่อการนำทัพ 'ฟ้า-ขาว' คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ในปี 2007 

เขายังสานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมมาถึงต้นสังกัดด้วยการกระทุ้ง 19 ประตูในซีซั่น 2007-2008 มากสุดเป็นอันดับ 3 ของลีกเมืองกระทิงเป็นรองเฉพาะ ดาเนียล กีซ่า และ หลุยส์ ฟาเบียโน่ เท่านั้น 

หลังการทำผลงานโดดเด่นกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยการยิง 101 ประตูจากการลงเล่น 234 เกม นั่นทำให้ แมนฯซิตี้ จ่ายเงิน 35 ล้านปอนด์ดึงกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์เข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 


ตลอด 10 ปีฐานะ ซิตี้, อเกวโร่ กุน มีส่วนช่วยทีมเรือใบก้าวขึ้นมาเป็นเต้ยของลีกเมืองผู้ดี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัก 6 สมัย และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 3 ครั้ง

อเกวโร่ กุน กดรวมกัน 260 ประตูจากการลงเล่น 389 เกม กลายเป็นผู้ทำประตูมากสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร เขายิง 184 ประตูจากการลงเล่นพรีเมียร์ลีก 275 เกม กลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูกับสโมสรเดียวมากสุดทำลายผลงานเดิมของ เวย์น รูนี่ย์ ที่เคยยิง 183 ประตูจากการลงเล่น 393 เกม 

กุน ยุติการเล่นกับ แมนฯซิตี้ ย้ายมาเซ็นสัญญากับ 2 ปีกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านแบบไม่มีค่าตัว แต่เขาลงเล่นกับทีมอาซูลกราน่าทุกรายการเพียง 5 เกมและลงสนามรวมกัน 166 นาทีเท่านั้น ก่อนประสบภาวะหัวใจเต้นผิดปกติจนต้องตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้งในที่สุด 


อเกวโร่ กุน เป็นหนึ่งในยอดนักเตะของวงการลูกหนัง การประกาศอำลาอาชีพค้าแข้งของเขาจึงเป็นท็อพพิคของช่วงเวลาดังกล่าวโดยเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ทั้งปัจจุบันและอดีต 

โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ส่งกำลังใจกับ อเกวโร่ กุน ที่ตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้งเพื่อสุขภาพของตนเองหลังประสบปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติว่า 'เราเก็บความหวังไว้ที่ บาร์ซ่า แต่เราคิดว่าเขาตัดสินใจถูกต้องแล้ว' 

'คุณได้รับการสนับสนุนจากเราในทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้'

'คุณเป็นผู้ทำประตูโดยกำเนิด เป็นที่รู้จักทั่วโลก คุณได้ทำสิ่งต่างๆมากมาย ไม่เพียงแต่ในฟุตบอล แต่ยังรวมถึงความเห็นอกเห็นใจและสิ่งที่คุณเป็นด้วย'

'เราจะชอบมันถ้าคุณมาถึงเร็วกว่านี้ เมื่อคุณเล่นกับ แอตเลติโก, สาวกกูเล่รู้สึกอิจฉาคุณแล้ว'

'ตอนนี้ คุณรวบรวมผลของสิ่งที่คุณเก็บไว้สำหรับบทใหม่ที่จะเริ่มต้นในขณะนี้ เราหวังว่าคุณจะพบเจอแต่สิ่งดีที่สุด' ประธานบาร์ซ่ากล่าว


ขณะที่ ยาย่า ตูเร่ ที่เคยเล่นร่วมกับ อเกวโร่ กุน ที่ แมนฯซิตี้ ในช่วงปี 2011-2018 ทวีตข้อความถึงกองหน้าวัย 33 ปีว่า 'เซร์คิโอ, เพื่อนของผม ผมเสียใจที่เห็นคุณรีไทร์ในวันนี้ แต่ผมก็ตื่นเต้นสำหรับอนาคตของคุณเช่นกัน คุณมีอะไรมากมายที่จะนำเสนอต่อเกม เราได้แบ่งปันช่วงเวลาดีๆมากมาย และผมรู้สึกมีความสุขที่ได้เป็นเพื่อนร่วมทีมของคุณ คุณจะก้าวลงไปในฐานะหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด การเล่นเคียงข้างคุณถือเป็นเกียรติ!'

ทวิตเตอร์ของ แมนฯซิตี้ รีทวิตข้อความดังกล่าวว่า 'ทุกคนที่ แมนฯซิตี้ อยากจะใช้โอกาสนี้ขอบคุณ @aguerosergiokun สำหรับผลงานอันน่าทึ่งของเขาที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และขอให้เขาโชคดีในการรีไทร์ของเขา' ส่วนนักเตะซิตี้ทั้งในอดีตและปัจจุบันอย่าง เควิน เดอ บรอยน์, ริยาด มาห์เรซ และ ดาบิด ซิลบา ต่างแสดงความรู้สึกที่คล้ายกัน 

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ทำงานกับ อเกวโร่ กุน ในช่วงปี 2016-2021 กุนซือวัย 50 ปียังเดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวอำลาอาชีพค้าแข้งอย่างเป็นทางการของกองหน้าวัย 33 ปี โดยยกย่องอดีตลูกทีมว่าประสบความสำเร็จเทียบเคียงได้กับ ดีเอโก้ มาราโดน่า อดีตพ่อตาของเขา และ เมสซี่ อีกหนึ่งยอดแข้งของอาร์เจนตินา

'มาราโดน่า คว้าแชมป์ในอิตาลี, เมสซี่ ทำได้ในสเปน และ อเกวโร่ ทำได้ในอังกฤษ' เป๊ป กล่าวถึงลูกทีมเก่า 'สถิติของเขาพูดด้วยตัวมันเอง' 


ส่วน ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โพสต์ภาพบนอินสตาแกรมพร้อมคำบรรยายร่วมอำลา อเกวโร่ กุน ว่า 'ในอาชีพการทำงานร่วมกัน, กุน พวกเราอยู่ในช่วงเวลาที่สวยงามมาก และช่วงเวลาอื่นๆที่ไม่เป็นแบบนั้น ทั้งหมดทำให้เรารวมกันเป็นหนึ่งมากขึ้นและเป็นเพื่อนกันมากขึ้น และเราจะใช้ชีวิตร่วมกันต่อไปนอกสนาม'

'ด้วยความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ชูโทรฟี่ โกปา อเมริกา เมื่อไม่นานมานี้ กับความสำเร็จทั้งหมดที่นายทำได้ในอังกฤษ และความจริงคือตอนนี้มันเจ็บปวดมากที่เห็นว่านายต้องหยุดทำในสิ่งที่นายชอบมากที่สุดเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับนาย'

'แน่นอน นายจะมีความสุขต่อไปเพราะนายเป็นคนส่งความสุขและพวกเราที่รักนายจะอยู่กับนาย ตอนนี้ เวทีใหม่ในชีวิตของนายกำลังจะเริ่มต้นขึ้น และฉันเชื่อว่านายจะใช้ชีวิตด้วยรอยยิ้มและด้วยแรงบันดาลใจทั้งหมดที่นายใส่ลงไปในทุกอย่าง สิ่งดีที่สุดในเวทีใหม่นี้!!! รักนายมากนะเพื่อน ฉันจะคิดถึงนายมากๆแน่เลยที่ได้อยู่กับนายในสนามและเมื่อเราได้อยู่ด้วยกันในทีมชาติ!!' เมสซี่ โพสต์ข้อความหลังทั้งสองคนมีส่วนร่วมกับการนำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา ครั้งล่าสุด


อเกวโร่ กุน ตอบคำข้อความของ เมสซี่ ว่า 'ผมภูมิใจในอาชีพค้าแข้งที่ผมมี มีความสุขมากๆ'

'ผมฝันที่จะเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ผมอยากแสดงความขอบคุณต่อทุกๆคน ทุกสโมสรที่ผมเล่น และแน่นอน ที่รักของผม อาร์เจนตินา'

'ผมไม่รู้ว่าอะไรกำลังรอผมอยู่ในชีวิตข้างหน้า แต่ผมรู้ว่ามีผู้คนมากมายที่รักผมและต้องการสิ่งดีที่สุดสำหรับผม'

แม้กระทั่งคู่แข่งสำคัญอย่าง เซร์คิโอ รามอส อดีตกัปตันทีม เรอัล มาดริด ที่เคยฟาดฟันกับ อเกวโร่ กุน ในศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์หลายครั้งหลายหนยังทวีตข้อความร่วมอำลากองหน้าชาวอาร์เจนไตน์เช่นกัน

'เซร์คิโอ ที่รัก' รามอส ทวีตถึง อเกวโร่ กุน 'สิ่งเหล่านี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ยุติธรรมมากที่สุด ขอแสดงความยินดีกับอาชีพที่น่าทึ่งของคุณ ผมขอให้คุณสุขภาพดีและหวังว่าคุณจะสนุกกับสิ่งที่สำคัญจริงๆในชีวิต'

นับจากนี้ อเกวโร่ กุน จะเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนัง แน่นอนว่าเขาจะเป็นที่จดจำของแฟนบอลตลอดไปโดยเฉพาะสาวกซิตี้เซนส์


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด