:::     :::

0ประตู0แอสซิสต์ เกิดอะไรขึ้นกับ'อาดาม่า'?

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,898
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"นี่มันมอเตอร์ไซค์ชัดๆ ใครจะไปวิ่งไล่ตามทัน" เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยพูดติดตลกเอาไว้เมื่อสองปีก่อน เป็นการนิยามฝีเท้าของ อาดาม่า ตราโอเร่

เป๊ป คือหนึ่งในกุนซือที่ทึ่งในฝีเท้าของ อาดาม่า หลังจากซีซั่น 2019-20 เจอทีเด็ดของปีกร่างบึกเล่นงานด้วยการยิง 3 ประตูพา วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เก็บ 6 คะแนนเต็มจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งเหย้าและเยือน

นับตั้งแต่ย้ายจาก มิดเดิลสโบรช์ มาอยู่กับ วูล์ฟส์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 อาดาม่า อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเองในฤดูกาล 2019-20 ที่ยิงไป 4 ประตูในพรีเมียร์ลีก และเป็น 6 ประตูเมื่อรวมทุกรายการ
อย่างที่บอกไป 3 จาก 6 ประตูเป็นการยิงใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ถึงตอนนั้น วูล์ฟส์ ลั่นค่าตัว อาดาม่า เอาไว้สูงถึง 70 ล้านปอนด์ได้แบบไม่เคอะเขิน หลังจากผลงานอันน่าทึ่งในพรีเมียร์ลีกที่มี 4 ประตู กับ 9 แอสซิสต์
ซีซั่นถัดมา 2020-21 ผลงานเริ่มตกลงไปเล็กน้อย เห็นได้จากการมีส่วนร่วมกับประตูลดลง และการยิงประตูก็เหลือเพียง 3 ประตูรวมทุกรายการ
และยิ่งหนักขึ้นในฤดูกาลปัจจุบัน ที่่ผ่านการลงสนามไปแล้ว 18 เกมรวมทุกรายการ 0 ประตู กับ 0 แอสซิสต์
คำถามคือ เกิดอะไรขึ้นกับ อาดาม่า?
การเปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชจาก นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ มาเป็น บรูโน่ ลาช มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเปล่า?
สัญญาที่กำลังจะหมดอายุในช่วงกลางปี 2023 ที่นำไปสู่ข่าวการย้ายทีม มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่?
ในสายตาคนนอก อาจรู้สึกว่า มีส่วนเกี่ยวข้องบ้างไม่มากก็น้อย
อันที่จริงแล้ว หากเช็กประวัติของ อาดาม่า จะเห็นได้ว่า การยิงประตูไม่ใช่จุดเด่นของปีกชาวมุสลิมสายเลือดมาลี รวมถึงลูกครอสที่ควรจะเป็นจุดเด่นของนักเตะที่เล่นตำแหน่งปีก
อาดาม่า ทำประตูเดียวให้กับ บาร์เซโลน่า ในเกมโกปา เดล เรย์ ไม่มีประตูจาก 10 เกมในฤดูกาลแรกพรีเมียร์ลีกกับ แอสตัน วิลล่า เช่นเดียวกับซีซั่นแรกที่ มิดเดิลสโบรช์ ที่ลงเล่นไปมากถึง 31 เกมรวมทุกรายการ
จากนั้นถึงมาระเบิดฟอร์มยิง 5 ประตูในแชมเปี้ยนชิพซีซั่น 2017-18 ซึ่งเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่ เดอะ โบโร่ ก่อนย้ายมาร่วมงานกับ นูโน่ ที่ วูล์ฟส์
ซีซั่นแรกที่ โมลินิวซ์ ลงเล่นไป 36 เกมรวมทุกรายการ ก็มีให้เห็นเพียงประตูเดียว เพียงแต่ซีซั่นถัดมาที่ระเบิดฟอร์ม 4 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก เป็นเพราะการคลิกกับ ราอูล ฮีเมเนซ ทำอะไรก็ถูกที่ถูกเวลาไปหมด
อาดาม่า กับ ราอูล ถูกยกให้เป็นหนึ่งในคู่หูที่ดีที่สุดในฤดูกาลนั้น 4 ประตูของ อาดาม่า เป็นการแอสซิสต์ของ ราอูล ถึง 3 ประตู กลับกัน 17 ประตูของ ราอูล ก็เป็นการแอสซิสต์ถึง 7 ประตูจาก อาดาม่า
ถามว่าประหลาดใจมั้ยที่ยังไม่เห็นประตูหรือแอสซิสต์จาก อาดาม่า เลยในฤดูกาลนี้? ทั้งที่ ราอูล ก็สามารถกลับคืนสนามได้แล้ว หลังจากพักยาวเพราะกระโหลกศีรษะร้าว
หากลองมองย้อนกลับไปซีซั่นที่แล้ว อาดาม่า ก็ไม่มีประตูหรือแอสซิสต์ลากยาวมาจนกระทั่งเดือนเมษายนถึงคลำเป้าประตูแรกเจอ และจบฤดูกาลที่ 2 ประตูในพรีเมียร์ลีก
ดังนั้น แฟนๆ วูล์ฟส์ อาจคุ้นชินความรู้สึกนี้อยู่แล้ว
ในเมื่อเป็นแบบนี้แล้วทำไมหลายทีมใหญ่ยังคงให้ความสนใจ อาดาม่า ที่ วูล์ฟส์ ยังคงตั้งราคาสูงอยู่ แม้นักเตะเหลือสัญญา 18 เดือนสุดท้ายแล้ว
ความเร็วที่น่าตื่นตาตื่นใจ การเลี้ยงบอลเอาชนะคู่แข่งแบบตัวต่อตัวอย่างง่ายดาย หรืออะไรก็ตามแต่ที่เป็นการเรียกสีสันในเกมรุก แม้ลีลาเหล่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับประตูที่ทีมยิงได้เพียงน้อยนิดก็ตาม
ซีซั่นนี้ ไม่ใช่เพียงประตูหรือแอสซิสต์ที่ยังไม่มีให้เห็น แต่ตัวเลขในด้านอื่นๆ ก็พร้อมใจกันลดลง อย่างเกมเยือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม อาดาม่า ได้สัมผัสบอลตลอดทั้งเกมเพียง 24 ครั้งเท่านั้น น้อยกว่าผู้รักษาประตูเพื่อนร่วมทีม โชเซ่ ซา เป็นเท่าตัว
หรืออย่างเกมที่บุกชนะ ไบรท์ตัน อาดาม่า ถูกส่งลงไปแทน ฮวาง ฮี-ชาน ที่บาดเจ็บตั้งแต่ต้นเกม แม้ไม่มีประตูหรือแอสซิสต์เหมือนเดิม แต่แฟนๆ หมาป่า ยังคงชื่นชมและยกย่องปีกขวัญใจรายนี้ เห็นได้จากคอมเมนท์ต่างๆ ทางโซเชียลมีเดีย
แต่สำหรับ ลาช ไม่ได้คล้อยตามความคิดเห็นของแฟนๆ
"ผมอยากเห็น อาดาม่า มีความสม่ำเสมอมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่เกมใดเกมหนึ่ง แต่ต้องเป็นทุกๆ เกม"
"เขาคือนักเตะประเภทที่ได้ครองบอลเมื่อไหร่ สามารถสร้างความฮือฮาได้เสมอ แต่ผมต้องการเห็นอะไรมากกว่านี้จาก อาดาม่า ตลอดทั้งเกม ไม่ใช่แค่เวลาได้ครองบอล"
ว่ากันว่า ส่วนหนึ่งที่ อาดาม่า ฟอร์มตกหนักขึ้นในฤดูกาลนี้ เป็นเพราะแผนการเล่นของ ลาช ที่ภาพรวมเล่นเกมรุกน้อยลงกว่าในยุคของ นูโน่ แต่คำตอบที่ได้รับในตอนนี้ถือว่าน่าพอใจกับอันดับที่อยู่ในครึ่งบนของตาราง
จากค่าตัว 70 ล้านปอนด์เมื่อสองฤดูกาลที่แล้ว ตอนนี้ถ้ามีใครยื่นข้อเสนอมาสัก 30 ล้านปอนด์ ให้รีบตอบตกลงไปเลย นี่คือความเห็นจากแฟนบอล วูล์ฟส์ คนหนึ่งที่ยอมรับสถานการณ์ของ อาดาม่า
ว่าแต่จะมีใครกล้าจ่ายสูงขนาดนั้น สัก 25 ล้านปอนด์ในตลาดซื้อขายเดือนมกราคมก็คงหรูแล้ว และหากปล่อยให้ล่วงเลยไปถึงช่วงซัมเมอร์ ค่าตัวอาจไปได้ไม่เกิน 20 ล้านปอนด์ เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องสัญญาที่ถึงตอนนั้นจะเหลืออายุเพียง 12 เดือนสุดท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด