:::     :::

ย้อนความทรงจำ คู่หูแห่งค่าย "ปีศาจแดง"

วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,601
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงเวลาการคุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของทาง "เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน"

บรมกุนซือชาวสก๊อตแลนด์ ผ่านการกุมบังเหียนกองหน้ามาแล้วอย่างมากมาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งในคู่ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ และช่วยกันยิงประตูอย่างถล่มทลาย นั่นคือคู่ของ แอนดี้ โคล กับดไวท์ ยอร์ค หลายคนบอกว่า ทั้งสองคนแค่มองตาก็รู้ใจกันแล้ว 


จากสถิติบ่งบอกว่า โคล-ยอร์ค ช่วยให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เก็บความเกียรติยศอย่างมากมาย โดยทั้งสองคนช่วยกันพาสโมสรคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย  รวมถึงแชมป์ เอฟเอ คัพ 1 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย 


ช่วงนี้ เราลองย้อนความทรงจำกันหน่อยว่า ทำไมโคล-ยอร์ค ถึงได้เป็นคู่หูกองหน้าที่รู้ใจกัน และสามารถทำผลงานได้เป็นอย่างดีกับพลพรรคปีศาจแดงเราอาจกล่าวได้ว่า เคมีของทั้งสองคน มีความเข้ากัน และลงตัวแบบสุดๆ 

โคล ที่ย้ายมาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปี 1995 ออกมาย้อนความทรงจำเอาไว้ว่า ช่วงเริ่มแรกนั้น เกือบจะไม่มีตำนานคู่หูโคล-ยอร์คแล้วด้วยซ้ำไป เพราะว่าในช่วงปี 1998 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มีความต้องการ และอยากได้ตัวกองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์แพทริค ไคลเวิร์ต” มาล่าตาข่ายในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 


ด้วยเหตุนั้นเอง โคล สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นคนต้องหลีกทาง ด้วยการย้ายออกจากสโมสรไป ผลสุดท้าย ดีลการย้ายทีมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับไคลเวิร์ต ไม่เกิดขึ้น ...โคล จึงยังได้อยู่กับทีมต่อไป พร้อมกับได้เพื่อนร่วมทีมหน้าใหม่อย่างยอร์ค ที่ย้ายมาจากแอสตัน วิลล่า ในปี 1998 


อย่างที่เราทราบกัน ฤดูกาลแรกที่โคล-ยอร์ค ประสานงานกัน พวกเขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้อย่างน่าชื่นชม หร้อมกับสามารถยิงประตูในทุกรายการรวมกัน มากถึง 53 ประตู ส่งผลให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้า 3 แชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เรียกได้ว่า เป็นฤดูกาลประวัติศาสตร์ของทีมอย่างแท้จริง 

โคล ออกมาย้อนความทรงจำว่า เขากับยอร์ค สนิทสนมกันทั้งใน และนอกสนาม โดยครอบครัวของทั้งสองคนก็รู้จักกันเป็นอย่างดี พร้อมกับไปไหนมาไหนด้วยกันบ่อยๆ เรียกได้ว่า มันเป็นความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมเอามากๆ 


โคล บอกว่า สมัยที่ยอร์ค ย้ายมาร่วมถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เป็นครั้งแรก เขาเป็นคนอาสาพายอร์ค ออกไปทำความรู้จักกับสถานที่ต่างๆ พร้อมกับท่องไปในเมืองแมนเชสเตอร์ ทั้งสองจึงได้รู้จักกัน และสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว 


นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมพวกเขาถึงทำผลงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี นั่นเพราะการสื่อสารของทั้งคู่ยอดเยี่ยมมากๆ ขณะที่สไตล์การเล่นยังเติมเต็มกันและกัน หากโคล เปรียบเป็นพวกตัวจบสกอร์ ยอร์ค ก็ออกแนวเป็นตัวที่คอยเชื่อมเกม และสอดส่ายหาพื้นที่ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบจากบรรดากองหลังฝ่ายตรงข้าม 


โคล บอกต่อว่า เมื่อต่างเริ่มเล่นด้วยกัน มันเหมือนกับการเจอผู้หญิงที่แสนพิเศษ และตกหลุมรักเธอเข้าอย่างจัง ทุกอย่างมันลงล็อคไปเสียหมด สโมสรดังทั่วยุโรปต่างพูดกันว่า การที่จะหยุดยั้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือต้องหยุดโคล และยอร์ค

โคล ปิดท้ายว่า การลงสนามในแต่ละครั้งนั้น พวกเขามีความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถยิงประตูได้ทุกสัปดาห์ ไม่มีใครรู้วิธีประกบพวกเขา นั่นทำให้เราต่างทำผลงานออกมาได้เป็นอย่างดี และน่าประทับใจ


ขณะที่ยอร์ค ออกมาย้อนความทรงจำบ้างว่า โคล ถือเป็นคู่หูที่สมบูรณ์แบบของเขาเลย หากโคล ไม่สามารถมีโอกาส หรือพื้นที่ในการยิงประตูได้ เขาจะเป็นคนที่เข้าไปสนับสนุนตรงจุดนั้นแทน เรียกได้ว่า การผงาดพาทีมคว้า 3 แชมป์ ทำให้ทั้งสองคนถูกบรรจุอยู่ในตำแหน่งยอดคู่หูกองหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย 


ด้านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทิ้งท้ายถึงอดีตลูกทีมสองคนนี้ว่า ฤดูกาล 1998-99 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถสร้างปรากฏการณ์ ด้วยการคว้า 3 แชมป์ ส่วนสำคัญเป็นเพราะการร่วมมือกันของโคล-ยอร์ค ในฤดูกาลนั้น นี่คือคู่กองหน้าที่ดีที่สุดในยุโรปเลยทีเดียว 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด