:::     :::

ตำนานปราการหลังเชลซี "จอห์น เทอร์รี่"

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
956
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จอห์น เทอร์รี่ คือปราการหลังระดับตำนานของเชลซี

ผู้พาทีมคว้าแชมป์มาอย่างมากมาย และแทบจะครบทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และยูโรป้า คัพ พ่วงด้วยรางวัลส่วนตัวอีกนับไม่ถ้วน อาจกล่าวได้ว่า เขาคือสัญลักษณ์ของสิงโตน้ำเงินครามคงไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยไปนัก 


สำหรับเทอร์รี่ ตบเท้าเเข้าสู่ระบบเยาวชนของเชลซี ในช่วงปี 1995 กระทั่งในฤดูกาล 1998-99 เขาสามารถก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญาเป็นครั้งแรกในชีวิต แม้จะยังไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนัก อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังได้เก็บเกี่ยววิชา จากบรรดานักเตะรุ่นพี่ ที่ว่าไปแล้ว เปรียบเหมือนกับคนต้นแบบหลายต่อหลายคน


เรื่องราวที่หลายคนทราบกันเป็นอย่างดี นั่นคือเทอร์รี่ เลือกสวมเสื้อหมายเลข 26 ตั้งแต่ขวบปีแรกที่ก้าวสู่ทีมชุดใหญ่ จนถึงวันที่อำลาสโมสรไปในช่วงปี 2017 หากเราพูดง่ายๆคือ ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่ลงเล่นให้กับทีม เขาสวมเสื้อเบอร์ 26 มาตลอด และไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ... ช่วงนี้เราลองไปย้อนความทรงจำ และหาคำตอบกันว่า ทำไมเขาถึงไม่คิดจะเปลี่ยนใจจากเบอร์นี้ 

จุดเริ่มต้นของเทอร์รี่ ในก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของเชลซี เป็นครั้งแรก ในช่วงปี 1998-99 นอกจากการยกระดับขึ้นมาในเส้นทางลูกหนัง เชลซี ยังมอบประสบการณ์ให้เขาเก็บเกี่ยวมากมาย ด้วยการคอยดูแลนักเตะรุ่นพี่ภายในทีม ตามกฏที่เรียกว่า “BootRoom” เหมือนที่สโมสรในอังกฤษ เลือกเป็นแนวทางปฏิบัติกัน


ช่วงเวลาดังกล่าว เทอร์รี่ รับหน้าที่เป็นเด็กขัดรองเท้าสตั๊ด โดยเขาเป็นคนขัดรองเท้าสตั๊ดให้กับเดนนิส ไวส์ กองกลางกัปตันทีม แน่นอนว่า เขาลงมือทำอย่างสุดความสามารถ เพราะเวลานั้น ไวส์ ถือเป็นรุ่นพี่ และขาใหญ่ภายในทีม นอกจากจะขัดรองเท้าสตั๊ดแล้ว เทอร์รี่ ยังต้องคอยอำนวยความสะดวกให้รุ่นพี่ในด้านอื่นด้วย เช่นการทำให้ฝาชักโครกอุ่น ในช่วงหน้าหนาวเป็นต้น 


คราวนี้มาถึงสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบ และสงสัยกันมานาน นั่นคือทำไมเทอร์รี่ ต้องเลือกสวมเสื้อหมายเลข 26 ? เพราะในทีมก็มีเบอร์ให้เลือกเยอะแยะ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นมาจากกฏข้อหนึ่งของเชลซี โดยเวลานั้น สโมสรออกกฏว่า ภายในห้องแต่งตัว นักเตะจะนั่งเรียงจามเบอร์เสื้อของตัวเอง 

ผลปรากฏว่า นักเตะที่สวมเสื้อเบอร์ 25 ของเชลซี ในเวลานั้น นั่นคือจานฟรังโก้ โซล่าตำนานของทีมชาวอิตาเลี่ยน ซึ่งถือว่าเป็นขวัญใจของแฟนบอลในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ แน่นอนว่า โซล่า ก็เป็นไอดอลในดวงใจของเทอร์รี่ อีกด้วย นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมเทอร์รี่ ถึงได้เลือกเบอร์ 26 เพราะเขาอยากนั่งใกล้โซล่า ในห้องแต่งตัวของสโมสรนั่นเอง 


เทอร์รี่ ออกมาย้อนความทรงจำว่า ตอนที่เขาเพิ่งจะก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ ตอนนั้นเขาอายุประมาณ 17-18 ปีเท่านั้น ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากที่เขาจะไปแย่งรุ่นพี่ภายในทีม ด้วยการเลือกเบอร์น้อยๆ ซึ่งเป็นเบอร์ของกองหลังอย่าง 5 หรือว่า 6 ทำให้เขารีบเลือกเบอร์ 26 เพราะว่าอยากนั่งใกล้กับโซล่า


เทอร์รี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การมีโอกาสนั่งในห้องแต่งตัวใกล้กับโซล่า ถือว่าเป็นโอกาสทองที่ไม่ได้หากันง่ายๆ นอกจากเป็นการใกล้ชิดกับนักเตะระดับโลกแล้ว เขายังถือว่า เป็นการเปิดรับ และเรียนรู้อะไรหลายอย่างจากโซล่า อีกด้วย ดังนั้น การเลือกหมายเลข 26 ถือเป็นทางลัดอย่างหนึ่ง ในการเข้าหาโซล่า ได้ง่ายมากขึ้น 

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนคับข้องใจกันว่า ทำไมเทอร์รี่ ที่ภายหลังกลายมาเป็นกองหลังตัวหลักของทีม พร้อมกับมีอำนาจ และบุคลิกภาพ จนก้าวมาเป็นกัปตันทีมของเชลซี ถึงไม่ยอมลดระดับเบอร์เสื้อ ให้มีตัวเลขที่น้อยลง ตามแบบฉบับที่นักเตะส่วนมากเลือกจะทำกัน เพราะนักเตะทีมชุดใหญ่ มักจะไม่ค่อยเลือกใส่เบอร์จำนวนมากๆกันสักเท่าไหร่


เทอร์รี่ ออกมาเฉลยด้วยตัวเองว่า ตอนที่เขาก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่แบบจริงจังเป็นปีแรก เขาเห็นแฟนบอลรายหนึ่ง ทำการสวมเสื้อของเชลซี พร้อมกับสกรีนด้านหลังเป็นชื่อ และเบอร์ 26 ของเขา ส่งผลให้เขาเกิดความประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะนี่เป็นแฟนบอลคนแรกที่เขาเห็นว่า เลือกซื้อเสื้อของเขา ทั้งที่เขายังไม่ได้เป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงมากนัก 


ดังนั้น เทอร์รี่ จึงอยากสวมเสื้อหมายเลขนี้ต่อไป เพราะมันมีคุณค่าทางความรู้สึก ผ่านความทรงจำดีๆมากมาย ที่เขาได้รับสมัยเป็นนักเตะของสิงโตน้ำเงินครามเพราะสำหรับเขาแล้ว ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี หมายเลข 26 ของเขาจะติดอยู่ในความทรงจำของตัวเอง และแฟนบอลตลอดไป 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด