:::     :::

จุดยืน'กาบี'เลือกบาร์ซ่าเท่านั้น

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2564 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,244
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาบี มิดฟิลด์วัย 17 ปีเลือกย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า เท่านั้น แม้ว่าจะถูกทาบทามจาก เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด สองยักษ์ใหญ่ของเมืองหลวงก็ตาม

ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์คนปัจจุบันของทีมอาซูลกราน่ายก ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี ว่าเป็นอนาคตของสโมสร บาร์เซโลน่า หลังมิดฟิลด์วัย 17 ปีสร้างความประทับใจนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในซีซั่นนี้ 

หนุ่มกาบีแจ้งเกิดกับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ยุค โรนัลด์ คูมัน หลังทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าประสบปัญหาทางการเงินจนเทรนเนอร์ชาวดัตช์ต้องเรียกใช้บริการผลผลิตจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' โดยเฉพาะ กาบี กับ นีโก้ กอนซาเลซ มิดฟิลด์วัย 19 ปี ต่อเนื่องมาจนถึงยุคของ ชาบี เทรนเนอร์วัย 41 ปี 

กาบี ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลักของ บาร์เซโลน่า ด้วยวัยเพียง 17 ปี แต่เขาไม่ได้เป็นเด็กกาตาลันโดยกำเนิด หนุ่มกาบีเกิดที่ โลส ปาลาซีโอส อี บียาฟรานก้า แคว้นอันดาลูเซีย ตอนใต้ของประเทศสเปน เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่น เลียร่า บาลอมปีเอ้ 


จากนั้น กาบี ย้ายเข้าสังกัดทีมเยาวชนของ เรอัล เบติส ก่อนสร้างความโดดเด่นด้วยการยิง 95 ประตูกับทีมเยาวชนเบตีโก้จนถูกแมวมองของสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด, บียาร์เรอัล รวมถึง เซบีย่า ที่ต่างเฝ้าจับตามองพัฒนาการของนักเตะ จนกระทั่งนักเตะตัดสินใจย้ายเข้าสู่ 'ลา มาเซีย' ศูนย์ฝึกของทีมอาซูลกราน่าตอนอายุ 11 ขวบเมื่อปี 2015

กาบี ปัดทุกข้อเสนอและตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ด้วยเหตุผลเพียงข้อเดียวเพราะนักเตะต้องการเล่นกับทีมอาซูลกราน่าเท่านั้น 

มานูเอล บาสโก้ เทรนเนอร์คนแรกของ กาบี ที่ เลียร่า บาลอมปีเอ้ ยืนยันว่านักเตะต้องการย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า เพียงสโมสรเดียว แม้ว่าจะถูกทาบทามจากสองยักษ์ใหญ่ของเมืองหลวงทั้ง เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด ด้วยก็ตาม


'ผมรู้ว่า (เรอัล) มาดริด และ อัตเลติโก ต้องการเขา แต่เมื่อเขาไป บาร์เซโลน่า เขาบอกพ่อแม่ของเขาว่า 'พ่อครับ, (นักเตะ) ดีที่สุดอยู่ที่นี่และผมต้องการเล่นที่นี่' บาสโก้ กล่าวกับมาร์ก้า

'บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญากับเขาในทัวร์นาเมนต์ที่จัดขึ้นที่ อัลการ์ฟ ซึ่งเขาได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมและ บาร์เซโลน่า ก็พาเขาไป'

'แต่ก่อนหน้านั้น ผมคิดว่าเขาอยู่ในมาดริด (อัตเลติโก และ เรอัล) และพวกเขากำลังเฝ้าดูเขาอยู่ แต่เขาชัดเจนว่า ถ้าเขาต้องเลือกระหว่างสโมสรใหญ่ เขาชอบ บาร์เซโลน่า มากกว่า'


บรรดาสโมสรที่พลาดตัว กาบี อาจต้องเตะก้นตัวเองในตอนนี้ หลัง กาบี แจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่าแบบเต็มตัวในฤดูกาลนี้ และกลายเป็นแกนหลักของทีมอาซูลกราน่ายุค 'เบบี้ บาร์ซ่า' ภายใต้การดูแลของ ชาบี 

ปัจจุบัน กาบี ยังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2023 และทีมอาซูลกราน่าพยายามทำข้อตกลงใหม่กับนักเตะในเร็ววันนี้ 

'เขา (กาบี) เป็นผู้เล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ เราไม่สามารถสูญเสียผู้เล่นระดับนั้นได้ เราไม่สามารถสูญเสีย กาบี, นีโก้, อับเด, อันซู, เปดรี้, อาเราโฮ คนเหล่านี้คือปัจจุบันและอนาคตของสโมสร'

'และ กาบี เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน ผมเข้าใจ ผมรู้ว่าสโมสรทำงานได้ดีมากในการเจรจาสัญญาของเขา เขาเป็นพื้นฐานของทีมนี้' ชาบี กล่าวถึงมิดฟิลด์วัย 17 ปี


ขณะที่ กาบี ยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่าเขาต้องการเล่นกับทีมอาซูลกราน่าเสมอ หลังการรับรางวัล ยูธ ออฟ เดอะ เยียร์ 2021 ของ โลส ปาลาซิโอส อี บียาฟรานซ่า เมืองบ้านเกิดของเขาในแคว้นอันดาลูเซีย

'ในช่วงเดือนแรกๆ มันทำให้ผมต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่เมื่อฤดูกาลผ่านไป ผมสามารถปรับตัวได้ ในที่สุดทุกอย่างก็ลงเอยด้วยดี' กาบี กล่าว

'ผมชัดเจนเสมอ ผมต้องการเล่นให้ บาร์เซโลน่า เสมอ ผมเป็นสาวกกูเล่ตั้งแต่ผมยังเด็ก และสำหรับผม การได้เล่นที่ 'คัมป์ นู' คือความฝัน และผมทำให้มันเป็นจริง'

เมื่อเด็กมีใจภักดีต่อสโมสรเป็นเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องเศรษฐกิจหรือการจ่ายเงินที่เหมาะสมกับนักเตะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 


ตามรายงานเบื้องต้นระบุว่า บาร์เซโลน่า กำลังพูดคุยกับตัวแทนของ กาบี ในการยืดสัญญาระยะยาวกับนักเตะ โดยมีการเปิดเผยว่าทีมอาซูลกราน่าจะจ่ายเงินโบนัสสำหรับการทำข้อตกลงใหม่ให้นักเตะราว 1.5-2 ล้านยูโร 

บาร์เซโลน่า จะขยายสัญญากับ กาบี ไปจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2026 เขาจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวหลังรับทรัพย์จากสัญญาปัจจุบันเพียงปีละ 100,000 ยูโรเท่านั้น 

ขณะเดียวกันทีมอาซูลกราน่าจะอัพค่าฉีกสัญญาในปัจจุบันมูลค่า 50 ล้านยูโรขึ้นเป็นอย่างน้อย 500 ล้านยูโรเพื่อกันท่าบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่จ้องฉกมิดฟิลด์วัย 17 ปีไปร่วมทีม โดยเฉพาะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ของฝรั่งเศส และ เชลซี ของอังกฤษ 

กาบี ไม่ได้แจ้งเกิดกับเฉพาะ บาร์เซโลน่า เท่านั้น เด็กปั้นของทีมอาซูลกราน่ายังสร้างความประหลาดใจด้วยการถูก หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ เรียกตัวติดทีมชาติสเปนตั้งแต่อายุยังน้อย ก่อนสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นกับทัพกระทิงด้วยวัย 17 ปีกับ 62 วัน ทำลายสถิติเดิมของ อังเคล ซูเบียต้า ที่เคยทำไว้ตั้งแต่ปี 1936 จากการลงเล่นเกมแรกด้วยวัย 17 ปีกับ 284 วัน 


หลุยส์ เอ็นรีเก้ ส่ง กาบี ลงเล่นตัวจริงในเกมชนะ อิตาลี 2-1 ในรอบตัดเชือกของศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนถูกถอดออกจากสนามช่วงนาที 84 โดยได้รับคำชื่นชมจากเทรนเนอร์วัย 51 ปี 

'ตอนเป็นเทรนเนอร์ อย่างเช่นกรณีของผม การเลือกนักเตะสักคนที่อายุ 17 ปี ที่ไม่มีประสบการณ์ มันเป็นเพราะผมรู้อย่างลึกๆ ว่าเขาสามารถเป็นนักเตะแบบไหนได้' 

'ใช่ มันสร้างความประหลาดใจให้คุณ ก่อนเกมนี้ คุณสงสัยว่า กาบี จะอยู่ในเกมระดับนี้ในตอนที่เขาไม่สามารถลงเล่นต่อหน้าแฟนบอล 50,000 คนที่กำลังส่งเสียงเชียร์เขาได้หรือไม่ แต่คุณได้เห็นเกมที่เขาสร้างขึ้นในสนามแล้ว'

'นักเตะที่มาจากภูมิภาคเซบีย่า และเล่นได้อย่างสุดยอด เขาเกิดมาเพื่อเล่นฟุตบอล' เทรนเนอร์ทีมกระทิงชมหนุ่มกาบี 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด