:::     :::

ย้อนรอยเพลงยอดฮิตฟุตบอลโลก

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,601
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย

เมื่อการแข่งขันในแต่ละครั้ง ย่อมมาพร้อมกับสิ่งที่เราเรียกกันว่าบทเพลงประจำทัวร์นาเมนต์ซึ่งต้องบอกว่า เวิลด์ คัพ แต่ละหน มีเพลงที่มีเอกลักษณ์, ความหมาย และความไพเราะที่มีความแตกต่างกันออกไป 


ไม่ว่าจะเป็นเพลงอมตะอย่าง “To Be Number One” ในฟุตบอลโลก 1990 หรือว่าจะเป็น “The Cup of Life” ในฟุตบอลโลก 1998 จากเสียงร้องของ ริกกี้ มาร์ติน โดยเชื่อเหลือเกินว่า ต่อให้เป็นคนที่ไม่ดูฟุตบอล ย่อมต้องเคยฟังเพลงเหล่านี้ผ่านหูอย่างแน่นอน 


อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงเพลงที่เป็นกระแส และทรงอิทธิพลมากสุดของฟุตบอลโลก เมื่อวัดในแง่ของยอดวิว รวมถึงยอดดาวน์โหลด คงจะเป็นเพลงไหนไปไม่ได้ นอกจากเพลง “Waka Waka” ที่ถูกใช้ในฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเสียงร้องของชากีร่า ถือว่าโดดเด่นมาก

หากเราเข้าเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง Youtube ในตอนนี้ จะพบว่าเพลง Waka Waka ถูกเปิดฟังไปแล้วมากกว่า 3,000 ล้านครั้ง !!!! เรียกได้ว่ายอดวิวมหาศาลเลยทีเดียว นอกจากนี้ เพลงยังทะยานขึ้นชาร์ทอันดับ 1 อย่างยาวนานอีกด้วย 


ไม่เพียงเท่านั้น Waka Waka ยังเคยถูกขาย และดาวน์โหลดไปมากกว่าหลัก 10 ล้านก็อปปี้ !! ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเอามากๆ เพราะอย่าลืมว่า เราเข้าสู่ยุคที่การฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ท ได้รับความนิยมแบบกระฉูดแตก การฟังเพลงในรูปแบบเดิมหลัก 10 ล้าน ถือว่าน่าชื่นชมมาก


สิ่งที่หลายคนสงสัยคือ ทำไมเพลงประจำศึกเวิลด์ คัพ 2010 อย่าง Waka Waka ถึงโด่งดังเป็นพลุแตก และยังคงถูกเปิดฟังมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของทางชากีร่า ยังมีเหตุผลบางอย่างมารองรับเหมือนกัน 

โดยชื่อเพลง Waka Waka เป็นภาษาถิ่นว่า This Time for Africa (หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ถึงเวลาของแอฟริกาแล้ว) โดยเพลงนี้ถูกดัดแปลงจากเพลง Zangalewa ของวงดัง Golden Sounds ถือเป็นเพลงที่มีทำนองติดหูมาก


หากเราเจาะลึกไปที่เนื้อเพลง สื่อสารออกมาด้วยพูดให้กำลังใจนักเตะในสนามฟุตบอล ที่จะต้องลงไปแข่งขันกับคู่แข่ง โดยถือว่าพวกเขาเหล่านั้นทำการแบกชื่อเสียงของประเทศเอาไว้บนบ่า และยังไม่ลืมที่จะพูดถึงประเทศแอฟริกาใต้ ที่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกอีกด้วย 


แม้ว่าช่วงแรกนั้น เพลงจะมีเสียงต่อต้าน และไม่ยอมรับเพลงนี้ เพราะไม่ยอมใช้นักร้องท้องถิ่นของทวีปแอฟริกา โดยไปใช้ชากีร่า ที่เป็นชาวโคลอมเบีย แต่เมื่อซิงเกิ้ลดังกล่าวถูกปล่อยออกมา กลับกลายเป็นว่ามันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ชนิดที่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาด


สำหรับจุดเด่นของเพลง Waka Waka ถือเป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกที่สื่อถึงความเป็นแอฟริกาได้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ลืมความเป็นสากล ที่จะนำพาทุกคนมาอยู่ร่วมกัน โดยมีฟุตบอลโลกเป็นสื่อกลาง

ขณะที่มิวสิกวิดีโอ ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเน้นไปที่ชากีร่า ที่เต้นร่วมกับคนท้องถิ่น เป็นภาพที่สื่อความเป็นตัวเอง และสากลได้อย่างลงตัวที่สุดเพลงหนึ่งของโลกเลยทีเดียว นอกจากนี้ การนำภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกมาประกอบด้วย ทำให้เพลงนี้มีเสน่ห์มากขึ้นไปอีก


ไม่เพียงแค่เพลง Waka Waka ที่โด่งดังเป็นพลุแตก ตัวนักร้องนำอย่าง ชาร์กีร่า ถือว่าก้าวมาสู่จุดสูงสุดของการเป็นนักร้องจากเพลงนี้ด้วยเหมือนกัน 


สิ่งสุดท้ายคือ การที่ได้มารับบทบาทในการร้องเพลงประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้ของเธอ ทำให้เธอมีโอกาสได้พบกับเคราร์ด ปิเก้ ปราการหลังสเปน ที่ผลสุดท้าย ทั้งสองกลายมาเป็นสามี-ภรรยากันในที่สุด 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด