:::     :::

-เซตพีซ-ลูกไม้หากินช่วงหลังของเฮียคล็อปป์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล ขึ้นชื่อเรื่องมีทีเด็ดลูกตั้งเตะขึ้นมาตั้งแต่ปีที่เข้าชิงฯแชมเปี้ยนส์ ลีก 2018 แต่มันก็ได้ถูกพัฒนาให้เปี่ยมศักยภาพและรูปแบบหลากหลายกว่าเดิม โดย เมล ออนไลน์ ได้วิเคราะห์เป็นฉากๆให้เห็นภาพชัดไปอีก

ตัวอย่างจากเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ตอนยังเจ๊า อินเตอร์ มิลาน 0-0 จนเข้า 20 นาทีสุดท้ายก็ได้เตะมุมกราบขวาของ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ปั่นไปเสาแรกให้ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ใช้เทคนิคโหม่งเล่นทางขั้นเทพเปลี่ยนทิศลูกบอลให้ป้านเสียบหน้าต่างเสาไกล

ชนิดนายด่านเจ้าถิ่นทิ้งน้ำหนักขาผิดข้าง 

แน่นอนว่าผมคือคนเปิดบอลเข้าไป แต่มันตกยกให้คนที่ตั้งหัวโหม่งได้อย่างน่าทึ่ง แล้วบ็อบบี้ก็ซ้อมมาอย่างหนักเพื่อทำแบบนั้นโรเบิร์ตสัน พูดถึงการโฉบมาโหม่งเล่นทางของกองหน้าบราซิเลี่ยนว่าคือบอลซ้อมไม่ได้ฟลุ๊ค 

เหมาะสมแล้ว บ็อบบี้ เป็นนักฟุตบอลที่น่าทึ่งมากเขาคู่ควรกับประตูนั้น เจ้าตัวมีความสุขมากที่ทำประตูได้โดยเฉพาะในเกมใหญ่” 


ตัวเลขไม่เคยโกหก ลูกโขกเตะมุมของ ฟีร์มีโน่ คือประตูเบิกร่องจากเซตพีซหนที่ 6 จาก 7 เกมหลังสุดทุกรายการที่หงส์แดงทำได้ 

แล้วมันทำให้ฤดูกาลนี้ทีมของ คล็อปป์ ทำประตูจากจังหวะลูกตั้งเตะทั้งรายการชปล.และพรีเมียร์ลีก อังกฤษ รวม 19 ครั้งมากสุดลีกหลักยุโรปเวลานี้

จำเพาะรายละเอียดเกมที่จูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า ยุทธการหลอกล่อให้คู่แข่งตายใจคืออีกสิ่งที่ทีมสตาฟฟ์ ลิเวอร์พูล นำไปใช้กับการเล่นเซตพีซ 

เพราะช่วงแรกของเกมที่ได้ลูกตั้งเตะเน้นเปิดไปกลางประตูและเสาไกลอันเป็นตำแหน่งหากินประจำแล้วทางงูใหญ่ก็ทำการบ้านเตรียมรับมือมาดี 

ดังนั้นเมื่อตั้งศูนย์ตำแหน่งบอลเปิดใหม่ทุกอย่างจึงลงตัว 

ซึ่งบอสวัย 54 ปียกเครดิตแก่ผู้ช่วยฝ่ายวิเคราะห์แท็คติค พีเทอร์ คราวิทซ์ ที่แจ้งข้อมูลว่าจุดอ่อนการป้องกันลูกเตะมุมของ อินเตอร์ น่าจะอยู่ที่เสาแรก 


พีเทอร์ คราวิทซ์ และทีมวิเคราะห์ข้อมูลของเรารับผิดชอบเรื่องดังกล่าวคล็อปป์ ให้ความดีความชอบแก่สตาฟฟ์ 

เมื่อเราเจาะลึกในรายละเอียดกัน ก็เห็นวิธีป้องกันของคู่แข่ง - ทุกทีมก็ทำแบบนั้น แล้วยอมรับว่าลูกไม้เปิดเตะมุมไปเสาแรกไม่ได้หยิบมาซ้อมบ่อย

แต่เป็นความจริงว่าเรามีเซสชั่นซ้อมทำประตูจากลูกตั้งเตะ นั่นคือเรื่องสำคัญที่ทำกันในแต่ละมื้อ เป็นรายละเอียดส่วนของแท็คติค” 

ทั้งนี้ลูกตั้งเตะมันจะไม่มีประสิทธิภาพหากขาดการเล่นปกติที่เข้มข้น คุณไม่สามารถละเลยสิ่งนั้นได้ - แต่ใช่เลยว่าเครดิตเรื่องอาวุธเซตพีซต้องให้ คราวิทซ์ และลูกทีมเขา” 

วิทยาศาสตร์การกีฬาก็เป็นอีกสิ่งที่ทีม ลิเวอร์พูล ยุค คล็อปป์ เปิดกว้างรับมาปรับใช้พัฒนาศักยภาพ

อย่างช่วงปรี-ซีซั่น 2021 ที่แคมป์ในฝรั่งเศสบอสดอยช์จ้างนักประสาทวิทยาศาสตร์คนบ้านเดียวกันมาช่วยลับคมการตัดสินใจให้เฉียบคมขึ้นสำหรับกระบวนการยกระดับผลงาน 

ระหว่างนี้เรามีการฝึกพิเศษเรื่องบริหารจิตใจ และความสามารถในการตัดสินใจอย่างเที่ยงตรงของผู้เล่นเมื่ออยู่บนสนามในกรณีเกิดเรื่องไม่คาดฟันคำนิยมจาก คล็อปป์ ผ่านเว็บไซต์ นูโร11 

ผลการเตรียมความพร้อมหลายมิติส่งให้หงส์แดงยังมีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ 4 แชมป์ในปีเดียว 


สมมุติมันสามารถเกิดขึ้นได้จริง ฟูลแบ็กสองข้าง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ก็ต้องได้ความดีความชอบป็นพิเศษเพราะนอกจากงานประจำเรื่องเกมป้องกัน 

พี่แกยังแอสซิสต์รวมกันแล้ว 26 หนในฤดูกาลนี้ แล้วช่วงหลังก็มาจากลูกตั้งเตะ 

ร็อบโบ้เปิดเข้าหัวบ็อบบี้คือล่าสุด 

หรือย้อนไปก่อนนั้น เทรนท์ เปิดเตะมุมทางซ้ายให้ ซาดิโอ มาเน่ โขกเปลี่ยนทางถึง ฟาบินโญ่ ชาร์จจ่อๆเกมลีกชนะ เบิร์นลี่ย์ 1-0 ท้ายครึ่งแรก 

แล้วเมื่อมาไล่ดูแต่ละประตูที่หงส์แดงอัดคู่ต่อสู้ จุดเริ่มเพราะเซตพีซ 

เกมดวล เลสเตอร์ พฤหัสฯที่แล้ว เทรนท์ เปิดลูกเตะมุมให้ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ โขกดาบแรกติดเซฟ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ก่อนที่ ดิโอโก้ โชต้า จมูกไวพอตามกลิ่นซ้ำดาบสอง 

ไหนจะเอฟเอ คัพ รอบ 4 ‘ทีเอเอคนเดิมโยนฟรีคิกเข้าหัว โชต้า โขกเบิกร่องใส่ คาร์ดิฟฟ์ นาที 53 

23 .. โรเบิร์ตสัน เปิดเตะมุมให้ ฟาน ไดค์ ขวิดใส่ คริสตัล พาเลซ ให้ทีมขึ้นนำตั้งแต่นาทีที

หรือจะเป็น ฟาบินโญ่ ที่ช่วงหลังมีบทบาทช่วยทำประตูจากเซตพีซบ่อยๆ โขกส่ง ลิเวอร์พูล ขึ้นนำ เบรนท์ฟอร์ด นาที 44 เมื่อวันที่ 16 ..

โดยปกติหน้าที่ผมคือยืนตัวสุดท้ายป้องกันการโดนสวนกลับเวลาเราได้ลูกเตะมุม” ‘แฟ้บผู้ทำห้าประตูจากการเล่น 8 นัดหลังกล่าวกับเว็บไซต์ทางการถึงบทบาทใหม่ 

แต่ตอนนี้ตัวเองได้โอกาสลุยไปในกรอบมากขึ้นเมื่อเราได้ลูกตั้งเตะ แล้วผมก็พยายามหาทางเคลื่อนที่ไปลุ้นสกอร์จากรูปแบบต่างๆ

บางครั้งวิ่งจากนอกเข้าไปเก็บตกด้านในกรอบ เพราะต่อให้คุณไม่ได้เป็นคนสัมผัสบอลแรก มันก็มีจังหวะสองให้ซ้ำเพื่อลุ้นพังตาข่าย

แล้วเมื่อตัวเองทำประตูได้ก็มักเสริมความมั่นใจว่าบอลมันต้องตกมาหาเรา ดังนั้นผมจึงพยายามตามกลิ่นลูกหนัง, ตื่นตัวและลุ้นพังตาข่ายเรื่อยๆ” 

14 ประตูที่ทำได้จากเซตพีซบนลีกฤดูกาลนี้ของ ลิเวอร์พูล (ไม่รวมจุดโทษหรือฟรีคิกโดยตรง) ทำให้พวกเขายืนหนึ่งบนตารางด้านนี้ 


จำเพาะลงไปมีถึง 6 เม็ด เป็นลูกเบิกร่องที่ทำให้เล่นง่ายขึ้นเมื่อสถานการณ์มีเปรียบ 

ลำดับสองคือ แมนฯ ซิตี้ ทำไป 12 หน แต่ทีมของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า มีลูกแรกของเกมแค่ 2 ครั้ง 

ตามมาด้วย เวสต์แฮม 10 ประตู, อันดับสี่ร่วมคือ แอสตัน วิลล่า กับ เชลซี  9 หน 

หากเทียบอัตราส่วนแล้วสิงห์บลูส์ใช้ประตูจากลูกตั้งเตะสร้างประโยชน์ฐานะสกอร์ขึ้นนำได้มากกว่าเพราะเป็น 6 จาก 9 ครั้ง (66.6%) ส่วนหงส์แดงแค่ 42.8% 

นั่นคือตัวเลขของเหล่าผู้นำบนตารางลีก แล้วมันสะท้อนได้ดีทำไมพวกเขาไปอยู่จุดนั้น ยิ่งเมื่อเทียบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อให้มีผู้เล่นที่โดดเด่นเรื่องการโจมตีด้วยลูกเซตพีซอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ 

แต่ทั้งฤดูกาลได้ประตูจากลูกตั้งเตะ 2 ครั้ง แล้วทั้งหมดฝีมือ บรูโน่ แฟร์นันด์ส 

ก็ภาวนาให้ผลงานด้านดังกล่าวของ ลิเวอร์พูล มาได้เรื่อยๆ อย่าเพิ่งมีทีมไหนจับไต๋ทัน 

ไว้ให้พวกผมสร้างประวัติศาสตร์ 4 แชมป์ในซีซั่นเดียวสำเร็จก่อน พวกพี่ๆทีมอื่นค่อยไปนั่งวิเคราะห์ตอนปิดซีซั่น แล้วค่อยลอกการบ้านตามมา 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด