:::     :::

เส้นทางที่'ใช่'ของ 'คริสตัล พาเลซ'

วันเสาร์ที่ 30 เมษายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,046
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซีซั่นแรกของ ปาทริค วิเอร่า กับ คริสตัล พาเลซ แม้อันดับในตารางไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่ แต่ก็มีแนวโน้มจะจบลงแบบราบรื่น ทั้งในและนอกสนาม

ในทางทฤษฎีอาจยังไม่รอดตกชั้น แต่ในทางปฏิบัติถือว่าหายห่วง แม้อันดับในตารางคะแนนอยู่ในครึ่งล่าง แต่ถ้าเทียบจำนวนเกมที่แพ้ และจำนวนประตูที่เสีย คริสตัล พาเลซ อยู่ในระดับเดียวกับ อาร์เซน่อล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

นี่จึงเป็นฤดูกาลแรกในพรีเมียร์ลีกที่ วิเอร่า ปักหลักกับ คริสตัล พาเลซ อย่างมั่นคง และน่าจะลงตัวขึ้นอีกในฤดูกาล 2022-23
หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือเรื่องการเสริมทัพที่ ดูกี้ ฟรีดแมน ผู้อำนวยการกีฬา อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นสุดๆ กับ วิเอร่า
การคว้าตัว มาร์ค เกฮี, โยอาคิม อันเดอร์เซ่น, ไมเคิ่ล โอลีเซ่, วิลล์ ฮิวจ์ส และยืมตัว คอเนอร์ กัลลาเกอร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว เป็นการเสริมทัพอย่างลงตัว ผสมผสานกับนักเตะที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี
"การสนับสนุนจากประธานสโมสร (สตีฟ แพริช) และ ดูกี้ (ผู้อำนวยการกีฬา) มีความสำคัญอย่างมาก มีการสื่อสารที่ดีในฐานะสโมสรฟุตบอลที่ช่วยทำให้ผมได้แสดงผลงานของตัวเองในฐานะผู้จัดการทีม"
"ความสำเร็จเกี่ยวเนื่องกับผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มในระดับที่เรารู้อยู่แล้วว่าพวกเขาทำได้ เรามีเวทีที่ดีที่ปล่อยให้พวกเขาได้แสดงออกถึงฝีเท้า"
"นี่คือหนึ่งในจุดแข็งของสโมสรฟุตบอล ผู้อำนวยการกีฬาที่เคยเล่นในเวทีระดับสูง ซึ่งเข้าใจเกม เข้าใจสโมสร และเข้าใจความต้องการของแฟนบอล"
"ทีมงานแมวมองที่ทำงานร่วมกับเขา (ดูกี้) ถือเป็นความสำเร็จ เพราะนักเตะที่เราดึงเข้ามา ไม่ใช่แค่เรื่องในสนาม แต่นอกสนามก็ดีด้วย พวกเขาเข้ากันได้ดีกับสโมสร และนั่นคือความสำเร็จ"
"มันเป็นเรื่องของความเข้าใจในความต้องการ และระบุรายละเอียดตัวตนที่เราต้องการ จากนั้นทีมงานแมวมองก็จะค้นหานักเตะ และพยายามทำให้การย้ายทีมเกิดขึ้น"
"มันไม่ง่ายเลย มันต้องใช้เวลาไม่น้อย และต้องทำงานหนัก มันสำคัญสำหรับเรา ในฐานะฝ่ายเทคนิคในการแจ้งรายละเอียดตัวตนของนักเตะที่เราต้องการ และแนวทางที่เราเล่น"
ในช่วงประกาศรายชื่อทีมชาติอังกฤษ เมื่อเดือนมีนาคม คริสตัล พาเลซ กลายเป็นสโมสรที่ถูกจับตามองมากทีเดียว เพราะนอกจาก คอเนอร์ กัลลาเกอร์ มิดฟิลด์ที่ยืมมาจาก เชลซี มีชื่อติดทีมอยู่แล้ว มาร์ค เกฮี ยังถูกเรียกประเดิมติดธงเป็นครั้งแรกจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ด้วย
ชื่อของ ไมเคิ่ล โอลีเซ่ กับ ไทริค มิทเชลล์ ก็ถูกบรรดาสื่อดึงไปพัวพันว่ามีโอกาสมีชื่อแบบเซอร์ไพรส์
แม้ไม่ปรากฏใครนอกจาก เกฮี ในครั้งแรก แต่หลังจากมีการถอนตัวเกิดขึ้น เซาธ์เกต ก็เรียก มิทเชลล์ ไปติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยในอดีต แบ็กซ้ายวัย 22 ปี ก็ไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใดมาก่อน
"ตอนที่ผมมาถึง ผมคุยกับ ดูกี้ และประธานชัดเจนเสมอ ไทริค มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในตำแหน่งนั้น (แบ็กซ้าย) เราต้องการมอบตำแหน่งนั้นให้เขา"
"เป็นการตัดสินใจที่ดี เขาไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลย แน่นอนว่ายังมีเรื่องต่างๆ ในเกมที่เขาต้องปรับปรุงเพื่อให้เป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบ แต่ผมมีความสุขจริงๆ กับผลงานของเขาในตอนนี้"
ดูเหมือนว่า การสร้างทีม คริสตัล พาเลซ ของ วิเอร่า และ ฟรีดแมน กำลังเดินมาถูกทางแล้ว ดาวรุ่งบางรายเตรียมตัวก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ในฤดูกาลหน้าอย่าง ทาโย่ อาดาราโมล่า และ เจซูรุน รัค-ซัคยี่
รวมถึง ลุค แพลนช์ ศูนย์หน้าวัย 19 ปี ที่ซื้อมาจาก ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เมื่อเดือนมกราคม แต่ปล่อยให้ เดอะ แรมส์ ยืมใช้งานจนจบฤดูกาลนี้
เป้าหมายต่อไปของ คริสตัล พาเลซ คือการยกระดับทีมสู่ครึ่งบนของตาราง และเมื่อทุกอย่างไปได้สวย ก็ค่อยคิดถึงพื้นที่ยุโรป ในระดับเดียวกับ เวสต์แฮม หรือ เลสเตอร์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด