:::     :::

นับหนึ่งใหม่ที่ แอสตัน วิลล่า

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,509
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
4 ปีที่แล้ว ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ คือซูเปอร์สตาร์ที่เปิดตัวกับ บาร์เซโลน่า อย่างยิ่งใหญ่ แต่ตอนนี้เป็นเพียงนักเตะคนหนึ่งที่เซ็นสัญญาถาวรกับ แอสตัน วิลล่า เหมือนตอนย้ายจาก อินเตอร์ มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล

คูตินโญ่ ต้องใช้เวลานาน 3-4 ปีกว่าจะกลายเป็นจอมทัพคนสำคัญของ ลิเวอร์พูล แต่ใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี หมดอนาคตกับ บาร์เซโลน่า และยากที่จะกอบกู้กลับมา

มิดฟิลด์ชาวบราซิล ค่อยๆ พัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนมกราคมปี 2013 จนมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดในฤดูกาล 2016-17 ที่ยิงไปถึง 13 ประตูในพรีเมียร์ลีก และเป็นดาวซัลโวของทีมในซีซั่นนั้น
ซีซั่น 2017-18 คูตินโญ่ ซัลโวไป 12 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ จากการลงเล่นเพียง 20 เกมในครึ่งฤดูกาลแรก และด้วยสถานการณ์ที่ตกเข้าไปพัวพันกับ บาร์เซโลน่า มากจนเกินไป ทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องยอมตัดใจขายในช่วงตลาดเดือนมกราคม
ค่าตัว 105 ล้านปอนด์ ที่อาจเพิ่มเป็น 142 ล้านปอนด์ตามเงื่อนไขต่างๆ ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับ ลิเวอร์พูล แม้ต้องสูญเสียนักเตะที่ดีที่สุดของทีมในช่วงเวลานั้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังแล้ว มันเกิดอะไรขึ้น?
คูตินโญ่ มี 10 ประตูจาก 22 เกมซีซั่นแรกกับ บาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นการมาเล่นในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังเท่านั้น ถือเป็นผลงานที่น่าพอใจทีเดียว แต่ซีซั่นถัดมา ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกแบบเต็มๆ ในถิ่น คัมป์ นู สถานการณ์ต่างๆ เริ่มเปลี่ยนแปลงไป
กองกลางตัวรุกชาวบราซิล ถูกตั้งความหวังเอาไว้มากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้นเรื่อยๆ แฟนบอลต้องการเห็นความพิเศษออกจาก 'คูตี้' ตลอดเวลา เหมือนอย่างที่เคยได้เห็นจาก อันเดรส อีเนียสต้า จอมทัพของทีมที่เพิ่งย้ายออกไป
ความกดดันเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยิงประตูได้ คูตินโญ่ ตัดสินใจฉลองประตูด้วยการหลับตาแล้วเอานิ้วอุดหูสองข้าง เป็นการประชดและตอบโต้เสียงวิจารณ์จากสื่อและแฟนบอล
คูตินโญ่ จบฤดูกาล 2018-19 ด้วยการยิงไป 11 ประตูจาก 54 เกมรวมทุกรายการ แต่ซีซั่นต่อมา ถูกปล่อยให้ บาเยิร์น มิวนิค ยืมใช้งานตลอดซีซั่น ค่ายืม 8.5 ล้านยูโร โดย เสือใต้ ต้องจ่ายค่าเหนื่อยเองทั้งหมด และมีเงื่อนไขซื้อขาด 120 ล้านยูโร
นี่คือจุดเริ่มต้นที่เห็นได้ว่า อนาคตของ คูตินโญ่ ที่ คัมป์ นู คงจบลงแล้ว
11 ประตูจาก 38 เกมรวมทุกรายการ คือผลงานของ คูตินโญ่ ที่มีบทบาทช่วยทีมคว้าสามแชมป์ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่จบซีซั่น บาเยิร์น ไม่ซื้อขาด
การกลับมาที่ บาร์เซโลน่า หลังจากนั้นในยุคของ โรนัลด์ คูมัน คูตินโญ่ ถูกมองว่าจะมีอนาคตที่สดใสอีกครั้ง แต่อาการบาดเจ็บในเดือนธันวาคมที่ทำให้ฤดูกาล 2020-21 ต้องจบลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นงานยากแล้วที่มิดฟิลด์แซมบ้าจะกอบกู้ชื่อของตัวเองกลับมา
ด้วยสัญญาที่มีอายุถึงเดือนมิถุนายนปี 2023 บาร์เซโลน่า พิจารณาถี่ถ้วนแล้วว่าจะไม่มีการเสนอสัญญาใหม่ให้ และพยายามผลักดันขายให้ได้ราคามาโดยตลอด นับตั้งแต่กลับมาจาก บาเยิร์น
แต่การจะหาผู้ซื้อในระดับใกล้เคียงกับตัวเลข 100 ล้านยูโร แทบไม่มีทางเป็นไปได้แล้ว จนกระทั่งมีข้อเสนอยืมตัวในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2021-22 มาจาก แอสตัน วิลล่า ทำให้ บาร์เซโลน่า ต้องตอบรับแบบจำใจ
คูตินโญ่ เริ่มต้นได้น่าประทับใจกับ แอสตัน วิลล่า ที่มีเพื่อนร่วมทีมเก่า สตีเว่น เจอร์ราร์ด คุมทีมอยู่ ทั้งการยิงประตูและแอสซิสต์ แม้ผลงานดร็อปลงไปในช่วงหลัง แต่สองเจ้าของสโมสร นาสเซฟ ซาวิริส กับ เวส เอเดนส์ ก็อนุมัติการเจรจาซื้อขาดจาก บาร์เซโลน่า
แม้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ตัวเลขการซื้อขาดในเงื่อนไขตอนยืมตัวอยู่ที่ 33 ล้านปอนด์ แต่เมื่อพิจารณาถึงเหตุผลต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องสัญญาของนักเตะใน คัมป์ นู ที่เหลือเพียงปีสุดท้าย แอสตัน วิลล่า มองว่าค่าตัวต้องถูกลงอีก
สุดท้ายการเจรจาจบลงที่ 17 ล้านปอนด์ คูตินโญ่ จึงกลายเป็นการลงทุนที่ขาดทุนย่อยยับของ บาร์เซโลน่า ในยุคปัจจุบันที่สโมสรกำลังประสบปัญหาการเงินด้วย
เหตุผลสำคัญที่สุดของ บาร์เซโลน่า คงเป็นเรื่องการตัดภาระค่าจ้างอันสูงลิ่วของ คูตินโญ่ ลง เพื่อเปิดทางการเสริมทัพครั้งใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้
แต่การย้ายทีมถาวรจะเกิดขึ้นได้ คูตินโญ่ เองก็ต้องยอมรับการลดค่าจ้างของตัวเองลงอย่างมหาศาล เพราะ แอสตัน วิลล่า ไม่ต้องการทำลายเพดานเงินเดือนของสโมสร
ฤดูกาล 2022-23 แอสตัน วิลล่า จะกลายเป็นทีมที่น่าจับตามองมากขึ้นไปอีก เพราะ เจอร์ราร์ด เชื่อว่า คูตินโญ่ จะยกระดับตัวเองขึ้นอีกเยอะ และเป็นสัญญาณที่ดีที่สโมสรจะดึงดูดนักเตะชื่อดังเพิ่มอีกในช่วงซัมเมอร์นี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด