:::     :::

UPSIDE DOWN ข่าวกลับด้าน

วันอังคารที่ 05 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,368
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ข่าวเดือดของโรนัลโด้ ที่มีกระแสแจ้งย้ายออก และเชลซีกำลังสนใจจะคว้าตัวไปร่วมทีมนั้น เรื่องราวมันเป็นยังไงตามข่าว และมีโอกาสเป็นไปได้ มากน้อยเพียงใด คุณไม่ต้องเชื่อบทความนี้ในส่วนของมุมมอง แต่ลองวิเคราะห์และใช้วิจารณญาณด้วยตัวเองดูครับ

อัพเดทเพิ่มเติมจากข่าวดีที่เราควรจะดีใจว่า ในที่สุดดีล 50/50 ที่ต้องลุ้นจริงๆนั้น ในที่สุดอีริคเซ่นก็เลือกแมนยูไนเต็ดเป็นเวทีสำคัญของเขา กับการจะเปล่งประกายอย่างถึงที่สุดในช่วงพีคสุดท้ายของการลงเล่นฟุตบอลในระดับสูง กับสัญญาสามปี ตามรายงานข่าวเบื้องต้นจากสายข่าว tier1 ของดิแอธเลติกอย่าง David Ornstein เมื่อเย็นที่ผ่านมา

ข่าวอื่นๆก็ยังมีข่าวดีอีกค่อนข้างเยอะที่ทำงานกันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยในดีล Lisandro Martínez ที่เหลือgapเพียงแค่นิดเดียวกับการเติมเต็มให้ทั้งสองสโมสรบรรลุดีลได้สำเร็จ จากการพูดคุยไปในทิศทางที่ดี และความสัมพันธ์กับทางอาแจ็กซ์ของแมนยูไนเต็ด

ส่วนทางด้านไทเรล มาลาเซีย มาตรวจร่างกายที่แคริงตัน เช็คขั้นตอนที่สองผ่านและเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ต้นสังกัดเราอย่างเดียวแล้วว่

ดีลนี้มาแบบช็อคๆ ไม่ต้องรอลุ้นอะไรเลย ไฮแจ็คมาตูมเดียวบินมาเซ็น จบ

ตามแผนการที่ทีมงานประชุมและวางแผนงานกันเอาไว้เป็นระยะๆ ดังรายละเอียดที่ข่าวรายงานออกมาอยู่เรื่อยๆ อยู่ที่ว่าแฟนบอลจะได้ตามอ่านข่าวคราวเหล่านี้บ้างหรือเปล่า หรืออ่านแต่เฉพาะเรื่องที่ถูกตีให้ดูดราม่าๆเท่านั้น

และเพราะมันมีแผนงานอยู่แล้ว เราจึงได้มั่นใจและรู้ว่า สโมสรไม่ได้ทำงานกันแบบไร้ทิศทางเหมือนอย่างที่ใครเข้าใจ และถูกข่าวปั่นกันจนเละเทะเว่อร์ขนาดนั้น กับยุคที่แฟนบอลตั้งความคาดหวังไว้สูงโดยไม่ใช้วิจารณญาณประกอบ ว่ามันจริงแท้แค่ไหน หรือต้องกังวลมากน้อยยังไง

ตอนนี้เรื่องการเสริมทัพไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย แม้กระทั่งดีลแฟรงกี้ เดอ ยอง เองก็ไม่มีอะไรผิดพลาดอยู่แล้ว อย่างที่เขียนบอกบ่อยๆสำหรับผู้ที่จะเข้าใจมัน

การที่ดีลจะล่าช้าไปบ้างสักเล็กน้อย ที่อาจจะมีปัญหาอะไรบางอย่างในการดำเนินงานหลังบ้าน ตราบใดที่มันยังไม่ได้คอขาดบาดตายถึงขนาดว่า "แฟรงกี้จำเป็นต้องมาให้ได้ภายในพรุ่งนี้" ขนาดนั้น เราก็ไม่ควรจะตีโพยตีพายกันเป็นเด็ก ทั้งๆที่สถานการณ์ยังไม่ได้แย่ขนาดนั้น

ระหว่างทางเป็นยังไงก็ได้ไม่มีปัญหา ถ้าสุดท้ายแล้วผู้จัดการอย่าง "เอริค เทน ฮาก" ได้นักเตะที่เขาต้องการครบ ตามระยะเวลาที่พอจะสามารถจัดการเตรียมทีมได้ แค่นั้นก็ไม่มีปัญหาแล้ว

และผมเชื่อว่าตลาดนี้จะเป็นรอยยิ้มของแฟนบอลปีศาจแดงแน่นอนเมื่อดูโดยรวม ถ้าสุดท้ายแล้วเราก็มีนักเตะดีๆมาเสริมทีมในจุดที่ยังขาด และตัวที่เข้ากับระบบการเล่นของเอริคได้เป็นอย่างดี

แล้วคนก็จะลืมการดำเนินงานในตลาดนี้ไปเอง เพราะมันไม่ได้สลักสำคัญอะไรกันขนาดนั้น เช่นดีลมหากาพย์ของแฟรงกี้ เดอ ยอง ที่ราคาเงินต้นของดีลก็ตกลงกันได้แล้ว(65ล้านยูโร) ก็เหลือแค่รายละเอียดบางส่วนที่จะต้องfinalisedกันให้จบ แล้วทุกอย่างก็เรียบร้อย

ถ้าจะมีประเด็นอะไรที่แฟนผีต้องกังวล คงไม่ใช่เรื่องการเสริมทัพนักเตะที่กำลังดำเนินไปได้ด้วยดีแล้ว แต่คงเป็นประเด็นของ Cristiano Ronaldo มี"ข่าว" ว่าแจ้งสโมสรว่าต้องการจะย้ายออกนั่นเอง

first of all ยืนยันคำเดิมว่า นักข่าวพวกนี้สามารถที่จะหยิบประเด็นโรนัลโด้มาอยู่ในแสงไฟ และจัดการเล่นข่าวกันได้อย่างสนุกสนาน ตราบใดที่ตลาดไม่ปิด ข่าวโด้ย้ายก็จะอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆอย่างน่าปวดหัว ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

โด้จะอยากย้าย หรือไม่ย้าย ไม่ใช่ประเด็นคอขาดบาดตายที่เป็นปัญหาอะไรมากขนาดนั้น

วันนี้สื่อระดับ tierสูงๆหลายเจ้าก็ยังคงรายงานกันอยู่อย่างต่อเนื่องในเคสคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เราจะบอกว่ามันไม่จริงก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นขอลิสต์ข่าวมาให้ทีละหัวเลยดังนี้

- ย้อนไปเมื่อวันก่อน จุดเริ่มต้นของการเป็นข่าวใหญ่คือ tier1/2 อย่างโรมาโน่ รวมถึง อ่อนเสถียร รายงานตามนี้ว่า คริสเตียโน่แจ้งแมนยูไนเต็ดว่าเขาอยากจะย้ายซัมเมอร์นี้ โดยOrnstein ระบุแหล่งข่าวเอาไว้ว่าเป็น "Duncan Castles" ที่ให้ข่าวนี้

และ ศาลาผี จะบอกให้ว่า D.Castles ถูกจัดเอาไว้ใน "tier 5" ในตอนนี้ เขียนไว้ให้พิจารณากันในเบื้องต้นนะครับ ว่า Ornstein ก็อ้างอิงดันแคน และคนที่รายงานอีกต่อก็คือ F.Romano นี่ละ

รายงานเดิมๆกล่าวว่า ดาวเตะวัย37ปีรายนี้ต้องการเล่น UCL และต้องการประสบความสำเร็จระดับสูงสุดในอาชีพของเขา ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่แมนยูไนเต็ด

ส่วนมุมมองจากทางด้านปีศาจแดงเองนั้น โด้ยังเหลือสัญญากับพวกเขาอยู่ และแน่นอนว่า "Not for sale" ทีมเราอยากให้โรนัลโด้อยู่ต่อกับทีมชัวร์อยู่แล้ว100% สำหรับ CR7 [@TheAthleticUK]

ตัวโรนัลโด้เองชื่นชอบ เอริค เทน ฮาก อยู่แล้ว แต่แจ้งขอย้ายเนื่องจากเขาต้องการ "นักเตะใหม่เข้าทีม" (he wanted new signings)

นี่คือการเขียนในรายงานของ Fabrizio Romano จนทำให้เกิดกระแสมาตั้งแต่เมื่อวันก่อนจนกระทั่งถึงบัดนี้ว่า การดีลแฟรงกี้เดอยอง ที่ยังไม่จบ กลายเป็นเรื่องที่แย่จนกระทั่งโรนัลโด้แจ้งย้าย

"ดีลแฟรงกี้ที่ช้าและยังไม่จบ ทำให้โรนัลโด้แจ้งย้าย"

นี่คือความเข้าใจของแฟนบอลส่วนใหญ่ที่เชื่อภาพของเหตุผลนี้กันไปแล้ว

ตัวผู้เขียนยินดีจะเป็นคนส่วนน้อยมากๆที่จะอธิบายต่อจากนี้ว่า ทำไมมันถึงได้ไม่มีอะไร "เมคเซนส์" เลย กับข่าวที่โรมาโน่เขียนชี้ช่องไปในเรื่องที่ว่า new signings เป็นประเด็นสำคัญขนาดนั้น

เพราะถ้าโด้อยากย้ายจริง มันไม่ใช่เหตุผลเรื่องนั้น

- เชลซีกำลังพิจารณาจะซื้อตัวคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไปร่วมทีม โดยการสนทนาของ ท็อดด์ โบห์ลี่ กับ ฮอร์เก้ เมนเดส ยังดำเนินต่อเนื่องนับตั้งแต่การมีตติ้งครั้งที่แล้ว ตามที่ Ornstein รายงานไว้ว่ามีการพบเจอกันที่โปรตุเกส แต่ไม่ได้เจอเพื่อจะคุยเรื่องซื้อโรนัลโด้

เรื่องโด้เป็นแค่หนึ่งในหัวข้อที่หยิบมาพูดคุยกันระหว่างสนทนาเท่านั้น

[@David_Ornstein : tier1]

และตามข่าววันนี้ที่โรนัลโด้ "ไม่มารายงานตัวกับสโมสร" ในเซสชั่นการฝึกซ้อมวันแรกของเหล่านักเตะที่ไปเล่นทีมชาติมา (4 ก.ค.) อย่างที่เห็นกันว่ารายอื่นๆมากันแล้ว เช่นพวกบรูโน่ ลินเดอเลิฟ เอแลงก้า นั้น การไม่มารายงานตัวในครั้งนี้เป็นเรื่องของ "ปัญหาส่วนตัวของครอบครัว" จริงๆ และไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับข่าวเรื่องการย้ายทีมของเขา

[@FabrizioRomano : tier 2]

วันนี้โด้ยังถูกจับภาพอยู่ที่สนามซ้อมบอลของทีมชาติโปรตุเกสที่กรุงลิสบอนอยู่ ยังไม่ได้กลับมาอังกฤษ [@pedromsepulveda]

แน่นอนว่าคนเรามันห้ามไม่ได้ที่จะลางานวันไหน โรนัลโด้ก็เลือกไม่ได้ที่จะอยู่จัดการปัญหาครอบครัว ในช่วงที่กำลังจะมารายงานตัว ท่ามกลางข่าวย้ายสารพัดจะเล่นกันช่วงนี้ แต่ก็ถูกโยงไปแล้วเรียบร้อยทั้งๆที่มีรายงานชัดเจนว่ามันไม่เกี่ยวข้องกัน

มาดูรายงานจาก "tier 3" จาก Mark Ogden จาก ESPN กันบ้าง เขารายงานว่า แมนยูไนเต็ดอาจจะยอมปล่อยคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถ้าสโมสรนอกพรีเมียร์ลีกสนใจจะจ่ายราคาค่าตัวของสัญญาที่ยังเหลืออยู่อีก 12 เดือนของเขา การจะปล่อยให้ย้ายไปเชลซีอาจจะไม่น่ารื่นรมย์สักเท่าไหร่สำหรับยูไนเต็ด แต่ก็มีการยอมรับว่า การจะอนุญาตให้โรนัลโด้ย้ายทีมได้นั้น อาจจะช่วยทำให้กระบวนการในการสร้างทีมใหม่ของเอริค เทน ฮาก เกิดขึ้นได้รวดเร็วขึ้นอย่างมาก

[@MarkOgden]

และยังมีการตั้งข้อสังเกตจากนักข่าวซีเนียร์ของ ESPN อย่าง James Olley เอาไว้ว่า โรนัลโด้อาจจะยอมหั่นค่าเหนื่อยตัวเองเพื่อให้ได้ลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลหน้า แม้ว่าเขาจะยังมีสายสัมพันธ์ดีๆกับแมนยูไนเต็ดอยู่ก็ตาม แหล่งข่าวอ้างว่าเขาอาจจะยอมย้ายไปอยู่ทีมที่เป็นคู่แข่งกับสโมสรมาอย่างยาวนานด้วย

[@JamesOlley]

ทั้งหมดนี้คือข่าวที่กระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ใส่กรณีของ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ว่าเจ้าตัวต้องการขอย้าย และจะย้ายเนื่องจากยังไม่มี New Signings เข้ามา ตามรายงานของโรมาโน่

โดยเฉพาะกรณีจะไปเชลซี

แต่สิ่งที่ผู้เขียนมองเห็นต่างจากคนอื่นอย่างสิ้นเชิงก็คือ

1. ประการแรก ข่าวพวกนี้เรายังไม่ได้ยินคำพูดจากปากของคริสเตียโน่แม้แต่คำเดียวที่ชัดเจนว่า เขาต้องการจะย้ายทีมแบบจริงๆจังๆ

มีเพียงรายงานที่ Tier1 อย่าง David Ornstein รับต่อมาจาก Duncan Castles ซึ่งก็ถูกจัดเอาไว้อยู่ tier 5 แถมคำกล่าวอ้างที่ว่าก็ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า โรนัลโด้ขอย้ายจริงๆ เป็นตัวคำพูดหรือการกระทำที่ชัดๆ เช่นการขอขึ้นบัญชี Transfer List ของสโมสร

ไม่มีอะไรที่สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงหรือยืนยันได้เลย

นี่คือประการแรกที่ผู้อ่านข่าวควรที่จะฟังหูไว้หู และไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่ามันจะเป็นแบบนั้นจริงๆ จากแค่เพราะนักข่าวเหล่านี้รายงาน

2. ข่าวเน้นย้ำเรื่องที่ "โรนัลโด้อยากจะย้ายเพราะสโมสรยังไม่มีนักเตะใหม่เข้ามา ทำให้มองไม่เห็นความทะเยอทะยานในการเสริมทีม"

สิ่งที่น่าตลกคือ อ้าว แล้วที่กำลังทำอยู่นี่ยังไม่ได้แสดงความทะเยอทะยานหรือ?

จะนั่งเทียนเขียนว่าโด้อยากย้ายเพราะกรณีแบบนี้ ก็น่าจะเขียนให้มันเมคเซนส์หน่อย ไม่ใช่ขัดกับความเป็นจริงที่ทีมกำลังวิ่งกันหัวหมุนกับการเสริมแกร่งแบบรัวๆ แค่ติดบางดีลที่ยังไม่Agreedแค่นั้นก็กลายเป็นเรื่องใหญ่แล้ว

โคตรเว่อร์

ทีมกำลังสู้ในการเซ็นบิ๊กดีลประจำซัมเมอร์นี้ซึ่งสำคัญที่สุดด้วยก้อนเงินมหาศาลสำหรับ แฟรงกี้ เดอ ยอง กับทางบาร์เซโลน่า ที่พุ่งเข้าไปดีลเป็นที่แรก เนื่องจากเป็น First Priority ที่ต้องเซ็นเข้ามาได้ แถมยังสามารถเกลี้ยกล่อม และดึงราคาเงิน fixed amount ก้อนแรกที่ต้องจ่ายจริงๆแค่ 65ล้านยูโร ซึ่งต่ำมากและทำให้เหลือเงินจะไปดีลนักเตะอีกหลายๆตัว ยิ่งรวมไทเรล มาลาเซีย อีก 14ล้านแล้ว

เท่ากับว่า แมนยูไนเต็ดกำลังจะได้นักเตะ "3คน" มาในราคา 70ล้านปอนด์ ทั้งแฟรงกี้ เดอ ยอง / ไทเรล มาลาเซีย และ คริสเตียน อีริคเซ่น

ตามข่าว งบประมาณไม่ใช่ปัญหา และ transfer budget โดยประมาณ ยังเหลืออีก 130 ล้านยูโรตามคำกล่าวของCEOอย่าง Richard Arnold

อย่างน้อยๆก็ได้ตัวเป้งๆอีก 2 ตัว ยังไม่รวมตัวละครลับ + เงินจากนักเตะขาออกถ้าขายได้ อย่างเช่นอันเดรสที่ราวๆ10กว่าล้านซึ่งจะได้จากฟูแล่ม รวมถึงพวกไบญี่ มาร์กซิยาล ฯลฯ ถ้าขายได้

การไฮแจ็คนักเตะที่เทน ฮาก หมายปองมาตั้งแต่สมัยเจอกันในเอเรดิวิซี่อย่างมาลาเซีย การยื่นข้อเสนอไปให้อีริคเซ่นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นๆตลาด เพื่อรอคอยให้นักเตะถึงเวลาจะตัดสินใจ รวมถึงการเข้าไปพูดคุยกับอาแจ็กซ์ทั้งในส่วนของ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่bidแข่งกับ Arsenal แล้ว รวมถึงไปสอบถามความเป็นไปได้ในค่าตัวของ "Antony"

เขียนมาทั้งหมดนี้ยังไม่มีตรงไหนที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไม่แสดงความทะเยอทะยาน(ambition)ให้ได้เห็นเลย

ซัมเมอร์นี้มี 5 ตัวแน่ๆ และเป็นตัวเข้าแก๊ปกับระบบ ที่น่าจะมีคุณภาพเน้นๆทุกคน

เพราะฉะนั้น เรื่องเหตุผลที่จะเอามาโยงว่า โด้อยากย้ายเพราะแมนยูยังไม่มี "New Signings" สักทีนั้น เป็นการโยงที่โคตรไร้สาระ เพราะไม่มีทางที่ CR7 จะไม่รู้ว่าสโมสรกำลังทำอะไรอยู่ แผนการเสริมทัพเป็นยังไง ทีมจะซื้อใครมาบ้าง ข่าวก็มีออกเยอะแยะไม่ได้เป็นที่ปิดบังอะไร

และกับการที่ดีลของ แฟรงกี้ เดอ ยอง ยังปิดไม่ได้ และอาจดูช้าไปบ้าง มันคือเรื่องของขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานในดีลเท่านั้น ซึ่งโรนัลโด้เองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้ และมันไม่ได้แปลว่า "ยังไม่ได้ = ทีมจะไม่ซื้อตัวใหม่"

โด้จะอยากย้ายทีม เพราะสโมสรดีลแฟรงกี้ช้า? ไร้สาระสุดจริงๆ มันเป็นไปไม่ได้

ถ้าโรนัลโด้จะอยากย้าย มันคือสาเหตุสุดท้ายในข้อต่อไปเท่านั้น

3. "การประสบความสำเร็จในอาชีพ" ช่วงสุดท้ายในการเล่นฟุตบอลระดับสูง

นี่ต่างหากที่เป็นเหตุผลที่แท้จริง หากว่าคริสเตียโน่ต้องการจะย้ายจริงๆ

ไม่ใช่เรื่องการดีลช้า อย่างที่เขียนไปแล้วว่า ถ้าไม่คิดไปเอง สโมสรก็แสดงให้เห็นถึงแผนการเสริมทัพที่ชัดเจนอยู่ ดีลที่สำเร็จก็กำลังจะเป็นสามดีลแล้ว ตอนนี้จ่อๆแฟรงกี้ ถ้าAgreedเมื่อไหร่ก็ 3 แถมทำท่าจะลุย ลิซานโดร มาร์ติเนซต่อทันที และมีโอกาสจะปิดดีลสำเร็จ 5 ราย เมื่อถึงเวลาที่ทัวร์เสร็จสิ้นที่ประเทศออสเตรเลียตามข่าวด้วย

ปัญหาเดียวที่โด้จะอยากย้าย คือเรื่องของการประสบความสำเร็จในระดับสโมสร อันนี้แหละที่แฟนผีจะต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงว่า "ทีมเราในตอนนี้คือทีมสร้างใหม่ ต้องแก้ปัญหาและวางรากฐานกันใหม่ตั้งแต่ 1 อีกครั้ง"

เอริค เทน ฮาก มาเพียงคนเดียว ยังไม่พอจะพาให้แมนยูไนเต็ดจะมีลุ้นแชมป์ได้เลยทันทีภายในซีซั่นนี้ ซึ่งเป็นซีซั่นสุดท้ายที่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะอยู่กับสโมสร

เอริคไม่พอ เราจำเป็นต้องใช้ "เวลา" อีกอย่างในการช่วยเอริค พัฒนาและแก้ไขสิ่งต่างๆที่นี่ด้วย

ดังนั้น สิ่งที่แมนยูไนเต็ดไม่มีทางให้โด้ได้แน่ๆในตอนนี้คือ "การคว้าแชมป์" ที่เป็นแชมป์ระดับสูง อย่างเช่นพรีเมียร์ลีก หรือ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

ถ้าจะพอหวังได้ อาจจะเป็นdomestic cupบางถ้วย ไม่ว่าจะเป็น FA Cup หรือ Carabao Cup ซึ่งถามว่า แฟนบอลที่รักสโมสรและรักโรนัลโด้ จะอยากให้สุดยอดนักเตะที่เป็น Greatest Of All Time แบบนี้ ได้ลุ้นแค่ถ้วยหัวควาย หรือ เอฟเอคัพเท่านั้นหรือ

ถ้าแฟนบอลใจกว้างจริง หากโด้อยากไปเพราะเหตุผลต้องการประสบความสำเร็จ เราควรยินดี และรีบให้เขาได้ไปสู่ทีมที่มีศักยภาพจะคว้าตรงนี้ได้

นี่คือประเด็นสำคัญของบทความในวันนี้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจจะอยากย้ายจริงๆ หรือ อาจจะพร้อมลุยกับสโมสรเรา ตามสัญญาที่ยังเหลืออยู่อีก1ปี ไม่มีใครรู้ แต่ไม่ว่าทางใดจะเกิดขึ้น มันคือเรื่องที่ดีทั้งนั้น

อยู่ต่อก็ดีมาก แต่ถ้าย้ายไปเพื่อเขาจะมีโอกาสคว้าแชมป์ประดับฝีเท้า เราก็อยากให้เกิดขึ้นเช่นกัน

ถ้าโด้อยู่ช่วยทีมสร้างยุคใหม่ไปกับ ETH และพร้อมจะร่วมหัวจมท้าย ไปลุยในถ้วยที่เขายังไม่เคยลงไปเล่นอย่างยูโรปาลีก ถ้วยที่ไม่ควรโดนดูถูก เพราะมันคือรายการแข่งขันที่ทีมชั้นนำๆของยุโรปก็ต้องมาลงแข่งเช่นกัน แม้อาจจะไม่เท่ากับ UCL แต่มันก็มีราคาและศักดิ์ศรีของมันอยู่

การเตะยูโรปาลีกมันไม่ใช่เรื่องที่น่าอับอายอะไรขนาดนั้น ถ้าเข้าใจและยอมรับได้ว่า นี่คือผลลัพธ์ที่สะท้อนคุณภาพของทีมเราเมื่อปีก่อนจริงๆ ดังนั้นก็ลงไปเล่น และใช้มันเป็นเวทีฝึกฝน พัฒนาทีม เก็บประสบการณ์ให้เด็กๆที่เรากำลังปั้นไป

ดีกว่านอนอยู่ที่แคริงตัน ซ้อมอยู่แต่กับที่สโมสร แบบนั้นต่างหากที่การพัฒนาจะไม่เกิดขึ้น ให้เด็กเราไปลุยยูโรปาลีกจะดีกว่าเยอะมาก

หรือถ้าจะย้ายสโมสรจริงๆ ก็อยากจะให้โรนัลโด้ได้ไปอยู่ในสโมสรที่มีศักยภาพพร้อมจะคว้าแชมป์แบบจริงๆจังๆสักที่ ซึ่งไม่ใช่ในพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะซิตี้กับลิเวอร์พูล ไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้วที่พวกเขาเพิ่งเสริมหน้าเป้าเข้ามา / อาร์เซนอลก็มีเอ็นเคเทีย และ เชซุสแล้ว ส่วนสเปอร์ส ซน กับ เคน คงไม่ได้อยากได้โรนัลโด้มาคั่นกลางระหว่างเราสักเท่าไร


เชลซีที่ขาดกองหน้าอยู่ มีแต้มต่อแมนยูไนเต็ดเพียงแค่การได้เล่นถ้วย UCL แค่อย่างเดียวเท่านั้นจริงๆ ถ้าพูดถึงเรื่องการจะล่าแชมป์เลยโดยตรง พูดกันแบบไม่อ้อมค้อม ยังคงต้องสู้อีกเยอะกว่าจะยกระดับไปฟัดกับซิตี้ ลิเวอร์พูลยุคนี้ได้

ถ้าจะไปเชลซีด้วยแต้มต่อแค่ตรงนั้น ก็ดูจะไม่น่าจะคุ้มสำหรับโรนัลโด้

ขนาดตอนนี้ที่บอกว่าจะย้ายๆ ฝั่งเชลซีเองยังไม่แน่ใจเลยด้วยซ้ำว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ ทูเคิลเองแม้จะมีข่าวว่าชื่นชอบโรนัลโด้(ใครก็ชอบอยู่แล้ว) แต่เขาก็ยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าของอย่างโบห์ลีเลย ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ และจะนำมาเข้ากับระบบการเล่นได้หรือไม่ แค่เป็นเพราะว่าเอเย่นต์อย่างเมนเดส มีการพูดคุย และอาจจะเสนอขายโด้กับสโมสรต่างๆ

มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย ย้ายก็ย้าย โลกไม่แตกแน่นอน แต่ขอให้ข่าวมันจริงซะก่อน

ดังนั้นเป้าหมายเดียวที่อาจจะอยากได้เขาไปเติมกองหน้า ก็เหลือแค่เชลซีจริงๆในพรีเมียร์ลีก หรืออาจจะเป็นลีกต่างประเทศอื่นๆที่สนใจนักเตะGOATรายนี้ โดยเฉพาะ "ทีมพร้อมแชมป์" อย่างบาเยิร์นมิวนิค ที่ดูน่าสนใจในการไปคว้าเกียรติยศเป็นแชมป์บุนเดสลีกา อีกสักลีก ให้ครบๆลีกใหญ่ของ 4-5 ประเทศในยุโรป และมีศักยภาพจะคว้าแชมป์ UCL ได้ด้วยเช่นกัน

นอกนั้นทีมอื่นๆก็มีกองหน้าตัวเป้าอยู่ครบแล้ว ในยามที่เลวานฯก็ตั้งท่าจะย้ายไปบาร์ซ่า และดีลน่าจะขยับเพิ่มหลังจากที่เจ้าบุญทุ่มได้เงินก้อนจากแมนยูในค่าตัวของแฟรงกี้ และปลดล็อคเงื่อนไขปัญหาทางการเงินได้ ก็คงจะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นแน่นอน

โรนัลโด้ก็คงจะมีตัวเลือกในการย้ายมากกว่านี้ ถ้าเขาคิดจะย้ายจริงๆ บาเยิร์นคือเป้าหมายที่น่าสนใจที่สุดแล้ว

แมนยูพร้อมปล่อยให้ทีมนอกลีกด้วยตามข่าว เสือใต้นี่แหละเหมาะสุดแล้ว

คำถามสุดท้ายที่เราอยากจะบอกในบทความนี้ก็คือ ข่าวการย้ายทีมของโรนัลโด้ จะถูกเล่นไปเรื่อยๆจนกว่าตลาดจะปิดนั่นแหละ ตราบใดที่ยังไม่เกิดการปิดตลาดขึ้น ข่าวของโรนัลโด้ขายได้เสมอ ทั้งๆที่จริงๆแล้ว โด้อาจจะตั้งใจว่าจะอยู่ช่วยทีมต่ออีกปีก็ได้ จากการที่เขา admire ชื่นชอบเอริค เทน ฮาก มากๆ และยังบอกให้แฟนบอลเชื่อ และ "ให้เวลา" เอริค เทน ฮาก ในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆที่นี่ให้กลับไปอยู่ในจุดที่เราสมควรจะอยู่

โด้พูดไว้เช่นนี้ เอริคเองก็วางโด้เป็นเป้าหมายในการสร้างทีมขึ้นรอบๆเขาเช่นกัน

แต่ถ้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เราไม่คิดว่าเอริค เทน ฮาก จะไม่มีแผนสำรองในการจัดการเรื่องนี้ เพราะถ้าโด้ย้าย ก็เป็นโอกาสที่ทีมจะเสริมนักเตะในตำแหน่งนี้เข้ามาอยู่ดี

เชื่อว่าแฟนผีส่วนใหญ่เข้าใจ และเห็นชอบกับโด้ ถ้าเขาจะอยากย้ายไปประสบความสำเร็จจริงๆ พวกเราทุกคนยินดีกันอยู่แล้ว อยู่ต่อเราก็ดีใจ ย้ายไปเราก็ยินดีด้วย

แต่อย่าให้ "ข่าว" เหล่านี้มาปั่นจนเข้าใจว่า ทุกอย่างของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมันเลวร้ายไปซะหมด จนทำให้ทุกเรื่องดูแย่ แม้กระทั่งการเซ็นนักเตะใหม่อย่างอีริคเซ่นมาได้ ก็ยังถูกโยงกันมั่วไปหมดว่ามันเกิดขึ้นเพราะโด้กดดันจะย้าย

ทั้งๆที่ถ้ามีวิจารณญาณนการเสพข่าว จะเห็นชัดว่ามันไม่ได้เกี่ยวกันเลย ถ้าไม่มโนไปเอง

มันเป็นพาร์ทการตัดสินใจของอีริคเซ่นเท่านั้น เนื่องจาก contract ได้ถูกส่งไปให้ฝั่งนักเตะพิจารณามาหลายสัปดาห์มากๆแล้ว ไม่ใช่ว่ามีเรื่องโด้แล้วก็ค่อยยื่น หรือค่อยรีบปิดดีล

ถ้าอีริคเซ่นจะใช้เวลาตัดสินใจจริงๆ ต่อให้แมนยูรีบไปเร่งเพราะมีเรื่องโด้เข้ามา เราก็ไปมัดมือชกอีริคเซ่นไม่ได้หรอก นั่นเป็นสิทธิ์ของเขา และไม่เกี่ยวอะไรเลยกับข่าว CR7 ขณะนี้

ใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวเยอะๆ แล้วจะเข้าใจว่าที่เป็นอยู่นี้ ข่าวมันแค่ทำให้แฟนบอลดูจะหงุดหงิดเป็นพิเศษเท่านั้น ถ้าเสพด้วยความเข้าใจ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของสถานการณ์ตามที่สื่อเขียน หรือ "ปั่น" อย่างรู้เท่าทัน ข่าวนักเตะจะเป็นความบันเทิงที่อ่านไป ชิลไปในแต่ละวัน ไม่มีอะไรเครียดเลย

เมนเดสจะไปคุย จะเอาโด้ไปเสนอขายที่ไหนก็เรื่องของเขาไป เป็นปกติมากๆอยู่แล้วที่เอเย่นต์จะต้องแสวงหากำไรและผลประโยชน์จากการดำเนินงานเหล่านี้

ไม่พยายามไปเสนอนักเตะในสังกัดตัวเองต่างหากถึงเป็นเรื่องที่แปลก

แฟนบอลแมนยูไม่ต้องเดือดร้อนอะไรเลย เราก็แค่กระดิกตีนอ่านข่าวไปเรื่อยๆ รอนักเตะตัวใหม่ของเทน ฮาก ที่ย้ายเข้ามาแน่ๆ 4-5 ตัวชัวร์ๆ (จนป่านนี้ยังมีคนคิดว่า งบเสริมทัพทีมเรามีแค่ 120ล้านปอนด์ และคิดว่าไม่เหลือเงินซื้อใครแล้วอยู่เลย)

อย่าให้ข่าวปั่นจาก "ขาว" กลายเป็น "ดำ"

อย่าให้ทุกอย่างมัน "กลับด้าน" (Upside Down) ไปจากความเป็นจริงที่ว่า มันคือ Fact หรือมันคือ Fake

ถ้าเข้าใจ ข่าวเรื่องโรนัลโด้จะย้ายทีมก็เป็นเรื่องธรรมดามากๆที่จะเกิดขึ้น ถ้าโด้ย้ายไปแล้วจะมีลุ้นทำสถิติที่ขึ้นสู่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ในฐานะแฟนบอลแมนยูที่รักไอ้โด้มันมาก ผู้เขียนและใครหลายๆคน "ยินดีมาก" อยู่แล้วที่โด้จะย้าย

อย่าคิดไปเองว่าเราจะเจ็บปวด หรือดิ้นพราดๆ ถ้าเขาจะย้ายไปอยู่ที่อื่น

จงดิ้นพราดๆที่ปั่นข่าวเราไม่สำเร็จดีกว่า

เพราะสุดท้ายแล้ว คริสเตียโน่ โรนัลโด้จะอยู่หรือจะย้าย เราก็ตื่นเต้นกับยุคสมัยใหม่ของเอริค เทน ฮาก อยู่ดี

ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลยถ้าเข้าใจ

ใครจะว่ายังไงไม่รู้ แต่ผมคงจะเป็นแฟนบอลส่วนน้อยที่ไม่รู้สึกอะไรกับข่าวโรนัลโด้เลยที่ยังไงก็เชื่อว่ามันเป็นกระบวนการขายข่าวซะเป็นส่วนใหญ่

ก่อนที่เขาจะเลือกกลับมาอยู่แมนยู เจ้าตัวก็ต้องรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าการจะมาอยู่ที่นี่ในยุคนี้แล้วได้แชมป์เลยนั้นมันยาก ไม่งั้นเขาคงไม่มาตั้งแต่แรกหรอกถ้าเรื่องพวกนั้นสำคัญมากขนาดนั้น

บางครั้งความสุขของนักฟุตบอลระดับนี้ ถ้วยแชมป์อาจจะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายเสมอไป และไม่ใช่ว่าเขาหมดไฟด้วย

ถ้าได้ย้ายไปอยู่ทีมดีๆ ในฐานะเพื่อนรักที่อยู่ด้วยกันมา ผมยินดีและมีความสุขกับเขาแน่นอน

แต่กับแมนยูไนเต็ด ส่วนตัวผม "เชื่อ" และรู้สึกว่าปีนี้โรนัลโด้จะอยู่กับเราต่ออีกปีจนครบสัญญาครับ

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด