:::     :::

ดาวรุ่งที่ไม่ดีพอสำหรับบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 04 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,431
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รีกี ปุช แข้งดาวรุ่งพรสวรรค์ของ บาร์เซโลน่า ที่ไม่สามารถแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่อย่างที่คาดหวังและกำลังจะย้ายไปค้าแข้งบนเวทีเมเจอร์ลีกกับ แอลเอ แกแล็คซี่

รีกี ปุช กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันของสาวกบาร์เซโลนิสต้ามาเป็นเวลานาน หลังนักเตะที่ถูกมองว่ามีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' แต่ยังไม่ดีพอสำหรับการลงหลักปักฐานกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า 

ดาวรุ่งวัย 22 ปีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่ปี 2013 ก่อนจะได้โอกาสลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในอีก 5 ปีถัดมา หลังลงเล่นฐานะสำรองแทน โอรีโอล บุสเก็ตส์ ในเกมชนะ กูลตูราล เลโอเนซ่า 4-1 บนเวที โกปา เดล เรย์ 

จากนั้น บาร์เซโลน่า โปรโมต รีกี ปุช ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เต็มตัวในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 โดยสวมเสื้อหมายเลข 12 ต่อจาก ราฟาเอล อัลกันตาร่า ราฟินญ่า ที่ย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงหน้าร้อนปีนั้น

อย่างไรก็ตาม รีกี ปุช มีบทบาทน้อยกว่าที่เจ้าตัวคาดหวัง หลังการมาของ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มิดฟิลด์ดาวรุ่งที่ย้ายมาจาก ลาส ปัลมาส และสามารถแจ้งเกิดกับทีมอาซูลกราน่าในทันที เท่านั้นยังไม่พอเขายังถูกแข้งรุ่นน้องอย่าง ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี กับ นีโก้ กอนซาเลซ ปาดหน้าคว้าโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่มากกว่าด้วย


โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ชาวดัตช์เคยแนะนำ รีกี ปุช มองหาสโมสรใหม่เพื่อโอกาสลงสนามมากขึ้น แต่นักเตะเลือกที่จะต่อสู้เพื่อแย่งตำแหน่งในทีมต่อไป ทว่าความพยายามของมิดฟิลด์ดาวรุ่งแทบจะไม่เกิดประโยชน์ เขายังคงถูก คูมัน มองข้ามเหมือนที่ผ่านมา 

รีกี ปุช คาดหวังถึงการพลิกสถานการณ์กลับมาอีกครั้งหลังสโมสรแต่งตั้ง ชาบี เอร์นานเดซ ขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ต่อจาก คูมัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นั่นทำให้มิดฟิลด์วัย 22 ปีมีความหวังมากขึ้น เนื่องจาก ชาบี เติบโตมาจาก 'ลา มาเซีย' ก่อนก้าวขึ้นประสบความสำเร็จกับทีมชุดใหญ่จนกระทั่งกลายมาเป็นเทรนเนอร์ในปัจจุบัน 

ทว่าความคาดหวังดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้น ก่อน ชาบี จะแจ้งให้ รีกี ปุช มองหาสโมสรใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้ ชะตากรรมของแข้งวัย 22 ปีจึงแทบจะไม่ต่างจากสองอดีตดาวรุ่งอนาคตไกลก่อนหน้านี้อย่าง โบยาน เกร์กิช หรือ เคราร์ด เดวโลเฟว


เคราร์ด โลเปซ อดีตเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า เบ หรือ บาร์เซโลน่า แอธเลติก ในปัจจุบัน ได้พูดคุยกับสถานีวิทยุ กาตาลุนย่า ราดีโอ เกี่ยวกับปัญหาของ รีกี ปุช โดยเชื่อว่าความล้มเหลวในการสอดแทรกขึ้นทีมชุดใหญ่ของแข้งวัย 22 ปีไม่ได้ขึ้นอยู่กับนักเตะเพียงฝ่ายเดียว

'รีกี (ปุช) ไม่ประสบความสำเร็จที่ บาร์ซ่า เนื่องจากการขาดแคลนโอกาส' เคราร์ด โลเปซ เปิดประเด็น

'ด้วยความมั่นใจว่าเขาจะเติบโตและมันทิ้งรสขมไว้ในปาก มันเป็นความจริงที่ว่าไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนักทั้งในยุค คูมัน หรือ ชาบี แต่ผมยังเชื่อว่าเขาเป็นนักเตะในอุดมคติของ บาร์เซโลน่า กับ คูมัน, เหนือสิ่งอื่นใด เขาไม่มีโอกาส การจัดการทีมบางครั้ง เราก็พิเศษมาก' 

'กับ กีเก้ เซเตียน เป็นช่วงเวลาที่เขารู้สึกว่าดีที่สุดและผมจำเกมนั้นใน บีตอเรีย กับ อลาเบส ตอนที่เขา (เป็นผู้เล่น) ดีที่สุด' 

เคราร์ด โลเปซ ยังเชื่อว่า รีกี ปุช ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆของทีมอาซูลกราน่า


'ผมรู้สึกแย่ เพราะ รีกี มีความสามารถ มันดูเหมือนเขาต้องแสดงให้เห็นมากกว่าคนอื่นๆ เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ได้ลงเล่น คนอื่นๆที่ได้ลงเล่นก็ไม่ได้เล่นดีเช่นกัน เขามีทั้งคนสนับสนุนเขาหรือวิพากษ์วิจารณ์เขาอย่างรุนแรง เขาสามารถรับมือได้ดีในจุดกึ่งกลาง'

การแสดงความคิดเห็น เคราร์ด โลเปซ บ่งบอกถึงปัญหาของ รีกี ปุช ได้เป็นอย่างดีว่ามันเป็นเพราะเหตุใดที่มิดฟิลด์วัย 22 ปีจึงไม่ได้รับโอกาสลงเล่นทีมชุดใหญ่อย่างที่ควรจะเป็นทั้งที่เป็นนักเตะมากความสามารถคนหนึ่งจาก 'ลา มาเซีย'

รีกี ปุช ฉายแววเด่นกับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า จนถูกมองว่ามีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็น อันเดรส อีเนียสต้า คนใหม่ของทัพอาซูลกราน่า 

เจนนาโร่ กัตตูโซ่ อดีตเทรนเนอร์ เอซี มิลาน เคยกล่าวยกย่อง รีกี ปุช หลังเห็นฟอร์มการเล่นของแข้งดาวรุ่งบาร์ซ่าในเกมอุ่นเครื่องระหว่างสองสโมสร 


'เขาน่าทึ่งมาก การได้เห็นเด็กๆที่ยังหน้าละอ่อนเล่นกับบอลแบบนั้นทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจ ผมเห็นพวกเขารู้สึกถึงฟุตบอลจากข้างในและบางครั้งมันเหมือนการร่ายบทกวี'

'ผมเคยได้ยินเกี่ยวกับ รีกี ปุช และเด็กคนอื่นๆมานานแล้ว มันเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถตัดหรือวางลงในส่วนอื่นได้' กัตตูโซ่ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในขณะนั้นเลือกใช้งาน รีกี ปุช เท่าที่จำเป็นในช่วงฤดูกาล 2019-2020 ก่อนเทรนเนอร์ชาวบาสโก้จะถูกปลดออกจากตำแหน่งและการมาของ กีเก้ เซเตียน ก็เปิดโอกาสให้นักเตะลงเล่นมากขึ้นนับตั้งแต่ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่า

ภายใต้การดูแลของ กีเก้ เซเตียน, รีกี ปุช ได้ลงเล่น 90 นาทีเป็นครั้งแรกในเกมระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งเขาทำได้ดีทั้งการจ่ายบอลและพลังในการต่อสู้กับคู่ปรับที่เล่นด้วยยากอย่างทีมตราหมีจนได้รับเสียงชื่นชม


หลังการถูกปลดออกจากตำแหน่งของ กีเก้ เซเตียน, แฟนบาร์ซ่ายังคาดหวังว่า รีกี ปุช จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างทีมใหม่ในระยะยาว ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อ คูมัน เปิดทางให้นักเตะย้ายสังกัดแบบยืมตัว เพราะนักเตะจะไม่มีเวลาลงเล่นภายใต้การกุมบังเหียนของเขา แต่นักเตะปฏิเสธคำแนะนำดังกล่าว

ในฤดูกาล 2020-2021 รีกี ปุช มีโอกาสลงเล่นเพียง 281 นาที น้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่เขาลงเล่นในฤดูกาลก่อนหน้านั้น มันเป็นเรื่องแย่สำหรับนักเตะหนุ่มที่หวังจะเติบโตต่อไป ไม่ใช่การก้าวถอยหลัง

การปลด คูมัน แล้วแต่งตั้ง ชาบี เป็นนายใหญ่คนใหม่ ซึ่งเทรนเนอร์วัย 42 ปีเปิดโอกาสให้นักเตะลงเล่นมากขึ้นรวมกัน 474 นาที ในซีซั่น 2021-2022 นั่นคือการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน

ชาบี ตัดชื่อ รีกี ปุช ออกจากชุดทัวร์ปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกาเพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะมีเวลาพิจารณาเลือกสโมสรใหม่ของเขา ท้ายที่สุดแข้งวัย 22 ปีก้มหน้ายอมรับชะตากรรมดังกล่าวและเตรียมย้ายเล่นกับ แอลเอ แกแล็คซี่ สโมสรเมเจอร์ลีกในช่วงซัมเมอร์นี้ 


การย้ายจากยุโรปไป แอลเอ แล้วจะกลับมาในยุโรปอีกครั้งดูจะเป็นไปได้ถ้าเรากำลังพูดถึง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หรือ เดวิด เบ็คแฮม แต่สำหรับ รีกี ปุช อาจไม่ใช่แบบนั้น โดยมีเครื่องหมายคำถามว่าผู้เล่นดาวรุ่งที่เคยอยู่ในยุโรปแล้วย้ายไปเล่นลีก เอ็มแอลเอส พวกเขาจะกลับมาเล่นฟุตบอลยุโรปอีกหรือไม่?

รีกี ปุช ได้รับข้อเสนอจากหลายสโมสรบนเวทีลีกาเช่นกัน แต่ทำไมเขาจึงไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว แม้พัฒนาการของนักเตะจะหยุดชะงักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เขายังดีพอสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของทีมเหล่านั้นได้เช่นกัน

การเลือกย้ายมา แอลเอ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าเป้าหมายของ รีกี ปุช คือการพัฒนาต่อไปในฐานะนักฟุตบอลอาชีพจริงๆหรือไม่ หรือเขาพึงพอใจที่จะรับค่าตอบแทนที่ดีกว่าใน แอลเอ หรือเป็นเพราะเมืองนี้มีเสน่ห์มากกว่าเมืองอื่นๆที่เสนอสัญญาให้เขา และเขายังคงได้รับความสนใจในฐานะดาวดังคนหนึ่งใน เอ็มแอลเอส อย่างที่เขาไม่มีบนเวทีลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด