:::     :::

ช่วงเวลาของ วาตตาร่า

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
582
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในนักเตะฟอร์มเยี่ยมช่วงต้นซีซั่นจากเวที ลีก เอิง คงหนีไม่พ้น ด็องโก้ วาตตาร่า ดาวรุ่งสังกัด ลอริยองต์

ปีกวัย 20 ปีสร้างผลงาน 4 ประตูกับ 5 แอสซิสต์จากการลงสนาม 8 นัดแรก และกลายมาเป็นแกนหลักของสโมสรอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้

ย้อนกลับไปในอดีต เด็กหนุ่มชาวบูร์กินา ฟาโซ เติบโตมาพร้อมฟุตบอล เกมกีฬาที่ทำให้เขาหลงใหลและปรารถนาจะเป็นมืออาชีพ ซึ่งในที่สุดก็ได้โอกาสเดินทางข้ามทวีปมาตามฝันที่ฝรั่งเศส 

การเดินทางไปยังต่างถิ่นต่างแดนเป็นเรื่องที่ท้าทายของเด็กตัวน้อย แต่ด้วยความมุ่งมั่นปรารถนาอันแรงกล้า พร้อมด้วยฝีเท้าที่โดดเด่น ทำให้การทดสอบกับ ลอริยองต์ ผ่านพ้นไปด้วยดี

"ผมเด็กมากๆ ตอนที่ตนเองเริ่มต้นเล่นฟุตบอล" แข้งหนุ่มวัย 20 ปีย้อนความหลัง

"ตอนนั้นผมอายุ 5 ขวบเล่นฟุตบอลกับเพื่อนที่โตมาดวยกันแถวบ้านเกิดเมือง วากาดูกู ผมหลงใหลฟุตบอลอย่างรวดเร็ว ผมใช้เวลา 5 ปีในทีมเยาวชนที่ มาเชสติก และจากนั้นเดินทางมาที่ ลอริยองต์ หลังขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ได้ 1 ปี"




ก้าวกระโดดของ วาตตาร่า ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ให้หลังเพียงปีเดียวในทีมสำรอง ลอริยองต์ เด็กหนุ่มจากบูร์กินา ฟาโซ่ ได้โอกาสครั้งสำคัญในทีมุชุดใหญ่เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

แม้สถานะเป็นเพียงอะไหล่หรือตัวสำรองของทีม แต่ประสบการณ์ที่ วาตตาร่า ได้รับกลับมีค่ามากมาย สิ่งเหล่านั้นทำให้เขาได้เรียนรู้ตลอดการลงสนาม 25 เกมบนเวที ลีก เอิง เมื่อซีซั่นล่าสุด

ไม่ต่างจากแรงผลักดันที่คอยหนุนนำให้ วาตตาร่า พยายามสร้างผลงานของตนเอง ไม่ต่างจากตัวจุดประกายความมั่นใจให้กับนักเตะว่าโอกาสมีอยู่เสมอหากตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่

แม้ซีซั่นนี้ ลอริยองต์ จะมีการเปลี่ยนตัวกุนซือ แต่มันกลับกลายเป็นผลดีของหนุ่มวัย 20 เพราะคนที่เข้ามาทำหน้าที่คือ เรชีส์ เลอ บรีส์ อดีตโค้ชทีมสำรองที่โดนผลักดันขึ้นทำงานในทีมชุดใหญ่

สำหรับ เลอ บรีส์ เขารู้ดีถึงความยอดเยี่ยมและศักยภาพที่แอบซ่อนในตัว วาตตาร่า แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเตะรายนี้พัฒนารุดหน้าไปมากเพราะผลพวงจากโอกาสในฤดูกาลที่ผ่านมา

ประสบการณ์เป็นสิ่งที่หาได้ยาก แต่เมื่อคุณมีโอกาสและเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่ตนเองประสบพบเจอ นำมาพัฒนาปรับปรุง สิ่งเหล่านั้นจะช่วยขัดเกลาตนเองให้ดีขึ้น





ไม่ต่างจาก วาตตาร่า ที่ดูมั่นใจ เฉียบคม และมีความมุ่งมั่นมากกว่าเดิม นั่นจึงเป็นการสร้างผลลัพธ์ของผลงานอันยอดเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมาของนักเตะ

การก้าวขึ้นมาของ วาตตาร่า ร่วมไปถึงการประสานกันอย่างยอดเยี่ยมกับ เทเร็ม มอฟฟี่ ทำให้ ลอริยองต์ ติดปีกขึ้นมารั้งที่ 3 ของลีก ณ ปัจจุบัน และกลายสภาพจากทีมหนีตายเมื่อฤดูกาลก่อนมาเป็นสโมสรที่น่าจับตามองในตอนนี้

ปัจจัยสำคัญคือผลงานแนวรุกที่นัดกันทำได้ดี โดยเฉพาะ วาตตาร่า ที่กำลังถูกชมเป็นอย่างมากทั้งจากสื่อบ้านเกิดและในฝรั่งเศส

ด้วยรูปร่างอันแข็งแกร่งตามแบบฉบับนักเตะแอฟริกัน ไหนจะความรวดเร็วยามไปกับบอล เล่นได้ทั้งฝั่งซ้ายหรือขวา และยังมีทีเด็ดในการจบสกอร์รวมไปถึงการผ่านบอลแบบหวังผล ทำให้ วาตตาร่า ถูกจับตามองอย่างมาก

แม้อายุยังน้อยและมีพื้นที่ให้พัฒนาอีกเยอะ แต่สัญญาณที่ส่งออกมาแสดงให้เห็นถึงศักภาพที่สามารถขัดเกลาและยกระดับให้ดีกว่าเดิมได้หลายเท่า

จึงน่าติดตามว่าหลังจากนี้ วาตตาร่า จะไปได้ไกลเพียงใด จะสามารถสานต่อผลงานพร้อมพัฒนายกระดับตนเองให้สูงกว่านี้ได้หรือไม่

นั่นคือกำแพงที่หนุ่มน้อยวัย 20 ปรารถนาจะข้ามผ่าน เพราะจุดหมายปลายทางที่เขาวาดฝันไว้คงอยู่ไกลกว่านี้ไปอีกมาก มันคือเส้นทางแห่งความฝันของเด็กหนุ่มที่เพิ่งเริ่มต้น 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด