:::     :::

ค่ำคืนในฝันของ 'ริโก้ ลูอิส'

วันพฤหัสบดีที่ 03 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
638
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นาที 85 ของเกมที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม แฟนๆ ซิตี้ พร้อมใจกัน สแตนดิ้ง โอเวชั่น ให้กับนักเตะดาวรุ่งหมายเลข 82 ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของอาคาเดมี่

ริโก้ ลูอิส แบ็กขวาวัย 17 ปี ได้รับโอกาสสำคัญจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ให้ลงตัวจริงครั้งแรกในทีมชุดใหญ่ เป็นเกมที่ไม่มีผลใดๆ แล้ว แต่เป็นเกมใหญ่ เพราะนี่คือเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รับการมาเยือนของ เซบีย่า

แม้หน้าที่หลักคือเกมรับ แต่ ลูอิส สร้างชื่อให้โลกฟุตบอลได้เป็นที่รู้จัก เพราะยิงประตูตีเสมอ 1-1 ให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนพลิกแซงชนะ เซบีย่า 3-1
ชื่อของ ลูอิส จึงกลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่ นักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูได้ในการลงตัวจริงเกมแรกของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัย 17 ปี กับ 346 วัน
สถิติเดิมเคยเป็นของ คาริม เบนเซม่า ตอนเล่นให้กับ โอลิมปิก ลียง ทำเอาไว้เมื่อปี 2005 ตอนอายุ 17 ปี กับ 352 วัน เฉือนสถิติกันเพียง 6 วันเท่านั้น
สองนาทีหลังจาก ริยาด มาห์เรซ ยิงปิดเกมเป็นประตูนำ 3-1 ให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป๊ป ตัดสินใจถอด ลูอิส ออกจากสนาม เพื่อให้แฟนๆ ได้ลุกขึ้นยืนปรบมือให้ กลายเป็นความทรงจำที่ยอดเยี่ยมของดาวรุ่งจากบิวรี่
แม้ รูเบน ดิอาส ถูกเลือกเป็น 'แมน ออฟ เดอะ แมตช์' ของทาง ยูฟ่า แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เลือก ลูอิส เป็นนักเตะที่ดีที่สุดของเกม
"เป็นประตูที่สวยงาม เขาเป็นนักเตะที่เยี่ยมยอด ชาญฉลาด เข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง เขายิงประตูที่สวยงาม และเล่นได้ดีจริงๆ" ความเห็นของ เป๊ป เมื่อถูกถามถึง ลูอิส หลังจบเกม
จริงๆ แล้ว แฟนๆ ซิตี้ ได้เห็นฝีเท้าของ ลูอิส แบบจริงๆ จังๆ ไปแล้วตั้งแต่เกมปรีซีซั่นทัวร์ที่ สหรัฐอเมริกา ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลนี้ แม้การทำหน้าที่หลักคือการเป็นกัปตันทีมชุดยู-18 แต่ เป๊ป ก็ได้เรียกมาซ้อมทีมชุดใหญ่ และใส่ชื่อนั่งสำรองหลายต่อหลายเกม
"เราได้เห็นเขาจากวันแรกที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปรีซีซั่น เมื่อเขาลงเล่นเพียงไม่กี่นาทีในเกมกับ บาเยิร์น"
"ในช่วงการฝึกซ้อม เราคิดอยู่เสมอว่าเด็กหนุ่มคนนี้มีบางอย่างที่ไม่ธรรมดา" คำชื่นชมจาก กวาร์ดิโอล่า
ก่อนหน้านี้ ลูอิส ลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีกมาแล้ว 3 เกม และอีก 1 เกมใน แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่เป็นการลงเล่นในฐานะตัวสำรองทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม จากปัญหาของทีมชุดใหญ่ที่ไร้ ไคล์ วอล์คเกอร์ มานานแล้ว ชูเอา กานเชโล่ ก็ต้องรับบทหนักทั้งแบ็กขวาและแบ็กซ้าย เป๊ป จึงต้องจับ จอห์น สโตนส์ หรือ มานูเอล อาคานจี มายืนแบ็กขวาจำเป็นอยู่บ่อยครั้ง
เกมกับ เซบีย่า ที่ไม่มีความหมายเรื่องผลการแข่งขัน จึงเป็นโอกาสทองของ ลูอิส ที่จะได้พิสูจน์ผลงาน และที่สำคัญกว่าเรื่องฝีเท้า ก็คือความกล้าที่จะเล่นกับทีมชุดใหญ่ เพราะดาวรุ่งหลายคนเป็นดาวเด่นกับทีมเยาวชน แต่พอขึ้นชุดใหญ่กลับไม่กล้าแสดงออก
"ฤดูกาลนี้ยังอีกยาวไกล เกม คาราบาว คัพ ก็รออยู่ อาการบาดเจ็บในทีมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้าเขาต้องลงเล่น เราสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเขาจะพร้อม"
"มันเป็นเรื่องดีสำหรับปัจจุบัน แต่จะดีขึ้นอีกสำหรับอนาคต เรามีความสุขกับเขา มันเป็นค่ำคืนที่ดีของสโมสร" กวาร์ดิโอล่า พูดถึงโอกาสของ ลูอิส ที่น่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเกม คาราบาว คัพ รอบสาม ที่จะเผชิญหน้ากับ เชลซี ที่สนามเอติฮัด สเตเดี้ยม วันพุธที่ 9 พฤศจิกายนนี้
ถึงตอนนี้โอกาสลงสนามของ ลูอิส เปิดกว้างมากๆ จึงต้องฉกฉวยและไขว่คว้าเอาไว้ให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยๆ ก็จนกว่า วอล์คเกอร์ หายเจ็บกลับมา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด