:::     :::

ความสุขของอาเราโฮ

วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
368
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ อาเราโฮ มีความสุขในการค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า หลังการคว้าแชมป์ ลา ลีกา สมัยแรกของเขากับทัพอาซูลกราน่า

โรนัลด์ อาเราโฮ ย้ายจาก บอสตัน ริเวอร์ มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ด้วยค่าตัวเพียง 1.7 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 3.5 ล้านยูโร ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าของทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่า หลังนักเตะยกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็นหนึ่งในปราการหลังตัวกลางอายุน้อยดีที่สุดในโลก

กองหลังวัย 24 ปีลงเล่นทุกรายการกับ บาร์เซโลน่า ในซีซั่นนี้ 31 เกม เขาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าเชื่อถือสำหรับ ชาบี เอร์นานเดซ และมีส่วนช่วยทีมอาซูลกราน่าสร้างสถิติการป้องกันดีสุดบนเวทีลีกา 

แต่มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับอนาคตของ อาเราโฮ เนื่องจากสถานการณ์ในสัญญาของเขาที่กำลังดำเนินอยู่ แม้เขาเพิ่งขยายสัญญากับ บาร์เซโลน่า จนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2026 แต่แนวรับชาวอุรุกวัยยังไม่สามารถลงทะเบียนนักเตะภายใต้ข้อตกลงใหม่จนกว่าทีมอาซูลกราน่าจะเคลียร์ปัญหาเรื่องเพดานเงินเดือนตามข้อกำหนดของ ลา ลีกา 

อย่างไรก็ตาม อาเราโฮ มั่นใจว่าสถานการณ์จะได้รับการแก้ไขในไม่ช้า 'ผมไม่คิดว่าการขยายสัญญาจะได้รับการยืนยันและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ แต่มันจะเสร็จสิ้นในเร็วๆนี้ ผมมีความสุขมากที่นี่'


กองหลังทีมชาติอุรุกวัยยังพูดถึงฤดูกาลนี้ของ บาร์เซโลน่า ว่า 'ลา ลีกา? เรามีช่องว่างที่ดี แต่เราต้องการคว้าแชมป์โดยเร็ว เราสามารถเล่นกับ เอสปันญ่อล ซึ่งเป็นเกมดาร์บี้แมตช์ และแฟนบาร์ซ่าก็ช่วยเรามากมาย มันยอดเยี่ยมมากที่คว้าชัยชนะที่นั่น'

เมื่อถูกถามถึงความวุ่นวายหลังเกมกับ เอสปันญ่อล ที่มีแฟนๆทีมนกแก้วบางส่วนวิ่งกรูลงมาในสนามขณะที่นักเตะทีมบาร์ซ่ากำลังฉลองความสำเร็จ อาเราโฮ ตอบว่า 'เราแค่ฉลองเหมือนทีมที่คว้าแชมป์มักจะทำกัน และไม่มีความตั้งใจที่จะดูหมิ่นแฟนบอล เอสปันญ่อล'

'เราแค่ฉลองเพราะเราเป็นแชมป์ เมื่อเราเห็นแฟนบอลวิ่งลงมาในสนาม เราก็โกยแนบเพราะคุณจะไม่เผชิญหน้ากับคนอื่นบริเวณกลางสนาม คุณอยู่ในพื้นที่โล่งและพวกเขาสามารถเล่นงานคุณได้จากทุกที่' 

อาเราโฮ เป็นหนึ่งในขุมกำลังสำคัญของ ชาบี เอร์นานเดซ ตลอดฤดูกาลนี้ เมื่อพูดถึงสถิติการเล่นเกมป้องกันของ บาร์เซโลน่า บนเวทีลีกา อาเราโฮ กล่าวว่า 'น่าตื่นเต้น และยิ่งกว่านั้นคือการได้รู้ว่าเรามาจากฤดูกาลที่แล้วได้อย่างไรเมื่อคู่แข่งทำประตูเราได้จำนวนมาก การเอาชนะเกม เราจะต้องทำมากกว่าสองประตูเสมอ สิ่งสำคัญในฤดูกาลนี้คือการที่เราไม่เสียประตูมากเกินไป' 

'ฤดูกาลนี้งดงามมาก ผมคิดว่าเรามีฤดูกาลที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเพื่อชนะการแข่งขันที่ซับซ้อนและสำคัญมาก'


ก่อนจะกล่าวถึงเจ้านาย ชาบี ที่ถูกประเมินค่าต่ำไปตั้งแต่มาถึงสโมสรว่า 'ชาบี เป็นส่วนประกอบหลักของแชมป์นี้ นักเตะหลายคน รวมถึงตัวผมด้วย เติบโตขึ้นมากตั้งแต่การมาถึงของ ชาบี ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ บาร์ซ่า สูญเสียเอกลักษณ์ของตัวเองไป และนักเตะย้ายออกจากโมเดล ชาบี ได้แก้ไขทั้งหมดนี้แล้ว และตอนนี้เราเป็นทีมที่เป็นที่รู้จักอีกครั้ง' 

แม้เขาจะประสบความสำเร็จและเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ทำผลงานในฤดูกาลนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมก็ตาม แต่กองหลังวัย 24 ปียอมรับว่าเขาไม่สนุกกับการเล่นแบ็กขวามากนัก หลัง ชาบี ขยับเขามาเล่นตำแหน่งดังกล่าวเพื่อรับมือ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกของ เรอัล มาดริด ในเกม 'เอล กลาซิโก้' หลายครั้งในซีซั่นนี้ 

'เมื่อไหร่ก็ตามที่เทรนเนอร์ร้องขอให้ผมเล่นตำแหน่งแบ็กขวา ผมจะทำมันและผมจะทำให้ดีที่สุด แต่ตำแหน่งที่ผมรู้สึกสบายใจที่สุดคือตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก ผมเป็นกองหลังและทุกคนรู้ว่ามันเป็นที่ที่ผมรู้สึกสบายใจที่สุด' อาเราโฮ กล่าว

ความคิดเห็นของ อาเราโฮ มาจากคำวิจารณ์ในวงกว้างเกี่ยวกับพื้นที่แบ็กขวาของ บาร์เซโลน่า ที่ยังขาดคุณภาพเชิงลึก หลัง ชาบี ไม่มีตัวเลือกแบ็กขวาธรรมชาติแม้แต่คนเดียวหลังการปล่อยตัว เอคตอร์ เบเยริน ออกจากทีมในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 


บาร์เซโลน่า ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับแบ็กขวาหลายรายโดยเฉพาะ ฮวน ฟอยธ์ กองหลังทีมชาติอาร์เจนตินาของ บียาร์เรอัล หรือ ชูเอา กานเซโล่ แบ็กทีมชาติโปรตุเกสของ แมนฯซิตี้ ล่าสุดทีมอาซูลกราน่ามีข่าวสนใจ ลุตชาเรล คีร์ไตรด้า กองหลังวัย 22 ปีของ เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม เจ้าของทีมเอเรดิวิซี่ฤดูกาลนี้ 

อาเราโฮ มีบทบาทสำคัญในการเล่นตำแหน่งแบ็กขวาในเกม 'เอล กลาซิโก้' ซึ่งกองหลังชาวอุรุกวัยรับมือกับ วินิซิอุส จูเนียร์ ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งแนวรับวัย 24 ปีกล่าวชมแนวรุกของทีมชุดขาวเช่นเดียวกันว่า 'สำหรับผม เขาเป็นนักเตะที่ดวลตัวต่อตัวดีที่สุดในโลก เขาสร้างการดวลที่ช่วยและสำคัญสำหรับทีมของเขา'

'วินิซิอุส มีความสามารถทางกายภาพที่จะไปจาก 0 ถึง 100 อย่างรวดเร็ว และคุณต้องมีสมาธิอย่างมากเมื่อคุณเผชิญหน้ากับเขา ตอนที่ผมเผชิญหน้ากับ วินิซิอุส ผมต้องโฟกัสทั้งเกมเพราะเขาเป็นนักเตะที่มีพลังมาก เขาวิ่งเยอะและเปลี่ยนจังหวะได้ตลอดเวลา'

กองหลังชาวอุรุกวัยยังกล่าวยกย่อง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เพื่อนร่วมทีมของเขาเช่นกันว่า 'เขามีคุณภาพมากมาย เรารู้อยู่แล้วว่าเขามีคุณภาพในการทำประตู เรารู้ว่าเขาจะนำอะไรมากมายมาให้เรา'


อาเราโฮ ยังชี้ให้เห็นถึงความใกล้ชิดกันของนักเตะบาร์ซ่า โดยระบุว่านักเตะอายุน้อยกับผู้เล่นประสบการณ์ของทีมมีการผสมผสานกันอย่างไร แม้ว่า เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ กำลังจะอำลาสโมสรก็ตาม

'พวกเราเป็นกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกัน ซึ่งสำคัญมาก ทั้งนักเตะที่ลงเล่นเป็นประจำและตัวสำรอง รวมถึงผู้เล่นอายุน้อยและนักเตะประสบการณ์ด้วย'

สุดท้าย อาเราโฮ ยืนยันว่าอนาคตของเขายังคงอยู่กับทีมอาซูลกราน่า พร้อมแสดงความปรารถนาว่าต้องการเห็น ลีโอเนล เมสซี่ หวนคืนถิ่น สปอติฟาย คัมป์ นู อีกครั้ง

'ผมมีสัญญากับ บาร์ซ่า จนถึงเดือนมิถุนายน 2026 แต่มีโอกาสที่จะขยายสัญญาออกไปเช่นกัน ผมมีความสุขมากที่นี่' อาเราโฮ กล่าว 'ส่วนการกลับมาของ เมสซี่? ที่นี่ยินดีต้อนรับการกลับมาของเขาเสมอ'

แม้ บาร์เซโลน่า จะต้องการกำลังเสริมตำแหน่งแบ็กขวาก็ตาม แต่มันยังไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วนของทีมอาซูลกราน่ามากเท่ากับการเสาะหาตัวแทนของ บุสเก็ตส์ เนื่องจากมิดฟิลด์วัย 34 ปีกำลังจะอำลาสโมสรหลังจบฤดูกาลนี้ 

ชาบี ไม่มีตัวเลือกธรรมชาติตำแหน่งแบ็กขวา โดยเทรนเนอร์วัย 43 ปีเลือกใช้ ชูลส์ กุนเด้, โรนัลด์ อาเราโฮ หรือ เซร์จี้ โรเบร์โต้ สลับลงสนาม รวมถึงการโยก อาเลฆานโดร บัลเด้ แบ็กซ้ายวัยรุ่นมาเล่นแบ็กขวาในบางเกมด้วย แต่เทรนเนอร์บาร์ซ่ามองหาการหาทายาทของ บุสเก็ตส์ นั้นสำคัญกว่าการเซ็นสัญญากับแบ็กขวาคนใหม่ 

'มันไม่ใช่เรื่องสำคัญอันดับแรก (แบ็กขวา) บูซี่ กำลังจะย้ายออกไป และเราต้องการมิดฟิลด์ตัวรับระดับสูง นักฟุตบอลที่แตกต่างคนสำคัญกำลังจะจากเราไป และเราต้องหาตัวแทนเขา ยิ่งเราสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองมากเท่าไหร่ เราจะสามารถแข่งขันได้มากขึ้นเท่านั้น' ชาบี กล่าว


บุสเก็ตส์ ลงเล่นฐานะมิดฟิลด์ตัวกลางของ บาร์เซโลน่า มาอย่างยาวนานถึง 15 ปี นั่นทำให้ ชาบี มีความกังวลใจการหาตัวแทนของมิดฟิลด์วัย 34 ปี ในขณะที่ เฟรงกี้ เดอ ย็อง ที่หลายคนมองว่าอาจเล่นในบทบาทดังกล่าวได้เช่นกัน แต่มิดฟิลด์ชาวดัตช์ไม่ใช่ผู้สืบทอดอย่างแท้จริงของ บุสเก็ตส์

เมื่อถูกถามว่าเขาคิดอย่างไรเกี่ยวกับความเห็นของ โรเบิร์ต เฟร์นานเดซ ผู้อำนวยการกีฬาของ เรอัล โซเซียดาด ซึ่งวิจารณ์เขาที่พูดถึง มาร์ติน ซูบีเมนดี้ มิดฟิลด์วัย 24 ปีของทีมดังแคว้นบาสก์และหลายคนมองว่าทีมอาซูลกราน่าต้องการดึงเข้าไปรับบททายาทของ บูซี่ 

'ผู้อำนวยการกีฬาของ เรอัล โซเซียดาด โกรธที่ผมพูดถึง ซูบีเมนดี้ แต่คุณต่างหากที่ถามผมเกี่ยวกับเขา ผมไม่ต้องการทำให้ทีมอื่นสั่นคลอน (โยชัว) คิมมิค เป็นคนที่น่าทึ่งในความคิดผม หนึ่งในผู้เล่นดีสุดในตำแหน่งของเขา' ชาบี กล่าว

บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญกับตลาดซัมเมอร์ที่ยุ่งวุ่นวายในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งน่าสนใจว่าทีมอาซูลกราน่าจะหาใครมาเป็นตัวแทนระยะยาวของ บุสเก็ตส์ รวมถึงการเติมความแข็งแกร่งในตำแหน่งแบ็กขวาด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด