:::     :::

"สเปน ไม่เป็นรองใครในฟุตบอลโลก" ชาบี อลอนโซ่

วันพุธที่ 13 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,022
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงปี 2008 - 2012 ถือเป็นยุคทองของทีมชาติสเปน อย่างแท้จริง

เมื่อพวกเขาสามารถคว้าแชมป์ยูโร 2 สมัยติดต่อกัน (2008 และ 2012) และสามารถคว้าแชมป์โลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของตัวเองในช่วงปี 2010 

อย่างไรก็ตาม รายการระดับเมเจอร์ 2 หนหลังสุด สเปน ไม่เข้าใกล้การเป็นแชมป์อีกเลย จนต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้จัดการทีม และลองกลุ่มผู้เล่นชุดใหม่บ้าง

ฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย เป็นโอกาสอันดีที่พลพรรค "กระทิงดุ" จะกลับมาทวงความสำเร็จอีกครั้ง หลังจากฟุตบอลโลก ครั้งที่แล้วในปี 2014 พวกเขาจอดป้ายเพียงแค่รอบแรกเท่านั้น

จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ผู้เล่น 23 คนที่ถูกเรียกเข้ามา ส่วนมากเป็นผู้เล่นที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ผสมกับดางรุ่งที่น่าจับตามอง โดยค่าเฉลี่ยอายุของทีมชาติสเปน ชุดนี้ อยู่ที่ราว 28 ปี ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงพีคเลยทีเดียว

ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้ชาบี อลอนโซ่ อดีตแข้งทีมชาติสเปน มองว่า ทีมชาติของเขามีโอกาสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 เหมือนกัน พร้อมกับมองว่า สเปน ชุดนี้มีความแตกต่างจากชุดที่เขาเล่น และคว้าแชมป์ยูโร กับเวิลด์ คัพ พอสมควร

คุณคิดอย่างไรกับ ฆูเลน โลเปเตกี ผู้จัดการทีมชาติสเปน คนปัจจุบัน ?

"ผมคิดว่าเขาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมากจริงๆ เขามีสิ่งที่ชัดเจนในความคิดของตัวเอง เขาสามารถบอกผู้เล่นในทีมได้อย่างชัดเจนว่า สิ่งที่เขาต้องการนั้นคืออะไร"

"ที่ผมกล่าวมานั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก หากคุณไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ คุณไม่มีวันบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้อย่างแน่นอน"


คุณเห็นความคล้ายคลึงในแง่มุมใดบ้าง ระหว่างทีมชาติสเปน ชุดนี้ กับชุดที่สามารถคว้าแชมป์โลก 1 หน และแชมป์ยุโรป 2 สมัย ?

"ผมเห็นแนวความคิดในการเล่นเกมกับคู่แข่ง ทั้งในแง่ของการเป็นฝ่ายครองเกม และการผ่านบอล ผมคิดว่าแนวทางการเล่นแบบนั้นยังคงสวยงามเหมือนเดิม"

"ผู้จัดการทีมอย่างโลเปเตกี ทำให้ฟุตบอลทีมชาติสเปน มีความแข็งแกร่งขึ้น มันขึ้นอยู่กับสติปัญญา และความสามารถในการอ่านเกม รวมถึงคุณภาพทางเทคนิคด้วย นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากชาติอื่น"

"นอกจากนี้ ยังมีความแตกต่างทางด้านยุทธวิธี และความยืดหยุ่น ที่คุณต้องการนำมาใช้ในเกมที่มีรูปแบบที่แตกต่างกันไป เนื่องจากฟุตบอลมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และคุณจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีการปรับตัว"

"ท้ายที่สุดแล้ว คุณจำเป็นต้องมีความคิดริเริ่ม โดยเฉพาะในเกมการแข่งขันที่มีแนวทางที่ไม่เหมือนกัน"

นอกเหนือจากความสามารถแล้ว อะไรคือเคล็ดลับของทีมชาติสเปน ในการเดินหน้าไล่ล่าแชมป์ต่างๆ ?

"ผมคิดว่า มันเป็นสิ่งที่เรียกกันว่าจิตวิญญาณ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนมี ทุกคนต่อสู้ร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่แสนสำคัญ คุณต้องมีสิ่งเหล่านี้ ไม่เช่นนั้น คุณอาจไม่ประสบความสำเร็จได้"


ช่วยพูดถึงผู้เล่นทีมชาติสเปน 23 คน ที่ถูกเรียกมาติดทีมชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายหน่อยซิ ?

"กลุ่มนักเตะชุดนี้ ช่ำชองในเรื่องของการหาพื้นที่ระหว่างไลน์แนวรับ สามารถสร้างความเสียหายให้ฝั่งตรงข้ามได้ หากปล่อยให้พวกเขามีพื้นที่เล่น ยกตัวอย่างเช่น ดิเอโก้ คอสต้า และมาร์โก อเซนซิโอ เป็นต้น"

"ส่วนตัวผมคิดว่า ทีมชาติสเปน ยุคนี้ มีแนวทางการเล่นที่หลากหลายกว่าสเปน ชุดนี้ผมเล่นด้วยเสียอีก ย้อนเวลากลับไปในกรณีของเรา หากว่าเราไม่สามารถเข้าใกล้กรอบเขตโทษของคู่แข่งได้ มันจะเกิดความยากลำบากตามมา"

ทีมชาติสเปน เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะสามรถคว้าแชมป์โลก 2018 คุณคิดว่าสเปน ต้องทำอย่างไร และโอกาสของทีมอื่นๆที่จะเข้ามาสอดแทรกล่ะ ?

"ผมยกให้สเปน เป็นเต็งหนึ่งนะ เพราะผมคิดว่า ไม่มีทีมไหนดีกว่าพวกเราอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่รู้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นในเกมการแข่งขันบ้าง"

"ทีมชาติเยอรมัน ก็เป็นตัวเต็งเช่นกันในมุมมองของผม พวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งเอามากๆ รวมถึงแนวทางการเล่นของพวกเขาด้วย"

"หากว่าเยอรมัน ไม่สามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้ มันคงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจไม่น้อยเลย เพราะว่าพวกเขาเป็นแชมป์เก่า และมีกลุ่มนักเตะสายเลือดใหม่เข้ามาแล้วด้วย"

"อีกหนึ่งทีมที่มีโอกาสเหมือนกันคือทีมชาติบราซิล รวมถึงอาร์เจนติน่า และฝรั่งเศส บางทีอาจจะมีบางทีมโผล่ขึ้นมาเซอร์ไพรส์อีกก็เป็นได้"


คำถามสุดท้าย นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่คุณจะสัมผัสฟุตบอลโลกในฐานะของผู้ชม คุณวางแผนอะไรไว้บ้างหรือเปล่า ?

"ผมเป็นคนที่ชอบดูเกมใหญ่ๆ บางทีผมอาจจะเดินทางไปดูการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ผมมีตั๋วแล้วด้วย ผมหวังว่า ทีมชาติสเปน จะลงเล่นนัดชิงชนะเลิศนะ (หัวเราะ)"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด