:::     :::

เรื่องไม่ธรรมดาจากแข้งดีกรีเวิลด์คัพ2018

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ ฉันอยากไปเหยียบแอนฟิลด์ โดย เจ.บาร์ท
2,812
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2018 เปิดฉากวันนี้แล้ว นักเตะดังๆส่วนมากเราก็พอจะทราบเบื้องหลังชีวิตของพวกเขามาพอสมควร แต่ไอ้พวกที่ไม่ดังล่ะ! ก่อนมาเล่นฟุตบอลเขาทำอะไรกันมาก่อน ขอเชิญไปทราบประวัตินักเตะตัวแทนจากห้าชาติเอเอฟซี ที่แต่ละรายล้วนเด็ด

อาลิเรซ่า ไบรานวานด์ (อิหร่าน)  

อาลิเรซ่า ไบรานวานด์ คือผู้รักษาประตูที่ประสบการณ์มากสุดจาก 3 รายชื่อจอมหนึบที่ส่งขึ้นทะเบียนเตะของทีม ทั้งนี้เส้นทางของเขาไม่ได้โรยโดยกลีบกุหลาบกว่าจะอยู่บนจุดสูงสุดนานกว่า 25 ปี

ไบรานวานด์ ต้องตกระกำลำบากในชีวิต เคี่ยวเข็ญตัวเองมาก่อนที่จะสร้างเสียงระหว่างเสาประตู 

ด้วยส่วนสัด 6 ฟุต 4 นิ้ว (ราว 1.93 เมตร) นายด่านรายนี้ทำงานมาหลายอาชีพเพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงปากท้อง หนึ่งในนั้นคือผู้ช่วยชาญการล้างรถขับเคลื่อนสี่ล้อ 4x4 เพราะร่างกายที่โย่ง พร้อมแขน-ขา ยาวๆนั่นเอง 


ก่อนจะถนัดป้องกันประตูก็คุ้นเคยการล้างรถ 4x4 มาก่อน

ทั้งนี้เจ้าตัวยังเกิดในครอบครัวคนเลี้ยงแกะเร่ร่อน, เคยรับจ้างในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า หรือสวมบทเด็กส่งพิซซ่า กระทั่งได้มีโอกาสเล่นฟุตบอลอย่างจริงจัง ปัจจุบันค้าแข้งกับสโมสรในกรุงเตหะรานอย่าง เปอร์เซโปลิส 

ด้วยผลงาน 11 คลีนชีต จากการลงสนาม 12 นัด ช่วยให้แข้งเปอร์เซีย ผ่านมาเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย จนโคจรมาร่วมกลุ่ม บี กับ สเปน, โปรตุเกส และ โมร็อคโก 


ไบรานวานด์ เป็นผู้เล่นชาวอิหร่าน คนแรกซึ่งถูกเสนอชื่อชิงผู้เล่นยอดเยี่ยม 'เบสต์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์' 

ยูโตะ นางาโตโมะ (ญี่ปุ่น)   

กองหลัง ยูโตะ นางาโตโมะ เป็นที่รู้จักดีสำหรับแฟนบอลทีมชาติ เพราะเป็น 1 จาก 3 ผู้เล่น 'ซามูไร บลูส์' ที่ติดธงระดับ 100 นัด แล้วได้แข่งฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2018 

ทั้งนี้น้อยคนนักจะทราบว่าแบ็กซ้ายใจกล้า ซึ่งแต่งงานกับนักแสดงสาวร่วมชาติ ไอริ ไทระ ได้มาคุกเข่าขอแต่งงานเมื่อ ค.ศ.2016 ระหว่างทัวร์สังเวียน ซาน ซิโร่ เมืองมิลาน ในวันที่ไร้แมตช์แข่งขัน 


นางาโตโมะ ของแฟนแต่งงาน

โดยครั้งนั้น นางาโตโมะ วัย 31 กะรัต ยังเป็นผู้เล่น อินเตอร์ มิลาน ขณะที่ฤดูกาลล่าสุดถูกส่งไปเล่นกับ กาลาตาซาราย ที่ซูเปอร์ลีก ตุรกี แบบยืมตัว 

ทั้งนี้เป้าหมายคือช่วยทีมลูกพระอาทิตย์ทำผลงานดีกว่า เวิลด์ คัพ 2014 ซึ่งไม่สามารถผ่านสู่รอบน็อคเอาต์ ซึ่งหนนี้อยู่กลุ่ม เอช ร่วมกับ โปแลนด์, เซเนกัล และ โคลอมเบีย 


นางาโตโมะ เคยช่วยทีมชาติญี่ปุ่นแชมป์เอเชี่ยน คัพ ปี 2011

ฮอง ชูล, คิม มิน-วู และ ชู เซ-ยอง (เกาหลีใต้)  

รอจับตาชมการถ่ายทอดสดเกมของ เกาหลีใต้ ซึ่งจะแข่งขันในกลุ่ม เอฟ ของเวิลด์ คัพ หนนี้เนื่องจากระหว่างบรรเลงเพลงชาตินั้น จะมีสามผู้เล่นตะเบ๊ะด้วยต่างกับแข้งรายอื่นที่ยืนตรงร้องเพลงเฉยๆ 

เพราะทั้ง กองหลัง ฮอง ชูล, รวมถึงสองมิดฟิลด์ คิม มิน-วู และ ชู เซ-ยอง อยู่ระหว่างรับราชการตำรวจ-ทหารนั่นเอง 

ทั้งนี้ชายชาวเกาหลีใต้ทุกคน ต่อให้คุณจะเป็นนักกีฬาหรือดารา จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารก่อนอายุ 28 ปี ยกเว้นแต่ว่าสามารถสร้างชื่อเสียงระดับสูงแก่ชาติก็จะได้รับการผ่อนผัน 


ฮอง ชูล แข้งที่ยังรับใช้ราชการเกาหลีใต้ในเหล่าตำรวจ

ยิ่งไปกว่านั้นสโมสรที่สังกัดระหว่างรับราชการก็ต้องเป็นทีมของเหล่าทัพ อย่างเจ้า เซ-ยอง วัย 27 ปี สังกัดจริงๆคือ เอฟซี โซล ต้องใช้เวลาของซีซั่น 2018 และ 2019 ลงไปเตะระดับ ด.2 กับทีมตำรวจ อาซาน มูกังฮวา 

ส่วนเจ้า ฮอง ชูล วัย 27 กับ มิน-วู อายุ 28 กะรัต สังกัดจริงๆคือ ซูวอน บลูวิงส์ แต่ก็ต้องเล่นรับใช้ ซังจู ซังมู หรือที่รู้จักในนามสโมสรกองทัพบก 

'โสมขาว' หวังทำผลงานให้ดีเหมือนเวิลด์ คัพ 2002 ซึ่งเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ทว่าก็ต้องเจอบททดสอบหินอย่าง แชมป์เก่า เยอรมัน, เม็กซิโก และ สวีเดน รอบแบ่งกลุ่ม 

อับดุลเลาะห์ อัล-ไคบารี่ (ซาอุดีอาระเบีย)  

ชีวิตยิ่งกว่าขาขึ้นสำหรับ มิดฟิลด์ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย อับดุลเลาะห์ อัล-ไคบารี่ ทั้งที่เพิ่งเล่นฟุตบอลอาชีพเมื่อ ก.พ.2017 

แข้งวัย 21 เล่นกับสโมสร อัล-ชาบับ ในระดับซาอุดี โปรลีก โดยคลับฟุตบอลแห่งนี้มีสองอดีตผู้เล่นเอฟเวอร์ตันอย่าง เควิน ชีดี้ กับ ไมค์ นีเวลล์ ทำงานอยู่เบื้อหลัง  


อัล-ไคบารี่ ติดทีมชาติมาลุยเวิลด์ คัพ ทั้งที่เพิ่งเดบิวต์ระดับอาชีพเมื่อ 16 เดือนก่อน  

ชีดี้ ซึ่งโด่งดังจากการทำประตูให้ทีมชาติ ไอร์แลนด์ ในการพบกับ อังกฤษ เวิลด์ คัพ 1990 ดำรงตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมเยาวชน ส่วนเจ้า นีเวลล์ นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการฟุตบอล 

รอติดตามผลงานทีม 'เศรษฐีน้ำมัน' และ อัล-ไคบารี่ ในเกมเปิดสนามคืนนี้ที่พบเจ้าภาพรัสเซีย ส่วนอีกสองแมตช์ที่เหลือดวลกับ อียิปต์ และ อุรุกวัย 

มิลอส เดเกเน็ก (ออสเตรเลีย) 

เหมือนหลายครอบครัวชาวเซอร์เบี่ยนที่อาศัยใน โครเอเชีย บ้านของ มิลอส เดเกเน็ก ถูกไฟสงครามบีบให้ย้ายจากกรุงเบลเกรดออกมาเป็นผู้อพยพจากศึกที่โคโซโว

"ตอนนั้นผมยังเล็กมาก แต่ก็ยังจำได้ถึงเหตุการณ์ซึ่งไม่มีใครอยากพบเจอ" กองหลังซึ่งย้ายจากยุโรปมายัง ซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2000 กล่าว "ตอนนั้นมีแค่กระเป๋าเสื้อผ้า 2 ใบ, รองเท้ากับเงินติดตัว 400 ดอลล่าร์ (ราว 12,400 บาท)  


เดเกเน็ก (ซ้าย) เคยเล่นให้ทั้งทีมเยาวชน ออสเตรเลีย และเซอร์เบีย ทว่าท้ายสุดเลือกเตะชุดใหญ่ของ ซอคเก้อรูส์

เดเกเน็ก ปัจจุบัน อายุ 24 ปี เคยเล่นให้ทีมชาติออสเตรเลีย ยู-17 ต่อด้วย เซอร์เบีย ยู-19 กระทั่งท้ายสุดก็เลือกเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นออสเตรเลี่ยนแบบถาวร 

"ผมตามเสียงหัวใจที่เลือก ซอคเก้อรูส์" เจ้าตัวกล่าวเสริม "อยากตอบแทนให้กับชาติซึ่งมอบโอกาสการมีชีวิตใหม่" 

กองหลังรายนี้สังกัดให้สโมสรใน เจ-ลีก ญี่ปุ่น โยโกฮาม่า เอฟ-มารินอส ส่วนรอบคัดเลือกที่ผ่านมาเล่นรับใช้ 'ซอคเก้อรูส์' ทั้งหมด 9 นัด โดยการจับสลากรอบสุดท้าร่วมกลุ่ม ซี กับ ฝรั่งเศส, เปรู และ เดนมาร์ก 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด