:::     :::

โม ซาล่าห์ ... อียิปเชี่ยน คิง

วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
2,337
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คืนนี้ ทีมชาติอียิปต์ มีคิวลงแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เป็นครั้งแรกในในรอบ 28 ปี แต่สิ่งที่น่าปลื้มใจนี้กลับดูไม่ได้รับความสนใจเท่ากับอาการของ โม ซาล่าห์ ... อียิปต์เชี่ยน คิง

ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซีย เริ่มบรรเลงเพลงแข้งกันไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน พร้อมกับชัยชนะอย่างท่วมท้นของทีม "เจ้าภาพ" รัสเซีย ที่ไล่ถลุงซาอุดิอาระเบียไปอย่างหมดรูป 5-0 สมฉายา "โหดสัส รัสเซีย" อย่างแท้จริง


รัสเซียคว้า 3 คะแนนแรกเป็นขวัญถุงได้แบบนี้ โยนความกดดันให้กับทีมร่วมกลุ่มที่จะเตะกันในวันนี้อย่าง อุรุกวัย และ อียิปต์ อย่างไม่ต้องสงสัย


อุรุกวัยอาจจะกดดันน้อยหน่อย เพราะยังไงพวกเขาก็เป็น "เต็ง 1" ที่จะผ่านเข้ารอบต่อไปของกลุ่ม เอ นี้อยู่แล้ว ด้วยฟอร์มการเล่น ชื่อชั้นของทีมและนักเตะ โอกาสพลาดไม่ได้เข้ารอบต่อไปต้องบอกว่าแทบไม่มี 


กลับกันกับอียิปต์ ทีมจากแดนฟาโรห์ ที่ก่อนเปิดทัวร์นาเม้นท์นี้เป็น "เต็ง 2" ที่จะเข้ารอบไปกับอุรุกวัย เห็นฟอร์มของรัสเซียเมื่อคืนนี้ หลายๆกูรูเริ่มไม่มั่นใจเสียแล้วว่า ทีมจากแดนฟาโรห์ทีมนี้ จะดีพอที่จะเบียดกับเจ้าภาพได้หรือไม่


ปัจจัยสำคัญของอียิปต์ที่เหล่าผู้สันทัดกรณีเชื่อว่า จะเป็นตัวตัดสินว่าจะเข้า/ตกรอบ ก็คือ โม ซาล่าห์ !!




ความโด่งดังและฝีเท้าของโม ซาล่าห์ เวลานี้ ต้องบอกว่าอยู่ในระดับน้องๆของเมสซี่, เนย์มาร์ และคริสเตีนโน่ โรนัลโด้ เลยทีเดียวครับ สุดยอดดาวยิงฟอร์มฮอตของลิเวอร์พูลเจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมทุกสถาบันในเกาะอังกฤษ รวมไปถึงนักเตะยอดเยี่ยมแห่งทวีปแอฟริกาคนล่าสุด เจ้าของรางวัลดาวซัลโวประจำศึกพรีเมียร์ลีกด้วยการกดไปถึง 32 ประตูจากการลงเล่น 34 นัดให้กับสโมสร แม้กระทั่งในเวทียูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีกยังทำประตูไปถึง 10 ลูกเป็นรองเพียง “คริสเตียโน โรนัลโด้” ของรีล มาดริด (15 ประตู) เพียงคนเดียวเท่านั้น


นี่คือ ปีทองของโม ซาล่าห์ ในระดับสโมสรอย่างแท้จริง


กับทีมชาติ ซาล่าห์ คนนี้นี่แหละครับที่ยิงประตูตัดสินพาอียิปต์เข้ามาเล่นรอบสุดท้าย ศึกฟุตบอลโลก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี ที่ประเทศอียิปต์ ความนิยมของโม ซาล่าห์ จึงพุ่งปรี๊ดกลายเป็น 1 ในผู้มีอิทธิพลสูงสุดของประเทศ


ทุกอย่างกำลังจะไปด้วยดีแล้วแท้ๆ สำหรับชาวอียิปต์ ถ้าไม่มีเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 




กองเชียร์อียิปต์ทั่วโลกยังติดใจ จังหวะที่ซาล่าห์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ซ้ายอย่างรุนแรงจากการเข้าเบียดปะทะกับ "เซอร์คิโอ รามอส" เซนต์เตอร์แบ็คพันธุ์ดุสังกัด "ราชันชุดขาว" รีล มาดริด จนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามทั้งที่เกมเพิ่งเริ่มไปเพียง 30 นาที

ยอดกุนซืออย่าง "เจอร์เก้น คล็อปป์" ออกมายอมรับว่าอาการบาดเจ็บของซาล่าห์ส่งผลต่อรูปเกมในคืนนั้นอย่างชัดเจน การที่ไม่มีซาล่าห์ในสนามทำให้ทัพนักเตะรีล มาดริดดาหน้ากระซวกไส้ไล่ยิงประตูจนพ่ายแพ้ในที่สุด


แน่นอนว่าทั้งกุนซือ ทีมสต๊าฟ นักเตะ รวมถึงแฟนๆ เดอะ ค็อป ต่างเจ็บปวดรวดร้าวที่ได้เป็นเพียงพระรองในรายการเมเจอร์สุดยิ่งใหญ่ของยุโรป ถ้วยที่ลิเวอร์พูลใฝ่ฝันพลันมลายหายลับตา


ทว่าแฟนบอลชาวอียิปต์กลับชอกช้ำเป็นทวี


อย่างที่ทราบกันดีว่าซาล่าห์คือผู้กระทุ้งประตูชัยใส่ทีมชาติคองโก ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนแอฟริกากระทั่งสามารถพาทีมชาติอียิปต์มาโลดแล่นในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซียได้สำเร็จ การเดินทางไปผืนแผ่นดินรัสเซียครั้งนี้ปฏิเสธได้ยากว่าซาล่าห์เป็นผู้กุมความหวังของประชาชนชาวอยิปต์ทั้งประเทศ และคำว่า “เดอะแบก” คงไม่เกินจริงหากจะใช้กับนักเตะรายนี้


ในความปิติยินดีของแฟนบอลชาวอียิปต์เกือบจะทุกคนยกให้ โม ซาล่าห์คือฟาโรห์แห่งวงการฟุตบอล ทว่าโชคชะตากลับเล่นตลก สกัดฟอร์มอันร้อนแรงของเขาด้วยการลิขิตให้มีอาการบาดเจ็บชนิดที่ทำเอาแฟนๆ ช็อกตาตั้ง


เจ็บปวดจนต้องหลั่งน้ำตาเพราะความเสียดายและเสียใจ


อาการบาดเจ็บของซาล่าห์ กลายเป็นวาระแห่งชาติโดยทันที เมื่อประธานาธิบดีอับดุลฟัตตะห์ อัล ซิซีย์ แห่งอียิปต์ประกาศหนักแน่นและกำชับว่าให้เฝ้าดูอาการของนักเตะรายนี้อย่างใกล้ชิดและต้องทำให้สภาพร่างกายฟิตกลับมาให้ทันบู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 ให้ได้




หากมองดูขุมกำลังของทีมชาติอียิปต์ชุดลุยศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้แล้วเปรียบเทียบกับคู่แข่งร่วมกลุ่ม เอ (รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย อุรุกวัย) การที่ทีมขาดซาล่าห์อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพล ความดุดัน ความลื่นไหลในเกมรุกดรอปลงไปอย่างแน่นอน


และเมื่ออียิปต์ไม่มีซาล่าห์สภาพและขวัญกำลังใจภายในทีมจะตุปั๊ดตุเป๋เหมือนลิเวอร์พูลหรือไม่ นี่คือโจทย์ใหญ่ที่ “เฮคเตอร์ คูเปร์” เฮดโค้ชของทีมต้องตีให้แตก


บอกได้คำเดียวว่า “มึนตึ๊บ”


ล่าสุดทีมแพทย์อียิปต์เริ่มส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า โม ซาล่าห์ น่าจะฟิตพอที่จะลงสนามในเกมที่จะฟาดแข้งกับอุรุกวัยคืนนี้ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่า ความฟิตของซาล่าห์จะเต็มถังเหมือนกับตอนเล่นให้กับลิเวอร์พูลหรือไม่


ประจวบเหมาะพอดีที่ วันนี้ (15 มิ.ย.) เป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าตัวพอดี ก็ต้องมาดูกันว่าราชาแห่งอียิปต์ คนนี้ จะได้ของขวัญวันเกิดเป็นการได้ลงสนามในศึกฟุตบอลโลก ครั้งแรกในชีวิตได้หรือไม่


ผลการแข่งขันจะออกมาเป็นแบบไหน คืนนี้ต้องติดตามครับ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด