:::     :::

"ฟุตบอลโลก" กับความทรงจำวัยเด็ก

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,244
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย กำลังบรรเลงเพลงแข้งกันอย่างสนุก

ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ ที่บรรดานักเตะชื่อดังมากมาย ออกเดินทางมายังดินแดนหมีขาว พร้อมกับมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการไล่ล่าแชมป์ฟุตบอลโลก 

แน่นอนว่า นักเตะซูเปอร์สตาร์หลายคน มีแรงบันดาลใจ รวมถึงมุมมองต่อฟุตบอลโลกที่ไม่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะกับเหตุการณ์ในวัยเด็ก ที่มีความผูกพันเกี่ยวกับการแข่งขันลูกหนังที่ยิ่งใหญ่สุดของโลก

ช่วงนี้เราไปดูกันหน่อยว่า บรรดาแข้งมีชื่อเสียงเหล่านั้น ที่เดินทางมาไล่ล่าความฝันในเวิลด์ คัพ หนนี้ พวกเขามีความทรงจำดีๆอะไรบ้างเกี่ยวกับฟุตบอลโลก ?

ลูก้า โมดริช (กองกลาง, โครเอเชีย)

"ย้อนกลับไปตอนนั้น ผมยังเป็นเด็กชายอายุเพียง 13 ขวบ ในช่วงที่ฟุตบอลโลก 1998 ทำการแข่งขันกัน ผมดูการถ่ายทอดกับเพื่อนๆ และครอบครัวที่เมืองซาดาร์ หลังจากที่ทีมชนะ เราก็จะมีความสุขเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่สำหรับโครเอเชีย (ทีมตราหมากรุกสามารถคว้าอันดับ 3 มาครอง) ซึ่งทุกคนทั่วโลกรู้จักประเทศแห่งนี้มากขึ้น นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเฝ้าฝันถึงฟุตบอลโลก และมีความตั้งใจจะก้าวไปอยู่ตรงจุดนั้นในสักวันหนึ่ง มันเป็นปรากฏการณ์อย่างแท้จริง"


ติอาโก้ อัลคันทาร่า (กองกลาง, สเปน)

"ความทรงจำแรกของผมคือฟุตบอลโลก 1994 ซึ่งคุณพ่อของผม (มาซินโญ่, อดีตดาวเตะทีมชาติบราซิล) สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ ตอนนั้นผมแค่ 3 ขวบ ทว่าจดจำรายละเอียดแบบชัดเจนได้ไม่มากนัก แต่สิ่งผมที่จำได้คือ คุณพ่อกลับมาบ้าน และฉลองกันแบบสุดเหวี่ยงเลย คนในครอบครัวของเรามารวมตัวกันหมด"

"อีกเกมคือเกมที่สเปน เจอกับฮอลแลนด์ ในฟุตบอลโลก 2010 นัดชิงชนะเลิศ เกมนั้นอันเดรส อิเนียสต้า เป็นคนยิงประตูชัย มันเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังของประเทศสเปน ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กเยาวชนรุ่นยู-19 เท่านั้น ตอนที่อิเนียสต้า ยิงประตูได้ พวกเราโยนสิ่งของกันแบบบ้าคลั่ง  จนโทรทัศน์ก็ตกลงมาพังด้วย !!!"

เนย์มาร์ (กองหน้า, บราซิล)

"ความทรงจำแรกของผมคือฟุตบอลโลก 1994 ตอนนั้นผมอายุเพียงแค่ 2 ขวบเท่านั้น ภาพจำแรกๆน่าจะเป็นการดูถ่ายทอดสดผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ พร้อมกับประตูของโรมาริโอ ที่ยิงใส่ฮอลแลนด์ ลูกนั้นเบเบโต้ เป็นคนครอสเข้ามา นั่นแหล่ะเป็นความประทับใจแรก"


กาเบรียล เชซุส (กองหน้า, บราซิล)

"ย้อนกลับไปฟุตบอลโลก 3 หนหลังสุดที่ผ่านมา ผมออกไปทาสีตามท้องถนน (ในสลัมย่านยาร์ดิม เปริ) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองทัวร์นาเมนต์ระดับโลกนี้ เป็นกิจกรรมที่คนในชุมชนออกมาทำร่วมกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การติดทีมชาติบราซิล มาลุยศึกเวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายที่รัสเซีย จะเป็นการตอบแทนความสุขเหล่านั้น"

ฮาเวียร์ เฮอร์นานเดซ (กองหน้า, เม็กซิโก)

"ฟุตบอลโลก ครั้งแรกที่ผมจดจำได้คือปี 1998 ฮีโร่อันดับ 1 ในดวงใจของผมอย่าง โรนัลโด้ (R9) ยอดดาวยิงทีมชาติบราซิล เดินทางไปเล่นที่นั่น เนื่องจากช่วงเวลาของการแข่งขัน ทำให้บางครั้ง ผมต้องรีบกลับจากโรงเรียน เพื่อกลับบ้านไปชมการแข่งขันให้ทันเวลา"


แฮร์รี่ เคน (กองหน้า, อังกฤษ)

"ผมจำได้ในฟุตบอลโลก 2002 โรนัลดินโญ่ เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติบราซิล จัดการยิงฟรีคิกใส่อังกฤษ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ มันเป็นวันที่ทำให้ผมเจ็บปวดเอามากๆ นั่นเป็นความทรงจำแรกๆของผมเลยล่ะ จากนั้นเป็นต้นมา ผมก็เฝ้าฝันถึงมาตลอดว่า ผมจะมีโอกาสมาเล่นฟุตบอลโลกบ้าง"

ปอล ป็อกบา (กองกลาง, ฝรั่งเศส)

"ผมจำได้เสมอ ถึงเกมที่ฝรั่งเศส เอาชนะบราซิล 3-0 ในศึกฟุตบอลโลก 1998 รอบชิงชนะเลิศ ตอนนั้นผมยังเป็นเด็ก ที่มีอายุเพียงแค่ 6-7 ขวบ ตอนนั้นผมชมเกมที่บ้าน พร้อมกับทุกคนในครอบครัว ผลสุดท้าย ฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมป์โลกมาครอง เราออกไปด้านนอก เพื่อเฉลิมฉลองด้วยการขับรถวนไปรอบๆ เสียงแตรระงมไปทั่ว เรามีความสุขกันมากๆ"


อิกอร์ อคินเฟเยฟ (ผู้รักษาประตู, รัสเซีย)

"ผมจำได้ว่า ผมได้ชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศสหรัฐ อเมริกา มันเป็นความรู้สึกบางอย่างที่เข้ามาครอบงำจิตใจ และทำให้ผมรู้เป็นครั้งแรกว่า ฟุตบอลหมายถึงอะไร ความทรงจำที่เด่นชัดมากสุด คือเกมที่รัสเซีย ถล่มชนะแคเมอรูน 6-1 !!! ในรอบแบ่งกลุ่ม โดยที่โอเล็ก ซาเลนโก้ ยิงคนเดียว 5 ประตู"


ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ (กองกลาง, เยอรมัน)

"ฟุตบอลโลก 2002 ผมยังคงเด็กเกินไป ดังนั้น ครั้งแรกที่ผมดูแบบจริงจังคือ เวิลด์ คัพ 2006 ที่ประเทศเยอรมัน ผม และครอบครัวติดตามผลการแข่งขันทุกเกม ทีมชาติเยอรมัน ทำให้คนทั้งชาติรู้สึกเต้นเต้น ทุกเกมที่เราลงแข่งขัน มันจะเป็นไฮท์ไลท์สำคัญเลยล่ะ"

ซน เฮือง มิน (กองหน้า, เกาหลีใต้)

"ผมมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยม เกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2002 ผมจำได้ตอนที่เกาหลีใต้ เอาชนะทีมชาติสเปน ในช่วงดวลจุดโทษ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ทุกคนฉลองกันอย่างบ้าคลั่ง มันเป็นเหตุการณ์ที่หลายคนไม่อยากจะเชื่อ โดยเฉพาะตัวผม !!! ผมไม่สามารถเลือกเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งได้ เพราะทุกเหตุการณ์ของฟุตบอลโลก 2002 มันแสนวิเศษสำหรับตัวผมทั้งหมด"


ราดาเมล ฟัลเกา (กองหน้า, โคลอมเบีย)

"ความทรงจำแรกๆของผม เกิดขึ้นในฟุตบอลโลก 1990 เฟร็ดดี้ รินคอน ยิงประตูใส่ทางเยอรมัน ตะวันตก ในเวิลด์ คัพ หนนั้น ซึ่งผมอายุได้เพียงแค่ 4 ขวบ ทุกคนที่ประเทศโคลอมเบีย ต่างออกมาเฉลิมฉลองกัน ผมยังเก็บความทรงจำนั้นเป็นอย่างดี ฟุตบอลโลก คร้ังต่อมาในปี 1994 ผมเติบโตขึ้น และได้เห็นการยิงประตูอย่างมากมาย"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด