:::     :::

"โปรตุเกส เอาชนะได้ทุกทีม" โชเซ่ มูรินโญ่

วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,488
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมชาติโปรตุเกส เตรียมลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายกลุ่มบี คืนนี้ ด้วยการเจอกับโมร็อคโก

โดยผลงานนัดแรก พลพรรค "ฝอยทอง" สามารถไล่ตามตีเสมอสเปน อย่างสนุก 3-3 พร้อมกับการทำแฮตทริคของซูเปอร์สตาร์ประจำทีมอย่าง "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"

แน่นอนว่า หลายคนยังมองโปรตุเกส เป็นหนึ่งในทีมที่สามารถท้าทายตำแหน่งแชมป์โลกได้เหมือนกัน เป็นการต่อยอดจากการคว้าแชมป์ยูโร 2016 ที่ผ่านมา 

โดยเฉพาะในส่วนของ "โชเซ่ มูรินโญ่" กุนซือชาวโปรตุกีส ที่เชื่อว่าทีมบ้านเกิดของพวกเขา มีศักยภาพพอที่จะสามารถเอาชนะทุกทีมได้ และมีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ในเวิลด์ คัพ หนนี้เช่นกัน

ฟุตบอลโลก ยังเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นอยู่มั้ย ? 

"แน่นอนซิ ผมเชื่อว่าทุกคนที่ชื่นชอบกีฬาลูกหนัง ย่อมตื่นเต้นกับศึกฟุตบอลโลกอยู่แล้ว ผมเคยบอกไปแล้วว่า ศึกฟุตบอลโลก มันมีความหมายมากกว่าฟุตบอลทั่วไป"

"สำหรับผม ฟุตบอลโลกอยู่ระดับเดียวกันกับโอลิมปิกเกมส์ เลยทีเดียว มันเป็น 2 ทัวร์นาเมนต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจมากสุดในโลก แม้ส่วนตัวผมจะมองว่า ฟุตบอลโลกอาจจะไม่ใช่ผลงานดีที่สุดของแต่ละทีม เพราะอย่าลืมนะว่า ทีมชาติมีเวลาเก็บตัวเพียงช่วงสั้นๆ ผิดกับสโมสรที่เราทำงานกับนักเตะมาเป็นระยะเวลาที่นานกว่า"


คุณคิดว่าใครจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2018

"ผู้เล่นอย่างลิโอเนล เมสซี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ สามารถยกระดับเพื่อนร่วมทีมคนเหลือขึ้นมาได้ ดังนั้น ผมคิดว่าโปรตุเกส และอาร์เจนติน่า จะทำผลงานออกมาได้ดี บราซิล ก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่น่าจับตามอง พวกเขาสามารถเล่นฟุตบอลด้วยเทคนิค และเน้นรับได้ด้วย แน่นอนว่า พวกเขามีสไตล์บราซิเลี่ยน ขนานแท้ ถึงบอกว่าพวกเขาต้องได้รับการจับตามอง"

"ส่วนทีมจากยุโรปเช่นสเปน พวกเขาผ่านรอบคัดเลือกมาด้วยผลงานที่แข็งแกร่ง พวกเขาทำการผสมผสานระหว่างผู้เล่นมากประสบการณ์ และผู้เล่นที่มีคุณภาพเข้าไว้ด้วยกัน สุดท้ายแล้ว คุณไม่มีวันรู้หรอก เพราะฟุตบอลโลกมีเรื่องให้ประหลาดใจมากมาย"

คุณคิดว่าใครเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ?

"ผมไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้หรอก มันเป็นคำถามที่ยากจนเกินไป ผมเกิดเมื่อปี 1963 ดังนั้น ฟุตบอลโลก 1966 รอบสุดท้าย จึงเป็นความทรงจำที่เร็วเกินไป อย่างไรก็ตาม ผมรู้จักประวัติศาสตร์ และผู้เล่นอย่างเซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน และยูเซบิโอ"

"หลังจากช่วงปี 1970 เป็นต้นมา ผมก็จดจำทีม และผู้เล่นได้มากยิ่งขึ้น มันยากที่จะเลือก นักเตะอย่างฟร๊านซ์ เบคเค่นบาวเออร์, เปเล่, ดิเอโก้ มาราโดน่า, โรนัลโด้ (R9) พวกนี้ยอดเยี่ยมทั้งหมด และยังมีสตาร์ที่แจ้งเกิดในทุกๆ 4 ปีของการแข่งขันอีกด้วย"


ย้อนกลับไปฟุตบอลโลก 1966 โปรตุเกส สามารถเข้าไปเล่นถึงรอบรองชนะเลิศ คุณคิดว่า โปรตุเกส จะทำอะไรได้อีกบ้าง ?

"อืม ….. โปรตุเกส ผ่านเข้าไปเล่นในรอบรองชนะเลิศ อีกครั้งในฟุตบอลโลก ปี 2006 นอกจากนี้ เรายังได้แชมป์ยูโร ในช่วงปี 2016 นั่นหมายความว่า เราเป็นหนึ่งในทีมที่ดีของโลก โปรตุเกส เป็นประเทศที่กำเนิดนักเตะพรสวรรค์คนใหม่มาตลอด"

"ในทีมชุดปัจจุบัน ผมคิดว่าเรามีขุมกำลังที่แข็งแกร่งกว่าเมื่อตอนคว้าแชมป์ยูโร เมื่อ 2 ปีก่อนเสียอีก โปรตุเกส สามารถทำอะไรก็ได้ เราจะคว้าแชมป์โลกได้หรือไม่ ? ผมไม่กล้าพูดแบบนั้น แต่ผมบอกได้เลยว่า วันนี้, เราสามารถเอาชนะได้ทุกทีม"

ฟุตบอลโลก เคยสร้างแรงบันดาลใจอะไรให้คุณบ้าง ?

"ผมอยากจะบอกว่า วินาทีที่กัปตันทีมยกถ้วยแชมป์เหนือศีรษะ ในรายการอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และฟุตบอลโลก หากคุณเป็นเด็ก หรือเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่ง รวมไปถึงโค้ชหนุ่ม คุณจะเริ่มมีความฝันเกี่ยวกับฟุตบอลระดับนั้น ผมคิดถึงเรื่องนี้เสมอ โดยเฉพาะตอนที่ผมชูถ้วยแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก"


ฟุตบอลมีมากมายในทีวี และสโมสรฟุตบอลสมัยนี้ อยู่ในระดับสูงแล้ว คุณคิดว่า ฟุตบอลโลกยังคงเป็นการแข่งขันที่พิเศษหรือเปล่า ?

"ใช่แล้ว ผมคิดว่ามันยังพิเศษอยู่นะ โดยเฉพาะกับแฟนบอล มันเป็นเรื่องวิเศษของแต่ละประเทศในการแข่งขันฤดูร้อน ผมคิดเสมอว่า เมื่อทีมชาติลงทำการแข่งขัน ประเทศทั้งหมดดูเหมือนกับจะหยุดเคลื่อนไหว"

"เมื่อคุณเดินไปบนท้องถนน ในประเทศใดก็ได้ที่กำลังเตะฟุตบอลโลกอยู่ คุณสามารถเข้าไปขโมยของในร้านค้าได้เลยนะ โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็นด้วย มันเป็นการแข่งขันที่น่าตื่นตาตื่นใจ แม้แต่คนที่ไม่ได้ชอบดูฟุตบอล ก็จะตกหลุมรักกับทีมชาติของพวกเขา"


คำถามสุดท้าย คุณคิดว่าจะคุมทีมชาติโปรตุเกส บ้างมั้ย ?

"ไม่ ..... ไม่เลย ผมคิดว่าการคุมทีมสโมสรยังคงเป็นงานของผมอยู่นะ เพราะผมต้องการลงแข่งขันในทุกสัปดาห์ และฝึกซ้อมกับนักเตะในทุกวัน"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด