:::     :::

"ฟิลิปป์ ลาห์ม" กับตำนานแชมป์โลก 2014

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,445
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมชาติเยอรมัน เริ่มต้นภารกิจป้องกันแชมป์โลกได้ไม่ดีนัก

เมื่อพวกเขาประเดิมสนามศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ด้วยการพ่ายเม็กซิโก 0-1 ถือเป็นผลการแข่งขันที่พลิกล็อก และสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ภารกิจลุ้นแชมป์อีกสมัยยังไม่หมดซะทีเดียว โดยช่วงนี้ "ฟิลิปป์ ลาห์ม" อดีตกัปตันทีมของพวกเขา จะมาเล่าย้อนความทรงจำถึงการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 รวมถึงความคาดหวังกับทัพ "อินทรีเหล็ก" รุ่นปัจจุบัน 

ความรู้สึกในการเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ?

"ช่วงเวลาที่สิ้นเสียงนกหวีดยาวของฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศ ในตอนนั้น คุณรู้ตัวแล้วว่าตัวเองเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก มันเป็นเรื่องยากที่จะระบายอารมณ์ออกมาได้ คุณจะเข้าใจมันก็ต่อเมื่อ คุณได้อยู่ในช่วงเวลานั้นเท่านั้น"

"ผมจำได้ถึงจังหวะก่อนจบเกม อาร์เจนติน่า มาได้ฟรีคิก และลิโอเนล เมสซี่ ทะยานขึ้นมา ลูกบอลลอยออกหลัง เราได้เป็นฝ่ายเตะออกจากประตู เราสาดยาวไปข้างหน้า รอเวลาที่เสียงนกหวีดจะดังขึ้น ผมนึกในใจว่า กรรมการช่วยเป่ามันสักทีเถอะ !!"

"เมื่อถึงเวลานั้น มันเป็นอะไรที่เหนือคำบรรยาย มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก เมื่อเราได้เห็นกลุ่มสตาฟโค้ข ที่ผมทำงานด้วยมาเป็นสิบปี รวมไปถึงนักกายภาพ, ทีมแพทย์, โค้ชฟิตเนส, โค้ช, พ่อครัว, ทีมงานรักษาความปลอดภัย"

"มันเป็นประสบการณ์ร่วมของพวกเราทุกคน เมื่อคุณเดินขึ้นบันไดไป และรับเหรียญแชมป์ฟุตบอลโลก คุณยืนอยู่ในสนามกีฬา และชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก มันเป็นช่วงเวลาที่จะติดตัวคุณไปตลอด"

มุมมองต่อการแชมป์ครั้งสุดท้ายกับทีมชาติเยอรมัน ?

"การได้แชมป์ร่วมกับทีมชาติ และมีเวลาร่วมกับเพื่อนร่วมทีม มันเป็นอะไรที่แสนพิเศษ ตอนนั้น มันเป็นการแข่งขันทีมชาติเกมสุดท้ายของผม ผู้คนจะจดจำถึงเรื่องนี้ ฟุตบอลโลกเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ที่หลายคนมารวมตัวกัน"

"เราเป็นประเทศที่บ้าคลั่ง และหลงใหลฟุตบอลเอามากๆ หลายคนนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์ และเชียร์ทีม พวกเขาคือตัวแทนของทีม และประเทศของเรา นั่นเป็นส่วนที่ยอดเยี่ยม"

"เมื่อทุกคนพูดถึงผมในเรื่องนี้ พวกเขาบอกว่า พวกเขามีประสบการณ์กับฟุตบอลโลกอย่างไร มันสวยงาม และวิเศษขนาดไหน ผู้คนอาจจะพูดถึงเรื่องนี้กับคุณ ในอีก 10, 20, 30 หรือ 40 ปีข้างหน้าก็ได้"


ย้อนกลับไปดูภาพบันทึกการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 นัดชิงชนะเลิศ อีกครั้งหรือไม่ ?

"ผมได้มานั่งดูไฮไลท์ แต่ไม่ได้ดูครบ 120 นาทีหรอก โดยปกติแล้ว ผมไม่ดูเกมใหญ่ๆที่ตัวเองลงเล่นแบบเต็มเกม มีบางครั้งเหมือนกัน ที่ผมนั่งชมฟุตบอลโลก นัดชิงชนะเลิศ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ แบบเต็มเกม"

การเอาชนะบราซิล 7-1 ในรอบรองชนะเลิศ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสุดในชีวิตของคุณเลยหรือเปล่า ? 

"คุณอาจจะมีมุมมองแบบนั้นได้ คุณเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ และต้องมาเจอกับเจ้าภาพด้วย แถมเจ้าภาพยังเป็นทีมอย่างบราซิล อีกต่างหาก มันต้องเป็น 90 นาทีที่หนักหนามาก บางทีอาจจะลากยาวไปถึง 120 นาที ต่อด้วยการดวลจุดโทษ"

"มันเป็นการเจอกันของสองทีมคุณภาพสูง และมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตาม เรากลับเป็นฝ่ายออกนำพวกเขา 5-0 ในช่วงครึ่งแรก"

"คุณไม่ได้จินตานาการถึงเรื่องเหล่านี้ก่อนเริ่มเกมแน่นอน เกมวันนั้น เราเล่นตามแผนที่วางเอาไว้ และบราซิล เปิดพื้นที่ให้เราเล่นได้เยอะด้วย"


พูดถึงบุนเดสเทรนเนอร์อย่างโยอาคิม เลิฟหน่อย อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของเขา ?

"อย่างแรกเลย มันคือเรื่องของประสบการณ์ เขาเป็นหนึ่งในทีมงานสตาฟโค้ชตั้งแต่ปี 2004 เขาเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ช่วยอยู่ราว 2 ปี ก่อนขยับมารับงานคุมทีมเต็มตัวเป็นระยะเวลา 12 ปีแล้ว"

"เขามีประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ และสามารถจัดการกับกลุ่มนักเตะได้ดีด้วย เขาถือเป็นคนที่มีไอเดีย ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด"

"เพื่อเป็นการมอบแนวความคิด และถ่ายทอดความคิดให้กับทีม นี่เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนามาตลอดหลายปี เขาสามารถกระตุ้นผู้เล่นในทีม ว่าควรทำอย่างไร รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจก่อนเริ่มเกมการแข่งขัน"

ความเห็นเกี่ยวกับทีมชาติเยอรมันชุดนี้ ?

"คุณได้เห็นแล้วว่า ทุกคนผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี พวกเขาได้รับการฝึกซ้อมในเชิงเทคนิคที่ยอดเยี่ยมด้วย เรามีผู้เล่นที่แข็งแกร่ง และมีประสบการณ์ที่ดี"

"พร้อมกันนี้ เรายังมีกลุ่มผู้เล่นที่อายุน้อย และมีพลัง พวกเขาเล่นกันในเกมของตัวเองได้ มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอก หากจะบอกว่าเยอรมัน เป็นทีมที่ออกแบบมาเพื่อเล่นฟุตบอลทัวร์นาเมนต์"

"ผมคิดว่ามันสัญญาณที่ดีว่า เยอรมัน จะไปได้ไกลในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย พวกเราถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็ง"


สุดท้าย คิดว่าใครเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กับเยอรมัน ในฟุตบอลโลก หนนี้ ?

"ผมยังคงมองไปที่สเปน, บราซิล และฝรั่งเศส นะ ส่วนอังกฤษ ก็เป็นทีมคนหนุ่มที่น่าตื่นเต้น รวมถึงทีมที่น่าสนใจอย่างโครเอเชีย และเบลเยี่ยม"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด