:::     :::

จุดโทษ!ใครบอกสักแต่ว่ายิง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ รอบน็อคเอาต์เตะสามวัน 6 คู่ สู้ถึงฎีกางัดการยิงจุดโทษหาผู้ชนะถึง 2 เกม คิดเป็น 33% จัดว่าไม่น้อยเลย ทั้งนี้ปรัชญาของแต่ละชาติก็ให้ความสำคัญกับกิจกรรมดวลเป้าต่างกันไป บ้างเตรียมมาหลายเดือน บ้างก็ปล่อยปละละเลยเหมือนรู้ชะตา

ชาตินั้นก็คือ.... อาร์เจนตินา ทีมขวัญใจแฟนบอลแดนสยาม แว่วว่ากว่าจะรู้ตัวว่ามาถึงรอบน็อคเอาต์เทรนเนอร์ ฮอร์เค่ ซามปาโอลี่ เพิ่งมาซ้อมสังหารบอลที่จุด 12 หลาจริงๆจัง 24 ชั่วโมงก่อนดวล ฝรั่งเศส แสดงให้เห็นว่า ซามปาโอลี่ กับทีมงานไม่ละเอียดเลย

มีหลายทีมจากทั้งหมด 16 ชาติที่ผ่านมาเตะน็อคเอาต์ ให้ความสำคัญกับการยิงโทษเอามากๆเพราะเชื่อว่าเมื่อเตรียมพร้อมมาดีก็ช่วยลดความผิดพลาด 


เอแดร์ซอน โกลมือสองบราซิลยังต้องซ้อมยิงจุดโทษ

ตัวเต็ง บราซิล เปิดเบสแคมป์ ณ เมืองตากอากาศโซชิ ตั้งแต่คณะเดินทางมาสู่รัสเซีย ทุกๆการซ้อมพวกเขาบรรจุหลักสูตรยิงจุดโทษเข้าไปด้วย 

ซึ่งมิเพียงผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ แต่รวมถึง 3 นายด่าน อลิสซอน, เอแดร์ซอน และ คาสซิโอ ต้องออกจากปากประตูมาเปลี่ยนหน้าที่เป็นเพชรฆาต เผื่อว่าถึงสถานการณ์จริงๆ นอกจากมือเหนียว ตีนก็ต้องแม่นฉมังไว้ใจได้

เม็กซิโก เป็นอีกทีมที่มีการเตรียมพร้อมเรื่องดวลเป้าน่าสนใจ


เม็กซิโก มีทีมวิเคราะห์วิดีโอนิสัยยิงโทษคู่แข่งก่อนเกมส่งให้นายด่าน

เพราะมอบหน้าที่ให้ฝ่ายวิเคราะห์วิดีโอ ในการศึกษาชาติคู่แข่งในนัดต่อๆไปว่าใครคือคนยิงเบอร์หนึ่ง, หาเทคนิคหรือนิสัยเวลาเข้าถึงลานดวลเป้าเป็นอย่างไร 

จากนั้นนำข้อมูลส่วนนี้มาบอกกว่าแก่ กีเยร์โม่ โอชัว นายทวาร เพื่อเป็นประโยชน์ตอนยืนหน้าปากประตู ควบคู่กับโค้ชนักสร้างแรงบันดาลใจก็จะคอยกระตุ้นนักเตะให้โฟกัสตามแผนที่วางมา 

กรณีศึกษาสำหรับ เดนมาร์ก ที่เพิ่งร่วงเพราะพ่ายดวลเป้าวันก่อนถือว่าพวกเขาติดประมาท เพราะแม้จะวางตัวมือสังหาร 5 คนแรกไว้แล้วแต่แทบไม่มีการฝึกซ้อมยิงเป็นพิเศษ เพราะเชื่อมั่นฝีมือจอมหนึบ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล จนผลกรรมตามมาหลอน

นายด่านสังกัด เลสเตอร์ ช่วยสองเซฟก็จริง ทว่าเพชรฆาตสัญชาติ 'เดนส์' ยิงได้แย่เกินเหตุ พลาด 3 คน สมควรหยุดเส้นทางเพียงรอบ 16 ทีม


ชไมเคิ่ล เต็มที่แล้วกับสองเซฟโทษ + อีกหนึ่งใน 120 นาที

ทั้งนี้หากจะมองหาทีมซึ่งทำการบ้านมานานสุดต้องยกให้ อังกฤษ สาเหตุเพราะความหลังฝังใจจากการต้องพ่ายแพ้เมื่อตัดสินที่จุดโทษประจำ ยามแข่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่ การันตีด้วยผลงานชนะแค่ 1 จาก 7 หน 

"เรามีการฝึกยิงจุดโทษ รวมถึงวางแผนกลยุทธ์มาตั้งแต่เดือนมีนาคม" ผจก.ทีม แกเร็ธ เซาธ์เกต เผยขั้นตอนเตรียพร้อมกำจัดจุดอ่อน 

"มีการทดลองในหลายสมมุติฐาน สร้างแบบฝึกที่แตกต่างอยู่เสมอ เหตุเพราะรู้ดีว่าหากฝึกจนชำนาญจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบเมื่อถึงรอบน็อคเอาต์ ไม่เพียงแค่นั้นยังมีการเสริมทางด้านร่างกายและจิตใจสำหรับกรณีเกมยืดเยื้อถึงต่อเวลาพิเศษหรือดวลเป้า"  


เซาธ์เกต พร้อมทีมงานเสริมความมั่นใจเรื่องดวลโทษมากว่า 3 เดือน 

คำพูดของ ผจก.ทีมวัย 47 ปี ได้การันตีเรื่อง - เตรียมพร้อมมาละเอียด - จาก เบน ลิตเติลตั้น ผู้เขียนตำราขายดี "ระยะ 12 หลา : ศาสตร์และศิลป์เพื่อซัดจุดโทษที่สมบูรณ์แบบ" 

"จะประสบความสำเร็จในการยิงจุดโทษได้นั้น จำเป็นต้องหมั่นฝึกฝนอย่างมีเป้าหมาย" ลิตเติลตั้น เริ่มกล่าว 

ผู้สื่อข่าวสายกีฬา ซึ่งผันตัวเองมาเป็นที่ปรึกษาและนักประพันธ์เคยเข้าชมการซ้อมของทีมชาติอังกฤษในยุคของ เซาธ์เกต โดยสิ่งที่พบเห็นว่าแตกต่างจากเทรนเนอร์คนก่อนๆคือเวลาฝึกที่มากขึ้น โดยทุกเซสชั่นจะเพิ่มรายละเอียดเรื่องยิงเป้าเข้าไปอยู่ตลอด 


ลิตเติ้ลตัน เจ้าพ่อทฤษฎีที่จุด 12 หลา 

"สามารถสืบหาได้เลยว่ามีการปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่ให้กับทีม 'สิงโตคำราม' ชุดปัจจุบันทั้งเรื่องสไตล์การเล่นหรือวิธีเข้าทำ มันมีความอิสระมากขึ้น, ไร้ความกลัวเมื่อลงแข็ง และผู้เล่นดูสนุก ซึ่งต่างกับทีมในรอบ 2 ทศวรรษหลัง" 

"ทั้งนี้จากบทเรียนเก่าๆ ผู้เล่นมักออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาขาสั่นเมื่อช่วงเวลาเอ็กซ์ตร้า ไทม์ นับถอยหลังเพื่อเข้าสู่พิธีดวลเป้า ซ้ำร้ายโค้ชซึ่งทำทีมแพ้ยังมีหน้ามาพูดว่ายิงโทษก็เหมือนซื้อหวย" นักเขียนดังแขวะถึง เควิน คีแกน เจ้าของวลีนั้น 

"แต่กับหนนี้ลองสังเกตดูจะทราบว่าความกังวลลดลง ขุนพลปัจจุบันรวมถึงทีมงานมีการศึกษาจุดโทษจนทะลุปรุโปร่ง พวกเขาจึงกระสันอย่างลองวิชามากกว่าชาติไหนๆในเวิลด์ คัพ ยกตัวอย่างในเกมชนะปานามา (รอบแบ่งกลุ่ม 6-1) แฮร์รี่ เคน กดตุงตาข่าย 2 หน ซึ่งเมื่อดูเรื่องรายละเอียดเขาใช้เวลาสักพักก่อนสับไก, หายใจให้ลึก กระทั่งผู้ตัดสินให้สัญญาณ ก็ได้ผลลัพธ์ดั่งหวัง"  

ยังมีตัวอย่างความเข้มข้นของแต่ชาติในรอบ 16 ทีม เกี่ยวกับศาสตร์การดวลเป้าที่จุด 12 หลา 

สวีเดน, สเปน, โคลอมเบีย หรือ อุรุกวัย ต่างซ้อมยิงเป้าไปตามน้ำไม่เน้นจุดใดเป็นพิเศษแต่ก็ฝึกมาเรื่อยๆ 

ที่ดูเฉื่อยแฉะสุดหนีไม่พ้น อาร์เจนตินา เพิ่งมารู้ตัวเอาก่อนคิก-ออฟ รอบน็อคเอาต์ 24 ชั่วโมง จึงใช้เวลา 10 นาทีท้ายของเซสชั่นฝึกวันสุดท้าย!!! แถมยิงแบบเหยาะแหยะ จะมีจริงจังก็พวกนายด่านซึ่งได้รับการติวพิเศษ 

การซ้อมของ อกินเฟเยฟ ท่าเดียวกับใช้ปราบ สเปน


รัสเซีย โชว์ให้เห็นว่าบอลซ้อมมาเป็นอย่างไร

ส่วน สวิตเซอร์แลนด์ ชาติซึ่งไม่เคยชนะในการดวลจุดโทษ เวิลด์ คัพ รอบสุดท้าย จัดว่าจริงจังเรื่องนี้ไม่แพ้ อังกฤษ โดยเลือกซ้อมแบบภายในรวมถึงยกเลิกแถลงข่าวกับสื่อมวลชน 

ทิศทางเดียวกับ รัสเซีย เทรนเนอร์ สตานิลาฟ เชอร์เชซอฟ สั่งฝ่ายรักษาความปลอดภัยกันกระจอกข่าวพ้นศูนย์ฝึกระหว่างลองกลยุทธ์ดวลเป้า ซึ่งมันก็ได้ผลกล้าน็อคทีมเต็ง สเปน พ้นทาง 

อนึ่งแม้ คีแกน ฐานะครั้งหนึ่งเคยคุมทีมชาติอังกฤษระหว่างปี 1999-2000 จะมองว่าซ้อมยิงโทษเข้า 1,000 ลูกที่ศูนย์ฝึกไร้ประโยชน์เพราะเทียบไม่ได้กับความกดดันจากสถานการณ์เฉพาะหน้า, บรรยากาศแฟนบอล หรือแรงกดดันต่างๆ 

อย่างไรก็ตามเจ้าตำราจมทฤษฎีกลับเชื่อว่าขี้หมู ขี้หมา ต่อให้ลองซ้อมที่สนามหญ้าหลังบ้าน ก็ดีกว่ายืนเกาหัว รอโชคชะตา ก้มหน้าก้มหน้ายิงสั่วๆ 


อังกฤษดวลโทษหนนี้ไม่ต้องพึ่งบุญ พึ่งวาสนาเพราะซ้อมมาอย่างดี

"แน่นอนไม่มีอะไรการันตีว่าซ้อมแทบเป็นเป็นแทบตายแล้ว อังกฤษ จะเป็นฝ่ายชนะจุดโทษบ้าง แต่การได้ฝึกฝนอย่างน้อยสัก 1 ครั้งย่อมเพิ่มโอกาสให้บอลซึ่งออกจากเท้าหนต่อๆไปจะทำได้ดีขึ้น"

เขียนโชคชะตาด้วยฝีตีนตัวเอง ย่อมดีกว่าหวังบุญพาวาสนาส่ง นั่นคือทั้งหมดที่ เซาธ์เกต ร่วมกับทีมงานปลุกปั้น 'ทรีไลออนส์' ตัวนี้ ... อาจไม่เก่งสุด แต่เรื่องความพร้อม ท้าตีท้าต่อยฝนหมัดพร้อมฟาดปากได้ทุกชาติ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด