:::     :::

ดวลเป้า ไม่ใช่ วัดดวง

วันพุธที่ 04 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,185
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชัยชนะของ อังกฤษ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการดวลจุดโทษ ไม่ได้เป็นเรื่องการวัดดวง ตามความเชื่อที่เข้าใจแบบผิดๆ มาโดยตลอด

ทุกคนในทีม สิงโตคำราม ชุดนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การสังหารจุดโทษเป็นเรื่องที่ต้องฝึกซ้อม และศึกษาคู่แข่งให้ละเอียด ไม่ใช่แค่เรื่องของการวัดดวงว่าจะยิงซ้าย ยิงขวา ประตูคู่แข่งจะพุ่งซ้าย พุ่งขวา

นี่คือชัยชนะช่วงการดวลจุดโทษครั้งแรกของ อังกฤษ ในฟุตบอลโลก และเพิ่งเป็นชนะหนที่ 2 จาก 8 ครั้งในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เมื่อนับรวมศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปด้วย
"ช็อค ฟุตบอลโลก อังกฤษ ชนะจุดโทษ"
"ใช่ มันเกิดขึ้นจริงๆ แล้ว"
"ในที่สุด อังกฤษ ก็ชนะจุดโทษ"
"ปาฏิหารย์เกิดขึ้นในมอสโก"
"อังกฤษ โฉมใหม่"
ส่วนหนึ่งของพาดหัวใหญ่ของสื่ออังกฤษ
แกเร็ธ เซาธ์เกต เองก็ลบฝันร้ายจากเมื่อ 22 ปีก่อนที่เคยยิงจุดโทษพลาดเป็นคนสุดท้าย จน อังกฤษ แพ้ต่อ เยอรมนี ตกรอบรองชนะเลิศ ยูโร 1996 เป็นเรื่องที่ฝังอยู่ในหัว เซาธ์เกต และแฟนบอล ทรี ไลออนส์ มาโดยตลอด
ก่อนเกมกับ โคลอมเบีย เซาธ์เกต เปิดเผยว่ามีการเตรียมตัวฝึกซ้อมเป็นอย่างดีมาตั้งแต่การเก็บตัวอุ่นเครื่องในช่วงเดือนมีนาคมแล้ว สำหรับการดวลจุดโทษ เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ เหมือนอย่างที่ อังกฤษ มักเผชิญหน้ามาตลอดทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ
เวิลด์คัพ 1990 แพ้ เยอรมันตะวันตก รอบรองชนะเลิศ 3-4
ยูโร 1996 ชนะ สเปน รอบ 8 ทีมสุดท้าย 4-2
ยูโร 1996 แพ้ เยอรมนี รอบรองชนะเลิศ 5-6
เวิลด์คัพ 1998 แพ้ อาร์เจนตินา รอบ 16 ทีมสุดท้าย 3-4
ยูโร 2004 แพ้ โปรตุเกส รอบ 8 ทีมสุดท้าย 5-6
เวิลด์คัพ 2006 แพ้ โปรตุเกส รอบ 8 ทีมสุดท้าย 1-3
ยูโร 2012 แพ้ อิตาลี รอบ 8 ทีมสุดท้าย 2-4
และครั้งนี้ เวิลด์คัพ 2018 ชนะ โคลอมเบีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย 4-3
แน่นอนว่า สิ่งที่เห็นได้จากชัยชนะในการดวลจุดโทษครั้งนี้คือการฝึกซ้อม เซาธ์เกต เน้นในเรื่องยิงหนักและทิศทางที่เข้ามุม ถ้ายิงเรียด ก็ต้องเรียดไปเลย ถ้ายิงสูง ก็ต้องยิงสูงไปเลย เพราะถ้ายิงระดับปานกลาง จะเป็นจุดที่ผู้รักษาประตูลอยมาป้องกันได้ง่ายที่สุด
ที่น่าสังเกตุคือ ดาวิด ออสปิน่า ผู้รักษาประตูจาก อาร์เซน่อล ศึกษานักเตะ อังกฤษ มาอย่างดีเช่นกัน เพราะทั้ง 5 ครั้งเดาทางถูกทั้งหมด แต่ป้องกันลูกยิงของ แฮร์รี่ เคน, มาร์คัส แรชฟอร์ด, คีแรน ทริปเปียร์, เอริค ดายเออร์ ไม่ได้เลย มีเซฟได้ครั้งเดียวจาก จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซึ่งเป็นคนเดียวที่ยิงไปทางขวามือตัวเอง
นอกจากการฝึกซ้อมก็คือการวางแผน ย้อนกลับไปใน ยูโร 2004 สเวน โกรัน อีริคส์สัน วางแผนการยิงให้ อังกฤษ ในช่วงดวลจุดโทษกับ โปรตุเกส ได้ดี เพราะเลือกให้ 4 คนแรก ยิงเข้ากลางประตูทั้งหมด มีเพียง เดวิด เบ๊คแฮม ที่ยิงข้ามคาน นอกนั้น ไมเคิ่ล โอเว่น, แฟร้งค์ แลมพาร์ด, จอห์น เทอร์รี่ ต่างยิงมาตรงๆ และคนที่ 5 โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ เปลี่ยนไปยิงทางขวา จน ริคาร์โด้ ถูกหลอกไม่พุ่งไปไหนแล้ว
นั่นคือแท็กติกที่สุดยอด แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายแล้ว ดาริอุส วาสเซลล์ ตัวสำรองซึ่งเป็นมือยิงคนที่ 7 สังหารพลาดง่ายๆ เพราะเหมือนไม่ได้ถูก อีริคส์สัน ติวเข้มมา
แต่ครั้งนี้ เซาธ์เกต อาจไม่ต้องวางแผนเรื่องการเลือกมุมยิงของลูกทีม เพราะอย่างที่บอกไปว่า แค่กดหนักๆ เข้ามุม แค่นั้นก็พอแล้ว ไม่ต้องสนใจว่าผู้รักษาประตูจะพุ่งไปทางไหน
แม้ อังกฤษ จะเฉลิมฉลองกับชัยชนะที่ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ เซาธ์เกต ก็ต้องไม่ลืมแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเองในเกมกับ โคลอมเบีย ที่สมควรเอาชนะในเกม 90 นาทีไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการไม่เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายในช่วงทดเวลา เพราะน่าจะผลาญเวลาไปได้เกือบนาที
ถึงเวลาที่ ทรี ไลออนส์ สามารถมองไกลๆ ถึงรอบชิงชนะเลิศได้ตามแผนที่วางเอาไว้แล้ว กับการเลือกสายล่าง ที่ต้องแลกกับการเจองานหนักอย่าง โคลอมเบีย
แต่พอหลุดไปได้ งานนี้ก็ทางสะดวก เพราะด่านต่อไปเจอ สวีเดน หากผ่านได้อีกก็เจอผู้ชนะระหว่างเจ้าภาพ รัสเซีย กับ โครเอเชีย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด