:::     :::

เปลือยใจกรีซมันน์ก่อนวันหักพ่อทูนหัว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองตวน กรีซมันน์ ฐานะกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ต้องทำศึกสำคัญในฟีฟ่า เวิลด์ คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศดวลกับ อุรุกวัย (6 ก.ค.) แม้เจ้าตัวจะทราบลึกๆว่าอีกฝั่งสนามมี ดีเอโก้ โกดิน ปราการหลังคนสนิท ที่วันนี้ต้องเปลี่ยนจากมิตรสู่ศัตรู

กรีซมันน์ ปัจจุบันในวัย 27 กะรัต มีทายาทตัวน้อยแล้วหนึ่งคนเป็นเพศหญิงชื่อน้อง มีอา ศักราชนี้ก็เข้าขวบปีที่ 2 โดยดาวยิงเฟร้นช์มอบสถานะพ่อทูนหัว (Godfather) สำหรับลูกคนนี้ให้แก่ โกดิน เพื่อนรุ่นพี่ร่วมสังกัด แอต.มาดริด  

เราแล้วไอ้ พ่อ-แม่อุปถัมภ์ (Godparents) นั้นมีหน้าที่อะไร? ชาวไทยส่วนใหญ่ก็คงเกาหัวแกรกๆเพราะเราไม่ค่อยเข้าใจวัฒนธรรมส่วนนี้ของศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก อย่างลึกซึ้ง


มีอา กรีซมันน์ ลูกสาวที่ได้ โกดิน เป็นพ่อทูนหัว

เท่าที่ลองอ่านดูพอจะสรุปว่าพ่อทูนหัวจะเป็นผู้ดูแลอบรมให้ลูกทูนหัวเป็นคริสตศาสนิกชนที่ดี เมื่อเด็กคนนั้นเจริญวัยขึ้น 

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆก็จากภาพยนตร์เรื่อง The Godfather ที่ ดอน คอร์ลีโอเน่ รับเป็นพ่ออุปถัมภ์ให้ลูกหลานคนนั้นคนนี้ แม้ตามเรื่องราวของหนังก็เพราะมีเบื้องหลังเพื่อขยายอิทธิพล แต่มันก็คือจารีตปฏิบัติที่แม้แต่บ้านนักเลงยังทำ 

กลับมาที่เส้นทางของทั้งสองคน ก่อนจะโคจรมาจ๊ะเอ๋ ณ รอบก่อนรองชนะเลิศ ต่างผ่านคู่แข่งตึงมือไม่ต่างกัน โดย อองตวน สังหารจุดโทษเกมที่ 'เลส์ เบลอส์' เชือดหวิว อาร์เจนตินา 4-3 ส่วน ดีเอโก้ ฐานะกัปตันทีม 'เซเลสเต้' ซิวนิ่มจาก โปรตุเกส 2-1 


ดอน คอร์ลีโอเน่ ตัวละครสุดคลาสสิคจาก ภ.เดอะ ก็อดฟาเธอร์

ทั้งนี้ โกดิน ไม่ใช่ผู้เล่นสังกัด 'ตราหมี' คนเดียวในทีมชาติอุรุกวัย เพราะยังประกอบด้วยเซนเตอร์ฮาล์ฟ โฮเซ่ คีเมเนซ อีกหนึ่งราย โดยจับคู่ลูกพี่ขันเกมรับจนแน่น ตลอดปี 2018 ลงสนามทั้งหมด 7 นัดเสียเพียงหนึ่งสกอร์

มันจึงเป็นภาะกระอัก กระอ่วนใจแบบบอกไม่ถูกสำหรับ กรีซมันน์ ซึ่งต้องจัดลำดับความสำคัญคำว่า - เพื่อนสนิท - ลงไปต่ำกว่า - มาตุภูมิ - 

" ดีเอโก้ เป็นเพื่อนที่ดีมาก" กรีซมันน์ เปลือยใจก่อนนัดสำคัญต่อเส้นทางลุ้นแชมป์โลก สมัยที่ 2 

"เราแกร่วกันทุกวันในห้องแต่งตัว (ที่ แอต.มาดริด) หรือบนสนาม นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงได้เป็นพ่อทูนหัวให้กับลูกสาวของผม นี่คือคนอีกชาติที่ผมรัก รวมถึงประเทศนั้นด้วย แน่นอนว่าต้องเป็นเกมดราม่า แต่ก็น่าจะสู้กันสนุก" 


กรีซมันน์ (ซ้าย) กับ โกดิน (ขวา) คู่ซี้ไม่มีซั้ว

ต้องให้เครดิตกับ โกดิน ซึ่งหว่านล้อมจน กรีซมันน์ ซึ่งมีข่าวเชื่อมโยงกับ บาร์เซโลน่า มาตลอด ยอมใจอ่อนเล่นใต้ชายคา ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ ต่อไป นอกจากนั้นยังรวมถึงเหตุผลที่เลือกย้ายจาก เรอัล โซเซียดาด มาเป็นแอตเลติโกก็เพราะแนวรับละติน 

"ยังจำได้เลยก่อนเซ็นสัญญามาร่วมทีม แอต.มาดริด ผมมีโอกาสโทรไปคุยกับเขา ก็ได้รับคำตอบดีๆมากมายเกี่ยวกับสโมสร ซึ่งนั่นคือมูลเหตุสำคัญให้อยากจรดปากการ่วมทัพ โรฆิบลังโกส"

ดาวยิง 'ตราไก่' เผยต่ออีกว่าวัฒนธรรมความเป็นอุรุกวัยหลายอย่างก็แทรกซึมสู่เขาแบบไม่รู้ตัว ทั้งสถาปนาสู่แฟนบอลสโมสร เปนญาโรล บนแผ่นดินละติน ตามอย่าง การ์ลอส บูเอโน่ อดีตทีมเมต 'ลา เรอัล' ซึ่งสองก็เคยดูถ่ายทอดแมตช์ร่วมกันบ่อย  


เยร์บา มาเต้ เครื่องดื่มสไตล์ละตินอุดมคาเฟอีน ดูดแล้วดีด

'มาเต้' เครื่องดื่มเฉพาะซึ่งชาวละติน อเมริกาโปรดปราน 'กรีซซ์' ก็บอกว่าชอบซด, วัฒนธรรมแบบเผ่าอินเดียน 'คาร์รูอา' ที่คนอุรุกวัยเอามาปรับใช้ก็เข้าอกเข้าใจ

อีกสิ่งที่ได้มาเพราะคลุกคลีกับชาวอุรุกวัยนั่นก็คือ นิสัยสู้คน โดย 9 ใน 10 นักเตะจากชาตินี้ซึ่ง กรีซมันน์ รู้จักจะมีจุดร่วมกันคือทุ่มเทเกิน 100% และไม่เคยยกธงขาวต่ออุปสรรค  

สตาร์เบอร์#7 ค่าย 'เลส์ เบลอส์' ยังรู้สึกอีกว่าฟุตบอลไสตล์ อุรุกวัย ในฟีฟ่า เวิลด์ คัพ หนนี้ มีความใกล้เคียงกับสโมสร แอต.มาดริด ในหลายๆด้าน 

"พวกเขาเล่นด้วยความอดทน, มีรุมกดดันผู้ตัดสิน นั่นคือรูปแบบของ อุรุกวัย - ซึ่งมันคล้ายกับที่ แอต.มาดริดเป็น ดังนั้นเรา (ทีมชาติฝรั่งเศส)ต้องรับมือให้ดีเพราะการแข่งขันมันหินแน่ๆต้องนิ่งแล้วผลักความกดดันแก่แนวรับคู่แข่ง"  


กรีซมันน์ พยายามจะญาติดีกับทีมชาติ อุรุกวัย

"เมื่อวิเคราะห์แท็คติค อุรุกวัย นัดพบกับ โปรตุเกส (รอบ 16 ทีม) พวกเขาเล่นระบบ 4-4-2 ซึ่งสองกองหน้าโดดเด่นมากเมื่อโจมตีคู่แข่งในเกมสวนกลับ ทั้งคู่ประสานงานตลอดพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปั้นทีมเมต"

"มันเป็นรูปแบบเดียวกับที่ผมเห็นชนชินตากับ แอต.มาดริด โดยส่วนตัวต้องบอกว่าชอบรูปแบบการเล่นของ เอดินสัน คาวานี่ ชายผู้เสียสละทั้งเล่นเกมรับแล้วทุกอย่างเพื่อทีม ขอชื่มชมด้วยใจจริง" 

อองตวน ยังบอกอีกว่าเป็นบิ๊กแฟนของ คาวานี่ แม้หัวหอกจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะฟิตไม่พอสำหรับลงสนาม 

"หมอนั่นคือหนึ่งในกองหน้าที่ดีสุด ทุ่มเทเพื่อทีม, พยายามหาที่ว่างเพื่อให้เพื่อนเล่นง่าย, ไม่เคยย่อท้อ ใช้โอกาส 2-3 ครั้งก็เปลี่ยนเป็นสกอร์ ดังนั้นหากต้องชวดลงสนามเพราะบาดเจ็บก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่ทั้งนี้เชื่อว่าตัวแทนของหมอนั่นก็อันตรายไม่ต่างกัน"

ซัวเรซ หลอกด่า กรีซมันน์ มึงน่ะละตินเก๊

ทางหนึ่งพยายามจะลดความตึงเครียดของเดิมพัน ทว่าเจ้า หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าอุรุกวัย กลับรู้สึกว่า กรีซมันน์ เสแสร้งแกล้งวางยา แถมบอกแกมันก็แค่ฝรั่งที่อยากเป็นละติน 

"หมอนั่นมันบอกว่าเป็นคนอุรุกวัยครึ่งหนึ่งเหรอ? เฮ้ย! อองตวน นายมันพวกเฟร้นช์ ไม่มีทางเข้าใจอย่างลึกซึ้งหรอกว่าอุรุกวัยแท้ๆเป็นแบบไหน"  

"ไม่รู้ว่าทีมเรามุ่งมั่นเพียงใดเพื่อจะประสบความสำเร็จในเชิงลูกหนัง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรารู้สึกเช่นไรกับการเอาไปเปรียบเทียบกับชาติต่างๆ" 


ซัวเรซ (ขวาสุด) รองแชมป์จับไพ่ใหญ่ กิจกรรมสันทนาการแคมป์ทีมชาติอุรุกวัย

หัวหอกสไตล์ตัวโกง ยังเหน็บให้ กรีซมันน์ เจ็บใจว่าพยายามแค่ไหนก็เป็นได้แค่เปลือก "คุณอาจจะคิดว่าตัวเองนิสัยเหมือนเรา หรือสำเนียงสื่อสารแบบอุรกวัย แต่เชื่อสิว่าพวกเรากลับรู้สึกว่านายมันของปลอมทำเหมือน" 

โดนตอกแบบนั้นเป็นใครก็หน้าชา จากคิดว่าแค่แมตช์ระหว่างเพื่อนเตะกับเพื่อน เห็นทีเกม อุรุกวัย - ฝรั่งเศส พรุ่งนี้จะสู้กันถึงเลือดถึงเนื้อแหงมๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด