:::     :::

คุยกับโค้ชโย่ง : หลังรู้ผลจับสลากเอเชียนเกมส์ 2018

วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,917
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผลจับสลากแบ่งสายฟุตบอลชาย เอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย ออกมาแล้ว ไทยอยู่กลุ่มบี ร่วมกับ อุซเบกิสถาน, กาตาร์ และ บังกลาเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที๋โหดหินไม่เบาเลยทีเดียว ส่วนความคิดเห็นของ "โค้ชโย่ง" วรวุฒิ ศรีมะฆะ ในฐานะกุนซือของทีมชุดนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงประเด็นอื่นๆ ติดตามได้จากบทความนี้

แมน : สวัสดีครับพี่โย่ง เห็นผลจับสลากแบ่งสายเอเชียนเกมส์แล้วใช่มั้ยครับพี่

โค้ชโย่ง : อ่าๆ รู้แล้วล่ะ

แมน : เป็นไงบ้างพี่ คิดว่าหนักมั้ย

โค้ชโย่ง : โห ก็ถือว่าหนักเอาเรื่องอยู่นะ อย่างอุซเบกิสถาน นี่ก็เป็นทีมที่ได้แชมป์ ยู-22 เอเชีย (ที่ประเทศจีน) เมื่อช่วงต้นปี ส่วน กาตาร์ ก็เข้ารอบรองฯรายการเดียวกันน่ะแหละ


ผลจับสลากแบ่งสาย ฟุตบอลชายเอเชียนเกมส์ 2018

แมน : ต่างกับเจ้าภาพเลยนะพี่ 555 (อินโดนีเซีย อยู่ร่วมสายกับฮ่องกง, ลาว และ ไต้หวัน)

โค้ชโย่ง : ก็แน่นอนอยู่แล้วล่ะ ตอนแรกยังแอบลุ้นว่าจะได้อยู่สายเดียวกับเจ้าภาพเลย แต่พอดีเราอยู่โถ 1 เหมือนกันไงเลยคลาดกัน 

แมน : มีข้อมูลแต่ละทีมแค่ไหนแล้วบ้างครับ

โค้ชโย่ง : อุซเบฯก็น่าจะเป็นชุดเดียวกับที่ไปจีนนะ ส่วนกาตาร์เราเคยอุ่นเครื่องกับเขาตอนก่อนชิงแชมป์เอเชียตอนนั้นเสมอกัน 0-0 โค้ชเขาเคยเป็นโค้ชทีมเยาวชนของบาร์เซโลน่า (เฟลิกซ์ ซานเชซ บาส โยกมาทำงานให้ แอสไพร์ อะคาเดมี่ ก่อนถูกตั้งให้เข้ามาวางโครงสร้างและคุมทีมชาติกาตาร์ทุกรุ่นตั้งแต่ปี 2013) นักเตะก็น่าจะเกือบๆ เหมือนเดิมมั้งนะ ไม่รู้จะใช้โควตาอายุเกิน 23 ด้วยหรือเปล่า แต่พี่มองว่าในโซนตะวันออกกลางถ้ารุ่นอายุนี้ กาตาร์ คือทีมที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนบังกลาเทศ นี่พี่ยังไม่รู้ข้อมูลเหมือนกัน

แมน : ผมไปค้นข้อมูลเล่นๆ มาแล้วพี่ เห็นรายชื่อจากแมตช์อุ่นเครื่อง อุซเบกิสถาน เขามีตัวที่ติดทีมชาติชุดใหญ่แล้ว 3-4 คน ที่เด่นๆ ก็มีกองหน้า (ซาบิคิลโล่ อูรินโบเยฟ),กองกลางตัวเล็กๆ ยิงฟรีคิกแม่น (จาโวเคียร์ ซิดิคอฟ) แล้วก็ปีกที่ไปอยู่ทีม อันจิ ของพรีเมียร์ลีกรัสเซีย (ดอสตอนเบ็ค คัมดามอฟ) คนนี้เล่นได้ทั้งสองเท้าเลย ส่วนกาตาร์ มีไปเล่นอยู่ในยุโรปซะครึ่งทีม เป็นเด็กของโครงการแอสไพร์อะคาเดมี่ ที่ส่งไปเล่นกับทีม ยูเปน (Eupen) ในเบลเยียม แล้วก็ในลีกล่างของสเปน ที่กาตาร์ไปซื้อสโมสรเอาไว้ (อัสตอร์กา และ เลโอเนซ่า) ส่วน บังกลาเทศ โค้ชเขาชื่อ เจมี่ เดย์ เคยเป็นกองกลางของอาร์เซนอล ก็มีหลายคนติดทีมชาติชุดใหญ่แล้วเหมือนกันครับ

อุซเบกิสถาน ชุดแชมป์เอเชีย 2018 รุ่น ยู-23 ปี 

โค้ชโย่ง : ที่ว่าติดทีมชาติชุดใหญ่นี่คือพวกอายุเกิน 23 หรือเปล่า 

แมน : ไม่นะพี่ ก็เป็นพวกดาวรุ่งนี่แหละครับ

โค้ชโย่ง : อ๋องั้นก็เหมือนของเราน่ะสิ พวกเจนรบ (สำเภาดี), ชัยวัฒน์ (บุราณ), ชินภัทร (ลีเอาะ), สุริยา (สิงห์มุ้ย), ศศลักษณ์ (ไหประโคน), สุภโชค (สารชาติ) ก็เคยติดชุดใหญ่มาแล้วเหมือนกัน แล้วเขาจะใช้ตัวอายุเกินหรือเปล่า พอรู้มั้ย

แมน : โหอันนี้ยังไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ดูจากเกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นว่ามีตัวอายุเกินนะพี่

โค้ชโย่ง : อืมเขาก็คงเหมือนเราน่ะแหละ คือเอเชียนเกมส์เนี่ยมันไม่ใช่แมตช์ของฟีฟ่า หลายๆ ทีมก็เลยส่งชุดเตรียมคัดโอลิมปิกมาเล่น อย่างญี่ปุ่นเนี่ยเขาใช้ยู-21 ล้วนๆ เลยนะ นี่พี่รู้ข้อมูลมาว่าเขาโละชุดที่ตกรอบชิงแชมป์เอเชียที่จีนออกทั้งทีมเลย

แมน : แล้วพี่คิดว่าจะมีเรียกนักเตะคนไหนเข้ามาเพิ่มอีกมั้ยครับ จากชุดที่อุ่นเครื่องก่อนหน้านี้

โค้ชโย่ง : ก็คงไม่มีแปลกหน้าไปจากเดิมแล้วนะ เพราะเวลามันใกล้เข้ามาแล้ว รายชื่อพี่ก็ส่งให้ทางสมาคมและกกท.ไปหมดแล้ว

แมน : แล้วแมตช์อุ่นเครื่องกับ ฮ่องกง 17 ก.ค. นี้ ได้ลิสต์รายชื่อไว้หรือยังครับ

โค้ชโย่ง : ทางสมาคมทำหนังสือขอตัวไปที่สโมสรแล้ว ก็ต้องมารอดูว่าจะมีใครที่ต้นสังกัดไม่ยอมปล่อยบ้างหรือเปล่า ที่ได้ชัวร์ๆ แล้วกองหน้าก็มี เจนรบ (สำเภาดี), เจ้าฟร้องซ์ (ปรเมศย์ อาจวิไล) ของเมืองทอง, เจ้าบาส (เสฎฐวุฒิ วงศ์สาย จากชลบุรี) แล้วก็กองหลัง "เจ้าหนึ่ง" (วรวุฒิ นามเวช ของทีมท่าเรือบี) 

แมน : มีจากชัยนาทบ้างมั้ยพี่ เห็นฟอร์มเด่นๆ และมีกระแสให้เรียกอยู่ 2-3 คน 

โค้ชโย่ง : อ๋อพี่เรียกมาคนนึง เจ้ามาร์โก (บัลลินี่) อะ แต่ยังไม่รู้ว่าชัยนาทจะปล่อยมั้ยนะ

แมน : ผมเคยถามเฮียรุด (อนุรุทธิ์ นาคาศัย รองประธานสโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล) แกบอกว่าคุยกับพี่โย่งแล้ว ว่าถ้าไม่ติดเกมลีกก็จะปล่อยนะ

โค้ชโย่ง : ใช่ พี่เคยโทรไปคุยกับแกแล้วล่ะ อืมเกมอุ่นกับฮ่องกงไม่ติดลีกนะ เพราะแข่งวันอังคาร แล้วก็ไม่มีบอลถ้วยกลางสัปดาห์ด้วย บอลถ้วยจะไปเตะวันที่ 25 ก.ค. นู่นเลย 

แมน : ทำไมถึงเลือก มาร์โก บัลลินี่ มาอุ่นเครื่องเกมนี้ครับ แล้วน้องจะมีโอกาสติดทีมไปเอเชียนเกมส์มั้ย

โค้ชโย่ง : ถ้าเอเชียนเกมส์คงยังหรอก คือพี่อยากจะให้น้องมันได้ลองเล่นแบบไม่ต้องแบกอายุไปก่อน เพราะมันเพิ่ง 20 เอง แต่พี่มองว่ามันมีอนาคต ตัวก็สูงตั้ง 2 เมตร แต่ถ้าเอาไปเล่นเอเชียนเกมส์เลยก็เสี่ยงเกินไปเพราะเขาไม่เคยมีประสบการณ์ทีมชาติเลย พี่ว่าให้เขาเก็บเลเวลไปก่อน ให้รู้ว่าเกมทีมชาติมันเป็นยังไง คือบางคนอาจมองว่าเขาสูงแล้วช้า แต่พี่ว่าไม่แปลกหรอก มันจะมีนักบอลคนไหนในโลกที่สูงแบบนี้แล้ววิ่งเร็วด้วยล่ะ ฟ้าคงไม่บันดาลให้ใครเกิดมาสมบูรณ์แบบไปซะหมด ถ้าเขาทางบอลดี ดักบอลได้ ก็โอเค แล้วถ้าเรามีกองหลังสูงขนาดนี้เวลาเจอบอมบ์ลูกโด่งก็ไม่กลัวใครแล้ว แถมจะมีโอกาสทำประตูจากลูกเซ็ตพีชมากขึ้นด้วย แต่พี่ว่าถ้าเอามาติดเอเชียนเกมส์เลยมันยังเร็วเกินไป

แมน : คือถ้ามาร์โก เขาเล่นสไตล์ดักทางเป็นตัวซ้อน แล้วมีพาร์ทเนอร์ดีๆ ซักคนก็น่าจะเวิร์คนะพี่

โค้ชโย่ง : ใช่พี่มองแบบนั้นแหละ แล้วตอนนี้เราก็เตรียมทีมไว้คัดโอลิมปิกต้นปีหน้าอยู่ด้วย ตอนนี้กองหลังพี่มีอยู่ 4 คนแล้วนะสำหรับชุดคัดโอลิมปิก ก็คือเจ้าบอมบ์ (ชินภัทร ลีเอาะ), ตองหนึ่ง (ชาติชาย แสงดาว), เจ้าเหน่ง (ศฤงคาร พรมสุภะ) แล้วก็ มาร์โก เนี่ยแหละ การมี มาร์โก เข้ามาก็เป็นการเพิ่มตัวเลือกความหลากหลายให้ทีมเรามากยิ่งขึ้นด้วย

มาร์โก บัลลินี่ กองหลังลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน เจ้าของความสูง 2 เมตร

แมน : พี่รู้จัก บิ๊ก ภัทรพล คำสุข ใช่มั้ยพี่ ที่เล่นอาชีพอยู่ในอังกฤษ (ไฮด์ ยูไนเต็ด ในนอร์ธพรีเมียร์ลีก หรือดิวิชั่น 7 อังกฤษ) ตอนนี้ย้ายมาอยู่กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด แล้ว ไม่น่าสนใจหรอพี่ ว่าประสบการณ์เขาอาจจะเข้ามาช่วยทีมเอเชียนเกมส์ได้ เห็นเขามีทีเด็ดลูกจ่ายบอลทะลุช่อง ลีลาเลี้ยงกินตัวไม่ธรรมดาเลยนะครับ

โค้ชโย่ง : อ๋อ รู้ๆ พี่เคยดูคลิปอยู่เหมือนกันนะ คือพี่มีเพื่อนอยู่ที่อังกฤษเยอะนะเคยถามๆ ข้อมูลอยู่เหมือนกัน แล้วพี่ก็เห็นนักเตะลูกครึ่งมาหลายคนแล้ว พี่มองว่าพวกนี้ความเจ้าเล่ห์ยังสู้นักเตะในไทยลีกไม่ได้อะ เดี๋ยวลองดูต่อไปสิว่าจะเป็นยังไง ก่อนอื่นก็ต้องดูว่าเขาจะเล่นกับ แบงค็อก ได้หรือเปล่า แล้วดูกองกลางของเอเชียนเกมส์ชุดนี้แต่ละคนสิ ว่าเขาจะมาเบียดแทรกตรงไหน คือถ้ามองว่าจะเอาไปเล่นคัดโอลิมปิกก็รู้สึกว่าจะอายุเกินแล้ว พี่ต้องใช้เด็กที่เกิดปี 40 ขึ้นไป แต่ปีหน้าน้องคนนี้จะอายุ 23 แล้ว ยังไงก็เล่นไม่ได้อยู่ดี  

"บิ๊ก" ภัทรพล คำสุข แข้งใหม่อิมพอร์ทจากอังกฤษของ แบงค็อก ยูไนเต็ด

แมน : กองหน้าที่พี่โย่งเคยบอกผมว่าน่าสนใจเป็นอนาคตของชาติอย่าง ฟร้องซ์ (ปรเมศย์ อาจวิไล) กับ ซัน (กรวิชญ์ ทะสา) ย้ายจากบางกอก เอฟซี แล้ว ฟร้องซ์ไปอยู่เมืองทอง ส่วนซันไปอยู่อุบล ยูเอ็มที พี่คิดว่าไงครับ  

โค้ชโย่ง : ทั้งคู่ยังเด็กมากเลยนะ พี่ไม่เห็นด้วยหรอก มันเร็วเกินไปที่จะไปอยู่ทีมใหญ่ ถามว่าไปแล้วจะได้เล่นมั้ยถ้าเทียบกับอยู่บางกอก เอฟซี ที่ได้ลงตัวจริงแน่ๆ พี่กลัวเด็กจะหยุดพัฒนาถ้าต้องไปนั่งยาวน่ะสิ 

แมน : อย่าง บุรีรัมย์ เองก็มีเด็กๆ วัยรุ่นหลายคนนะพี่ แต่เหมือนทางทีมจะค่อยๆ ปล่อยเด็กลงเล่นในเวลาที่สมควร สุภโชค กับ ศศลักษณ์ ก็กลายเป็นตัวหลักไปแล้ว ศุภชัย ใจเด็ด ก็เริ่มลงตัวจริงต่อเนื่องหลายเกม แล้วก็มีเจ้าแบงค์ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่เพิ่งอายุ 15 ก็ได้เล่นชุดใหญ่แล้ว 

โค้ชโย่ง : คือ บุรีรัมย์ เขามีองค์ประกอบทีมที่อำนวยให้ไง ตัวต่างชาติเขาดีด้วย พอส่งใครลงไปก็เล่นเข้ากับทีมได้ไม่ยาก แต่อย่าง กรวิชญ์ ไปอุบลฯ เนี่ยถามหน่อยว่าใครจะแบกให้เขาได้ หรือจะให้เขาไปแบกใคร ปกตินักเตะที่อุบลฯมีอยู่ก็ต้องแบกทีมจะแย่อยู่แล้ว เจ้ากรวิชญ์ เพิ่งอายุเท่าไหร่ 18 เอง แล้ว อุบลฯ เขาได้เล่นเกมรุกโหมใส่ทีมไหนในไทยลีกหรือเปล่าล่ะ มันจะกลายเป็นว่าเด็กต้องไปวิ่งไล่บอล แทนที่จะฝึกการเข้าทำในฐานะกองหน้า แล้วโอกาสลงเล่นจะมีแค่ไหนก็ไม่รู้ ความฟิตที่เคยมีมันก็หายหมด ฟิตในสนามซ้อมกับลงแข่งจริงมันคนละอย่างกันนะ สู้ให้อยู่ทีมเล็กๆ ไปก่อนแล้วเก็บเลเวลจากการลงสนามต่อเนื่องจะมีประโยชน์กว่าอีก ที่ผ่านมามีไม่เยอะหรอกนะที่อายุน้อยๆ แล้วจะแบกอายุขึ้นมาเล่นกับผู้ใหญ่ได้เลยน่ะ แต่ไหนแต่ไรแล้ว อย่างแต่ก่อนก็มีแค่ เจ้าโก้ ดัสกร (ทองเหลา) นี่แหละที่พี่ยอมรับว่ามันเก่งจริงๆ แล้วขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 เอง

แมน : ตอนโก้ ติดทีมชาติ ทันในรุ่นพี่โย่งเล่นอยู่หรือเปล่านะครับ 

โค้ชโย่ง : ทันนะ ตอนนั้นช่วงปลายๆ ของพี่แล้ว แต่จะได้เล่นร่วมกันจริงๆ ก็คือที่ เทโร มากกว่า ไอ้โก้มันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่เทโรตั้งแต่อายุแค่ 16 อะคิดดู คือต้องยอมรับเลยว่ามันเก่งจริงๆ ในรุ่นนั้น มันเก่งมาตั้งแต่อยู่ พณิชยการราชดําเนินแล้ว มาพร้อมกับเจ้าบอย อนุชา กิจพงษ์ศรี (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ชยพัทธ์ กิจพงษ์ศรีธาดา)อีกคนที่รุ่นๆ เดียวกัน แต่ก็โชคดีด้วยที่รุ่นนั้นกองกลางในทีมชาติมีรุ่นพี่แต่ละคนเก่งๆ ทั้งนั้นช่วยส่งเสริมไอ้โก้มัน (ตะวัน ศรีปาน, อนุรักษ์ ศรีเกิด, ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ฯลฯ) มันก็เลยเล่นง่ายขึ้น

"โก้" ดัสกร ทองเหลา สมัยที่ได้รับสมญานามว่า "เด็กระเบิด" 

แมน : ขอกลับมาเรื่อง เอเชียนเกมส์ หน่อยพี่ จากสายที่ออกมาคิดว่าโอกาสเข้ารอบมีมากน้อยแค่ไหนยังไง

โค้ชโย่ง : ไม่น่ามีปัญหานะ เรื่องเข้ารอบน็อคเอาท์พี่ว่าเข้าแน่ เพราะนอกจาก 2 อันดับแรกแล้วเขายังเอาอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีกตั้ง 4 ทีมจาก 6 กลุ่มเข้ารอบไปด้วย แต่เราก็ไม่ได้มองว่าจะเอาอันดับ 3 หรอก เพราะต้องดูไปทีละเกม ฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์แบบนี้แผนของแต่ละเกมมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ดีที่เรารู้แล้วว่าสายเรามีใครบ้าง แต่โปรแกรมยังไม่ออกว่าเราจะเจอทีมไหนวันไหน ถ้ารู้ก็จะวางแผนได้เพิ่มเติม ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็คือการเตรียมทีมอุ่นเครื่อง เดี๋ยวหลังจากอุ่นกับฮ่องกง เรายังมีเกมอุ่นกับทีมอันดับ 3 ของลีกฮ่องกงในวันที่ 8 ส.ค. แล้วก็มีเนปาล ติดต่อมาขออุ่นด้วย ก็คงจะตอบรับแหละ เพราะถือเป็นการจำลองเกมกับ บังกลาเทศ ไปด้วยเลย

แมน : พี่มีทีมงานที่จะคอยส่งไปสเกาท์คู่แข่งร่วมกลุ่มหรือเปล่าครับ

โค้ชโย่ง : ไม่มีทีมงานขนาดนั้นหรอก แต่สมาคมจ้าง PROZONE ไว้ เขาก็จะเอาสถิติและเทปการแข่งขันของแต่ละทีมมาให้เราศึกษาอยู่แล้ว 

เทคโนโลยีวิเคราะห์เกมของ PROZONE ละเอียดมากๆ 

แมน : ผมไปอ่านตามกระทู้ในอินเทอร์เน็ต หลายๆ ความเห็นมองว่าเราไม่น่ารอดในการเจอกับ อุซเบกิสถาน และ กาตาร์ พี่คิดว่าไง

โค้ชโย่ง : ดีแล้ว ให้เขาคิดกันแบบนั้นล่ะดีแล้ว เพราะจะได้ไม่ต้องมาคาดหวังเยอะให้เด็กๆ เกิดความกดดัน เอาจริงๆ เด็กในรุ่นอายุนี้เจอกันมันมีโอกาสแพ้ชนะกันได้หมดแหละ ความแตกต่างอาจจะอยู่ที่ตัวโควตาอายุเกินมากกว่า แต่ถึงใครจะใช้โควตาหรือไม่ก็ไม่เป็นไรหรอก พี่เชื่อมั่นในศักยภาพของเด็กที่เรามีว่าไม่ได้เป็นรองใคร จากนี้ก็ต้องมาเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด แล้วดูไปทีละนัด ตอนนี้อย่าเพิ่งมองข้ามไปรอบน็อคเอาท์ ขอแค่ลุ้นเข้ารอบให้ได้ก่อนก็พอ 

แมน : แล้วพี่คิดว่าคู่แข่งในเอเชียนเกมส์คราวนี้ทีมไหนที่น่าจะเป็นตัวเต็งคว้าแชมป์ครับ

โค้ชโย่ง : เอาจริงๆ นะถ้าไม่ใช่ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ หรือ อิหร่าน ไม่มีทีมไหนเหนือกว่ากันมากมายหรอกเพราะว่ามันถูกจำกัดด้วยอายุ แล้วชาติใหญ่ๆ หลายๆ ทีมก็ไม่ได้เน้นกับเอเชียนเกมส์มากนัก เขามองไปที่คัดโอลิมปิกต้นปีหน้ามากกว่า ดังนั้นเราก็มีโอกาสเหมือนกันถ้าอะไรหลายๆ อย่างมันเป็นใจในวันแข่งขันจริง

แมน : โอเคครับพี่ วันนี้ขอบคุณมากนะพี่โย่ง ไว้โอกาสหน้าจะขอรบกวนใหม่ครับ

โค้ชโย่ง : ได้เลยแมน ไว้คุยกันๆ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์ด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด