:::     :::

โควัช ... 'เลวาน' และ ฤดูกาลใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,151
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทุกสายตาจับจ้อง คาดหวัง ให้กำลังใจ และรอถ่มถุย

สัจธรรมในโลกใบนี้ มีรักคนย่อมมีคนเกลียด เกิดขึ้นกับทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่ฟุตบอลที่ย่อมเกิดขั้วตรงข้ามขึ้นเสมอ

กรณีนี้คงไม่ต่างไปจาก นิโก้ โควัช เทรนเนอร์ป้ายแดงแห่ง บาเยิร์น มิวนิค ...

หลายคนยกมือเห็นด้วยกับการใช้โค้ชหนุ่ม (วัย 46 ปี) เพราะอาจจะมีไอเดียใหม่ๆมาสู่ทีม รวมไปถึงมิติและการเล่นที่แปลกออกไปจากเดิม

แต่ก็ยังมีบางคนสงสัยในฝีมือและผลงาน แม้จะพา ไอน์ทรัคท์ แฟร้งค์เฟิร์ต ประสบความสำเร็จ ในฤดูกาลที่ผ่านมา ทว่าการเลื่อนขั้นมาคุมทีมที่สูงกว่า ความคาดหวังมากว่า และขนาดที่ใหญ่กว่า นั่นยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามตัวโต

สิ่งเดียวที่จะพิสูจน์ได้คือผลงานในสนาม แน่นอน โควัช มีเวลาพิสูจน์ตัวเองเพื่อเอาชนะใจนักเตะในทีม, บอร์ดบริหาร, แฟนบอล รวมไปถึงกลบเสียงวิจารณ์และความสงสัยออกไปให้หมด

เรื่องเหล่านี้จะเป็นเช่นไร เวลาและผลงานเท่านั้นที่จะบอกพวกเราได้ แต่สิ่งหนึ่งที่จะสะท้อนออกมาคือการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของกุนซือชาวโครเอเชีย

แม้จะเป็นเพียงคำพูดที่ถูกพ่นออกมา แต่มันก็อาจจะสะท้อนมุมมองและความคิด รวมไปถึงตัวตนของคนๆนั้น และวันนี้มาลองอ่านกันว่า นิโก้ โควัช คิดอย่างไรก็กับงานใหม่ที่ท้าทายงานนี้



...



พูดถึงตัวเอง ...

 

"ผมทราบดีว่าหลายคนมองมาที่การทำงานของโค้ชคนใหม่ ดูว่าเขาเคยทำอะไรสำเร็จมาบ้าง มันเป็นเรื่องยอดเยี่ยมที่ก่อนมายังสโมสรนี้ผมคว้าแชมป์มาได้ โดยส่วนตัวมันเป็นเรื่องดีที่ประสบความสำเร็จตรงนั้น และหวังว่าตอนนี้ผมจะคว้ามันได้มากกว่าเดิม"

"มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนอื่นๆที่จะพูดถึงผม หลายคนเคยพูดและเขียนออกมา ผมเติบโตมาจากการทำงานในแถบเบอร์ลินด้วยวัฒนธรรมและชนชาติที่หลากหลาย ซึ่งมันมีอิทธิพลกับผม ผมต้องทำงานหนักอยู่เสมอ เพราะทุกคนต่างมีพรสวรรค์โดยธรรมชาติ แต่คุณยังคงต้องการทักษะในการทำงานเพื่อพัฒนาพรสวรรค์ และผมยังคงต้องการสิ่งนั้นในการทำงานของตนเองทุกวันนี้ ผมรักการทำงานและเป็นแบบอย่าง แต่คาดหวังด้วยว่าคนอื่นๆจะตามมาอย่างเหมาะสม"



พรีซีซั่น และนักเตะในทีม ... 


"พวกเราในฐานะผู้ฝึกสอนต้องการพัฒนาทีมในทุกๆพื้นที่ เหนือสิ่งอื่นใด ผมต้องการที่จะทำความรู้จักกับนักเตะทั้งเก่าและใหม่ รวมไปถึงนักเตะจากทีมเยาวชนด้วย ตอนนี้นักเตะยังมากันไม่ครบทีม ดังนั้นเราจะนำนักเตะเยาวชนขึ้นมาใส่ไว้ก่อน พรี-ซีซั่น หมายถึงการทำงานที่หนัก เราต้องการเพิ่มระดับความฟิต และรวมรูปแบบการเล่นใหม่ใส่ไปในทีม"

"ผมมั่นใจว่าวันแรกของการซ้อม เราจะมีแรงมุ่งมั่นอย่างที่ผมคาดหวังเอาไว้ นี่คือกลุ่มนักเตะที่อยู่ที่นี่มานานหลายปีและสามารถกระตุ้นตัวเองได้ แม้ว่าพวกเขาคว้าแชมป์มามากมายแต่พวกเขายังคงต้องการมากกว่านี้ เป้าหมายของผมคือการทำให้นักเตะทุกๆคนดีขึ้นในทางเทคนิค ถ้าเราสามารถพัฒนาในทุกๆพื้นที่ให้ดีขึ้นมาเพียงเล็กน้อย นั่นจะทำให้เรามีโอกาสคว้าแชมป์ 1 หรือ 2 รายการ มีผู้ฝีกสอนที่อยู่ที่นี่ที่เคยคว้แชมป์มาแล้วทุกอย่างในเยอรมัน ซึ่งหลายคนไม่เคยทำได้ เราจะได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เรามาอยู่ที่นี่เพื่อคว้าแชมป์"



แท็คติคและรูปแบบการเล่น ... 


"นับตั้งแต่ที่ หลุยส์ ฟาน กัล มายังที่นี่เมื่อปี 2010 รูปแบบการเล่นของ บาเยิร์น ได้รับอิทธิพลอย่างหนักจากกุนซือมากหน้าหลายตา เราต้องการรักษารูปแบบของการควบคุม แต่เราอาจจะต้องการการเล่นเกมรับในรูปแบบที่แตกต่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เกมเจอ บาเยิร์น ในศึก เดเอฟเบ โพคาล รอบชิงชนะเลิศ ผมเล่นในระบบ 4-3-3 ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเล่นระบบกองหลัง 5 ราย ฟุตบอลไม่ใช่อย่างที่เคยเป็นมา คุณไม่เริ่มเกมด้วยรูปแบบที่เคยทำสำเร็จ ดังนั้นเราต้องการความยืดหยุ่นและพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์"



การทัวร์ สหรัฐฯ ... 


"นักเตะที่ร่วงตกรอบฟุตบอลโลกจะกลับมาร่วมทีมในวันที่ 25 กรกฎาคม ผมตัดสินให้พวกเขามีเวลาพักเพิ่มประมาณ 4 สัปดาห์ แต่นักเตะที่ยังอยู่ในฟุตบอลโลกจะไม่ได้เดินทางไปทัวร์กับเราที่ สหรัฐฯ"



โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ... 


"ผมได้โทรศัพท์ไปหา โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ บอกเขาเกี่ยวกับความเห็น รวมไปถึงสิ่งที่ผมคิดเกี่ยวกับเขาและสถานการณ์ของเรา เขาคือนักเตะระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากมายกับสโมสรนี้และเขาจะทำเช่นนั้นต่อไป เราจะรักษาสิ่งนั้น นั่นคือการที่ เลวานดอฟสกี้ จะเล่นให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ในฤดูกาลนี้ ผมบอกเขาไปว่าเขามีความสำคัญอย่างไรกับทีมนี้และคุณค่าที่ผมมองในตัวเขา เราไม่ได้คุยกันนานเท่าไหร่ แต่นั่นคือประเด็นหลัก"



เรนาโต้ ซานเชส ... 


"เขาเป็นนักเตะหนุ่ม และนักเตะหนุ่มมีทิศทางการพัฒนาที่แตกต่างกัน บ่อยครั้งบางคนที่มากจากประเทศที่แตกต่างกันไม่สามารถปรับตัวได้ ผมจะพยายามทำให้เขาปรับตัวให้เข้ากับประเทศนี้ เขามีคุณภาพมากมาย นั่นคือเหตุผลที่ บาเยิร์น คว้าตัวเขาร่วมทีม ผมหวังว่าเขาจะยอมรับการต่อสู้, ต่อกร และ มีความมุ่งมั่นตั้งแต่การทำงานวันแรก จากนั้นเขาจะสามารถทำผลงานในทิศทางที่เขาเองและเราคาดหวังเอาไว้ได้แน่นอน"



ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ... 


"แน่นอน ผมกำลังมองไปถึงการดวลกับ แฟร้งค์เฟิร์ต ในศึก ซูเปอร์คัพ นั่นคือทีมเก่าของผม ผมเพิ่งจากพวกเขามาประมาณ 6 หรือ 7 สัปดาห์ และยังคงติดต่อกับคนที่นั่นอยู่หลายคน ผมอาจจะดูเห็นแก่ตัวมากที่ต้องพูดว่าผมต้องการคว้าแชมป์ตั้งแต่เกมแรกของผมกับ บาเยิร์น"

"ผมติ่นเต้นเสมอยามที่โปรแกรม บุนเดสลีกา ออกมา ใน 4 เกมแรกของเรา 3 เกมในนั้นต้องเจอกับบรรดาทีมที่จบใน 5 อันดับแรกจากฤดูกาลที่ผ่านมา เราต้องพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น ฮอฟเฟ่นไฮม์ เป็นทีมที่เล่นด้วยยาก เป็นทีมที่ดีที่มีกุนซือที่ยอดเยี่ยม"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด